1. Kiến thức: Hiểu nghĩa các từ: mấy đêm dòng, thiếp đi, khẩn khoản, lã chã. Hiểu nội dung câu chuyện: Người mẹ rất yêu con. Vì con, người mẹ có thể làm tất cả.
Biết cùng bạn dựng lại câu chuyện theo cách phân vai với giọng điệu phù hợp với từng nhân vật.
2. Kĩ năng: Đọc đúng giọng của từng nhân vật. Kể lại được câu chuyện bằng lời kể của mìmh
3. Thái độ: Biết yêu quý, làm hài lòng cha mẹ vì cha mẹ là người sinh thành nuôi dưỡng.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1033 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 4 Lớp 3C - Nguyễn Thị Lệ Thuỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h huống
- HS thảo luận và tập đóng vai
- Đại diện nhóm lên đóng vai
- GV nêu câu hỏi: Em có đồng tình ví cách ứng xử củanhóm vừa trình bày không? Theo em có cách nào giải quyết khác?
+) GV kết luận: Em cần xin lỗi bạn, giải thích lý do và khuyênbạn không nên làm điều sai trái
d. Hoạt động 4: Bày tỏ ý kiến
+) Mục tiêu: Củng cố bài, giúp HS có nhận thức và thái độđúng đắn về gỡư lời hứa
+) Cáhc tiến hành
- GV lần lượt nêu từng ý kiến SGK (17)
- HS bày tỏ thái độ đông tình và không đồng tình và giải thích lí do
+) GV kết luận:Đồng tình với các ý kiến b, d, đ; không đồng tình với các ý kiến a, c, e
3.Củng cố dặn dò
- Luôn phải biết giữ lời hứa với mọi người.
toán
Tiết 20: Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số
( không nhớ)
I) mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:Biết đặt tính và tính nhẩm số có hai chữ số với số có một chữ số( không nhớ). Củng cố ý nghĩa của phép nhân.
2. Kĩ năng: áp dụng bài học vài giải bài tập
3. Thái độ: Giáo dục hS tính chính xác trong làm bài
II) Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ:
2HS lên bảng: 50 x 2 40 x 2
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn cách nhân
+) GV đưa ra ví dụ: 12 x3
- GV yêu cầu HS viết phép nhân dưới dạng tổng các số hạng bằng nhau
- HS nêu cách làm: 12 +12 +12 =36
- Vậy 12 x 3 bằng bao nhiêu?
- HS :12 x 3 = 36
+) Hướng dẫn đặt tính và tính
Viết thừa số 12 ở trên, thừa số 3 ở dưới , sao cho3 thẳng cột với 2, viết dấu x ở giữa 2 dòng rồi gạch ngang. Ta nhân như sau:
12 3 nhân 2 bằng 6, viết 6
x 3 3 nhân 1 bằng 3, viết 3
36
- HS nêu lại cách nhân
+) Rút ra quy tắc: Để nhân số có hai chữ số với số có 1 chữ số ta thực hiện qua mấy bước? đó là những bước nào?
- HS nêu hai bước thực hiện nhân số có hai chữ số với số có một chữ số
c. Thực hành
Bài 1 (21)
- HS làm bảng con
- GV ghi các phép tính ở trên bảng lớp
- 3HS lên bảng làm, dưới làm bài theo dãy
- GV củng cố lại cách nhân
Bài 2 (21)
- GV hướng dẫn làm tương tự bài 1
Bài 3(21)
- GV tóm tắt đề toán, đặt câu hỏi phân tích đề
- HS giải vở
3. Củng cố dặn dò
- HS nhắc lại cách nhân số có hai chữ số với số có một chữ số
- Về nh làm bài 2 (21)
tự nhiên và xã hội
Vệ sinh cơ quan tuần hoàn
I) mục đích yêu cầu
1. Kiến thức: So sánh mức độ làm việc của tim khi chơi đùa quá sức hoặc lúc làm việc nặng nhọc với lúc cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn. Nêu các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ và giữ gìn cơ quan tuần hoàn.
2. Kĩ năng: Phân biệt được việc nên làm và không nên làm
Thái độ: Tập thể dục đều đặn, vui chơi, lao động vừa sức để bảo vệ cơ quan tuần hoàn
II) Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Kiểm ta bài cũ
Nêu chức năng của hai vòng tuần hoàn?
