I. MỤC TIÊU:
- Đọc rành mạch toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
- Hiểu nội dung :Tấm lòng nhân hậu, tình cảm quý trọng của bạn nhỏ đối với bác hàng xóm làm nghề nặn đồ chơi ,(trả lời được các CH 1,2,3,4)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-GV: Tranh minh hoạ trong bài tập đọc trong SGK. Bảng ghi sẵn từ, câu cần luyện đọc.
-HS: SGK.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1215 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 34 Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, nếu có.
d) Viết chính tả
e) Soát lỗi
g) Chấm bài
v Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
-Gọi 1 HS thực hành hỏi đáp theo cặp, 1 HS đọc câu hỏi,1 HS tìm từ.
-Khen những cặp HS nói tốt, tìm từ đúng, nhanh.
Bài 3
Trò chơi: Thi tìm tiếng
C. CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị: Ôn tập cuối HKII.
-Theo dõi bài trong SGK.
-Đoạn văn nói về tình cảm của đàn bê với anh Hồ Giáo.
-Chúng chốc chốc lại ngừng ăn, nhảy quẩng lên đuổi nhau.
-Chúng rụt rè, nhút nhát như những bé gái.
-Hồ Giáo.
-Những chữ đầu câu và tên riêng trong bài phải viết hoa.
-HS đọc cá nhân.
-3 HS lên bảng viết các từ này.
-HS dưới lớp viết vào nháp.
-Đọc yêu cầu của bài.
-Nhiều cặp HS được thực hành. Ví dụ:
HS 1: Chỉ nơi tập trung đông người mua bán.
HS 2: Chợ.
Tiến hành tương tự với các phần còn lại:
a) chợ – chò - tròn
b) bảo – hổ – rỗi (rảnh)
-HS hoạt động trong nhóm.
Một số đáp án:
a) chè, tràm, trúc, chò chỉ, chuối, chanh, chay, chôm chôm,…
...............................................................
Toán
ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC (Tr. 176)
I. MỤC TIÊU
- Nhận dạng được và gọi đúng tên hình tứ giác, hình chữ nhật, đường thẳng , đường gấp khúc, hình tam giác, hình vuông , đoạn thẳng
- Biết vẽ hình theo mẫu
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Các hình vẽ trong bài tập 1.
- HS: Vở.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
A. æn ®Þnh líp
B. KIỂM TRA
C. BÀI MỚI
v Hoạt động 1: Hướng dẫn ôn tập.
Bài 1:
-Chỉ từng hình vẽ trên bảng và yêu cầu HS đọc tên của từng hình.
Bài 2:
- Cho HS phân tích để thấy hình ngôi nhà gồm 1 hình vuông to làm thân nhà, 1 hình vuông nhỏ làm cửa sổ, 1 hình tứ giác làm mái nhà, sau đó yêu cầu các em vẽ hình vào vở bài tập.
Bài 4:
-Vẽ hình của bài tập lên bảng, có đánh số các phần hình.
-Hình bên có mấy hình tam giác, là những tam giác nào?
-Có bao nhiêu hình chữ nhật, đó là những hình nào?
C. CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Tổng kết tiết học và giao các bài tập bổ trợ kiến thức cho HS.
-Đọc tên hình theo yêu cầu.
-Hình A ………….đường thẳng
-Hình B …….đoạn thẳng
-Hình C ………Đường gấp khúc
-Hình D ………hình tam giác
-HS vẽ hình vào vở bài tập.
-Có 5 hình tam giác, là: hình 1, hình 2, hình 3, hình 4, hình (1 + 2)
-Có 3 hình chữ nhật, đó là: hình (1 + 3), hình (2 + 4), hình (1 + 2 + 3 + 4).
Luyện từ và câu
TỪ TRÁI NGHĨA - TỪ NGỮ CHỈ NGHỀ NGHIỆP
I MỤC TIÊU
-Dựa vào bài Đàn bê của anh Hồ Giao tìm được từ ngữ trái nghĩa điền vào chỗ trống trong bảng ( BT1); nêu được từ trái nghĩa với từ cho trước (BT 2)
-Nêu được ý thích hợp về công việc ( cột B) phù hợp với từ chỉ nghề nghiệp(cột A)-BT 3.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-GV: Bài tập 1, 3 viết vào b¶ng nhãm. Bài tập 2 viết trên bảng lớp.
