TẬP ĐỌC:
BÁC ĐƯA THƯ.
I. Mục tiêu:
- Đọc trơn cả bài , đọc đúng các từ ngữ : Mừng quýnh , nhễ nhại , mát lạnh , lễ phép.
- Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu .
- Hiểu nội dung bài : Bác đưa thư vất vả trong việc đưa thư tới mọi nhà . Các em cần yêu mến và chăm sóc bác .
- Trả lời được câu hỏi 1 ,2 ( SGK)
II. Chuẩn bị: GV:Tranh minh hoạ bài tập đọc trong sgk.
HS : Vở BTTV , SGK
15 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1134 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 34 lớp 1A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc một câu cho đến hết bài.
c. Luyện đọc đoạn, bài.
d. Thi đọc trơn cả bài.
- Mỗi tổ cử một em thi đọc.
- GV nhận xét, cho điểm.
HĐ2: Ôn các vần: oai, oay.
1. Tìm tiếng trong bài có vần oai?
- GV cho HS tìm tiếng và đọc tiếng trong bài có vần oai.
2. Tìm tiếng ngoài bài có vần oai, oay.
- GV và cả lớp nhận xét, cho điểm.
3. Điền vần oai hoặc oay.
- Cho HS quan sát tranh sau đó tìm tiếng, từ thích hợp để điền vào chỗ chấm.
- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.
Tiết 2:
HĐ3:Tìm hiểu bài đọc và luyện nói.
a) Tìm hiểu bài đọc, luyện đọc.
- GV đọc mẫu toàn bài lần 2 rồi y/c HS đọc bài, TLCH.
- Gọi 1 HS đọc đoạn 1 từ đâud đến “ có quả”, cả lớp đọc thầm sau đó trả lời câu hỏi:
+ Cụ già đang làm gì ?
+ Người hàng xóm khuyên cậu điều gì ?
- Gọi HS đọc toàn bài, trả lời câu hỏi:
+ Dùng dấu gì để kết thúc câu hỏi ?
+ Trong bài có mấy câu hỏi? Em hãy đọc các câu hỏi đó ?
- Nhận xét, tuyên dương.
b). Luyện nói: Kể về ông ( bà ) của em..
- Gọi đại diện các nhóm trình bày.
- GV nhận xét, tuyên dương.
HDHS làm các Bt trong VBTTV.
Nhận xét, dặn dò: - Dặn HS về nhà đọc lại bài.
Chuẩn bị bài mới: Anh hùng biển cả.
- HS đọc bài và trả lời câu hỏi.
- Theo dõi.
Lắng nghe.
1 HS đọc bài.
- HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa 1 số từ ngữ.
-Lắng nghe.
-CN đọc trơn tiếp nối.
HS đọc tiếp nối theo cách phân vai.
-2 HS đọc cá nhân, cả lớp đọc đồng thanh.
Đại diện các tổ thi đọc.
-ngoài vườn.
-Đọc kết hợp phân tích tiếng ngoài
- 2 nhóm thi tìm tiếng chứa vần oai:củ khoai,nhoài người,...
Oay:xoay tròn,cái khoáy,...
- 2 HS lên bảng điền vần.
Lắng nghe.
- HS đọc bài và TLCH.
- Cụ đang trồng na.
- Nên trồng chuối, vì trồng chuối mau có quả, trồng na lâu có quả.
- HS đọc bài và TLCH.
- dấu hỏi.
- có 2 câu hỏi.HS đọc 2 câu hỏi.
-HS chia nhóm, tập nói trong nhóm.
- Đại diện các nhóm nói trước lớp.
- Lắng nghe, thực hiện.
-Làm BT trong VBT TV.
Toán:
Luyện tập chung
I. Mục tiêu
- Đọc , viết , so sánh được các số trong phạm vi 100
- Biết cộng , trừ các số có hai chữ số . Biết đo độ dài đoạn thẳng
- Giải bài toán có lời văn.
II.Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
HĐ1: HDHS làm các BT trong SGK(trang 178)
Bài 1: Viết số ( GV đọc)
năm , mười chín, bảy mươi tư , ba mươi tám , sáu mươi chín , không , bốn mươi mốt …..
Bài 2: Tính
+ Khuyến khích hs giải thích cách làm.
Củng cố về thực hiện phép cộng, phép trừ các số trong phạm vi 100.
Bài 3: Điền dấu , =
+Gọi hs lên bảng chữa bài.
Bài 4: hs đọc đề toán, viết tóm tắt, giải và trình bày bài giải vào vở.
+ Gọi hs lên bảng trình bày bài giải.
+ Y/c 1 số hs nêu câu lời giải và cách viết phép tính khác.
Bài 5: Đo độ dài đoạn thẳng AB.
+ gv nhận xét bài làm của hs.
HĐ2: HS làm BT vào vở BT.
Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà ôn lại bài.
- HS làm vào bảng
-HS làm vào bảng con
- 3 hs lên bảng chữa bài.
- 1 số em nêu cách làm.
3 hs lên bảng chữa bài, nêu lần lượt các phép tính và kết quả tính.
- 1 em lên bảng trình bày bài giải.
