TẬP ĐỌC
MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC
Thời gian : 35 phút (SGK/45)
A.Mục tiêu :
-Đọc diễn cảm bài văn thể hiện được cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị của người kể chuyện với chuyên gia nước bạn.
-Hiểu nội dung: Tình hữu nghị của chuyên gia nước bạn với công nhân Việt Nam.( Trả lời được câu hỏi 1,2,3).
B.ĐDDH:
Tranh cầu Thăng long, Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình, cầu Mĩ Thuận ,
C.Các hoạt động dạy_- học :
I.Hoạt động đầu tiên: Gọi hs đọc và trả lời câu hỏi bài
II.Hoạt động dạy bài mới:
1,Hoạt động 1: Giới thiệu bài
2,Hoạt động 2 : Luyện đọc :
- 1 học sinh đọc toàn bài
16 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 558 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 5 (1 buổi) - Lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ông có cạnh dài 1 dam , 1 hm ( thu nhỏ )
C.Các hoạt động dạy_- học :
I.Hoạt động đầu tiên: - H.sinh làm bài tập 3/24
- Nêu qui tắc tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông
II.Hoạt động dạy bài mới:
1,Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
2,Hoạt động 2 : Giới thiệu đơn vị đo diện tích đề-ca-mét vuông
a.Hình thành biểu tượng về Đê-ca-mét vuông
-H.sinh nêu km là gì? m là gì ? Tự nêu dê-ca-mét vuơng là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1 đê-ca-mét.( viết tắc dam)
b. Phát hiện mối quan hệ giữa đề-ca-mét và mét vuông :
- G.viên giới thiệu hình vẽ biểu diễn hình vuông nhỏ cạnh 1dam.sát và rút ra nhận xét Hình vuông 1 dam gồm 100 hình vuông 1m. ( 1 dam = 100 m )
3.Hoạt động 3: Giới thiệu đơn vị đo diện tích hec-tô-mét vuông
-Tương tự như phần 1.
4.Hoạt động 4 : Thực hành gv hướng dẫn hs làm vbt
Bài 1 : Hs đọc y/c: Đọc – viết dam,hm - miệng .
Bài 2 : Hs đọc y/c: Đổi đơn vị đo – Bảng con
Bài 3 a cột 1 : Hs đọc y/c: Đổi đơn vị đo –Hs làm vào vở-kiểm tra miệng. Đổi chéo vở.
III.Họat động cuối cùng : Gọi hs trình bày 1km = ? hm =? Dam =? m.
-Dặn dò ,nhận xét
Bổ sung :
- Các bài tập trên, GV đều tổ chức cho HS làm cá nhân.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TỪ ĐỒNG ÂM
Thời gian : 40 phút (sgk/51)
A .Mục tiêu :
- Hiểu thế nào là từ đồng(ND ghi nhớ).
- Biết phân biệt nghĩa của từ đồng âm(BT1, mục III); đặt được câu để phân biệt các từ đồng âm(2 trong số 3 từ ở BT2);bước đầu hiểu tác dụng của từ đồng âm qua mẩu chuyện vui của các câu đố.
B.ĐDDH :
- Một số tranh ảnh về các sự vật, hiện tượng, hoạt động, có tên gọi giống nhau.
C.Các hoạt động dạy_- học :
I.Hoạt động đầu tiên: H.sinh đọc bài văn miêu tả cảng thanh bình của một miền quê hay thành phố.
II.Hoạt động dạy bài mới:
1,Hoạt động 1: Giới thiệu bài
2,Hoạt động 2 : Phần nhận xét : H.sinh làm bài cá nhân . Trình bày.
* G.viên chốt ý : Hai từ câu ở hai câu văn trên phát âm hoàn toàn giống nhau ( đồng âm ) song nghĩa rất khác nhau . Những từ như thế được gọi là từ đồng âm .
* Phần ghi nhớ : H.sinh đọc thầm và nhắc lại không nhìn sgk.
3.Hoạt động 3 : Hướng dẫn thực hành:
Bài tập 1 : Phân biệt nghĩa các từ đồng âm – H.sinh làm theo cặp . kiểm tra miệng.
Bài tập 2: Đặt câu phân biệt từ đồng âm – h.sinh làm bài cá nhân . 1 số em đọc bài làm .
Bài tập 3: Giải thích nghĩa 2 từ đồng âm “tiêu “ – h.sinh làm bài cá nhân .
Bài tập 4: Giải câu đố – miệng.
III.Hoạt động cuối cùng : Gọi hs nhắc lại thế nào là từ đồng âm
Bổ sung :
- Ở bài tập 3, Gv tổ chức cho HS làm việc theo nhĩm đơi.
ĐỊA LÍ
VÙNG BIỂN NƯỚC TA
Thời gian : 35 phút Sgk/ 77
A.Mục tiêu:
- Nêu được một số đặc điểm và vai trò của vùng biển nước ta:
+ Vùng biển Việt Nam là một bộ phận của Biển Đông.