2. Dạy bài mới
a.Giới thiệu bài
b. Hoạt động 1: Chơi trò chơi vận động
+) Mục tiêu: So sánh được mức độ làm việc của tim khi chơi đùa quá sức hay làm việc nặng nhọc với lúc cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn
+) Cách tiến hành: GV cho HS tập 1 số động tác của bài thể dục tại chỗ , sau đó chạy 1 vòng xung quanh sân trường
- HS tập theo sự hướng dẫn của GV
-GV nêu câu hỏi: Hãy so sánh nhịp đập của tim và mạch khi vậ động mạnh với khi vận động nhẹ hoặc nghỉ ngơi
- HS trả lời
+) Gv kết luận: Cần phải lao động vui chơi hợp lí để bảo vệ sức khoẻ
c. Hoạt động2: Thảo luận nhóm
+) Mục tiêu:Nêu được các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ và giữ gìn vệ sinh cơ quan tuần hoàn. Có ý thức tập thể dục đều đặn, vui chơi, lao động vừa sức để bảo vệ cơ quan tuần hoàn
+) Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ SGK(19) chỉ việc nào nên làm , việc nào không nên làm
- HS thảo luận theo nhóm đôi quan sát nêu những việc nên làm và không nên làm
- Đại diện các nhóm trình baỳ trước lớp
- GV nêu tiếp câu hỏi: Hoạt động nào có lợi cho tim, mạch?
- Tại sao không nên luyện tập và lao động quá sức?
- Tại sao chúng ta không nên mặc quần áo , đi giày dép quá chật?
- Kể tên 1 số thức ăn đồ ống có lợi cho tim mạch? HS trả lời câu hỏi GV nêu
- GV nhận xét bổ sung và liên hệ cho HS cần phải ăn uống đầy đủ giúp cho tim mach phát triển tốt
3. Củng cố dặn dò
- Để bảo vệ tim mạch phát triển tốt em cần phải làm gì?
Chiều tập viết
Ôn chữ hoa C
I) mục đích yêu cầu
1. Kiến thức: Củng cố cach viết hoa chữ C thông qua bài:
Viết tên riêng: Cửư Long
Viết câu ca dao: Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
2. Kĩ năng: Viết đúng mẫu chữ C
3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn VS –CĐ ; luôn yêu quý ,kính trọng và biết ơn cha mẹ.
II) Đồ dùng dạy học
GV: chữ mẫu viết hoa C, S ; phấn màu
HS: bảng con , phấn
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ
HS viết bảng con: Bố Hạ; Bầu
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn viết trên bảng con
+) HĐ1: Luyện viết chữ hoa C, S, N
- HS tìm các chữ hoa có trong bài
- GV đưa ra chữ mẫu cho cả lớp cùng quan sát
- HS nhắc lại cách viết các chữ hoa đó
- GVnhắc lậi cách viết , sau đó viết trên bảng lớp
- HS theo dõi GV viết, sau đó viết trên bảng con
+) HĐ2: Luyện viết từ ứng dụng
- HS đọc từ ứng dụng
- GV giảng từ ứng dụng: Cửư Long là tên1 dòng sông lớn nhất nước ta, chảy qua nhiếu sông ở Nam Bộ
- Từ ứng dụng có chữ cái nào được viết hoa? Chữ cái nào cao 1 ô li?
- GV viết mẫu trên bảng lớp
- HS theo dõi sau đó viết ở bảng con
- GV nhận xét sửa sai
+) HĐ3: Luyện viết câu ứng dụng
- HS đọc câu ứng dụng
- GV giảng nội dung câu ứng dụng và hướng dẫn HS viết câu ứng dụng
- HS viết bảng con: Công, Thái Sơn
c.Hướng đẫn viết vở
- GV nêu yêu cầu cần viết trong vở tập viết
- HS viết bài vào vở
- GV quan sát tư thế ngồi viết, cách trình bày bài của HS
d HĐ4: Chấm bài
- GV chấm 1 số bài , nhận xét bài viết của HS
3. Củng cố dặn dò: HS nhắc lại cách viết chữ C
- Về nhà viết phần bài ở nhà
thủ công
Tiết 4: Gấp con ếch ( Tiết 1)
I/ mục đích yêu cầu
1. Kiến thức: HS biết cách gấp con ếch
2. Kĩ năng: Gấp được con ếch đúng quy trình kĩ thuật
3. Thái độ: Hứng thú với giờ học gấp hình
II) Đồ dùng dạy học
GV: Mẫu gấp con ếch cỡ lớn, giấy màu
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu
1.Kiểm tha bài cũ
HS nhắc lại quy trình gấp tàu thuỷ hai ống khói
GV nhận xét
2.Dạy bài mới
a.Giới thiệu bài
b.Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- GV đưa ra mẫu con ếch
- HS quan sát mẫu
- GV nêu câu hỏi:
Con ếch gồm có mấy phần?
- HS nêu được 3 phần của con ếch: đầu, thân, chân
- GV liên hệ: ếch có lợi ích gì?
- HS lên bảng mở dần hình con ếch đã gấp mẫu
- GV cho HS nhận xét các phần gấp như thế nào và giống gấp máy bay đuôi rời ở bước nào?