-HS: SGK, vở.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
A. æn ®Þnh líp
B. KIỂM TRA
C. BÀI MỚI
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài
Bài 1
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Gọi 1 HS đọc lại bài Đàn bê của anh Hồ Giáo.
Gọi HS lên bảng làm.
- Gọi HS nhận xét bài của bạn trên bảng.
- Cho điểm HS.
- Tìm những từ ngữ khác, ngoài bài trái nghĩa với từ rụt rè.
- Những con bê cái ăn nhỏ nhẹ, từ tốn, những con bê đực thì ngược lại. Con hãy tìm thêm các từ khác trái nghĩa với nhỏ nhẹ, từ tốn?
- Khen những HS tìm được nhiều từ hay và đúng.
Bài 2
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Cho HS thực hiện hỏi đáp theo cặp. Sau đó gọi một số cặp trình bày trước lớp.
- Nhận xét cho điểm HS.
Bài 3
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Dán 2 tờ giấy có ghi đề bài lên bảng.
- Chia lớp thành 2 nhóm, tổ chức cho HS làm bài theo hình thức nối tiếp. Mỗi HS chỉ được nối 1 ô. Sau 5 phút nhóm nào xong trước và đúng sẽ thắng.
- Gọi HS nhận xét bài của từng nhóm và chốt lại lời giải đúng.
-Tuyên dương nhóm thắng cuộc.
C. CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị: Ôn tập cuối HKII.
-Đọc đề bài.
-1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm.
- 2 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào Vở
Lời giải:
-Những con bê đực
-như những bé trai
-khoẻ mạnh, nghịch ngợm
ăn vội vàng
-bạo dạn/ táo bạo…
-ngấu nghiến/ hùng hục.
-Hãy giải nghĩa từng từ dưới đây bằng từ trái nghĩa với nó.
Ví dụ:
-HS 1: Từ trái nghĩa với từ trẻ con là gì?
-HS 2: Từ trái nghĩa với từ trẻ con là từ người lớn.
Đáp án: đầu tiên/ bắt đầu/…
biến mất/ mất tăm/…
cuống quýt/ hốt hoảng/…
-Đọc đề bài trong SGK.
-Quan sát, đọc thầm đề bài.
-HS lên bảng làm theo hình thức nối tiếp.
........................................................................................................................................
Thứ sáu ngày 4 tháng 5 năm 2012
Toán
ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC (TT) (Tr.177)
I. MỤC TIÊU:
- Biết tính độ dài đường gấp khúc, chu vi hình tam giác , hình tứ giác
- Vận dụng thực hành thành thạo , chính xác
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-GV: Bảng phụ.
-HS: Vở.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
A. æn ®Þnh líp
B. KIỂM TRA
C. BÀI MỚI
v Hoạt động 1: Hướng dẫn ôn tập.
Bài 1:
-Yêu cầu HS nêu cách tính độ dài đường gấp khúc, sau đó làm bài và báo cáo kết quả.
Bài 2:
-Yêu cầu HS nêu cách tính chu vi của hình tam giác, sau đó thực hành tính.
Bài 3:
-Yêu cầu HS nêu cách tính chu vi của hình tứ giác, sau đó thực hành tính.
-Các cạnh của hình tứ giác có đặc điểm gì?
-Vậy chúng ta còn có thể tính chu vi của hình tứ giác này theo cách nào nữa?
C. CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Tổng kết tiết học và giao các BTVN.
-Đọc tên hình theo yêu cầu.
a. Độ dài đường gấp khúc
3 + 2 + 4 =9 ( cm)
Đáp số : 9 cm
b.Độ dài đường gấp khúc
20 + 20 + 20 + 20 = 80 (mm)
Đáp số : 80 mm
- HS nêu yêu cầu, làm bài
- Chu vi của hình tứ giác đó là:
5cm+5cm +5cm + 5cm = 20cm
-Các cạnh bằng nhau.
-Bằng cách thực hiện phép nhân 5cm x 4.
.................................................................
Tập làm văn
KỂ NGẮN VỀ NGƯỜI THÂN
I. MỤC TIÊU:
- Dựa vào các câu hỏi gợi ý, kể được một vài nét về nghề nghiệp của người thân
- Biết viết lại những điều đã kể thành một đoạn văn ngắn
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-GV: Bảng ghi sẵn các câu hỏi gợi ý.
-HS: SGK, vở.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
A. æn ®Þnh líp
B. KIỂM TRA
C. BÀI MỚI
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
-Gọi HS đọc yêu cầu.
