- Đọc đúng , rành mạch, biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ND: Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y-éc-xanh( sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại); nói lên sự gắn bó của Y-éc-xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung.(trả lời được các câu hỏi1,2,3,4 trong SGK)
KC : Bước đầu biết kể lại từng đoạn của câu chuyện theo lời của bà khách, dựa theo tranh minh họa.
33 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1643 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 31 Lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nghe, nhắc lại.
-Theo dõi GV đọc, 2 HS đọc thuộc lại bài thơ.
-HS trả lời: 4 khổ và mỗi khổ có 4 dòng.
-Những chữ đầu dòng thơ.
Viết cách lề 3 ô.
-say, gió rung, trồng, ……
-Đọc: 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
-1 HS đọc lại.
-HS nhớ viết vào vở.
-HS đổi vở cho nhau, dùng bút chì để soát lỗi theo lời đọc của GV.
-HS nộp 5 -7 bài. Số bài còn lại GV thu chấm sau.
-1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
-Lắng nghe.
-HS làm bài cá nhân.
-2 HS lên thi làm bài. Lớp nhận xét.
-Đọc lại lời giải và làm bài vào vở.
Đáp án:
a): rong ruổi, rong chơi, thong dong, trống giong cờ mở, gánh hàng rong.
b): cười rũ rượi, nói chuyện rủ rỉ, rủ nhau đi chơi, lá rủ xuống mặt hồ.
-Lắng nghe.
Thứ 5 ngày 18 tháng 4 năm 2013
Tiết 1: Tốn: LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
- Biết chia số có năm chữ số cho số có một chữ số (với trường hợp có số 0 ở thương).
- Giải bài toán bằng hai phép tính.
II/Chuẩn bị: phấn màu
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A. Kiểm tra bài cũ:
Gọi 2 HS lên bảng: Đặt tính rồi tính.
12458 : 5 64875 : 9
-Nhận xét-ghi điểm.
B. Bài mới:
1.Giới thiệu bài:
GV nêu mục tiêu y/c tiết học. Ghi tựa
2.Luyện tập:
Bài 1:
-Viết phép chia lên bảng 28 921 : 4 =? và yêu cầu HS đặt tính.
Gọi 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm bảng con.
- HS làm đúng thì y/c nhắc lại cách thực hiện tính.
GV nhấn mạnh: Ở lần chia cuối cùng mà số bị chia bé hơn số chia thì ta vòng 0 ở thương; thương tận cùng là 0.
Và phép chia đó là phép chia có dư.
-Hỏi: Đây là phép chia hết hay phép chia có dư? Vì sao?
-Yêu cầu HS làm các bài tập còn lại.
-GV nhận xét và cho điểm HS
Bài 2:
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2.
-GV gọi HS lên bảng làm bài, yêu cầu HS cả lớp làm bài vào VBT.
-GV có thể yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện.
-Nhận xét bài làm HS và cho điểm.
Bài 3:
-Yêu cầu HS đọc đề bài:
-GV hỏi: Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Em sẽ tính số kilôgam thóc nào trước và tính như thế nào?
-Sau đó làm thế nào để tìm được số thóc tẻ?
-Yêu cầu HS tóm tắt bài bằng sơ đồ rồi giải.
-Hướng dẫn tóm tắt:
27 280 kg
?kg thóc nếp ?kg thóc tẻ
-Yêu cầu HS tự làm bài.
-Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 4: Nêu miệng
-Yêu cầu HS đọc đề bài toán.
-Viết lên bảng số: 12 000 : 6 và yêu cầu HS cả lớp chia nhẩm với phép chia trên.
-Hỏi: Em đã thực hiện chia nhẩm như thế nào?
-GV HD như SGK giới thiệu.
-Yêu cầu HS cả lớp tự làm bài.
-GV nhận xét và ghi điểm cho HS.
4 Củng cố – Dặn dò:
-GV tổng kết giờ học, tuyên dương những HS tích cực tham gia xây dựng bài, nhắc nhở những HS còn chưa chú ý. Dặn dò HS về nhà làm bài tập thêm và chuẩn bị bài sau.
