Tập đọc
NGƯỠNG CỬA
I. Mục tiêu:
- Học sinh đọc đúng cả bài: Ngưỡng cửa.
- Tìm được tiếng có vần ăt trong bài.
- Nhìn tranh nói câu chứa tiếng có vần ăt – ăc.
- Phát triển lời nói tự nhiên.
- Hiểu được ngưỡng cửa là nơi rất thân quen với mọi người.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:Tranh vẽ SGK.
2. Học sinh:SGK.
III. Hoạt động dạy và học:
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 34 dạy khối 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thống câu hỏi giáo viên nêu.
Học sinh làm việc theo nhóm 4 – 6 em.
Đại diện nhóm lên nêu.
Học sinh thực hành vẽ.
Chọn tranh đẹp nhất trưng bày.
Giới thiệu nội dung tranh của mình.
Học sinh hát.
Ngày soạn: 9/4/09
Ngày dạy : Thứ năm ngày 16 tháng 4 năm 2009
Chính tả
KỂ CHO BÉ NGHE
Mục tiêu:
Học sinh nghe và viết đúng 8 dòng đầu bài thơ: Kể cho bé nghe.
Điền đúng vần ươc – ươt, chữ ng hay ngh.
Viết đúng cự ly, tốc độ, các chữ đều và đẹp.
Luôn kiên trì, cẩn thận.
Chuẩn bị:
Giáo viên:Bảng phụ.
Học sinh:Vở viết.
Bảng con.
Vở bài tập.
Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
30’
20’
10’
4’
1’
Ổn định:
Bài cũ:
Chấm vở các em viết sai nhiều.
Viết: buổi đầu tiên, con đường.
Nhận xét.
Bài mới:
Giới thiệu: Viết bài: Kể cho bé nghe.
Hoạt động 1: Hướng dẫn tập chép.
Treo bảng phụ.
Tìm tiếng khó viết.
Khống chế từng dòng.
Giáo viên đọc thong thả.
Thu chấm.
Hoạt động 2: Làm bài tập.
+ Treo tranh 1.
+ Bác thợ may dùng thước để làm gì?
Bài 2: Thực hiện tương tự.
+ Nêu quy tắc viết ngh.
Thu chấm.
Củng cố:
Khen những em viết đẹp, ít lỗi, có tiến bộ.
Dặn dò:
Em nào viết sai nhiều thì về nhà viết lại bài.
Chuẩn bị bài cho tiết sau.
Hát.
Học sinh viết bảng con.
Học sinh đọc đoạn viết.
Học sinh nêu.
Viết bảng con.
Học sinh viết vở.
Học sinh soát lỗi.
Quan sát tranh.
Học sinh lên bảng điền.
Lớp làm vào vở.
Học sinh nêu.
KỂ CHUYỆN
DÊ CON NGHE LỜI MẸ
I.MỤC TIÊU:
-HS thích thú nghe kể chuyện. Nhớ nội dung, dựa vào tranh và gợi ý để kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. Biết đổi giọng với từng nhân vật.
-Dê con do biết nghe lời mẹ nên đã không mắc mưu Sói. Sói bị thất bại, tiu nghỉu bỏ đi.
-Chuyện khuyên chúng ta phải biết nghe lời người lớn.
II.CHUẨN BỊ :
GV: Tranh minh hoạ.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1.On định: Hát.
TG
HĐ thầy
HĐ trò
5’
2.Bai cũ : Sói và Sóc
Nhận xét.
1 HS kể lại chuyện.
3.Bài mới: Dê con nghe lời mẹ.
5’
Hđộng1: GV kể chuyện.
Kể lần 1.
Kể lần 2,3 kết hợp với từng tranh
minh hoạ.
Chú ý kĩ thuật kể:
Đoạn mở đầu: giọng dê mẹ âu yếm con. Tiếng hát của dê mẹ vừa trong trẻo vừa thân mật. Tiếng hát của Sói khô khan không có tình cảm, giọng ồm ồm.
Đoạn cuối kể giọng vui vẻ, đầm ấm.
