A. Mục tiêu :
- Học sinh đọc và viết được n,m, nơ, me (Viết được ½ số dòng qui định trong vở tập viết), Hs k- g viết đủ số dòng q. định.
- Đọc được câu ứng dụng bò bê có cỏ, bò bê no nê.
- Luyện nói từ 2,3 câu theo chủ đề bố mẹ, ba má.(Câu 4+5 dành cho Hs k-g)
- Hs khá giỏi biết đọc trơn.
B. Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ các từ khoá nơ, me
-Tranh minh hoạ câu ứng dụng : bò bê có cỏ, bò bê no nê.
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 4 Lớp 1A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hs đọc c.nhân,c. lớp
HS lấy vở tập viết để viết bài:
t, th, tổ, thỏ
1 Hs đọc lại bài
Hs thực hiện trò chơi
TiÕt 4: To¸n
LuyÖn tËp
A/ Môc tiªu:
1/ KiÕn thøc:
- Gióp häc sinh cñng cè kh¸i niÖm b»ng nhau, so s¸nh c¸c sè trong ph¹m vi 5.
2/ Kü n¨ng:
- Thùc hµnh so s¸nh c¸c sè. Sö dông c¸c dÊu =,
B/ C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
I/ KiÓm tra bµi cò: 3 häc sinh lªn b¶ng, líp lµm theo tæ.
2 2 4 4 3 3
2/ Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña GV
1. Giíi thiÖu bµi
2. Híng dÉn Hs lµm bµi tËp
Bµi 1: §iÒn dÊu , =
- GV ghi b¶ng: quan s¸t so s¸nh 2 sè.
- ë cét 3: nªu nhËn xÐt:
2….3 3….4 2….4
Bµi 2: ViÕt theo mÉu
- GV híng dÉn
Bµi 3: lµm cho b»ng nhau
- Híng dÉn: nèi thªm sè « vu«ng
- §Ó sè « vu«ng xanh b»ng sè « vu«ng tr¾ng.
3/Cñng cè, dÆn dß:
- Nªu néi dung bµi häc.
- Híng dÉn häc ë nhµ.
Ho¹t ®éng cña HS
Hs nªu c¸ch lµm, thùc hiÖn
3….2 4….5
1….2 4….4
2….2 4….3
- HS ®äc kÕt qu¶ theo cét.
- HS ®iÒn sè ®å vËt, ghi sè t¬ng øng, so s¸nh.
3 > 2 2 4 4 < 5
Häc sinh quan s¸t bµi mÉu vµ nªu c¸ch lµm
HS lùa chän, nèi thªm.
Thø n¨m ngµy 30 th¸ng 10 n¨m 2010
Tiết 1:To¸n
LuyÖn tËp chung
A. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc:
- Gióp häc sinh cñng cè kh¸i niÖm “lín h¬n”, “bÐ h¬n”, “b»ng nhau”.
- So s¸nh c¸c sè trong ph¹m vi 5.
2. Kü n¨ng:
- Thùc hµnh so s¸nh c¸c sè. BiÕt sö dông c¸c tõ “lín h¬n”, “bÐ h¬n”, “b»ng nhau” sö dông c¸c dÊu =, vµo viÖc lµm bµi tËp.
B. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giíi thiÖu bài
2. LuyÖn tËp
Bµi 1:
- HD häc sinh quan s¸t vµ nhËn xÐt.
- ? Muèn sè hoa ë hai h×nh b»ng nhau ta lµm g×?
- ? Muèn sè kiÕn ë hai « b»ng nhau ta lµm g×?
- ? Muèn sè nÊm ë hai bªn b»ng nhau ta lµm g×?
Bµi 2:
Nèi víi sè thÝch hîp
- H.dẫn Hs làm bài
- Dïng bót mµu ®Ó nèi
- HS quan s¸t sè hoa ë hai lä.
- VÏ thªm 1 b. hoa vµo b×nh cã 2 b«ng.
- Ta nªn g¹ch bít mét con ë bªn tr¸i.
- Cã thÓ thªm hoÆc g¹ch bít.
- Häc sinh quan s¸t vµ nªu c¸ch lµm
Bµi 3:
- Nèi víi sè thÝch hîp
3. Cñng cè, dÆn dß:
- NhËn xÐt sau giê häc.
- Híng dÉn häc ë nhµ.
