1 Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- HS đọc trơn được toàn bài . Đọc dúng được các từ: nức nở, loay hoay, ngạc nhiên . . .
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài ( người dẫn chuyện, cô giáo, Mai, Lan).
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:
- Hiểu nghĩa của các từ: hồi hộp, ngạc nhiên, loay hoay.
- Hiểu nội dung bài:Cô giáo khen ngợi Mai vì em là một cô bé ngoan, tốt bụng , biết giúp bạn.
3. Giáo dục HS biết yêu thương, giúp đỡ mọi người. Có ý thức luyện đọc thường xuyên , yêu thích môn TiếngViệt
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1019 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 5 Lớp 2A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Số quả cam hàng dưới là:
5+2 = 7 (quả)
Đáp số: 7 quả cam
- Nhận xét bài bạn
- 1 HS đọc bài toán
- HS trả lời
- Lấy 4 cộng 2 bằng 6 bông hoa.
- HS làm vở bài tập
Bài giải:
- Số bông hoa Bình có là:
4 + 2 = 6 (bông hoa)
Đáp số: 6 bông hoa
- 1 – HS đọc bài toán
- HS trả lời
- Bài toán cần tìm Đào cao bao nhiêu cm?
- HS tự giải vào vở.- 1 em giải ở bảng phụ.
- Đổi chéo vở lẫn nhau, kiểm tra, nhận xét
- Em thực hiện phép tính cộng.
- Toàn lớp lắng nghe.
Toán: luyện tập
I. Muc tiêu :
- Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn trong các tình huống khác nhau
- Rèn kĩ năng giải toán có lời văn . Biết cách trình bày bài giải đúng, đẹp .
- HS Khá Giỏi : Làm thêm bài tập 3 trang 25
- Giáo dục HS tính cẩn thận khi làm bài .
II. Chuẩn bị :
- GV: Que tính, bảng gài. viết sẵn bài tập 4 vào bảng phụ.
- HS: Đồ dùng học toán + VBT + SGK.
IiI. Các hoạt động dạy và học :
1. Bài cũ (5’):
- Gọi 1 em lên giải bài tập 2 trang 24. Một số em đọc phiếu bảng cộng 8.
- Lớp nhận xét, giáo viên nhận xét, cho điểm.
2. Bài mới: Giới thiệu bài ( 1’): Nêu mục tiêu , yêu cầu tiết học
ND - TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: H/dẫn HS làm bài tập (25’)
Bài 1: Giải toán có lời văn
Bài 2:Giải toán
Bài 4 :Giải toán
HĐ2: Củng cố dặn dò:(3’)
- Yêu cầu hs đọc đề bài.
- Bài toán cho biết gì? tìm gì?
- Để biết trong hộp có bao nhiêu bút chì em làm như thế nào?
Yêu cầu HS giải vào vở - 1 HS lên bảng làm bài.
- Giáo viên theo dõi học sinh làm. tiếp cận học sinh yếu
- Nhận xét và chấm điểm một số em.
- Chữa chung, huy động kết quả.Chốt cáchgiải toán dạng nhiều hơn
- Yêu cầu hs dựa vào tóm tắt và đọc đề toán.
- Tiến hành tương tự như bài tập 1.
- Chữa chung, huy động kết quả.Chốt cách giải toán dạng nhiều hơn
- Gọi 1,2 hs đọc đề bài.
- Đoạn thẳng AB dài 10cm, đoạn thẳng CD dài hơn đoạn thẳng AB 2cm.
a) Đoạn thẳng CD dài bao nhiêu cm?
b) Vẽ đoạn thẳng CD?
- Yêu cầu HS tự giải vào vở - Gọi 1 em lên bảng trình bày bài giải.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- Nhận xét, cho điểm, huy động kết quả. Chốt cách giải toán dạng nhiều hơn
- Giáo viên hệ thống toàn bài.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương em có tiến bộ về giải toán.
