I. Mục tiêu:: Rèn :
- Kỹ năng nhận biết nắm vững và tính toán về số thập phân bằng nhau ; so sánh hai số thập phân ; sắp xếp số thập phân theo thứ tự từ bé đến lớn .
II. ĐDDH: Bài tập củng cố KT-KN ( SEQAP)
151 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 8-21 Lớp 5A - Trần Thị Hoài, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài. Chia vai
- Gọi HS đọc tiếp nối từng đoạn.
- Nhận xét.
3. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 2:
- Cho HS đọc thầm lại bài, làm bài tập.
- Gọi HS nêu câu trả lời.
- Nhận xét, chốt câu trả lời đúng.
3. Củng cố:
- Nhận xét tiết học
- Lắng nghe.
- Đọc thầm và tìm cách chia đoạn.
- HS đọc nối tiếp, 3 lượt.
- Cả lớp suy nghĩ làm vào vở.
- Lần lượt trả lời từng câu.
Kết quả : khoanh vào B
……………………...&………………………
Tiết 3 : Gi¸o dơc tËp thĨ
NHẬN XÉT ĐẦU TUẦN
I. MỤC TIÊU:
- HS nắm được kết quả hoạt động thi đua của tổ và của bản thân trong tuần.
- Ổn định lại một số nề nếp học tập .
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Giới thiệu
- Nêu mục tiêu, yêu cầu giờ học.
2. Các hoạt động
* Hoạt động 1: Nhận xét các mặt hoạt động tuần qua :
+ Chuyên cần : Đa số các em đi học đúng giờ, khơng cĩ em nào nghỉ học.
+ Học tập : Xây dựng bài sơi nổi. Nhiều em cĩ tiến bộ trong học tập ....
+ Kỷ luật: Cĩ ý thức tự giác.
+ Vệ sinh: Vệ sinh lớp học và khu vực sạch, cá nhân chưa sạch.
+ Phong trào: Thực hiện tốt các hoạt động.
3. Kết thúc
- Cho HS hát các bài hát tập thể.
- Lớp trưởng nêu chương trình.
- Tổ trưởng chuẩn bị báo cáo.
- Tổ trưởng các tổ báo cáo.
- HS tham gia nhận xét, phát biểu ý kiến.
……………………. & ………………………..
Thứ tư ngày 1tháng 2năm 2012
Tiết 1 : Tốn
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu
- Rèn tính tốn Diện tích xung quang và tồn phần các hình hộp chữ nhật , hình lập phương .
- Giáo dục cho học sinh lịng yêu thích mơn học .
II. Chuẩn bị:
-Bài tập củng cố KT-KN ( SEQAP)
+ HS: Vở , SGK
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định
2.KTBC:
Giáo viên nhận xét và cho điểm.
3.Bài mới:
a/Giới thiệu:
b/Hướngdẫn luyện tập:
Bài 1/9: Nhận biết hình ?
- Gọi HS đọc yêu cầu.
Bài 2/9: Viết số thích hợp vào chỗ chấm
- Gv phát phiếu học tập
Hướng dẫn cách làm .
Bài 3 /9:
-HS đọc đề và thảo luận
4.Củng cố -dặn dị:
Chuẩn bị
Nhận xét tiết học
-2 HS thực hiện.
Lớp nhận xét.
-HS đọc thầm yêu cầu.
-HS làm cá nhân
Kết quả : Khoanh vào hình C
HS thảo luận nhĩm 4
- Đại diện nhĩm t/bày kết qủa
Nhận xét bổ sung .
Giải
Sxq của hình hộp chữ nhật là :
(10 + 4,5 ) x 2 x 3,14 = 232 ( cm2 )
Stp của hình hộp chữ nhật là :
232 +( 10 x 4,5 ) x 2 = 322 ( cm2 )
Đáp số : 232 cm2
322 cm2
…………………………………&………………………………….
Tiết 2 :ĐẠO ĐỨC:
Cơ Thanh lên lớp
…………………………………&………………………………….
Tiết 3 :Thể dục
Cơ Gấm lên lớp
…………………………………&………………………………….
Thứ 5 ngày 2tháng 2 năm 2012
Tiết 1: Khoa học.
SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG CHẤT ĐỐT
I.MỤC TIÊU :
- Kể tên một số loại chất đốt.
- Nêu ví dụ về việc sử dụng năng lượng chất đốt trong đời sống và sản xuất: sử dụng năng lượng than đá, dầu mỏ, khí đốt trong nấu ăn, thắp sáng, chạy máy,...
- GD học sinh sử dụng năng lượng chất đốt cần chú ý đến bảo vệ mơi trường.
- Kĩ năng biết cách tìm tịi, xử lí, trình bày thơng tin về việc sử dụng chất đốt.
- Kĩ năng bình luận, đánh giá về các quan điểm khác nhau về khai thác và sử dụng chất đốt.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Sưu tầm tranh ảnh về việc sử dụng các loại chất đốt
- Hình & thơng tin trang 86, 87, 88, 89 SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ :
- Mặt trời cung cấp nămg lượng cho trái đất ở dạng nào?
