Quan hệ giữa 1 và , giữa và , giữa và .
- Tìm thành phân chưa biết của phép tính với phân số.
- Giải bài toán có liên quan đến số trung bình cộng.
- Cần làm bài 1, 2, 3.
-Rèn tính cẩn thận, sáng tạo trong giải toán.
II/ Chuẩn bị: GV: bài dạy
HS: Ôn lại kiến thức đã học
26 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 847 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 7 - Tiết 3 - Môn Toán: Luyện tập chung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
8.
- HS : báo cáo về những hoạt động trong tuần vừa qua
III/ Các bước tiến hành:
2/ Đánh giá hoạt động tuần qua:
- GV yêu cầu lớp chủ trì tiết sinh hoạt .
- GV ghi chép các công việc đã thực hiện tốt và chưa hoàn thành .
- Đề ra các biện pháp khắc phục những tồn tại còn mắc phải .
3/ Phổ biến kế hoạch tuần 8:
- GV phổ biến kế hoạch tuần tới :
- Về học tập: Tự học các buổi chiều ở nhà.Thứ 7 và chủ nhật là giải toán trên mạng.
- Về lao động: Chăm sóc vườn cây thuốc nam.
- Về các phong trào khác theo kế hoạch của trường. Tham gia Đại hội Liên đội
4/ Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn HS về nhà học bài và làm bài ./.
- Lớp truởng yêu cầu các tổ lần lượt lên báo cáo các hoạt động của tổ mình
- Các lớp phó: phụ trách học tập, phụ trách lao động báo cáo hoạt động đội trong tuần qua .
- Lớp trưởng báo cáo chung về hoạt động của lớp trong tuần qua.
- Học tập: các bạn đã chuẩn bị bài tốt một số bạn có sự tiến bộ: Nhân, Kiên, M.Hương, ...
- Một số bạn tham gia giải toán trên mạng (Đức , Nghĩa, Vũ )
- Một số bạn chưa tích cực rèn chữ viết (Dũng, Đức, Trung,... )
- Thực hiện tốt lao động vệ sinh sạch sẽ, tham gia trang hoàng lớp học
- HS tham gia ý kiến.
- Các tổ trưởng và các bộ phận trong lớp ghi kế hoạch để thực hiện theo kế hoạch.
********************************
Tiết 5 Mĩ thuật:
VẼ THANH ĐỀ TÀI AN TOÀN GIAO THÔNG
Đã có GV bộ môn soạn giảng
*******************************
Toán:
KHÁI NIỆM SỐ THẬP PHÂN
I/ Mục tiêu:
- Biết đọc, viết số thập phân dạng đơn giản.
- Cần làm bài 1, 2.
II/ Chuẩn bị: GV: Kẻ ô trống ở SGK
HS: Xem trước bài
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ Bài cũ: - GV viết lên bảng :
1dm = ...m 5dm = ...m
1cm = ...m 7cm = ...m
1mm = ...m 9mm = ...m
- GV hỏi: Mỗi số đo chiều dài trên bằng một phần mấy của mét ?
- GV nhận xét - ghi điểm
B/ Bài mới:
1/ Giới thiệu bài: ghi đề
2/Giới thiệu khái niệm số thập phân:
Ví dụ a: - GV treo bảng phụ - chỉ dòng thứ nhất và hỏi: Đọc và cho biết có mấy mét, mấy đề-xi-mét ?
- GV có 0m 1dm tức là có 1dm. 1dm bằng mấy phần mười của mét ?
- GV viết lên bảng 1dm = m.
- GV giới thiệu : 1dm hay m ta viết thành 0,1m. GV viết 0,1m lên bảng thẳng hàng với m để có: 1dm = m = 0,1.
- GV chỉ dòng thứ hai và hỏi : Có mấy mét, mấy đề-xi-mét, mấy xăng-ti-mét ?
- GV: Có 0 m 0dm 1cm tức là có 1cm, 1cm bằng mấy phần trăm của mét ?
- GV viết lên bảng: 1cm = m.
- GV giới thiệu: 1cm hay m ta viết thành 0,01m.
- GV viết 0,01 mét lên bảng thẳng hàng với để có: cm = m = 0,01m.
- GV kết luận : Các số 0,1 ; 0,01 ; 0,001 được gọi là các số thập phân.
Ví dụ b:
- GV hướng dẫn HS phân tích các ví dụ b hoàn toàn như cách phân tích ví dụ a.
3/ Luyện tập:
Bài 1: Đọc các PSTP và số TP trên các vạch của tia số
- GV treo bảng phụ vẽ tia số như SGK.
- GV gọi HS đọc trước lớp.
Bài 2: Viết số TP thích hợp vào chỗ chấm
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV viết lên bảng : 7dm = ...m = ...m
- GV hỏi: 7dm bằng mấy phần mười của mét ?
- m có thể viết thành số thập phân như thế nào ?