- HS thi lµm nhanh
Tiết 2: Thủ công Giáo viên chuyên dạy
Tiết 3+4: Học vần
Bài 16: ÔN TẬP
A/ Mục tiêu :
- Học sinh đọc , viết một cách chắc chắn âm và chữ vừa học trong tuần : i, a, n, m, d, đ, t , th.
- Đọc đúng các từ ngữ và câu ứng dụng .
- Nghe hiểu và kể lại theo tranh truyện kể : cò đi lò dò
- Có thái độ học tập nghiêm túc.
B/ Đồ dùng dạy học :
- Bảng ôn (trang 24. SGK)
- Tranh minh hoạ câu ứng dụng , truyện kể .
C/ Các hoạt động dạy học :
Tiết 1
I/ ổn định :
II/ Kiểm tra bài cũ :
Bảng tay : tổ , ta, ô tô, thỏ, thả cá
Gv đọc để Hs nghe và viết vào bảng con Nhận xét , ghi điểm
III/ Bài mới :
1 / Giớí thiệu bài: Ôn tập .
Tuần qua các em đã học được những âm gì Gv ghi lên bảng các âm Hs vừa nêu ,nhận xét ,bổ sung
-Gắn bảng phụ có ghi sẵn bài ôn . Yêu cầu: xem các bạn nêu còn thiếu âm nào
Hát
Hs đọc bài
Lớp viết b.con : t, th , tổ, thỏ
Cá nhân trả lời
- Quan sát ,trả lời
2 / Ôn tập
Các chữ và âm vừa học
-Giáo viên đọc âm . Yêu cầu chỉ chữ
* Nghỉ giữa tiết
Ghép chữ thành tiếng
- Hướng dẫn cách phát âm thành tiếng
- Yêu cầu đọc các dòng sau khi ghép xong
- Hướng dẫn thêm dấu để thành tiếng mới
-Gọi học sinh ghép
- Yêu cầu đọc
- Đọc từ ngữ ứng dụng
- Đọc mẫu :
- Giải nghĩa từ
3/ Viết bảng:
Hướng dẫn viết bảng : tổ cò, lá mạ
Nhận xét, sửa sai
* Củng cố , dặn dò
-Học bài gì?
- Nhận xét
Lần lượt từng Hs đọc
- Cá nhân , lớp
- Cá nhân , lớp
- Hs ghép
tổ cò da thỏ
lá mạ thợ nề
- Hs đọc, CL đọc
- Hs đọc: CN, CL
tổ cò lá mạ
- Lớp viết vào bảng con
- 1 Hs đọc bài ở bảng lớp
Tiết 2
* Kiểm tra bài ở tiết 1 :
- Đọc bài trên bảng lớp và phân tích
- Nhận xét
1 .Luyện đọc
-Giới thiệu tranh ứng dụng: nêu nội dung tranh
Cho Hs tìm từ mới rồi đ vần, đọc + đọc từ đã học
-Đọc mẫu câu ứng dụng ,
2. Kể chuyện
-Kể chuyện :cò đi lò dò
- Gv kể lần 1
- Gv kể lần 2 theo tranh
- Yêu cầu kể theo tranh
- Gv có thể đặt 1 số câu hỏi gợi ý để
- 5 Hs đọc bài ở bảng tiết 1
- Hs Quan sát tranh
cò bố mò cá
cò mẹ tha cá về tổ
- Hs đọc bài: CN, CL
- Đọc tên truyện : cò đi lò dò
HS Theo dõi
- Kể trong nhóm, tổ
- Đại diện nhóm kể
- Nhận xét
hs kể
- Giáo viên chỉ tranh , yêu cầu đại diện nhóm kể, n.xét - ghi điểm
+ Ý nghĩa của câu chuyện : “Tình cảm chân thành giữa cò và anh nông dân”
3. Luyện viết :
- Hướng dẫn viết vào vở
- Thu chấm , nhận xét
4. Củng cố , dặn dò
-Trò chơi ghép chữ: Ghép các chữ có các âm đã học
- Chỉ bảng cho Hs đọc bài
-Về nhà học bài ; Xem trước bài 17 (u, ư)
- Nhận xét tiết học . / .
