Giáo án Tuần 9 Lớp 2B

 1. Kiểm tra lấy điểm đọc.

 - Kiểm tra KN đọc thành tiếng qua các bài tập đọc đã học. Tốc độ đọc 45 tiếng / phút Biết ngừng nghỉ sau các dấu câu .

 - KTKN đọc hiểu . Trả lời được câu hỏi về ND bài

 - Luyện đọc bài : Ngày hôm qua đâu rồi

 2. Ôn bảng chữ cái

 3. Ôn tập về các từ chỉ sự vật

 

doc34 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1423 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 9 Lớp 2B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
38 = 83 ( kg) Đáp số 83 kg - Túi gạo nặng3 kg - Vì túi gạo và 1 kg nặng bằng 4 kg ( 2 kg + 2kg = 4kg).Vậy túi gạo bằng 4kg trừ 1kg bằng 3kg . - 3kg III. Củng cố , dặn dò : - Trò chơi : Dãy số kỳ diệu - Chuẩn bị Dãy số như sau ; 24 36 44 - Yêu cầu : Điền các số còn thiếu vào các ô trống sao cho tổng 3 ô liên tiếp bằng 100 . - Cách chơi : Chia lớp thành 4 đội . Đội nào nghĩ ra trước, điền đúng là đội thắng cuộc. Tiết 4 Tự nhiên và xã hội $ 9. Đề phòng bệnh giun I. Muc tiêu : HS hiểu được 1. Giun đũa thường sống trong ruột và một số cơ thể người . Giun gây nhiều tác hại đói với sức khoẻ 2. Người ta bị nhiễm giun qua đường thức ăn , nước uống 3. Để đề phòng bệnh giun cần thực hiện 3 sạch : ăn sạch , uống sạch , ở sạch . II. Đồ dùng dạy học : Tranh vẽ hình 20 , 21 III. Các hoạt động dạy học Khởi động : Cả lớp hát bài : Bàn tay sạch Hoạt động 1 : Thảo luận về bệnh giun a, Mục tiêu : - Nhận ra các triệu chứng của người bị nhiễm giun . - Hiểu biết các nơi giun thường sống trong cơ thể - Nêu được tác hại của bệnh giun b. Cách tiến hành : GV đa câu hỏi Triệu chứng của giun Giun thường sống ở đâu trong cơ thể người ? - Giun ăn gì mà sống được ? - Nêu tác hại do giun gây ra ? Hoạt động 2 : - Thảo luận nhóm về nguyên nhân gây nhiễm giun - Đau bụng ỉa chảy, buồn nôn chóng mặt. Giun và ấu trùng của giun sống ở nhiều nơi - Trong cơ thể. Dạ dày, ruột, gan, mạch máu.. .. .. - Giun hút các chất bổ trong cơ thể để sống. - Người bị nhiễm giun thường gầy yếu, hay mệt mỏi do cơ thể mất chất dinh dưỡng, thiếu máu. - Giun nhiều quá dẫn đến tắc ruột, tắc ống dẫn mật mà chết a. Mục tiêu: - Phát hiện ra nguyên nhân giun xâm nhập vào cơ thể. b. Cách tiến hành: Bước 1: HĐ nhóm Trứng giun và giun trong ruột người ra ngoài bằng cách nào ? Trứng giun và giun vào cơ thể người bằng cách nào ? Cho HS QS tranh và các đại diện báo cáo. QS tranh tóm tắt các ý chính - Trứng giun theo phân người ra ngoài nếu ở bẩn giun sẽ theo vào cơ thể bằng cách: - Không rửa tay khi đại tiện. - Nguồn nước bị ô nhiễm - Đất trồng bị ô nhiễm Ruồi đậu vào thức ăn. .. .. .. Hoạt động 3: Làm thế nào để phòng tránh bệnh giun a. Mục tiêu: Kể ra được các biện pháp tránh giun Có ý thức rửa tay trước khi ăn và sau khi đi đại tiện, thường xuyên đi dép và uống nước đã đun sôi. Giữ vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh b. Cách tiến hành: GV nêu: Để cho trứng giun không vào cơ thể cần giữ vệ sinh ăn uống: Ăn chín, uống sôi, không để ruồi muỗi đậu vào thức ăn, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi đại tiện. Cắt móng tay thường xuyên. Ngăn chặn phân rơi vãi, phải làm hố xí đúng quy cách, ủ phân xa nhà, xa nguồn nước, không lấy phân tươi bón rau. IV. Củng cố: Nhắc lại nội dung chính Nên 6 tháng tẩy giun 1 lần. Về nhà kể cho gia đình nghe về nguyên nhân và cách đề phòng bệnh giun. -------------------------------------------------------------------- Thứ năm ngày 03 tháng 11 năm 2006 Tiết 1 Thể dục $ 17. Ôn bài thể dục phát triển chung. Điểm số 1 - 2, 1 - 2 theo