-2 HS lên bảng làm BT, cả lớp làm vào nháp.
-Nghe giới thiệu.
-1 HS lên bảng đặt tính, lớp làm vào bảng con
28921 4
09 7230
12
01
1
-28 chia 4 được 7, viết 7. 7 nhân 4 bằng 28; 28 trừ 28 bằng 0.
-Hạ 9; 9 chia 4 được 2, viết 2. 2 nhân 4 bằng 8; 9 trừ 8 bằng 1.
-Hạ 2; 12 chia 4 được 3, viết 3. 3 nhân 4 bằng 12; 12 trừ 12 bằng 0.
- Hạ 1 ; 1 chia 4 được 0, viết 0. 0 nhân 4 bằng 0; 1 trừ 0 bằng 1.
-Như vậy:
28921 : 4 = 7230(dư 1)
-Đây là phép chia có dư, vì số dư cuối cùng là 1.
-3 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào VBT.
-1 HS nêu, cả lớp theo dõi.
- HS lên bảng, lớp làm bài vào VBT.
-2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở cho nhau để kiểm tra bài của nhau.
-1 HS đọc yêu cầu bài tập.
-BT cho biết: Có 27 280 kg thóc gồm thóc nếp và thóc tẻ, trong đó một phần tư số thóc là thóc nếp.
-Số kilôgam thóc mỗi loại?
-Tính số kilôgam thóc nếp trước, bằng cách lấy tổng số thóc chia cho 4.
-Lấy tổng số thóc trừ đi số thóc nếp.
-1 HS lên bảng, lớp làm VBT.
Bài giải:
Số ki-lô- gam thóc nếp có là:
27 280 : 4 = 6820 (kg)
Số ki- lô- gam thóc tẻ có là:
27 280 – 6820 = 20 460 (kg)
Đáp số: 6820 kg; 20 460 kg.
-1 HS nêu: Tính nhẩm.
- HS nhẩm và báo cáo kết quả là 2000.
-HS trả lời.
-Theo dõi HD.
-HS lần lượt tự nêu trước lớp, lớp lắng nghe và nhận xét.
-Lắng nghe.
Tiết 2: LTVC: TỪ NGỮ VỀ CÁC NƯỚC. DẤU PHẨY
I/. Mục tiêu:
- Kể được tên một vài nước mà em biết ( BT1).
- Viết được tên các nước vừa kể( BT2)
- Đặt đúng dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu( BT3).
II/. Chuẩn bị:
Bảng từ viết sẵn bài tập trên bảng.
Quả địa cầu ( bản đồ TG).
III/. Lên lớp:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/ Kiểm tra bài cũ:
Y/c HS : đặt câu hỏi cho cho bộ phận được gạch chân trong câu sau:
Hôm qua, các em lao động bằng cuốc và liềm.
-Nhận xét ghi điểm. Nhận xét chung
B/ Bài mới:
1.Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu yêu cầu bài học. - Ghi tựa.
2.HD làm bài tập:
Bài tập 1:
-Gọi HS đọc YC của bài.
? Bài có mấy y/c? Đólà những y/c nào?
Gọi 1 số HS nêu tên các nước mà mình biết.
-Cho HS nối tiếp nhau lên bảng chỉ vị trí các nước trên quả địa cầu.
-GV nhận xét chốt lời giải đúng.
Bài tập 2:
-Gọi HS đọc yêu cầu của bài. GV nhắc lại YC.
-Cho HS làm bài. 1em làm vào phiếu.
-Nhận xét và chốt lời giải.
- GV viết bổ sung vào tên một số nước.
Bài tập 3: Cho HS đọc yêu cầu BT.
GV gợi ý câu đầu
? Ba cậu bé đã leo lên đỉnh cột bằng gì?
? Thời gian leo cột ntn?
? Để tách những bộ phận chỉ phương tiện và chỉ thời gian trong câu này ta phải dùng dấu gì?