- Hs nhắc lại
- Hs viết vở tập viết : tổ cò, lá mạ
- Hs thi đua lên bảng ghép chữ
- 1 Hs đọc bài ở bảng
Thứ sáu ngày 1 tháng 10 năm 2010
TiÕt 1: TËp viÕt
lÔ, cä , bê , hæ
I/ Mục tiêu:
a/ Kiến thức : Nắm cấu tạo các chữ ứng dụng: lễ, cọ, bờ, hổ, bi ve kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở tập viết tập 1. Hs khá giỏi viết đủ số dòng quyi định.
b/ Kỹ năng : Viết đúng, đẹp các chữ: lễ, cọ, bờ, hổ, bi ve.
c/ Thái độ : Ý thức rèn chữ đẹp, vở sạch
II/ Đồ dùng dạy học:
a/ Của giáo viên : Chữ mẫu, bảng phụ
b/ Của học sinh : Vở tập viết, bảng con
III/ Các hoạt độngdạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Cho Hs viết 1 số chữ của bài trước.
- Nhận xét
Hoạt động 2: Bài mới
1/ Giới thiệu: Bài tập viết gồm 4 chữ: lễ, cọ, bờ , hổ
- 2 Hs viết bảng lớp, cả lớp viết b. con.
- Nghe
2/ Hướng dẫn nắm nội dung viết:
* Chữ lễ :
- Treo chữ viết mẫu trong khung chữ, cho Hs quan sát , nhận xét về:
+ Cấu tạo của chữ
+ Độ cao của từng con chữ
+ Khoảng cách giữa các con chữ
3/ Hướng dẫn cách viết:
- Cho HS xem GV viết viết mẫu, vừa viết vừa nêu qui trình viết. Kĩ thuật nối nét từ
l - ê.
- Cho HS viết bảng con chữ lễ
- Tương tự với các chữ cọ, bờ, hổ, bi ve
* Cho HS viết vào vở tập viết
- H.dẫn Hs trình bày bài viết
- Nhắc HS cách viết vào vở, ngồi viết
- Theo dõi Hs viết bài , giúp đỡ Hs y
4/ Chấm, chữa bài
- Tuyên dương một số bài, sửa sai những em viết chưa đúng dòng li
Họat động 3: Tổng kết - Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Tuyên dương các HS học tốt
- Quan sát, nhận xét:
- lễ gồm l + ê thêm dấu ~
- l cao 5 li, ê cao 2 li
- l và ê cách 1con chữ o
- Quan sát, nhận xét
- HS viết bảng con
- Hs nghe
- Hs viết vở tập viết
- Lắng nghe
Tiết 2: Tập Viết
mơ, do, ta, thơ
I/ Mục tiêu :
a/ Kiến thức :Nắm cấu tạo các chữ ứng dụng: mơ, do, ta, thơ, thợ mỏ kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở tập viết tập 1. Hs khá giỏi viết đủ số dòng qui định
b/ Kỹ năng : Viết đúng, đẹp các chữ: mơ, do, ta, thơ, thợ mỏ.
c/ Thái độ : Ý thức rèn chữ viết
II/ Đồ dùng dạy học:
a/ Giáo viên : Chữ mẫu, bảng phụ
b/ Học sinh : Vở tập viết, bảng con
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Gọj 2 Hs lên bảng viết
- Cả lớp viết bảng con
- Nhận xét
Hoạt động 2: Bài mới
1/ Giới thiệu bài - Gv ghi đầu bài
2/ Hướng dẫn nắm nội dung viết:
* Chữ mơ :
- Treo chữ viết mẫu trong khung chữ, cho Hs quan sát , nhận xét về:
+ Cấu tạo của chữ
+ Độ cao của từng con chữ
+ Khoảng cách giữa các con chữ
3/ Hướng dẫn cách viết:
- Cho HS xem GV viết viết mẫu, vừa viết vừa nêu qui trình viết. Kĩ thuật nối nét từ
m - ơ
- Cho HS viết bảng con chữ mơ
- Tương tự với các do, ta, thơ thợ mỏ
* Cho HS viết vào vở tập viết
- H.dẫn Hs trình bày bài viết
- Nhắc HS cách viết vào vở, ngồi viết
- Theo dõi Hs viết bài , giúp đỡ Hs yếu
4/ Chấm, chữa bài
- Tuyên dương một số bài, sửa sai những em viết chưa đúng dòng li
Họat động 3: Tổng kết - Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Tuyên dương các HS học tốt
Hoạt động của HS
lễ bờ bi ve
mơ, do, ta, thơ , thợ mỏ
- Nghe
- Quan sát, nhận xét:
- lễ gồm m + ơ
- m, ơ đều cao 2 li
- m và ơ cách 1 con chữ o
- Hs viết b. con
- HS viết bảng con
- Hs nghe
- Hs viết vở tập viết
- Lắng nghe
Tiết 3: Tù nhiªn – X· héi Giáo viên chuyên dạy
Tiết 4: To¸n
SỐ 6
A. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc: Gióp häc sinh cã kh¸i niÖm ban ®Çu vÒ sè 6.