Bài giải:
Băng giấy còn lại số cm là:
75- 25 = 50( cm)
Đáp số: 50 cm
Hs đọc kết quả đo, nêu lại cách đo độ dài đoạn thẳng.
Luyện tiếng việt
Luyện đọc bài " Làm anh "
I- Mục tiêu:
-HS đọc đúng ,nhanh bài"Làm anh "Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu phẩy ,dấu chấm.
- Tìm được tiếng trong bài ,ngoài bài chứa vần ia - uya - Hiểu được nội dung bài
*) Đọc diễn cảm bài
II- Các hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
HĐ 1: Luyện đọc
a- Luyện đọc câu
b- Luyện đọc theo khổ thơ
c- Luyện đọc cả bài
*- Thi đọc
GV nhận xét - tuyên dương
HĐ 2: Ôn vần ia - uya
H: Tìm tiếng trong bài có vần ia ?
H: Tìm tiếng ngoài bài có vần ia - uya ?
H: Nói câu chứa tiếng có vần ia - uya
HĐ 3 Tìm hiểu bài đọc
H: Là anh phải làm gì khi em bé khóc?
H: làm anh phải làm gì khi em bé ngã?Khi em đồ chơi đẹp ? khi mẹ cho quà bánh?
H: Muốn làm anh, phải có tình cảm thế nào với em bé ?
*) Nội dung bài nói lên điều gì?
* ) Thi đọc diễn cảm cả bài
GV nghe – tuyên dương
HĐ4: GVnhận xét bổ sung tuyên dương
HS nối tiếp nhau đọc câu
HS nối tiếp nhau đọc đoạn
4 HS đọc cả bài
đại diện 3 nhóm lên thi đọc
HS tìm và nêu
HS tìm và nêu
Thi đua cá nhân
3 HS đọc cả bài
HS tự trả lời
HS tự trả lời
3 HS đọc cả bài
HS đọc theo sự hướng dẫn của GV
Thứ 6 ngày 6 tháng 5 năm 2011
Chính tả:
Chia quà
I- Mục tiêu:
- Nhìn sách hoặc bảng , chép lại và trình bày đúng bài " chia quà "trong khoảng 15 - 20 phút
- Điền đúng s hay x ; v , hay d vào chỗ trống
Làm bài tập 2a hoặc b
II- Đồ dùng: Giáo viên: bảng phụ chép sẵn bài viết.
Học sinh: Vở viết Chính tả.
III- Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
* - Giới thiệu bài:
GV giới thiệu trực tiếp bài học- GV treo bảng viết bảng đoạn viết.
- GV chỉ bảng cho HS đọc bài và tìm tiếng dễ viết sai. Ví dụ:Chia quà,Phương ,reo,...
-GV sửa lỗi và căn dặn HS viết hoa các chữ cái đầu câu sau dấu chấm.
HĐ1: Hướng dẫn tập chép.
- GV sửa tư thế ngồi cho HS, cách cầm bút, để vở, cách trình bày bài, đầu mỗi câu(sau dấu chấm) phải viết hoa.
- GV đọc thong thả bài viết.
- GV chữa bài trên bảng.
- GV chấm 1/ 2 số bài .
HĐ2: HD làm bài tập.
a) Điềnứ hay x ?
GVHD cách làm bài.
GV nhận xét, bổ sung.
b)Điền chữ v hay chữ d ?
GVHD cách làm bài.
GV nhận xét, bổ sung.
Củng cố,dặn dò: -Nhận xét tiết học.
-Biểu dương những HS học tốt,viết đẹp và đúng mẫu ,cỡ chữ.
- HS nhìn bảng đọc.
- HS chú ý lắng nghe, luyện viết bảng con chữ dễ sai.
-Nhận xét.
- HS chép bài vào vở.
- HS cầm bút chì sửa bài của mình.
- HS soát bài.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài
- 1 HS lên chữa bài.
Đáp án:sáo tập nói.Bé xách túi.
- 1 HS đọc kết quả bài làm.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài
- 1 HS lên chữa bài.
Đáp án:Hoa cúc vàng.Bé dang tay.
- 1 HS đọc kết quả bài làm.
-Về nhà chép lại bài vào vở BTTVcho đẹp.
Kể chuyện:
Hai tiếng kì lạ.
I-Mục tiêu:
Kể lại được câu chuyện dựa theo tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh
Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Nếu em lễ phép, lịch sự sẽ được mọi người quý mến và giúp đỡ.
II. Chuẩn bị: Tranh minh hoạ trong SGK và các câu hỏi gợi ý.
III.Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
HĐ1: GV kể chuyện:
Kể một lần với giọng diễn cảm.
Kể lần thứ hai kết hợp với tranh minh họa để làm rõ các tình tiết cho HS ghi nhớ.
HĐ2: Hướng dẫn HS tập kể từng đoạn chuyện theo tranh.
Tranh 1: GV treo bức tranh và hỏi bức tranh vẽ cảnh gì ?
+ Vì sao Pao – lích giận cả nhà ?
+ Cậu ra công viên, gặp cụ già. Cụ già nói điều gì làm em ngạc nhiên ?
