I. Mục đích - yêu cầu
- Biết đọc với giọng kể chậm rãi, phân biệt lời các nhân vật với lời người kể chuyện.
- Hiểu nội dung : Ca ngợi chú bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật. ( trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3)
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ trong SGK, băng giấy viết sẵn đoạn cần luyện đọc
III. Các hoạt động dạy học .
31 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 5 - Tiết 1 - Tiết 2: Tập đọc: Những hạt thóc giống, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ăn kể chuyện có thể có nhiều sự việc. Mỗi sự việc được viết thành một đoạn văn làm nòng cốt cho diễn biến của truyện. Khi hết một đoạn văn phải chấm xuống dòng.
3.3. Ghi nhớ:
3.4. Luyện tập:
(?) Câu chuyện kể lại chuyện gì?
(?) Đoạn nào đã viết hoàn chỉnh? Đoạn nào còn thiếu?
(?) Đoạn 1 kể sự việc gì?
(?) Đoạn 2 kể sự việc gì?
(?) Đoạn 3 còn thiếu phần nào?
(?) Phần thân đoạn theo em kể lại chuyện gì?
- Yêu cầu học sinh làm bài cá nhân
- Giáo viên nhận xét, cho điểm.
4. củng cố - dặn dò
- Nhắc lại nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn h/sinh về nhà viết lại đoạn 3 và vở.
- Hát đầu giờ.
- Trả lời các câu hỏi.
- Nhắc lại đầu bài.
*Tìm hiểu ví dụ:
- HS đọc yêu cầu:
- 2 hs đọc lại truyện: “Những hạt thóc giống”
+ Sự việc 1: Nhà Vua muốn tìm người trung thực để truyền ngôi, nghĩ ra kế: luộc chín thóc giống rồi giao cho dân chúng, giao hẹn: ai thu được nhiều thóc sẽ truyền ngôi cho.
+ Sự việc 2: Chú bé Chôm dốc công chăm sóc mà thóc chẳng nẩy mầm, dám tâu Vua sự thật trước sự ngạc nhiên của mọi người.
+ Sự việc 3: NHà Vua khen ngợi Chôm trung thực và dũng cảm đã quyết định truyền ngôi cho Chôm.
+ Sự việc 1: Được kể trong đoạn 1 (ba dòng đầu)
+ Sự việc 2: Được kể trong đoạn 2 (10 dòng tiếp).
+ Sự việc 3: Được kể trong đoạn 3 (4 dòng còn lại)
- Chỗ mở đầu đoạn văn là chỗ đầu dòng, viết lùi vào 1 ô. Chỗ kết thúc đoạn văn là chỗ chấm xuống dòng.
- ở đoạn 2 khi kết thúc lời thoại cũng viết xuống dòng nhưng không phải là một đoạn văn.
- Học sinh đọc yêu cầu trong sách giáo khoa.
+ Kể về một sự việc trong một chuôĩ sự việc làm cốt truyện của truyện.
+ Đoạn văn được nhận ra nhờ dấu chấm xuống dòng.
- 2 đến 3 học sinh đọc nghi nhớ.
- Học sinh đọc nội dung và yêu cầu bài tập
+ Câu chuyện kể về một em bé vừa hiếu thảo, vừa trung thực, thật thà.
+ Đoạn 1 và 2 đã hoàn chỉnh, đoạn 3 còn thiếu.
+ Đoạn 1 kể về cuộc sống và tình cảm của 2 mẹ con: Nhà nghèo phải làm lụng vất vả quanh năm.
+ Mẹ cô bé ốm nặng, cô bé đi tìm thầy thuốc.
+ Phần thân đoạn
+ Kể việc cô bé kể lại sự việc cô bé trả lại người đánh rơi túi tiền.
- Học sinh viết vào vở nháp
- Đọc bài làm của mình.
****************************************
Tiết 2 : Thể dục.
QUAY SAU, ĐI ĐỀU, VÒNG PHẢI, VÒNG TRÁI, .
(GV chuyên dạy )
****************************************
Tiết 3: Toán.
BIỂU ĐỒ (tiếp theo)
I. Mục đích - yêu cầu.
- Bước đầu biết về biểu đồ cột.
- Biết đọc một số thông tin trên biểu đồ cột.
II. Đồ dùng dạy học.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra đồ dùng cbị cho tiết học
3. Dạy học bài mới :
a) Giới thiệu - ghi đầu bài
b) Giới thiệu biểu đồ hình cột :
- Số chuột của 4 thôn đã diệt
- GV treo biểu đồ: Đây là biểu đồ hình cột thể hiện số chuột của 4 thôn đã diệt.
(?) Biểu đồ có mấy cột?
(?) Dưới chân của các cột ghi gì?
(?) Trục bên trái của biểu đồ ghi gì?
(?) Số được ghi trên đầu mỗi cột là gì?
- Hướng dẫn HS đọc biểu đồ:
(?) Biểu đồ biểu diễn số chuột đã diệt được của các thôn nào?