- GV nêu : Vậy 7dm = m = 0,7m
- GV h. dẫn: 9cm = m = 0,09m.
- GV yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại
- GV chữa bài - ghi điểm.
Bài 3: Viết số PSTP và STP thích hợp vào chỗ chấm:
- GV làm mẫu, sau đó HS cả lớp làm bài.
- GV kiểm tra bài - ghi điểm.
3/ Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết sau./.
- 3 HS lên bảng điền
- HS trả lời
- HS nghe.
- HS đọc thầm.
- HS: Có 0 mét và 1 đề-xi-mét.
- HS: 1dm bằng một phần mười mét.
- HS theo dõi thao tác của GV.
- HS: Có 0m 0dm 1cm.
- HS: 1cm bằng một phần trăm của mét.
- HS theo dõi thao tác của GV.
- HS : m được viết thành 0,1m.
- Phân số thập phân được viết thành 0,01.
- HS nhắc lại
- HS làm việc theo hướng dẫn của GV để rút ra: 0,5 = ; 0,07 = - Các số 0,5; 0,07 gọi là các số TP.
- 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK.
- HS quan sát và tự đọc các phân số thập phân, các số TP trên tia số.
- HS đọc đề bài trong SGK.
- HS : 7dm bằng m.
- HS : m có thể viết thành 0,7m.
- HS làm theo hướng dẫn của GV.
- 2 HS lên bảng làm bài.
- HS đọc thầm đề bài.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
Luyện từ và câu:
TỪ NHIỀU NGHĨA
I/ Mục tiêu:
- Nắm được kiến thức sơ giản về từ nhiều nghĩa.(ND ghi nhớ)
- Nhận biết được từ mang nghĩa gốc, từ mang nghĩa chuyển trong các câu văn có dùng từ nhiều nghĩa.(BT1)
- Tìm được ví dụ về sự chuyển nghĩa của 3 trong số 5 từ chỉ bộ phận cơ thể người và động vật.(BT2)
II/ Chuẩn bị: GV: Tranh ảnh về các sự vật hiện tượng hoạt động
HS: Xem trước bài
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ Bài cũ: HS làm lại bài tập 2
- GV nhận xét, ghi điểm
B/ Bài mới:
1/ Giới thiệu bài:
2/ nhận xét:
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Nhận xét kết luận bài làm đúng
- Gọi HS nhắc lại nghĩa của từng từ
- 2 HS lên làm bài
- HS nghe
- HS đọc yêu cầu
- HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng
Kết quả: Răng - b; mũi - c; tai - a.
- HS nhắc lại
A.từ
B. Nghĩa
Tai
a) Bộ phận ở hai bên đầu người hoặc động vật, dùng để nghe.
Răng
b) Phần xương cứng, màu trắng, mọc trên hàm, dùng để cắn, giữ và nhai thức ăn
Mũi
c) Bộ phận nhô lên ở giữa mặt người hoặc động vật có xương sống, dùng để thở và ngửi.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS trao đổi theo nhóm 2
- Gọi HS phát biểu.
- Thế nào là từ nhiều nghĩa?
- Thế nào là từ gốc?
- Thế nào là nghĩa chuyển?
3/ Ghi nhớ: - Gọi HS đọc ghi nhớ
- HS lấy VD về từ nhiều nghĩa
4/ Luyện tập:
Bài 1: Trong những câu nào, các từ mắt, chân, đầu mang nghĩa gốc và trong những câu nào, chúng mang nghĩa chuyển
- HS tự làm bài
- GV nhận xét bài trên bảng.
Bài 2: ...Tìm ví dụ về sự nghĩa chuyển với các từ sau: lưỡi, miệng, cổ, tay, lưng.
- Gọi HS giải thích một số từ.
5/ Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà học thuộc ghi nhớ./.
- HS đọc
- HS thảo luận.
- HS trình bày.
+ Là từ có một nghĩa gốc và một hay nhiều nghĩa chuyển
+ Nghĩa gốc là nghĩa chính của từ
+ Nghĩa chuyển là nghĩa của từ được suy ra từ nghĩa gốc.
- HS đọc SGK
- HS lấy VD
- HS đọc
- HS làm vào vở, 1 HS lên bảng làm.
a) Mắt: - Đôi mắt... nghĩa gốc
- mở mắt... nghĩa chuyển
b) Chân: - kiềng ba chân...ng chuyển
- Bé đau chân... ng gốc
c) Đầu: - nghẹo đầu...ng gốc
- đầu nguồn...ng chuyển
- HS đọc
- HS làm vở - thu chấm - nhận xét.
- HS nêu ghi nhớ.
Kể chuyện :
CÂY CỎ NƯỚC NAM
I/ Mục tiêu : - Dựa vào tranh minh hoạ trong SGK để lại được từng đoạn và bước đầu kể lại được toàn bộ câu chuyện.