+ Ở vùng biển Việt Nam, nước không bao giờ đóng băng.
+ Biển có vai tro điều hòa khí hậu, là đường giao thông quan trọng và cung cấp nguồn tài nguyên to lớn.
- Chỉ được một số điểm du lịch, nghỉ mát ven biển nổi tiếng: Hạ Long, Nha Trang, Vũng Tàu, trên bản đồ,( lược đồ )
B.ĐDDH:
-Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam .
Hình 1 sgk
C.Các hoạt động dạy_- học :
I.Hoạt động đầu tiên: Câu 1,2 sgk /76.
Gv nhận xét ghi điểm .
II.Hoạt động dạy bài mới:
1,Hoạt động 1: Giới thiệu bài
2,Hoạt động 2 : Vùng biển nước ta :
Gv cho hs làm việc cả lớp
H.sinh quan sát lược đồ và trả lời câu hỏi : Biển Đông bao bọc phần đất liền ở nước ta về phía nào ?
* Kết luận : Vùng biển nước ta là một phần của biển Đông.
3.Hoạt động 3: Đặc điểm của vùng biển nước ta.
Hs làm việc cá nhân
- H.sinh làm bài tập trả lời :
-Đặc điểm của vùng biển nước ta và ảnh hưởng của biển đối với đời sống và sản xuất .
*Tích hợp GDBVMT: Các em phải gữi gìn vùng biển sạch đẹp, không phóng uế, xả rác bừa bãi và khuyên mọi người trong nhà mình thực hiện.
4.Hoạt động 4: Vai trò của biển
Hs thảo luận theo nhóm: Thảo luận nêu vai trò của biển đối với khí hậu và sản xuất của nhân dân ta .Gọi từng nhóm hs trình bày trước lớp, các nhóm khác nhận xét bổ sung
* Kết luận : Phần khung xanh sgk.
III.Hoạt động cuối cùng : Đố nhau về các địa điểm du lịch có vùng biển nổi tiếng ở nước ta.
-Dặn dò ,nhận xét
Bổ sung:
- Ở hoạt động 3, GV tổ chức cho HS làm việc theo nhĩm đơi.
Thứ sáu ngày 27 tháng 9 năm 2013
ÂM NHẠC
ÔN BÀI HÁT : HÃY GIỮ CHO EM BẦU TRỜI XANH
TẬP ĐỌC NHẠC : TĐN SỐ 2
Thời gian : 35 phút Sgk/ 10
A.Mục tiêu :
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca .
- Biết hát kết hợp vận động phụ họa.
- Tích hợp HĐNGLL: Trị chơi:“Ai nhanh hơn”
B.ĐDDH:
- Nhạc cụ, băng, đĩa nhạc, máy nghe.
- Bài TĐN số 2.
C.Các hoạt động dạy_- học :
I.Hoạt động đầu tiên: Kiểm tra thanh phách
II.Hoạt động dạy bài mới:
1,Hoạt động 1: Giới thiệu nội dung tiết học
2,Hoạt động vui chơi (thời gian 10 phút)
*Hoạt động riêng đầu tiết
1. Hoạt động 1:
1.1 Chia lớp thành 4 nhĩm trong đĩ cĩ một bạn làm trưởng nhĩm. Mỗi đội chuẩn bị một tờ giấy và một cây bút.
2. Hoạt động 2:
2.1. Cách chơi như sau: Trong 5 phút, nhĩm nào viết được nhiều bài hát cĩ chủ đề về hịa bình nhất, nhĩm đĩ thắng.
2.2. GV thu kết quả của các nhĩm kiểm tra, nhĩm nào viết đúng chủ đề và nhiều bài hát nhất được tuyên dương trước lớp.
3.Hoạt động 3 : b. Nội dung 2: Học bài tập đọc nhạc số 2
- Tập nói tên nốt nhạc : Đô đen , Đô đen, Đô đen, Mi trắng, Son đen.
- Luyện tập tiết tấu – cao độ Đọc thang âm Đô, Rê, Mi, Son, La theo chiều đi lên và đi xuống.
III.Hoạt động cuối cùng : H.sinh đọc nhạc, ghép lời và gõ phách bài TĐN số 2.
-Dặn dò ,nhận xét .
Bổ sung:
- GV chia HS ra làm nhiều nhĩm nhỏ để cho các em tập luyện bằng hình thức hát cho nhau nghe.
TẬP LÀM VĂN
TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH
Thời gian : 35 phút Sgk/ 53
A.Mục tiêu :
- Biết rút kinh nghiệm khi viết bài văn tả cảnh ( về ý, bố cục, dùng từ, đặt câu,); nhận biết được lỗi trong bài văn tự sửa được lỗi.
B.ĐDDH:
- Bảng lớp ghi các đề kiểm tra ở tuần trước ; một số lỗi sai điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý,cần sữa chung cho cả lớp.
