1. Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng chậm rải, biểu lộ tình cảm kính phục.
2.-Hiểu nội dung của bài: Ca ngợi Ăng-co Vát, một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu của nhân dân Cam-pu-chia.
- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ các danh lam thắng cảnh.
37 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1456 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 31- Lớp 4A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhắc HS áp dụng tính chất đã học của phép cộng các số tự nhiên để thực hiện tính theo cách thuận tiện.
-GV chữa bài, khi chữa yêu cầu HS nói rõ em em đã áp dụng tính chất nào để tính.
Bài 5
-Gọi 1 HS đọc đề bài toán.
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm bàn .
- Yêu cầu hs làm bài
- Cho hs trình bày.
- GV nhận xét ,kết luận
4 .Củng cố - Dặn dò :
- Nhân xét tiết học, tuyên dương hs.
-Dặn dò HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
-2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của bạn.
-HS lắng nghe.
- 1 HS đọc đề
- Hs tự làm
-Đặt tính rồi tính.
a) 6195 47836
+ 2785 + 5409
8980 53245
b) 5342 29041
- 4185 - 5987
1257 13054
- 2 hs đọc
a). Nêu cách tìm số hạng chưa biết của tổng để giải thích.
b). Nêu cách tìm số bị trừ chưa biết của hiệu để tính
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT.
a). x + 126 = 480
x = 480 – 126
x = 354
b). x – 209 = 435
x = 435 + 209
x = 644
- 2 hs đọc
-Lần lượt trả lời câu hỏi. Ví dụ:
a). 1268 + 99 +501
= 1268 + (99 + 501)
= 1268 + 600 = 1868
Áp dụng tính chất kết hợp của phép cộng.
b). 121 + 85 + 115 + 469
= (121 + 469) + (85 + 115)
= 590 + 200 = 790
Áp dụng tính chất giao hoán của phép cộng để đổi chỗ các số hạng, sau đó áp dụng tính chất kết hợp của phép cộng để tính.
-1 HS đọc đề bài trước lớp, HS cả lớp đọc thầm trong SGK.
- Thảo luận nhóm để tìm kết quả.
- Đại diện 2 nhóm trình bày- nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bài giải
Trường tiểu học Thắng Lợi quyên góp được số vở là:
1475 – 184 = 1291 (quyển)
Cả hai trường quyên góp được số vở là:
1475 + 1291 = 2766 (quyển)
Đáp số: 2766 quyển
-Nhận xét bài làm của bạn và tự kiểm tra bài của mình.
- Nghe.
Làm được bài 1
TẬP LÀM VĂN (Tiết 62)
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I.Mục tiêu:
- Nhận biết được đoạn văn và ý chính của từng đoạn trong bài văn tả con chuồn chuồn nước.
- Biết sắp xếp các câu cho trước thành một đoạn văn. Bước đầu viết được một đoạn văn có câu mở đầu cho sẵn.
II.Đồ dùng dạy học:
-Bảng phụ viết các câu văn ở BT2.
III.Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HSø
HSKK
1. KTBC:
-Kiểm tra 2 HS.
-GV nhận xét và cho điểm.
2. Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
Trong tiết học hôm nay, các em sẽ ôn lại kiến thức về đoạn văn qua bài văn miêu tả con vật. Tiết học giúp các em biết thể hiện kết quả quan sát các bộ phận con vật; Sử dụng các từ ngữ miêu tả để biết đoạn văn.
b. Hướng dẫn tìm hiểu bài
* Bài tập 1:
-Cho HS đọc yêu cầu BT1.
-GV giao việc: Các em có hai nhiệm vụ. Đó là tìm xem bài văn có mấy đoạn ? Ý chính của mỗi đoạn ?
-Cho HS làm bài.
-Cho HS trình bày kết quả.
-GV nhận xét
* Bài tập 2:
-Cho HS đọc yêu cầu của đề bài.
-GV giao việc.
-Cho HS làm bài. GV đưa bảng phụ đã viết 3 câu văn của BT2.
-GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng: a – b - c.