Giao việc về nhà giải thêm bài tập 3 (T25)
- Toàn lớp nghe.
- Cho biết cốc có 6 bút chì,trong
hộp nhiều hơn cốc 2 bút chì. Hỏi hộp có bao nhiêu bút chì?
- Em làm tính cộng.
- HS trả lời
- Lớp giải vào vở. Nhận xét bài bạn.
Bài giải:
Trong hộp có số bút chì là:
6 + 2 = 8 (bút chì)
Đáp số: 8 bút chì.
- 1, 2 em đọc lại bài toán.
- HS đọc bài toán
- Học sinh nêu cách giải
- Tự giải bài toán vào vở
Bài giải:
Đoạn thẳng CD dài là:
10 + 2 = 12 (cm)
Đáp số: 12cm.
-Toàn lớp theo dõi,sửa sai nếu có.
- Toàn lớp lắng nghe.
đạo đức: gọn gàng và ngăn nắp
I. Muc tiêu :
- Kiến thức: + Học sinh hiểu ích lợi của việc sống gọn gàng ngăn nắp .
+ Biết phân biệt gọn gàng ngăn nắp và chưa gọn gàng ngăn nắp .
+ Biết nhận xét việc làm, biế nêu ý kiến mà em cho là đúng về gọn gàng ngăn nắp .
- Kỹ năng: Biết giữ gọn gàng ngăn nắp chỗ học - chỗ chơi .
-Thái độ: Biết yêu mến những người sống gọn gàng, ngăn nắp .
II. Chuẩn bị : - Giáo viên:Tranh thảo luận nhóm hoạt động 2.
Dụng cụ diễn kịch hoạt động 1.
- Học sinh:VBT
IiI. Các hoạt động dạy và học :
1. Bài cũ (5’):
- Gọi 2 học sinh lên bảng trả lời.
+ Tại sao khi có lỗi phải biết nhận lỗi và sửa lỗi?
+ Biết nhận lỗi và sửa lỗi giúp em điều gì?
2. Bài mới : Giới thiệu bài ( 1’): Nêu mục tiêu , yêu cầu tiết học
ND - TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Hoạt cảnh : Đồ dùng để ở đâu? (5’)
Hoạt động 2:
Thảo luận và nhận xét tranh (15’)
Hoạt động 3:
Bày tỏ ý kiến (8’):
Hoạt động 4:
Củng cố, dặn dò (2’):
- Giáo viên chia nhóm và diễn kịch .
+ Học sinh nhận thấy lợi ích của việc sống gọn gàng , ngăn nắp.
a.Sau giớ học Thủ công Dương thu sạch giấy vụn bỏ sọt rác. Bạn Dương làm vậy em thấy đúng hay sai. (đúng).
- 1 học sinh diễn lại tình huống a.
b.Trung rủ Ngọc đi học- Ngọc đi tìm cặp sách không thấy và Trung nhìn thấy cặp sách của bạn để ở bệ cửa, mở cặp ra lại không thấy sách toán.
- Gọi 1 nhóm lên diễn đạt hoạt cảnh b.
- Học sinh thảo luận sau khi xem hoạt cảnh.
Vì sao Ngọc không tìm thấy cặp sách vở ?
Qua hoạt cảnh trên , em rút ra điều gì?
- GV cùng HS nhận xét đánh giá - Tuyên dương
Kết luận : Tính bừa bãi của bạn Dương khiến nhà cửa lộn xộn , làm bạn mất nhiều thời gian để tìm kiếm sách vở , đồ dùng khi cần đến . Do đó , chúng ta nên rèn luyện thói quen gọn gàng , ngăn nắp trong sinh hoạt .
*Học sinh biết phân biệt gọn gàng , ngăn nắp và chưa gọn gàng , ngăn nắp .
- Giáo viên chia nhóm và giao nhiệm vụ: Chia 4 nhóm.
Nhóm 1: Thảo luận tranh 1.
Nhóm 2: Thảo luận tranh 2.