đội hình hàng dọc. I. Mục tiêu: - Ôn bài thể dục phát triển chung. Hoàn thiện các động tác tập tương đối chính xác và đẹp. - Học điểm số 1-2 theo đội hình hàng dọc. Biết điểm số đúng và rõ ràng. II. Địa điểm và phương tiện: - Địa điểm: Trên sân trường vệ sinh an toàn nơi tập - Phương tiện: Còi , khăn để chơi trò chơi III. Các hoạt động dạy học. Nội dung Định lượng Phương pháp và tổ chức A. Phần mở đầu Tập trung báo cáo Phổ biến giờ học Vỗ tay và hát B. Phần cơ bản 1. Ôn bài thể dục phát triển chung 2. Điểm số 1-2 theo đội hình hàng dọc 3. Trò chơi nhanh lên bạn ơi ! C. Phần kết thúc Đi đều và hát Cúi thả lỏng Nhảy thả lỏng Hệ thống bài 5 phút 1 phút 1 lần 25 phút 3 lần 4 lần ĐHTT + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + GV hô, HS tập Lớp trưởng hô, HS tập HS đếm 1-2, 1-2 đến hết Chia tổ tập luyện Thi thực hiện Nhắc lại tên trò chơi HS tham gia chơi chủ động ĐHTT + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + Tiết 2 Tập Viết $9 . Ôn tập giữa học kỳ 1 ( tiết 7) I. MĐYC: 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm đọc 2. Ôn luyện cách tra mục lục sách 3. Ôn luyện cách nói lời mời, nhờ, đề nghị. 4. Luyện bài Cô giáo lớp em II. Đồ dùng: Phiếu ghi tên các bài học thuộc lòng. III. Các hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu bài: Nêu MĐYC của tiết học 2. Kiểm tra học thuộc lòng: 10 em 3. Tra mục lục sách HS đọc yêu cầu của bài Tự làm bài cá nhân Báo cáo kết quả 4. Ghi lại lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị Nêu YC Lớp đọc thầm toàn bài Tự làm vở Đọc bài Tuần 8: Chủ điểm thầy cô Tập đọc: Người mẹ hiền trang 63 Kể chuyện: Người mẹ hiền trang 64 Chính tả: (tập chép) Người mẹ hiền Tập đọc : Bàn tay dịu dàng trang 66 LT và câu: Từ chỉ hoạt động trạng thái.. .. .. Trang 67 Tập làm văn: .. .. ... a. Mẹ ơi mẹ mua cho con 1 tấm thiếp để chúc mừng cô giáo nhân ngày 20 tháng 11. b. Để bắt đầu buổi văn nghệ xin mời các bạn cùng chung hát bài: Bốn phương trời nhé ! c. Xin mời bạn Hà hát tặng thầy cô bài: Mẹ và cô. d. Thưa cô xin cô nhắc lại giùm câu hỏi ạ IV. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học. Về nhà học kỹ bài để kiểm tra. Tiết 3. Tiết 3 Chính tả Ôn tập giữa học kỳ 1 ( tiết 8) I. Mục tiêu: 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng. 2. Củng cố vốn từ qua trò chơi ô chữ. 3. Ôn bài : Cô giáo lớp em II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu ghi các bài HTL - Ô chữ để hớng dẫn chơi III. Các hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu bài: Nêu MĐYC của tiết học 2. Kiểm tra HTL: 6 em 3.Trò chơi ô chữ GV treo ô chữ HS đọc , đọc cả mẫu Bước 1: Dựa vào lời gợi ý, đoán xem đó là từ gì ? Bước 2 Ghi từ vào ô trống theo hàng ngang bằng chữ in hoa Bước 3: Khi điền đủ từ hàng ngang xuất hiện từ cột dọc Lời giải ô chữ theo hàng ngang HS đọc thầm , quan sát ô chữ và chữ điền mẫu . Từ hàng ngang 1, Phấn ; 2, Lịch ; 3,Quần ; 4,Tí hon; 5,Bút ; 6,HOA ; 7,TƯ ; 8,Xưởng ; 9,ĐEN ; 10,Ghế Từ hàng dọc : phần thởng. 4. Củng cố , dặn dò : Về nhà ôn bài , giờ sau kiểm tra giữa kì . _________________________________________ Tiết 4. Toán $44. Kiểm tra định kì giữa kì I Bỏ câu g bài 1 bài 2 c (Đề bài , đáp án nhà trường ra) ____________________________ Tiết 5 Mĩ thuật $9. Vẽ theo mẫu : Vẽ cái mũ (cái nón) I. Mục tiêu : - HS nắm được hình dáng , vẻ đẹp và ích lợi của cái mũ (nón) - Biết cách vẽ cái mũ và vẽ được cái mũ theo mẫu II. Chuẩn bị : - Tranh ảnh các loại mũ - Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ - Một số bài