- Gọi 3 em kể lại nội dung bức tranh 1.
GV cùng HS nhận xét, tính điểm thi đua.
Hướng dẫn HS thực hiện tương tự đối với tranh 2,3,4.
HĐ3: HS kể toàn chuyện:
- gv tổ chức cho hs kể lại câu chuyện theo cách phân vai.
+ 1 hs đóng vai người dẫn chuyện.
+ 1 hs đóng vai Pao – lích.
+1 hs đóng vai cụ già.
1 hs đóng vai chị Lê – na.
- gv nhận xét, cho điểm.
HĐ4: Giúp HS hiểu ý nghĩa câu chuyện.
+ Theo em hai tiếng kì lạ cụ già dạy cho Pao – lích là hai tiếng nào ?
+ Vì sao khi nói hai tiếng đó, mọi người lại tỏ ra yêu mến và giúp đỡ Pao – lích ?
- GV nhận xét, chốt lại ý nghĩa câu chuyện.
Củng cố, dặn dò:
- Dặn HS phải luôn lễ phép và lịch sự với mọi người.
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện trên cho bố, mẹ, và mọi người cùng nghe.
-Theo dõi.
-Nghe để biết chuyện.
-Nghe để nhớ chuyện.
-Cả nhóm thảo luận từng tranh và kể.
- Vì chị Lê – na không thích cho cậu mượn bút chì.
- Cụ nói sẽ dạy cho cậu hai tiếng kì lạ để cậu thực hiện được những điều cậu mong muốn.
Thi xem ai nhớ tranh, kể hay nhất.
- Kể chuyện dựa vào tranh và câu hỏi gợi ý.
- HS phân vai kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Hai tiếng đó là “ vui lòng”.
- Pao – lích đã trở thành em bé ngoan ngoãn và lễ phép.
-Lắng nghe, thực hiện.
Tự nhiên và Xã hội:
Thời tiết
I. Mục tiêu:
- Nhận biết sự thay đổi của thời tiết , biết cách ăn mặc và giữ gìn sức khỏe khi thời tiết thay đổi.
II .Chuẩn bị: gv và hs: Mang tất cả những tranh ảnh về thời tiết đã học trong các tiết học trước.
III.Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A. Bài cũ: Gọi hs trả lời câu hỏi:
+ Hãy kể tên các hiện tượng thời tiết mà em đã được học ?
- Nhận xét, tuyên dương.
B. Bài mới: GTB:
Bước 1: Y/c các nhóm dán các tranh ảnh sưu tầm được về thời tiết vào giấy khổ to để thể hiện thời tiết luôn thay đổi.
Bước 2: Y/c đại diện của các nhóm lên trình bày và giải thích với cả lớp lí do tại sao nhóm mình lại sắp xếp như vậy?.
HĐ2: Thực hành quan sát.
Bước 1: gv định hướng cho hs quan sát:
- Các em quan sát bầu trời, cây cối xem thời tiết hôm nay thế nào ? Vì sao em biết được điều đó.
Bước 2: Dẫn hs ra sân trường để quan sát.
Bước 3: gv dẫn hs vào lớp và thu kết quả quan sát. Hỏi lại những câu hỏi đã nêu trước khi dẫn hs đi quan sát;
+ Thời tiết hôm nay thế nào ?
+ Dựa vào đâu em biết được điều đó?
+ Những ai ăn mặc đúng thời tiết và nhắc nhở bạn nào ăn mặc không đúng thời tiết hôm nay.
- gv nhận xét, tuyên dương.
C. Nhận xét, dặn dò:.
Dặn HS về nhà sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ nói về thời tiết.
- Các hiện ttượng đó là: Nắng, mưa, gió, rét, nóng.
- hs nêu 1 số hiện tượng của thời tiết mà mình đã được quan sát.
- Các nhóm sắp xếp những tranh ảnh đã sưu tầm được.
- Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp.
- hs lắng nghe câu hỏi.
- hs quan sát thời tiết.
- Báo cáo kết quả quan sát được.
- 1 số em trả lời.
- Lắng nghe, thực hiện.
Sinh hoạt cuối tuần
* ưu điểm
- Dạy học đúng chương trình tuần 34
- Dạy học tăng buổi đúng lịch
- Duy trì tốt các nề nếp quy định
- HS đi học đầy đủ
- Thường xuyên chấm , chữa bài cho HS
* Tồn tại :
- Một số em đọc , viết , tính toán chậm
- Cần trau dồi chữ viết : Mạnh , Hùng Hoàng
- * Kết hoạch tuần 35
-Dạy học chương trình tuần 35
- Dạy học tăng buổi đúng lịch
- Vệ sinh khang trang trường lớp
- Luyện đọc , viết tính toán cho HS yếu kém
- Duy trì tốt mọi nề nếp
- Thường xuyên chấm , chữa bài cho HS
- Ôn tập toán tốt cho HS để chuẩn bị thi KTĐKL4
- Thường xuyên chăm sóc cây và hoa
- Truy thu các khoản đóng góp
File đính kèm:
- GA lop 1 p34.doc