7’
Hđộng2:Hdẫn hs kể từng đoạn theo tranh.
HS quan sát tranh, tập kể từng đoạn.
Lớp nhận xét.
Hướng dẫn hs phân vai kể toàn
Chuyện.
HS đóng vai thi kể toàn
Chuyện.
5’
TC
10’
Hđộng 3: Trả lời câu hỏi.
- Vì sao Sói lại tiu nghỉu bỏ đi?
HS trả lời.
-Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì?
Chốt lại:
5’
IV.Củng cố , dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Về kể lại cho mọi người nghe.
Toán
THỰC HÀNH
Mục tiêu:
Củng cố về xem giờ đúng trên đồng hồ.
Bước đầu có hiểu biết về sử dụng thời gian trong đời sống thực tế của học sinh.
Xem nhanh và chính xác các giờ.
Biết yêu quý thời gian.
Chuẩn bị:
Giáo viên:Mô hình đồng hồ.
Học sinh:
Vở bài tập.
Mô hình đồng hồ.
Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
30’
30’
4’
1’
Ổn định:
Bài cũ:
Giáo viên xoay kim, yêu cầu học sinh đọc giờ.
Vì sao con biết?
Nhận xét cho điểm.
Bài mới:
Giới thiệu: Học bài thực hành.
Hoạt động 1: Luyện tập.
Bài 1: Nêu yêu cầu bài.
Đồng hồ chỉ mấy giờ?
Kim ngắn chỉ số mấy?
Kim dài chỉ số mấy?
Bài 2: Yêu cầu gì?
Các con vẽ kim ngắn sao cho phù hợp với số giờ người ta cho.
Bài 3: Nêu yêu cầu bài.
Lúc bạn đến trường là mấy giờ?
Lúc ăn cơm là mấy giờ?
Củng cố:
Trò chơi: Ai xem nhanh, đúng.
Học sinh chia 2 đội, đội 1 quay số, đội 2 đọc giờ và ngược lại.
Nhận xét.
Dặn dò:
Tập xem giờ.
Chuẩn bị: Luyện tập.
Hát.
Viết vào chỗ chấm theo mẫu.
… 2 giờ.
… 2.
… 12.
Học sinh làm bài.
Sửa bài miệng.
Vẽ thêm kim ngắn để đồng hồ chỉ giờ đúng.
Đổi vở để kiểm tra nhau.
Viết giờ thích hợp cho mỗi tranh.
… 7 giờ.
Học sinh điền giờ vào tranh cho thích hợp.
Học sinh thi đua chơi.
Đội nào có nhiều em nói giờ đúng nhất sẽ thắng.
Nhận xét.
Thủ công
BÀI: CẮT DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN (Tiết 2)
I.Mục tiêu: - HS biết cách cắt các nan giấy.
-Cắt được các nan giấy và dán thành hàng rào.
II.Đồ dùng dạy học:
-Chuẩn bị mẫu các nan giấy và hàng rào.
-1 tờ giấy kẻ có kích thước lớn.
-Học sinh: Giấy màu có kẻ ô, bút chì, vở thủ công, hồ dán … .
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1’
4’
30’
15’
15’
4’
1’
1.Ổn định:
2.KTBC:
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh theo yêu cầu giáo viên dặn trong tiết trước.
Nhận xét chung về việc chuẩn bị của học sinh.
3.Bài mới:
Giới thiệu bài, ghi tựa.
Hoạt động 1:Giáo viên hướng dẫn học sinh cách dán hàng rào.
Kẻ 1 đường chuẩn (dựa vào đường kẻ ô tờ giấy).
Dán 4 nan đứng các nan cách nhau 1 ô.
Dán 2 nan ngang: Nan ngang thứ nhất cách đường chuẩn 1 ô. Nan ngang thứ hai cách đường chuẩn 4 ô
Hoạt động 2: Học sinh thực hành kẻ cắt và dán nan giấy vào vởt thủ công.
Kẻ đường chuẩn
Dán 4 nan đứng.
Dán 2 nan ngang.
Trang trí cho thêm đẹp.