- Hiểu ND chính của từng đoạn và hiểu được ý nghĩa của câu chuyện.
- DGHS biết yêu quý cây thuốc và quý trọng những người thầy thuốc.
II/ Chuẩn bị: GV: Tranh minh hoạ câu chuyện (phóng to).
HS: 1 số loại cây thuốc Nam
III/ Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A / Bài cũ: Kể lại câu chuyện tuần trước
- Nhận xét, ghi điểm.
- HS kể, lớp nhận xét, bổ sung.
B/ Bài mới: Giới thiệu bài
HĐ1 : GV kể chuyện :
- Kể lần 1, chậm rãi, từ tốn.
- Kể lần 2, kết hợp chỉ tranh minh hoạ
- Lưu ý: Viết lên bảng tên một số cây thuốc quý : Sâm nam, đinh lăng, cam thảo nam.
+ Trưởng tràng : Người đứng đầu đám học trò xưa.
+ Dược sơn : Núi thuốc.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe
- Lắng nghe và quan sát tranh.
- Theo dõi
- Lắng nghe và ghi nhớ.
HĐ2 : Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi ý nghĩa câu chuyện:
- 3 HS đọc y/c 1, 2, 3 của BT.
- Y/c HS kể chuyện theo nhóm 2.
- Thi kể toàn bộ câu chuyện theo ND từng bức tranh:
+ Tr1: Tuệ Tĩnh đang giảng giải cho học trò về cây cỏ nước Nam.
+ Tr2: Quan dân nhà Trần đang tập luyện chống quân Nguyên.
+ Tr3: Nhà Nguyên cấm bán thuốc cho nước ta.
+ Tr4: Quân dân Nhà Trần chuẩn bị thuốc men cho chiến đấu.
+ Tr5: Cây cỏ nước Nam góp phần làm cho binh sĩ thêm khoẻ.
+ Tr6: Tuệ Tĩnh và học trò phát triển cây thuốc.
- 3 HS đọc theo yêu cầu.
- Kể theo nhóm 2.
- Thi kể trước lớp.
- Bình chọn bạn kể hay nhất theo tiêu chí:
+ Kể trôi chảy, giọng kể chuyện.
+ Thể hiện được giọng của từng nhân vật.
+ Mạnh dạn, tự nhiên.
HĐ4: Củng cố, dặn dò:
- GD HS biết yêu quý những cây cỏ xung quanh mình, nói cho người thân biết về những điều mình đã học.
- Chuẩn bị câu chuyện đã nghe, đã đọc.
- Nhận xét tiết học./.
- Lắng nghe và ghi nhớ.
- Ghi đầu bài.
Khoa học:
PHÒNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT
I/ Mục tiêu:
- Biết nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết.
- Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người.
II/ Chuẩn bị: GV: Thông tin và hình trang 28; 29 SGK.
HS: Xem trước bài
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ Bài cũ: Những việc nên làmđể phòng bệnh sốt rét . (GV cho một số đáp án để HS chọn đáp án đúng )
B/ Bài mới:
1/Giới thiệu bài: Sốt xuất huyết là bệnh như thế nào? Có nguy hiểm không ? Cách phòng ngừa như thế nào ? Ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay .
2/ H. dẫn tìm hiểu bài :
Hoạt động 1: Thực hành làm bài tập trong SGK
- GV yêu cầu HS đọc kĩ các thông tin, sau đó làm các bài tập trang 28 SGK
- Theo em, bệnh sốt xuất huyết có nguy hiểm không ? Tại sao ?
Kết luận: Sốt xuất huyết là bệnh do vi-rút gây ra, bệnh nặng có thể gây chết người, hiện nay chưa có thuốc đặc trị .
Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận
- Yêu cầu cả lớp quan sát các hình 2; 3; 4 SGK và trả lời các câu hỏi :
- Chỉ và nói về nội dung của từng hình
- Giải thích tác dụng của việc làm trong từng hình .
- Nêu những việc nên làm để phòng bệnh sốt xuất huyết ?
- Gia đình bạn sử dụng cách nào để diệt muỗi và bọ gậy ?
Kết luận : Cách phòng bệnh: vệ sinh nhà ở, diệt muỗi, bọ gậy, cần ngủ màn
3/ Củng cố, dặn dò:
- Nêu bài học
- Chuẩn bị bài: Phòng bệnh viêm não.
- Nhận xét giờ học./
- Dùng thẻ từ để chọn .
- Nhận xét - ghi điểm
- Nghe giới thiệu bài .
- HS nêu yêu cầu
- Làm việc cá nhân.
- HS nêu kết quả bài làm - Cả lớp nhận xét .
- Thảo luận cả lớp .
- Thảo luận nhóm 6
- Đại diện nhóm báo cáo
- Các nhóm khác bổ
- HS nêu
- HS nêu và lắng nghe.
File đính kèm:
- GALOP5 TUAN 72010.doc