Nhóm 3: Thảo luận tranh 3.
Nhóm 4: Thảo luận tranh 4.
Giáo viên mời đại diện từng nhóm lên trình bày.
Tranh 1 : Các bạn sắp xếp dép mũ gọn gàng , ngăn nắp .
Tranh 2 : Bạn ngồi học sách vở đồ dùng học tập vứt lung tung .
Tranh 3 : Bạn sắp xếp sch vở ... (Góc học tập ) gọn gàng , ngăn nắp .
Tranh 4: Chưa gọn gàng , ngăn nắp .
Nên sắp xếp sách vở , đồ dùng học tập như thế nào ?
* Kết luận : Nơi học tập của các bạn ở tranh 1,3 là gọn gàng , ngăn nắp . -Tranh 2 , 4 là chưa gọn gàng ngăn nắp.
+ Bài tập 3 : Đánh dấu + vào trước ý kiến em cho l đúng :
a.Chỉ cần gọn gàng ngăn nắp khi nhà chật.
b.Lúc nào cũng xếp gọn gàng đồ dùng làm mất thời gian.
c.Gọn gàng ngăn nắp làm cho nhà cửa thêm sạch đẹp.
d.Giữ nhà cửa gọn gàng găn nắp là việc làm của mỗi người trong gia đình.
- Gọi 1 số học sinh lên bảng trình bày ý kiến. Các học sinh khác nhận xét bổ sung ý kiến của bạn.
- Giáo viên nhận xét, khen ngợi những ý kiến đúng. ( Phần c , d là đúng ) .
* Kết luận : Nên gọn gàng , ngăn nắp cho nhà cửa luôn sạch đẹp và đó là việc làm của mỗi người trong gia đình .
- Đồ dùng sách vở hàng ngày em phải làm như thế nào?
- Liên hệ bản thân
- Giáo viên nghe và nhận xét, khen ngợi những em biết gọn gàng và ngăn nắp trong chỗ học và chỗ chơi và trong cuộc sống hằng ngày.
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh nhận vai - đóng kịch .
- Các nhóm trình bày .
- Thảo luận .
- HS trả lời
- Nêu kiến của mình, lớp nhận xét, bổ sung
- Học sinh lắng nghe
- Toàn lớp theo dõi.
-Hoạt động nhóm – mỗi nhóm 8 em
-Nêu ý kiến của mình
- Đại diện nhóm trình bày- lớp nhận xét - bổ sung
- Lắng nghe
- Học sinh đọc yc.
- Học sinh thảo luận theo nhóm bàn và đưa ra ý kiến, các nhóm khác bổ sung
- Toàn lớp lắng nghe.
- 3 đến 4 em trả lời (Xếp đặt gọn gàng ngăn nắp.)
- Học sinh tự nêu
- Lắng nghe
Thủ công: gấp máy bay đuôi rời ( T1)
I. Muc tiêu :
- Kiến thức: Học sinh biết gấp máy bay đuôi rời hoặc một số đồ chơi tự chọn đơn giản , phù hợp. Các nếp gấp tương đối thẳng , phẳng
HS năng khiếu gấp được máy bay đuôi rời hoặc một số đồ chơi tự chọn các nếp gấp thẳng , phẳng,. Sẳn phẩm sử dụng được.
- Kĩ năng: Rèn kĩ năng gấp được máy bay đuôi rời bằng giấy.
- Thái độ: Giáo dục học sinh hứng thú học tập , gấp hình làm đồ chơi.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: Giấy màu , hình mẫu , bảng quy trình gấp.
- Học sinh :. Giấy màu , giấy trắng.
IiI. Các hoạt động dạy và học :
1. Bài cũ (3’):
- Yêu cầu học sinh kiểm tra chéo đồ dùng học tập - báo cáo.
- Giáo viên nhận xét - khen ngợi.