4.Củng cố:
5.Nhận xét, dặn dò:
Chuẩn bị bài học sau: mang theo bút chì, thước kẻ, kéo, giấy màu có kẻ ô li, hồ dán…
Hát.
Học sinh mang dụng cụ để trên bàn cho giáo viên kiểm tra.
Vài HS nêu lại
Học sinh quan sát giáo viên thực hiện trên mô hình mẫu.
Học sinh nhắc lại cách cắt và dán rồi thực hành theo mẫu của giáo viên.
Thực hành ở nhà.
Ngày soạn: 10/4/09
Ngày dạy : Thứ sáu ngày 17 tháng 4 năm 2009
TẬP ĐỌC
HAI CHỊ EM
I.MỤC TIÊU:
-Đọc đúng: vui vẻ, một lát, hét lên, dây cót, buồn. Luyện đọc các đoạn văn có ghi lời nói.
-Ôn vần et, oet. Cậu em không cho chị chơi đồ chơi của mình. Chị giận bỏ đi học boa. Cậu em thấy buồn chán vì không có người cùng chơi.
-Chuyện khuyên em không nên ích kỉ.
II.CHUẨN BỊ :
GV: Tranh, chép sẵn bài.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.On định: Hát.
TG
HĐ thầy
HĐ trò
5’
2.KTBC: Kể cho bé nghe.
Nhận xét.
3 HS đọc bài & trả lời câu hỏi.
3.Bài mới Giới thiệu tranh & giảng .
=> Hai chị em.
Quan sát trả lời.
Nhắc lại.
20’
Hđộng1: Luyện đọc.
GV đọc mẫu bài trên bảng lớp.
HS lắng nghe.
Bài này gồm mấy câu?
HS trả lời.
Mỗi tổ tìm cho cô tiếng có âm, vần & dấu.
T1: Tìm tiếng có vần et, uôn.
Đọc thầm rồi từng tổ tìm &đọc lên.
T2: Tìm tiếng có âm, vần ch, ông.
T3: Tìm tiếng có dấu ~, ?
T4: Tìm tiếng có vần ot, at.
Gạch chân tiếng, từ HS tìm.
Cô có các từ sau: vui vẻ, một lát, hét lên, dây cót, buồn…
Giảng từ.
Gọi HS đọc trơn.
Luyện đọc các tiếng, từ khó ,đọc trơn (CNĐT )
Luyện đọc.
Tên bài, từng câu.
Luyện đọc tiếp nối từng câu.
Chú ý HS cách ngắt nghỉ hơi.
Luyện đọc đoạn, bài.
HD HS luyện đọc phân vai.
Luỵên đọc.
5’
TC
5’
Hđộng 2: Ôn vần et, oet.
1 HS đọc.
Tìm trong bài tiếng có vần et
Đính et, oet là vần cần ôn.
Hét.
Luyện đọc et, oet (CNĐT )
Cho hs thi đua tìm tiếng ngoài bài
có vần et, oet .
Giới thiệu tranh và các câu trong SGK.
Thi tìm tiếng, từ có chứa vần et, oet: con vẹt, sấm sét,. . . , đỏ choét, xám ngoét. . .
Nhận xét.
Điền vần et, oet vào các câu và đọc lại.
TIẾT 2
3’
Luyện tập:
-Đọc lại tiếng từ khó trên bảng.
Nhận xét.
Vài hs đọc lại các tiếng ,từ khó trên bảng lớp.
15’
Hđộng1: Hdẫn đọc SGK.
Đọc thầm.
Luyện đọc nối tiếp câu.
Luyện đọc cả bài (CN- ĐT)
Cậu em làm gì khi:
Chị đụng vào con gấu bông?
Chị lên dây cót chiếc ô tô nhỏ?
Vì sao cậu em thấy buồn khi ngồi chơi 1 mình?
Nhận xét- uốn nắn.
Gv đọc diễn cảm, hdẫn HS đọc ( có thể dùng hình thức thi đọc).
Nhận xét.
Luyện đọc bài & trả lời câu hỏi trong SGK.
Cậu em nói: chị đừng …. Em hét lên: Chị hãy . . .ấy.