(?) Chỉ trên biểu đồ cột biểu diễn số chuột đã diệt được của từng thôn.
(?) Thôn nào diệt được nhiều chuột nhất?
thôn nào diệt được ít chuột nhất?
(?) Cả 4 thôn diệt được bao nhiêu con chuột?
(?) Có mấy thôn diệt được trên 2000 con chuột? Đó là những thôn nào?
c ,Luyện tập, thực hành :
*Bài tập 1
(?) Biểu đồ này là BĐ hình gì? BĐ biểu diễn về cái gì?
(?) Có những lớp nào tham gia trồng cây?
(?) Hãy nêu số cây trồng được của mỗi lớp?
(?) Có mấy lớp trồng trên 30 cây? Là những lớp nào?
(?) Lớp nào trồng được nhiều cây nhất?
(?) Lớp nào trồng được ít cây nhất?
* Bài tập 2 (a):
- Gọi HS nêu y/c của bài
- Gv gợi ý , hướng dẫn cách làm.
- Nhận xét chữa bài.
4. Củng cố - dặn dò :
- Nhắc lại nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- HS về nhà làm bài tập trong vở BTT và C/B bài sau.
- Hát tập thể
- HS ghi đầu bài vào vở
- HS quan sát biểu đồ.
- HS quan sát và trả lời các câu hỏi :
+ Biểu đồ có 4 cột.
+ Dưới chân các cột ghi tên của 4 thôn.
+ Trục bên trái của biểu đồ ghi số con chuột đã diệt.
+ Là số con chuột được biểu diễn ở cột đó
+Của 4 thôn : Đông, Đoài, Trung, Thượng.
-2 HS lên chỉ và nêu :
+ Thôn Đông diệt được 2000 con chuột.
+ Thôn Đoài diệt được 2200 con chuột.
+ Thôn Trung diệt được 1600 con chuột.
+ Thôn Thượng diệt được 2750 con chuột.
+ Nhiều nhất là thôn Thượng, ít nhất là thôn Trung.
+ Cả 4 thôn diệt được :
2000 + 2200 + 1600 + 2750 =8550 (con)
+ Có 2 thôn là thôn Đoài và thôn Thượng
-HS quan sát biểu đồ
+ Biểu đồ hình cột, biểu diễn số cây của khối lớp bốn và lớp năm đã trồng.
+ Lớp 4A , 4B, 5A, 5B, 5C
+ Số cây trồng được của mỗi lớp là :
- Lớp 4A : 45 cây
- Lớp 4B : 28 cây
- Lớp 5A : 45 cây
- Lớp 5B : 40 cây
- Lớp 5C : 23 cây
+ Có 3 lớp trồng được trên 30 cây. Đó là lớp : 4A, 5A, 5B.
+ Lớp 5A trồng được nhiều nhất.
+ Lớp 5C trồng được ít nhất.
- HS nhìn SGK và đọc phần đầu của bài tập.
- HS nêu miệng phần a).
- HS lắng nghe
*******************************************
Tiết 4: Địa lí
TRUNG DU BẮC BỘ.
I. Mục đích - yêu cầu.
- Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình của trung du Bắc Bộ:
Vùng đồi với đỉnh tròn , sườn thoải, xếp cạnh nhau như bát úp.
- Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của nười dân trung du Bắc Bộ:
+ Trồng chè và cây ăn quả là những thế mạnh của vùng trung du.
+ Trồng rừng được đẩy mạnh.
- Nêu tác dụng của việc trồng rừng ở trung du Bắc Bộ : che phủ đồi, ngăn cản tình trạng đất đang bị xấu đi.
- Có ý thức bảo vệ rừng và trồng rừng.
II. Đồ dùng dạy học.
- Bản đồ hành chính Việt Nam
- Tranh, ảnh vùng trung du Bắc Bộ.
- Tranh ảnh đồi trọc.
III. Các hoạt động dạy học
1, Ổn định tổ chức
2, Kiểm tra bài cũ.
(?) Người dân ở HLS làm những nghề gì?
(?) Nghề nào là nghề chính?
(?) Ở HLS có những loại khoáng sản nào?
-Gv nhận xét
3, Bài mới
3.1.Giới thiệu bài “Ghi đầu bài”
3.2.. Vùng đồi với đỉnh tròn, sườn thoải *Hoạt động 1: Làm việc cá nhân
-Gv hình thành cho Hs biểu tượng về vùng trung du Bắc Bộ
(?) Vùng trung du là vùng núi,vùng đồi hay đồng bằng?
(?) Các đồi ở đây như thế nào? đỉnh, sườn, các đồi được sắp xếp ntn?
(?)Mô tả sơ lược vùng trung du?
(?) Hãy kể tên một vài vùng trung du ở Bắc Bộ?
(?) Nêu những nét riêng biệt của vùng trung du Bắc Bộ
-Gọi Hs trả lời
-Gv sửa chữa giúp Hs hoàn thiện câu trả lời
3.3. Chè và cây ăn quả ở vùng trung du
*Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm
+Bước 1:
-G y/c dựa vào kênh chữ và kênh hình mục 2 trong SGK thảo luận trong nhóm các câu hỏi sau:
(?) Trung du Bắc Bộ thích hợp cho việc trồng những loại cây gì?