- Nêu tác dụng của năng lượng mặt trời ?
2. Bài mới :
2.1.Giới thiệu bài: “ Sử dụng năng lượng chất đốt”
2.2. Hoạt động:
a) HĐ 1 : Kể tên một số loại chất đốt.
- GV đặt câu hỏi cho cả lớp thảo luận:
+ Hãy kể tên một số chất đốt thường dùng. Trong đĩ chất đốt nào ở thể rắn, ở thể lỏng, ở thể khí.
b) HĐ 2: Quan sát & thảo luận.
*Bước 1: Làm việc theo nhĩm.
*N.1: Sử dụng các chất đốt rắn.
+ Kể tên các chất đốt rắn thường được dùng ở các vùng nơng thơn & miền núi.
+ Than đá được sử dụng trong những việc gì? Ở nước ta, than đá được khai thác chủ yếu ở đâu ?
+ Ngồi than đá, bạn cịn biết tên loại than nào khác ?
*N.2: Sử dụng các chất đốt lỏng
+ Kể tên các loại chất đốt lỏng mà bạn biết, chúng thường được dùng để làm gì ?
+ Ở nước ta, dầu mỏ khai thác ở đâu ?
*N.3: Sử dụng các chất đốt khí.
+ Cĩ những loại khí đốt nào ?
+ Người ta làm thế nào để tạo ra khí sinh học ?
*Bước 2: Làm việc cả lớp.
- GV cung cấp thêm: Để sử dụng được khí tự nhiên, khí được nén vào các bình chứa bằng thép để dùng cho các bếp ga.
- GV theo dõi nhận xét.
c) HĐ3: Thảo luận về sử dụng an tồn, tiết kiệm chất đốt.
* Bước 1: Làm việc theo nhĩm đơi.
- Cho các nhĩm thảo luận & trả lời
+Tại sao khơng nên chặt cây bừa bãi để lấy củi đun, đốt than ?
+ Than đá, dầu mỏ, khí tự nhiên cĩ phải là các nguồn năng lượng vơ tận khơng? Tại sao ?
+ Nêu ví dụ về việc sử dụng lãng phí năng lượng. Tại sao cần sử dụng tiết kiệm, chống lãng phí năng lượng?
+ Nêu các việc làm để tiết kiệm, chống lãng phí chất đốt ở gia đình bạn.
+ Gia đình bạn sử dụng chất đốt gì để đun nấu ?
+ Nêu những nguy hiểm cĩ thể xảy ra khi sử dụng chất đốt để đung nấu ?
*Bước 2: Làm việc cả lớp.
- GV theo dõi nhận xét.
3. Củng cố, dặn dị:
- Gọi HS đọc mục Bạn cần biết.
- Nhận xét tiết học.
- HS trả lời.
- HS nghe.
+ Ở thể rắn: củi, than, rơm, rạ; ở thể lỏng: xăng, dầu ,…; ở thể khí : ga,…
- N.1:
….củi, tre, rơm, rạ ,…
+ Than đá được sử dụng để chạy máy của nhà máy nhiệt điện, một số loại động cơ; dùng trong sinh hoạt: đun nấu, sưởi...khai thác chủ yếu ở Q/Ninh
+ Than bùn, than củi
- N.2:
+ Xăng, dầu di-ê-den dùng để chạy máy.
+ Dầu mỏ được khai thác ở Vũng Tàu
- N.3:
+ Khí tự nhiên, khí sinh học
+ Ủ chất thải, mùn, rác, phân gia súc. Khí thốt ra được theo đường ống dẫn vào bếp.
- Từng nhĩm trình bày, sử dụng tranh ảnh đã chuẩn bị trước & trong SGK để minh hoạ
- HS dựa vào SGKcác tranh ảnh để chuẩn bị để trả lời.
+ Chặt cây bừa bãi để lấy củi đun, đốt than sẽ làm ảnh hưởng tới tài nguyên rừng, tới mơi trường.
+ Các nguồn năng lượng này đang cĩ nguy cơ bị cạn kiệt do việc sử dụng của con người
+ Đun nước khơng để ý ( ấm nước sơi đến cạn ) gây lãng phí chất đốt.
+ HS nêu.
+ HS trả lời.
+ Gây cháy, nổ, . . .
- HS trình bày.
- HS đọc.
- HS lắng nghe..
……………………...&………………………
Tiết 2 : TIẾNG VIỆT – RÈN ĐỌC
TRÍ DŨNG SONG TỒN
I. MỤC TIÊU:
- Đọc trơi chảy và rành mạch bài “Trí dũng song tồn ”.
- Hiểu và làm bài tập ( BT2/ SEQAP ) .
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục tiêu, yêu cầu giờ học.
2. Luyện đọc
- 1 HS đọc cả bài. Chia vai
- Gọi HS đọc tiếp nối từng đoạn.
- Nhận xét.
3. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 2:
- Cho HS đọc thầm lại bài, làm bài tập.