2. Bài mới Giới thiệu bài ( 1’): Nêu mục tiêu , yêu cầu tiết học
ND - TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát hình mẫu, nhận xét mẫu:(5 - 7’)
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách gấp máy bay:( 10– 12 ’)
Hoạt động 3: Thực hành gấp máy bay trên giấy nháp (10’):
Hoạt động 4: Củng cố dặn dò:(1 - 2’)
-Giáo viên đưa máy bay đã gấp mẫu,cho HS quan sát – nhận xét
-Giáo viên mở dần đầu , cánh máy bay cho đến khi trở lại tờ giấy hình vuông .
- Tờ giấy để gấp đầu , cánh máy bay là hình gì ?
- Tờ giấy làm thân , đuôi máy bay là hình gì ?
Kết luận: Một tờ giấy hình chữ nhật sau đó cắt một hình vuông làm đầu , cánh máy bay, phần hình chữ nhật còn lại để làm thân và đuôi máy bay .
* Làm đầu , cánh máy bay :
- Bước 1 : Cắt tờ giấy hình chữ nhật thành một hình vuông và một hình chữ nhật
Gấp chéo tờ giấy hình chữ nhật " cắt một hình vuông , một hình chữ nhật .
- Bước 2 : Gấp đầu và cánh máy bay . Gấp chéo hình vuông được hình 3a gấp mép chéo hình 3a được hình 3b , gấp tiếp mép chéo được hình 4 , 5 .
- Lồng 2 ngón tay vào lòng tờ giấy hình vuông mới gấp kéo sang 2 bên được hình 6.
- Gấp 2 nửa cạnh đáy hình 6 vào đường dấu giữa được được hình 7 .
Gấp theo các đường dấu gấp ( nằm ở phần mới gấp lên ) vào đường dấu giửa như hình 8 a và hình 8b .
- Dùng ngón tay trỏ , cái cầm vào lần lượt 2 góc hình vuông ở 2 bên ép vào theo nếp gấp hình 9b được mũi máy bay ( Hình 9b )
- Gấp theo đường dấu gấp ở hình 9b về phía sau được đầu và cánh máy bay ( hình 10 ) .
- Bước 3 : Làm thân , đuôi máy bay :
Gấp đôi tờ giấy hình chữ nhật theo chiều dài, gấp đôi một lần nữa , mở ra vẽ theo đường dấu gấp ( h . 11a ) được hình thân máy bay ( phần đầu của thân máy bay vẽ vát vào ) .
- Gấp đôi hcn theo chiều rộng mở ra đánh dấu khoảng 1/4chiều dài để làm đuôi máy bay. (Gạch chéo phần thừa ( H11b) .Dùng kéo cắt bỏ phần gạch chéo" Được hình 12
- Bước 4 Gấp máy bay hoàn chỉnh
Mở phần đầu, cánh máy bay ( Hính 9b) cho thân máy bay vào trong (H 13) Gấp trở lại như cũ -> (H14) gấp đôi máy bay theo chiều dài ( H15a ) bẻ đuôi máy bay ngang sang 2bên.
Cầm vào chỗ giáp giữa thân với cánh máy bay như hình 15b và phóng chếch lên không trung.
- Cho 2 em thao tác lại bước gấp đầu và cánh máy bay .
- Yêu cầu HS thực hành trên giấy nháp
- Giáo viên quan sát - giúp đỡ - Nhận xét - Khen ngợi
- Nhận xét giờ học - Tuyên dương
- Về nhà tập gấp để giờ sau gấp náy bay dán vào phần trình bày sản phẩm .
- Học sinh quan sát
- Nêu nhận xét.
- Lắng nghe
- Học sinh quan sát, theo dõi cách gấp máy bay đuôi rời theo các bước
- Toàn lớp thực hành gấp máy bay đuôi rời.
- 2 em lên gấp máy bay- Lớp nhận xét .
- HS thực hành trên giấy nháp
- Toàn lớp lắng nghe, về nhà thực hành.
File đính kèm:
- Tuần 5 Lớp 2.doc