- Cho HS tự suy nghĩ trong 5 phút.
- GV treo tranh đã sưu tầm để HS định hình nghề nghiệp, công việc.
-Gọi HS tập nói. Nhắc HS nói phải rõ 3 ý để người khác nghe và biết được nghề nghiệp công việc và ích lợi của công việc đó.
-Sau mỗi HS nói, GV gọi 1 HS khác và hỏi: -Em biết gì về bố (mẹ, anh, chú,…) của bạn?
-Sửa nếu các em nói sai, câu không đúng ngữ pháp.
-Cho điểm những HS nói tốt.
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài viết:
Bài 2:
- GV nêu yêu cầu và để HS tự viết.
- Gọi HS đọc bài của mình.
- Gọi HS nhận xét bài của bạn.
-Cho điểm những bài viết tốt.
C. CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị: Ôn tập cuối HKII.
-2 HS đọc yêu cầu của bài và các câu hỏi gợi ý.
Suy nghĩ.
-Nhiều HS được kể.
-HS trình bày lại theo ý bạn nói.
-Tìm ra các bạn nói hay nhất.
-HS viết vào vở.
-Một số HS đọc bài trước lớp.
-Nhận xét bài bạn.
.......................................................................
THỦ CÔNG
Ôn tập,thùc hành thi khÐo tay làm đồ chơi theo ý thích(T2)
A.Muïc tieâu:
- Ôn tập kiến thức kĩ năng làm thủ công lớp 2.
- Làm được ít nhất một sản phẩm đã học
B/ §å dïng d¹y häc:
- GV: Bµi mÉu c¸c lo¹i h×nh ®· häc.
- HS : GiÊy, kÐo, hå d¸n, bót mµu.
C/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’)
2. KiÓm tra bµi cò :(1-2’)
- KT sù chuÈn bÞ cña h/s.
- NhËn xÐt.
3. Bµi míi: (30’)
a. Giíi thiÖu bµi:
- Ghi ®Çu bµi.
b. ¤n tËp:
? Tõ ®Çu n¨m häc c¸c con ®· ®îc häc lµm nh÷ng ®å ch¬i nµo.
? Con cã thÓ nªu l¹i c¸c bíc lµm mét ®å ch¬i mµ con thÝch kh«ng.
c. Thùc hµnh:
- YC h/s thùc hµnh thi khÐo tay lµm ®å ch¬i theo ý thÝch.
- Quan s¸t gióp ®ì h/s cßn lóng tóng..
c. §¸nh gi¸ s¶n phÈm:
- Thu s¶n phÈm.
- NhËn xÐt ®¸nh gi¸ s¶n phÈm.
4. Cñng cè – dÆn dß: (2’)
- ChuÈn bÞ giÊy thñ c«ng bµi sau tiÕp tôc lµm ®å ch¬i theo ý thÝch.
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- Nh¾c l¹i.
- GÊp tªn löa, m¸y bay ph¶n lùc, m¸y bay ®u«i rêi, thuyÒn ph¼ng ®¸y cã mui, kh«ng mui, lµm d©y xóc xÝch, lµm ®ång hå, lµm vßng, lµm con bím.
- Nªu: GÊp thuyÒn ph¼ng ®¸y kh«ng mui cã 3 bíc…
- HS thùc hµnh lµm ®å ch¬i theo ý thÝch.
- NhËn xÐt b×nh chän.
...................................................................
Sinh HO¹T sao
I- Yªu cÇu:
- Thùc hiÖn tèt tiÕt sinh ho¹t sao nhi ®ång. HS tù qu¶n tèt.
- §¸nh gi¸, nhËn xÐt c¸c mÆt trong tuÇn vµ phæ biÕn c«ng t¸c ®Õn.
- Sinh ho¹t tËp thÓ vui ch¬i. RÌn tÝnh tù qu¶n, m¹nh d¹n, sinh ho¹t vui vÎ.
II- Lªn líp:
1 , Kiểm diện : ................
2, Kiểm tra vệ sinh , trang phục
3, Các sao báo cáo tình hình học tập , nề nếp sinh hoạt
4, Sinh hoạt theo chủ điểm :
..............................................................................................................................................
5, GVCN phát biểu , giao nhiệm vụ :
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
6, Văn nghệ :
- Hát cá nhân , tập thể
- Chơi trò chơi ......
...............................................................................................................................................
File đính kèm:
- Giao an 2 tuan 34 chuan KTKN.doc