* Bài tập 3:
-Cho HS đọc yêu cầu của BT3.
-GV giao việc.
-Cho HS làm bài. GV dán lên bảng tranh, ảnh gà trống cho HS quan sát.
-Cho HS trình bày bài làm.
-GV nhận xét và khen những HS viết đúng yêu cầu, viết hay.
3. Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhả sửa lại đoạn văn và viết vào vở.
-Dặn HS về nhà quan sát ngoại hình và hành động của con vật mà mình yêu thích chuẩn bị cho tiết TLV tuần sau.
-2 HS lần lượt đọc những ghi chép sau khi quan sát các bộ phận của con vật mình yêu thích.
-HS lắng nghe.
-HS đọc bài Con chuồn chuồn nước (trang 127) + tìm đoạn văn +tìm ý chính của mỗi đoạn.
* Bài Con chuồn chuồn nước có 2 đoạn:
+Đoạn 1: Từ đầu … phân vân
* Ý chính của mỗi đạon.
+Đoạn 1: Tả ngoại hình của chú chuồn chuồn nước là đậu một chỗ.
+Đoạn 2: Tả chú chuồn chuồn nước lúc tung cánh bay, kết hợp tả cảnh đẹp của thiên nhiên theo cánh bay của chuồn chuồn.
-1 HS đọc, lớp theo dõi trong SGK.
-HS làm bài cá nhân.
-Một HS lên bảng làm bài.
-Lớp nhận xét. GV đọc đoạn văn sau khi đã sắp xếp đúng.
-1 HS đọc, lớp lắng nghe..
-HS viết đoạn văn với câu mở đạon cho trước dựa trên gợi ý trong SGK.
-Một số HS lần lượt đọc đoạn văn.
-Lớp nhận xét.
.
+Đoạn 2: Phần còn lại.
Toán (Bổ sung)
ỨNG DỤNG TỈ LỆ BẢN ĐỒ
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Biết được một số ứng dụng của tỉ lệ bản đồ.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HSKK
Khởi động:
Bài cũ: Ứng dụng tỉ lệ bản đồ
GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
GV nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu:
* Thực hành
Bài tập 3trang 157
-Yêu cầu học sinh nêu đề bài .
- Hướng dẫn HS phân tích đề bài .
-Lưu ý HS viết phép nhân : 27 x 2 500 000 và đổi độ dài thật ra ki lô mét .
- Gọi 1 HS lên làm bài trên bảng .
-Nhận xét ghi điểm học sinh.
Bài tập 3 trang 158 :
-Yêu cầu học sinh nêu đề bài .
- Hướng dẫn HS phân tích đề bài .
-Lưu ý HSø đổi độ dài thu nhỏ xăng – ti -mét .
- Gọi 1 HS lên làm bài trên bảng .
Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét đánh giá tiết học .
- Tỉ lệ ghi trên bản đồ cho ta biết điều gì ?
-Dặn về nhà học bài và làm bài.
HS sửa bài
HS nhận xét
Giải :
- Quãng đường Thành phố Hồ Chí Minh - Quy nhơn dài là :
27x2 500 000 = 675 00000(cm
675 00000 = 675km
Đáp số : 675 km
Giải
15m = 1500cm
10m = 1000cm
Chiều dài hình chữ nhật trên bản đồ là :
1500 : 500 = 3 (cm)
Chiều rộng hình chữ nhật trên bản đồ là
1000 : 500 = 2 ( cm)
Đáp số : Chiều dài : 3 cm
Chiều rộng : 2 cm
Làm bài
Tiếng Việt bổ sung
Luyện đọc bài : Ăng – co Vát
I.Yêu cầu cần đạt :
Giúp HS đọc trôi chảy, hiểu nội dung bài Ăng – co Vát
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HSKK
1. Ôån định
2. Dạy bài mới:
a. GTB: nêu nội dumg bài
b. Hướng dẫn đọc
- Gọi 2 em đọc cả bài
Nhận xét và nêu lại cách đọc
- Gọi HS đọc nối tiếp đoạn.
Nhận xét – lưu ý cách đọc.