- Gọi HS nêu câu trả lời.
- Nhận xét, chốt câu trả lời đúng.
3. Củng cố:
- Nhận xét tiết học
- Lắng nghe.
- Đọc thầm và tìm cách chia đoạn.
- HS đọc nối tiếp, 3 lượt.
- Cả lớp suy nghĩ làm vào vở.
- Lần lượt trả lời từng câu.
Kết quả : “Ai cũng sống , sống như ơng , thật đáng sống . Ai cũng chết , chết như ơng , chết như sống ”
……………………...&………………………
Tiết3 : TIẾNG VIỆT (TC)
RÈN CHỮ VIẾT
I.Mục tiêu :
- Rèn kỹ năng viết đúng chính tả , sạch đẹp một đoạn văn trong bài : “ Trí dũng song tồn ” đoạn viết - “Thám hoa vừa khĩc …….. Liễu Thăng nữa ” ( đoạn văn /25STV5 tập 2 ) .
II.Các hoạt động dạy học :
A.Kiểm tra:
B.Bài mới:
1. Hướng dẫn HS viết bài
GV đọc đoạn văn “Thám hoa vừa khĩc …….. Liễu Thăng nữa ”
GV đọc chính tả .
Đọc lại
2/ GV chấm điểm .
C.Củng cố, dặn dị:
- Hỏi nội dung bài - GV nhận xét tiết học.
- HS lắng nghe và viết bài .
- HS sốt bài .
- HS nộp bài .
…………………………………&…………………………………
Thứ 6 ngày 3tháng 2năm 2012
Tiết 2 - Tốn
LUYỆN TẬP TÍNH SXQ &STP CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
VÀ HÌNH LẬP PHƯƠNG
I/ Mục tiêu
- Rèn kỹ năng đọctính SXQ và STP của hình hộp chữ nhật và hình lập phương .
II/Đồ dùng: bảng phụ
III/Cac hoạt động dạy học
1- Kiểm tra bài cũ:
- Nhận xét.
2- Bài mới:
2.1- Giới thiệu bài:
2.2- Luyện tập
*Bài tập 237/ SBT tốn 5 :
- GV hướng dẫn HS cách làm.
Phát phiếu học tập cho HS .
- Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài tập 238/ SBT tốn 5 :
- GV nhận xét, đánh giá bài làm của HS.
3- Củng cố, dặn dị:
- GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ơn lại các kiến thức vừa học.
- 2 HS thực hiện yêu cầu.
- HS đọc đề bài – thảo luận nhĩm 6
Kết quả :
a/ Sxq = 960 cm2 Stp = 1710 cm 2
b/ a/ Sxq = 62 dm2 Stp = 134,96 dm 2
c/ a/ Sxq = m2 Stp = m 2
HS giải
Kết quả : S = 2100 cm 2
……………………...&………………………
Tiết 2 : TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu :
- Củng cố kỹ năng , luyện tập lập chương trình hoạt động (BT1-2 /11-12 )
- Giáo dục lịng hăng say học tập và viết văn hay .
II.ĐDDH:
Bài tập củng cố KT-KN( SE QAP)
III.Các hoạt động dạy học :
A. Kiểm tra:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: MĐYC
2. Hướng dẫn HS luyện tập:
Bài tập 1/11:
Gợi ý : Như tài liệu SEQAP / 11
Gv chốt lại .bổ sung ,gt thêm …
Bài tập 2/12: GV hướng dẫn làm gợi ý trong tài liệu hướng dẫn .
3.Củng cố, dặn dị:
- GV nhận xét tiết học. Td , pb.
Hs làm bài nhĩm 4 –làm vào phiếu học tập . T/ bày trước lớp
1hs viết vào phiếu học tập lớn .
Các nhĩm khác đối chiếu – chấm điểm thi đua giữa các tổ với nhau .
- HS làm xong đọc lại .
…………………………………&…………………………………
Tiết 3 : Sinh hoạt tập thể
NHẬN XÉT CUỐI TUẦN
I. MỤC TIÊU:
- HS nắm được kết quả hoạt động thi đua của tổ và của bản thân trong tuần.
- HS nhận ra ưu điểm, tồn tại, nêu hướng phấn đấu phù hợp với bản thân.
- Nắm được nội dung thi đua tuần tới.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Giới thiệu
- Nêu mục tiêu, yêu cầu giờ học.
2. Các hoạt động
* Hoạt động 2 : Bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc, học sinh cĩ tiến bộ.
* Hoạt động 3 : GV nhận xét chung về các mặt và nêu nội dung thi đua tuần 21
- Khắc phục mọi khĩ khăn để học tập tốt.
- Tích cực tham gia các hoạt động Đội – Sao.
3. Kết thúc
- Cho HS hát các bài hát tập thể.
- HS bình bầu tổ, cá nhân, xuất sắc.
- HS bình bầu cá nhân cĩ tiến bộ.
- HS nêu phương hướng phấn đấu tuần sau
……………………...&………………………
File đính kèm:
- TUAN 8 - 21 chieu .XONG .doc.doc