2.Kü n¨ng: BiÕt ®äc, viÕt sè 6. BiÕt ®Õm vµ so s¸nh c¸c sè trong ph¹m vi tõ 1
®Õn 6, nhËn biÕt sè lîng trong ph¹m vi 6, vÞ trÝ sè 6 trong d·y sè.
B. §å dïng d¹y häc:
- C¸c nhãm ®å vËt cïng lo¹i.
- Bé ®å dïng häc to¸n
C. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
I. KiÓm tra bµi cò:
- §iÒn dÊu , = vµo chÊm: 3 em
3…….4, 5…….5, 4……..1
- Líp lµm b¶ng con
II. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña GV
1. Giíi thiÖu tõng sè 6
+ LËp sè 6:
- GV cµi b¶ng ®å vËt.
? C« cã mÊy h×nh trßn?
? Thªm 1 h×nh trßn n÷a lµ mÊy?
- Häc sinh sö dông bé ®å dïng.
6 h×nh trßn, 6 h×nh vu«ng, 6 h×nh tam gi¸c.
- C¸c nhãm ®Òu cã sè lîng lµ 6
+ Giíi thiÖu sè 6 in vµ sè 6 viÕt
- GV g¾n sè 6 in, 6 viÕt
- So s¸nh hai sè ( in – viÕt )
+ NhËn biÕt thø tù sè 6 trong d·y sè tù nhiªn tõ 1 ®Õn 6.
- HD häc sinh ®Õm.
? Sè 6 liÒn sau sè mÊy trong d·y sè?
? Sè nµo lµ bÐ nhÊt trong d·y sè?
? Sè nµo lµ lín nhÊt trong d·y sè?
* Dïng SGK
2. Thùc hµnh
Bµi 1: ViÕt sè 6.
- GV híng dÉn.
Bµi 2: ViÕt sè thÝch hîp
- Híng dÉn häc sinh nhËn ra cÊu t¹o sè
Bµi 3 :ViÕt sè thÝch hîp
- H. dÉn Hs tù bµi , Khi chòa bµi gv ®Æt c©u hái ®Ó Hs n¾m ch¾c néi dung bµi.
- cho Hs ®äc d·y sè
Bµi 4: §iÒn dÊu , =(Hs k- g)
- Híng dÉn Hs tù lµm bµi
3. Tæng kÕt, dÆn dß:
- T×m trong líp nh÷ng ®å vËt cã sè lîng lµ 6.
- NhËn xÐt giê häc.
Ho¹t ®éng cña HS
HS QS vµ nhËn xÐt
- 5 h×nh trßn
- 6 h×nh trßn
- lÊy 5 h×nh vu«ng, thªm mét h×nh vu«ng n÷a.
- §äc sè h×nh vu«ng em cã.
+ h×nh tam gi¸c lµm t¬ng tù
- Häc sinh ®äc c¸ nh©n, nhãm, §T
1, 2, 3, 4, 5, 6
- Häc sinh ®Õm que tÝnh
- LiÒn sau sè 5.
- Sè 1
- Sè 6
- Quan s¸t h×nh vÏ råi tr¶ lêi
- Häc sinh viÕt vµo s¸ch 1 dßng.
- HS nªu; 6 gåm 5 vµ 1, gåm 1 vµ 5, gåm 4 vµ 2, gåm 2 vµ 4, gåm 3 vµ 3
- §Õm sè « vu«ng trong tõng cét råi viÕt vµo sè thÝch hîp.
- Häc sinh tù lµm bµi
1
2
3
4
5
6
6
5
4
3
2
1
- Hs lµm bµi , ch÷a bµi
6 > 5 6 > 2 1 < 2
6 > 4 6 > 1 2 < 4
6 > 3 6 = 6 5 < 6
- Híng dÉn häc ë nhµ.
File đính kèm:
- Tuần 4.doc