vẽ của HS năm trước III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động 1: Quan sát nhận xét Kể tên một số loại mũ mà em biết Hình dáng của chúng có giống nhau không ? Mũ thường có màu gì ? Cho HS quan sát mũ mẫu Hoạt động 2: Cách vẽ Treo mẫu hớng dẫn vẽ Hoạt động 3 : Thực hành HS vẽ vừa với phần giấy đã chuẩn bị Tô màu theo ý thích Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá HS kể Có rất nhiều màu, nhiều loại, chất liệu khác nhau Phác hình theo phần giấy đã chuẩn bị Vẽ chi tiết cho giống mũ thật Khi vẽ xong trang trí và tô màu cho phù hợp HS thực hành vẽ Hình vẽ đúng đẹp, trang trí phù hợp. IV. Củng cố ,dặn dò : Nhận xét giờ học Chuẩn bị bài vẽ chân dung _______________________________________________ Chính tả Kiểm tra giữa học kì I (đề và đáp án trường ra) ________________________________________________ Tiết 2 Tập làm văn Kiểm tra giữa học kì I (Đề và đáp án trường ra) _______________________________________________ Toán $45. Tìm một số hạng trong một tổng I. Mục tiêu: - Giúp HS biết cách tìm một số hạng khi biết tổng và số hạng kia - Làm quen với kí hiệu bằng chữ II. Các hoạt động dạy và học : 1. Giới thiệu cách tìm một số hạng trong một tổng Bước 1 - Treo lên bảng hình vẽ 1 trong phần bài học - Hỏi : Có tất cả bao nhiêu ô vuông ? được chia làm mấy phần ? Mỗi phần có mấy ô vuông ? - 4 Cộng 6 bằng mấy ? - 6 bằng 10 trừ mấy ? - Vậy ta có : Số ô vuông chưa biết bằng 10 trừ đi 4. - Viết lên bảng x = 10 - 4 - Phần cần tìm có mấy ô vuông ? - Yêu cầu Hs đọc bài lên bảng - Hỏi tương tự để có; 6 + x = 10 x = 10 - 6 x= 4 Bước 2: Giút ra kết luận - Gv yêu cầu Hs gọi tên các thành phần trong phép cộng của bài để giút ra phần kết luận - Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh , từng bàn, từng tổ , cá nhân đọc. 2. Luyện tập - thực hành Bài 1 : - Yêu cầu Hs đọc đề bài - Yêu cầu Hs đọc bài mẫu - Yêu cầu Hs làm bài. Gọi 2 Hs lên bảng làm bài - Gọi 2 Hs nhận xét bài của bạn Bài 2 - Gọi Hs đọc đề bài. - Các số cần điền vào ô trống là những số nào trong phép tính cộng ? - Yêu cầu Hs nêu cách tính tổng, cách tìm số hạng còn thiếu trong phép cộng . - Yêu cầu Hs tự làm bài gọi 2 Hs lên bảng làm bài . Bài 3 : - Gọi 1 Hs đọc đề bài. - Yêu cầu Hs tóm tắt và dựa vào cách tìm số hạng trong 1 tổng để giải bài toán. - Hs quan sát tranh - Có tất cả 10 ô vuông 2 phần. Phần thứ nhất có 6 ô vuông .Phần thứ hai có 4 ô vuông - 4 + 6 = 10 - 6 = 10 - 4 - 6 ô vuông . x + 4 = 10 x = 10 - 4 x = 6 - Muốn tìm một số hạng ta lấy tổng trừ đi số hạng kia. - Hs đọc kết luận và ghi nhớ - Tìm x - Đọc bài mẫu. - Làm bài - Hs nhận xét bài của bạn trên bảng . Tự kiểm tra bài của mình - Viết số thích hợp vào ô trống . - Là tổng hoặc là hạng còn thiếu trong phép cộng . - Trả lời. - Làm bài.Nhận xét bài của bạn trên bảng. Tự kiểm tra bài của mình . - Đọc và phân tích đề. Bài giải Số học sinh gái có là : 35 - 20 = 15 ( học sinh ) Đáp số : 15 học sinh III. Củng cố , dặn dò : - Yêu cầu Hs nêu cách tìm số hạng trong một tổng - Nhận xét giờ học. Tuyên dương Hs tốt . Nhắc nhở các em còn chưa chú ý . - Dặn dò Hs về nhà học thuộc quy tắc Tiết 5 Sinh hoạt lớp Kiểm điểm tuần qua, triển khai kế hoạch tuần tới 1 Ưu điểm: - Đi học đúng giờ - Trong lớp hăng hái phát biểu xây dựng bài - Vệ sinh lớp học sạch sẽ - Có ý thức tự quản + Khen : 2. Nhược điểm - 1 số em quên mũ ca nô - Ăn ngủ còn chưa ngoan - ý thức luyện chữ chưa ngoan + Phê bình 3. Khắc phục - Khắc phụ tồn tại

File đính kèm:

  • docGiao an Tuan 9. lop 2( da sua.doc
Giáo án liên quan