- HS trả lời
c. Hoạt động 2: Hướng dẫn gấp mẫu
- GV thao tác mẫu , HS quan sát
Bước 1: Cắt, gấp tờ giấy hình vuông
Bước 2: Gấp tạo hai chân trước của con ếch
Bước này thực hiện giống phần đầu gấp máy bay đuôi rời, sau đó GV hướng dẫn gấp tiếp các thao tác còn lại
Bước 3: Gấp tạo hi chân sau và thân con ếch
- HS nhắc lại 3 bước gấp con ếch
- GV hướn dẫn cách làm ch ếch nhảy
- HS lên bảng thao tác lại các bước gấp để cả lớp cùng quan sát
3.Củng cố dặn dò
- HS nhắc lại các bước gấp con ếch
thể dục
Ôn đội hình đội ngũ
Trò chơi: Thi xếp hàng
I) mục đích yêu cầu
1. Kiến thức: Ôn tập hàng ngang, dóng hàng,điểm số, quay phải, quay trái. Học trò chơi: Thi xếp hàng
2. Kĩ năng: Thực hiện động tác ở mức độ tương đối chính xác,chơi trò chơi trò chơi tương đối chủ động
3. Thái độ: HS có ý thức học tập tốt
II) Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Phần mở đầu
- GV tiếp tục chỉ dẫn , giúp đỡ cán sự tập hợp lớp và báo cáo
- GV phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
- HS giậm chân tại chỗ, vỗ tay theo nhịp và hát
- Chạy chậm trên sân trường 1 vòng
- HS ôn đứng nghiêm, đứng nhỉ, quay phải, quay trái điểm số từ 1 đến hết theo tổ
2. Phần cơ bản
+) Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái
- GV hô cho HS tập, uốn nắn cho những em tập còn sai, chưa tốt
- HS tập theo tổ, các em thay nhau làm chỉ huy
- HS thi đua giữa các tổ
+) Học trò chơi: Thi xếp hàng
- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn nội dung trò chơi và cách chơi
- HS học thuộc vàn điệu của trò chơi
- HS chơi thử sau đó chơi thật
- GV cho các tổ thi đua lẫn nhau, tổ nào tập hợp nhanh, đứng đúng vị trí, thứ tự thẳng hàng +) HS chạy chậm trên địa hình tự nhiên trong thời gian 1 phút
3. Phần kết thúc
- Đi thường theo vòng tròn, vừa đi vừa thả lỏng
- GV hệ thống nội dung bài
:
chính tả ( Nghe viết)
Người lính dũng cảm
I/ mục đích yêu cầu
1. Kiến thức:Nghe viết chính xác một đoạn trong bài: Người lính dũng cảm. Phân biệt những tiếng có âm đầu n/ l. Biết 10 chữ cái tiếp theo.
2. Kĩ năng: Viết đúng và nhớ cách viết tiếng có âm đầu n/ l . Điền đúng 10 chữ cái vào ô trống, thuộc 10 chữ cái.
3. Thái độ: Có ý thức viết đúng và giữ gìn VS- CĐ
II) Đồ dùng dạy học
GV: Kẻ nội dung bài tập 2 ở bảng lớp
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu
1.Kiểm tha bài cũ
- GV đọc các từ : loay hoay, gió xoáy, hàng rào, giáo dục
- HS viết bảng con, bảng lớp
2.Dạy bài mới
a.Giới thiệu bài
c.Hướng dẫn tìm hiểu bài
+)HĐ1: Hướng dẫn chuẩn bị
- GV đọc đoạn văn
- HS đọc lại đoạn văn
- GV nêu câu hỏi: Đoạn văn này kể về điều gì?
* Hướng dẫn nhận xét chính tả
- Đoạn văn trên có mấy câu?
- Những chữ nào trong đoạn văn được viết hoa?
- Lời nhân vật được đánh dấu bằng những dấu gì?
* Viết chữ khó
- HS tìm và viết ra nháp những tiếng khó trong bài, 1 HS viết bảng lớp
+) HĐ2: Đọccho HS viết bài
- HS viết bài vào vở
- GV quan sát tư thế ngồi viết ,cách trình bày bài của HS
+) HĐ4: chấm chữa bài
- HS đổi vở soát lỗi
- GV chấm 5 – 7 bài
c. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 a
- 1 HS đọc yêu cầu của bài
- GV giúp HS nắm yêu cầu của bài tập
- HS làm bài ởVBT, 2HS lên bảng chữa bài, lớp nhận xét, đọc lại 10 chữ cái tếp theo
Bài 3
- GV mở bảng đã chép nội dung bài tập
- HS làm bài ra nháp, sau đó HS làm bài theo dãy bàn thi ở bảng lớp, đọc lại nội dung bài tập
3.Củng cố dặn dò
- HS đọc lại 10 chữ cái tiếp theo trong bảng chữ cái
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 3 TUAN 4(1).doc