Vì không có ai chơi cùng.
Thi đua đọc diễn cảm .
Luyện đọc phân vai.
5’
TC
7’
Hđộng 2: N:Nêu y/ cầu bài luyện nói .
Hướng dẫn thảo luận cặp đôi.
Nhận xét.
1 HS nêu yêu cầu.
HS luyện nói về đề tài: em thường chơi với anh chị những trò chơi gì?
5’
IV.Củng cố, dặn dò:
*Bài văn nhắc nhở chúng ta không nên ích kỉ, cần có bạn cùng học, cùng chơi.
-Vài HS đọc lại bài.
Nhận xét tuyên dương.
Nhận xét tiết học.
Học bài, xem bài sau.
TOÁN
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
-Xem giờ đúng trên mặt đồng hồ.
-Xác định vị trí của các kim ứng với giờ đúng trên mặt đồng hồ.
-Bước đầu nhận biết các thời điểm trong sinh hoạt hàng ngày.
II.CHUẨN BỊ :
GV: Bài tập.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.On định: Hát.
TG
HĐ thầy
HĐ trò
5’
2.Bài cũ: HS lên bảng làm bài.
Luyện tập.
Nhận xét chấm điểm.
3.Bài mới.
2 HS lên bàng.
25’
Hđộng 1: HS thực hành.
Bài 1: Nêu yêu cầu.
Hướng dẫn làm vào vơ.
Nhận xét.
Nêu yêu cầu.
Làm baì vào vở.
HS tự làm và chữa bài.
Bài 2: Nêu yêu cầu.
GV lưu ý HS trong mỗi trường hợp kim dài chỉ vào số 12 còn kim ngắn chỉ đúng số giờ đã cho trong bài.
Nêu yêu cầu.
Tự làm baì rồi chữa bài.
5’
TC
Bài 3: Nêu yêu cầu.
Hướng dẫn chơi trò chơi.
Nhận xét tuyên dương.
Nêu yêu cầu.
HS nối các câu chỉ từng hoạt động trong sinh hoạt hàng ngày với đồng hồ chỉ thời điểm tương ứng.
5’
IV.Củng cố, dặn dò:
TC học tập.
Nhận xét tiết học.
Xem bài sau.
SINH HOẠT LỚP
I/ MỤC TIÊU :
Kiểm điểm lại nề nếp học tập trong tuần
Tuyên dương những HS ngoan, nhắc nhở HS chưa ngoan
Phổ biến kế hoạch tuần tới.
II/ Các hoạt động dạy học :
* Hoạt động 1 : Nhận xét trong tuần
- Lớp phó văn nghệ bắt bài hát cho cả lớp hát
- GV mời từng tổ trưởng lên nhận xét từng bạn của tổ mình
- Lớp trưởng nhận xét
- GV nhận xét chung tuyên dương những em chăm ngoan tích cực trong học tập qua đó phê bình nhắc nhở những em chưa ngoan còn nói chuyện trong giờ học, quên mang đồ dùng , xả rác ra lớp
* Hoạt động 2 : Kế hoạch tuần tới
- Vừa học vừa ôn tập chuẩn bị thi học kỳ 2.
- Đọc ,viết bài ở nhà nhiều nhất là : Ngọc, Ngân , Nguyệt, Nam.
- Soạn đầy đủ sách vở, đồ dùng khi đến lớp
- Xếp hàng tập múa sân trường ngay ngắn và nghiêm túc.
- Trong giờ học chú ý nghe cô giảng bài hăng hái phát biểu ý kiến
- Không nói chuyện hoặc làm việc riêng trong giờ học
- Không xả rác bừa bãi phải bỏ đúng nơi quy định
- Đi học đầy đủ nghỉ phải xin phép
- Thường xuyên chăm sóc cây xanh trong lớp học.
- Giúp bạn học yếu trong lớp cùng tiến bộ.
- Đóng nốt tiền học: Ngọc, Xuân,
Ký duyệt của BGH
Nguyễn Thị Hải
File đính kèm:
- giao an tieng viet vip.doc