- gọi Hs đọc đoạn lần 2- lớp nhận xét.
GV nhận xét.
- Yêu cầu HS đọc theo nhóm.
- Cho 3 nhóm đọc trước lớp- lớp nhận xét bình chọn nhóm đọc tốt
- GV nhận xét tuyên dương
c. Tìm hiểu nội dung bài
- Gọi lớp trưởng điều khiển các bạn trả lời câu hỏi cuối bài.
GV theo dõi – nhận xét.
3. Thi đọc diễn cảm:
- Yêu cầu mỗi em chọn 1 đoạn đọc diễn cảm –
- Gv nhậõn xét- tuyên dương.
4.Củng cố– dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn Hs luyện đọc ở nhà.
- 2 em đọc cả bài.
- Mỗi em đọc 1 đoạn
- HS đọc lần 2- 2 em nhận xét
- Mỗi nhóm 3 em đọc
- 3 nhóm đọc- các em khác nhận xét
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi
Cùng đọc bài
Sinh hoạt lớp
1. Sơ kết hoạt động tuần 31
- Yêu cầu các tổ trưởng báo cáo tình hình học tập của tổ.
- Ban thi đua báo cáo tình hình thực hiện sinh hoạt 15 phút đầu giờ, vệ sinh, giờ giấc,..
- Lớp trưởng báo cáo chung tình hình thực hiện nhiệm vụ học sinh của lớp, thái độ học tập các tiết học.
2. GV nhận xét – đánh giá chung.
- Tuyên dương các mặt HS thực hiện tốt, tuyên dương tổ cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Nhắc nhở các em khắc phục tồn tại
+ Yêu cầu các em nêu ý kiến biện pháp khắc phục tồn tại.
- GV nhận xét- nêu biện pháp khắc phục tồn tại.
- Cho HS bình chọn bạn được tuyên dương dưới cờ
3. Phổ biến nhiệm vụ tuần 32:
- Thực hiện đầy đủ 5 nhiệm vụ HS.
- Để xe đúng qui định.
- Giúp đỡ bạn học tập.
4. Vui chơi.
GDNGLL
VIẾT THƯ KẾT BẠN VỚI THIẾU NHI QUỚC TẾ
I. MỤC TIÊU: Qua bài học, giúp HS:
- Biết bày tỏ tình đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi quớc tế qua hình thức viết thư kết bạn.
- Giáo dục các em lòng yêu hòa bình, tình cảm đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi quớc tế.
II. QUY MƠ HOẠT ĐỢNG
Tở chức theo lớp
III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Giấy, bút, phong bì tem thư
IV. CÁC HOẠT ĐỢNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỢNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỢNG CỦA HỌC SINH
Hoạt đợng1: Chuẩn bị
GV phổ biến nợi dung tiết học:
- Nợi dung viết thư
- Hình thức viết thư
- Cung cấp cho HS mợt sớ thơng tin
Hoạt đợng2: Viết thư
GV yêu cầu:
- Viết thư theo cá nhân hoặc nhóm
- Viết thư cho mợt hay nhiều bạn
- Gửi thư qua đường bưu điện hoặc Email
- Có thể gửi kèm ánh cá nhân hoặc tập thể
HS tiến hành viết thư
Yêu cầu HS đọc mợt sớ bức thư
Hoạt đợng3: Nhận xét, đánh giá
GV yêu cầu HS bình chọn thư viết hay nhất, hấp dẫn nhất
- Nhận xét tiết học
- Dặn chuẩn bị tiết sau
HS lắng nghe
HS nêu lại nợi dung viết thư
HS nêu nợi dung mình viết
HS lắng nghe
Nêu ý định mi8nhs viết theo nhóm hay cá nhân
HS viết thư
Từng HS đọc thư của nhóm, cá nhân
Cả lớp bình chọn HS viết hay, hấp dẫn nhất.
Cả lớp hát tập thể mợt bài
Chuẩn bị bài sau
DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
Ngày …… tháng năm 2014
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tổ trưởng
Lưu Tuấn Hùng
File đính kèm:
- TUAN 31.doc