C.Các hoạt động dạy_- học :
I.Hoạt động đầu tiên: Kiểm tra vở soạn
II.Hoạt động dạy bài mới:
1,Hoạt động 1: Giới thiệu bài
2,Hoạt động 2 : 1.Phần nhận xét chung và hướng dẫn h.sinh chữa một số lỗi điển hình.
-Một số h.sinh sửa bảng lớp – cả lớp sữa bài vào vở nháp – trao đổi, nhận xét
3.Hoạt động 3: Trả bài và hướng dẫn h.sinh chữa bài.
- H.sinh tự chữa lỗi trong bài làm của mình – Học tập đoạn văn hay, bài văn hay
- Viết lại một đoạn văn trng bài làm - Một số h.sinh trình bài viết.
III.Hoạt động cuối cùng : Tuyên dương h.sinh làm bài hay.
- Quan sát cảnh sông nước và ghi lại đặc điểm của cảnh đó chuẩn bị cho tiết sau.
Bổ sung:
- Ở hoạt động 2, GV nên tổ chức cho HS tự đổi vở và rút ra nhũng cái sai của bạn mình.
TOÁN
MI-LI-MÉT VUÔNG – BẢNG ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH
Thời gian : 35 phút Sgk/ 27
A. Mục tiêu:
- Biết tên gọi , kí hiệu, độ lớn của mi-li-mét vuông; biết quan hệ giữa mi-li mwt1 vuông và xăng-ti-mét vuông.
- Biết tên gọi, kí hiệu và mối quan hệ của các đơn vị đo diện tích trong bảng đơn vị đo diện tích.
- Bài tập cần làm: 1; 2a (cột 1); ( Khơng yêu cầu: Tính bằng cách thuận tiện nhất ).
B. ĐDDH:
-Bảng hình vuông và khung kẻ như sgk /27
C.Các hoạt động dạy_- học :
I.Hoạt động đầu tiên: 4 h.sinh làm bài 3 /26. Đề-ca-mét vuông là gì ? Héc-tô-mét vuông là gì ? 1 hm =.dam
Gv nhận xét ghi điểm .
II.Hoạt động dạy bài mới:
1,Hoạt động 1: Giới thiệu bài
2,Hoạt động 2 : Giới thiệu đơn vị đo diện tích mi-li-mét vuông
-Dựa vào các đơn vị đo diện tích đã học , h.sinh nêu mi-li-mét vuông là diện tích của 1 hình vuông có cạnh dài 1 mi-li-mét.
-Quan sát hình vẽ (ô vuông ) rút ra mối quan hệ giữa mi-li-mét vuông và xăng-ti-mét vuông ( 1cm = 100mm
3.Hoạt động 3: Giới thiệu bảng đơn vị đo diện tích .
-H.sinh nêu và ghi các đơn vị đo diện tích đã học .
-Nêu mối quan hệ hai đơn vị đo liền kề . Điền vào bảng như sgk . Nhận xét.
4.Hoạt động 4 : Thực hành
Bài 1 : a. Đọc số : miệng – b. Viết số: bảng con.
Bài 2a cột 1: phần đầu :bảng con - phần còn lại các em làm vào vở – kiểm tra chéo
III.Họat động cuối cùng : Nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo.
Bổ sung :
- Cả 2 bài tập trên, GV đều tổ chức cho HS làm cá nhân.
KHOA HỌC
THỰC HÀNH : NÓI “ KHÔNG ”
ĐỐI VỚI CÁC CHẤT GÂY NGHIỆN
Thời gian : 35 phút Sgk/ 20
( ĐÃ SOẠN CHUNG CHO CẢ 2 TIẾT Ở NGAY TIẾT 9 CỦA TUẦN 5 )
Bổ sung:
- Ở hoạt động 6, GV tổ chức cho HS làm việc theo nhĩm đơi.
SINH HỌAT TẬP THỂ
SINH HOẠT LỚP
A.Mục tiêu :
- H.sinh nhận ra được ưu khuyết điểm của bản thân .
- Có hướng phấn đấu , rèn luyện tốt
B.Các hoạt động trên lớp :
* Lồng ghép trị chơi dân gian: Bắtvịt trên cạn.
- Từng tổ báo cáo các họat động trong tổ tuần vừa qua .
- Lớp trưởng báo cáo tình hình chung cả lớp .
- Giáo viên tổng kết phân tích ưu , khuyết điểm , tuyên dương ..
- H.sinh có khuyết điểm nhận lỗi và nêu hướng khắc phục .
- Dặn dò thực hiện và đề ra phương hướng chung cho tuần tới .
- Bình chọn bạn ngồi ghế danh dự
* Dặn dò : Thực hiện tốt tác phong theo qui định .
File đính kèm:
- Copy (2) of TUẦN 5 ( 1 buổi ).doc