(?) Hình 1,2 cho biết những cây trồng nào có ở Thái Nguyên và Bắc Giang?
(?) Xác định vị trí hai địa phương này trên bản đồ địa lý TNVN?
(?) Em biết gì về chè Thái Nguyên?
(?) Chè ở đây được trồng để làm gì?
(?) Trong những năm gần đây trung du Bắc Bộ đã xuất hiện trang trại chuyên trồng cây gì?
(?) Quan sát H3 và nêu quy trình chế biến chè?
+Bước 2:
-Gv nhận xét và hoàn thiện câu trả lời
3.4 ,Hoạt động trồng rừng và cây công nghiệp
*Hoạt động 3:làm việc chung
-Gv cho cả lớp quan sát tranh ảnh
-Y/c H trả lời các câu hỏi sau:
(?) Vì sao ở vùng trung du Bắc Bộ lại có những nơi đất trống đồi trọc?
(?) Để khắc phục tình trạng này người dân ở đây đã trồng những loại cây gì?
(?) Dựa vào bảng số liệu, nhận xét về diện tích rừng trồng mới Phú Thọ trong những năm gần đây?
-Gv liên hệ thực tế để giáo dục Hs bảo vệ rừng
4 ,Củng cố dặn dò
-Củng cố nội dung bài
-Gọi Hs đọc bài học
-Chuẩn bị bài sau
-Hát.
- Hs trả lời
-Ghi đầu bài vào vở.
-HS đọc mục 1 SGK quan sát tranh ảnh
+Vùng trung du là vùng đồi
+Được xếp cạnh nhau như bát úp với các đỉnh tròn, sườn thoải
+Nằm giữa miền núi và đồng bằng BB là một vùng đồi với các đỉnh tròn, sườn thoải xếp cạnh nhau như bát úp.Nơi đó được gọi là vùng trung du
+Thái Nguyên,Phú Thọ,Vĩnh Phúc,Bắc Giang
+Vùng trung du ở Bắc Bộ có nét riêng biệt mang những dấu hiệu vừa của đồng bằng vừa của miền núi. Đây là nơi tổ tiên ta định cư sớm nhất
-Hs trả lời
-Hs nhận xét
-Nhóm đôi
-Hs quan sát thảo luận
+Thích hợp cho việc trồng cây ăn quả và cây công nghiệp (nhất là chè)
+H1:chè Thái Nguyên
+H2:ở Bắc Giang trồng nhiều vải thiều
+Hs lên chỉ vị trí trên bản đồ
+Chè Thái Nguyên nổi tiếng là thơm ngon
+Chè được trồng để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu
+Xuất hiện trang trại trồng cây vải
+Hs quan sát và nêu quy trình chế biến chè
-Đại điện nhóm trả lời
-Hs nhận xét
-H quan sát và đọc phần 3
+Vì rừng bị khai thác cạn kiệt do đốt phá rừng làm nương rẫy để trồng trọt và khai thác gỗ bừa bãi...
+Người đân ở đây đã trồng các loại cây công nghiệp dài ngày: keo, trẩu, sở...và cây ăn quả
-Hs nhận xét
-Hs đọc bài học
********************************************
Tiết 5: SINH HOẠT TUẦN 5
I. Mục đích – yêu cầu.
- HS nắm được ưu, nhược điểm trong tuần của bản thân, của lớp
- Nhận xét tình hình chuẩn bị đồ dùng học tập của HS trong tuần, ý thức học của HS
II. Lên lớp
1. Tổ chức: Hát
2. Bài mới
a. Nhận định tình hình chung của lớp
* Nề nếp : Lớp có 14 em đã ổn định dần nề nếp tự quản đầu giờ.
+ Thực hiện tốt nề nếp đi học đúng giờ, đầu giờ đến sớm
+ Đầu giờ trật tự truy bài
* Học tập: Nề nếp học tập tương đối tốt. Trong lớp trật tự chú ý lắng nghe giảng nhưng chưa sôi nổi trong học tập. Học và làm bài tương đối đầy đủ trước khi đến lớp
* Lao động vệ sinh: Đầu giờ các em đến lớp sớm để lao động, vệ sinh lớp học, sân trường sạch sẽ
* Thể dục: Các em ra xếp hàng tương đối nhanh nhẹn, tập đúng động tác
* Đạo đức: Các em ngoan, lễ phép hoà nhã, đoàn kết với bạn bè
b. Kết quả đạt được
- Tuyên dương: Lò Chang, Vàng Trang, Vân.
- Phê bình : Hiền, Quyền, Cương
c. Phương hướng :
- Thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt. Lấy thành tích chào mừng ngày 15.10
- Khắc phục nhung nhược điểm còn tồn tại
- Phát huy ưu điểm đă đạt được trong tuần vừa qua
*********************************************************************************************************************************************************
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 4TUAN 5 CKTKN.doc