- Y/c HS làm bài.
GV chấm một số bài.
GV chốt lại ý đúng.
4: Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học. Biểu dương những em học tốt.
-GV yêu cầu HS về nhà học bài ghi nhớ tên một số nước trên thế giới và chuẩn bị bài sau.
HS đứng lên đặt câu hỏi.
-Nghe giáo viên giới thiệu bài.
-1 HS đọc yêu cầu BT SGK.
- 2 y/c: nêu tên và chỉ vị trí các nước trên thế giới qua quả địa cầu.
- HS nối tiếp nhau nêu.
-HS nối tiếp nhau lên bảng dùng que chỉ, chỉ trên bản đồ vị trí một số nước.
-1 HS đọc yêu cầu.
-HS làm bài cá nhân.1em làm vào phiếu
-Lớp nhận xét.
-HS chép tên các nước vào vở.
-1 HS đọc yêu cầu của bài.
- Bằng những động tác thành thạo.
- Chỉ trong phút chốc
Dùng dấu phẩy.
-HS làm bài cá nhân.
-2 HS lên bảng làm bài. Lớp nhận xét và ghi vào vở.
a) Bằng những động tác thành thạo, chỉ trong phút chốc, ba cậu bé đã leo lên đỉnh cột.
b) Với vẻ mặt lo lắng, các bạn trong lớp hồi hộp theo dõi Nen-li.
c) Bằng một sự cố gắng phi thường, Nen-li đã hoàn thành bài thể dục.
Tiết 3: HĐNG
Tiết 4: Tập làm v ăn: THẢO LUẬN VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I . Mục tiêu:
- Bước đầu biết trao đổi ý kiến về chủ đề Em cần làm gì để bảo vệ môi trường?
- Viết được đoạn văn ngắn ( khoảng 5 câu) thuật lại ý kiến của các bạn trong nhóm về những việc cần làm để bảo vệ môi trường.
KNS: - Tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân.
- Lắng nghe tích cực, cảm nhận chia sẻ bình luận .
- Đảm nhận trách nhiệm . Tư duy sáng tạo.
II. Đồ dùng dạy - học:
Bảng lớp viết các gợi ý (SGK)
Tranh ảnh về môi trường.
Bảng phụ ghi 5 bước của cuộc họp.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. KTBC:
-Cho HS đọc thư của mình viết gửi bạn nước ngoài.
-Nhận xét.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu yêu cầu của bài học. Ghi tựa.
2.Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 1:
-Gọi HS đọc YC BT và các gợi ý.
-GV: Nhắc lại yêu cầu: BT yêu cầu các em tổ chức cuộc họp theo nhóm để trao đổi về “Em cần làm gì để bảo vệ môi trường”.
-Muốn thảo luận có kết quả tốt các em cần phải nắm vững 5 bước tổ chức cuộc họp.
-Yêu cầu HS nêu 5 bước tổ chức cuộc họp.
-Để trả lới được câu hỏi: “Em cần làm gì để bảo vệ môi trường?”, các nhóm chú ý:
+Những điểm nào đã sạch đẹp (trường, lớp, đường phố, làng xóm, …nơi em ở).
+Kể cụ thể những việc cần làm để cải tạo những điểm chưa sạch đẹp.
-Tổ chức cho HS thảo luận.
-Theo dõi HS thảo luận.
-Tổ chức thi, chọn 2 nhóm.
-Nhận xét, chốt nhóm tổ chức hay nhất. (Chú ý: Cách điều khiển của nhóm trưởng về sự thảo luận).
- GV nx bổ sung.
Bài 2:
Gọi HS đọc y/c BT – xđ đề bài.
GV nhắc HS: Nêu ý kiến về những việc cần làm để bảo vệ môi trường ( không viết cả tiến trình họp). Tuy nhiên cần nói về tình hình và nguyên nhân sau đó mới nêu ra những việc cần làm.
- GV chấm một số bài.
- Gọi một số em lần lượt đọc bài văn.
- Cả lớp và GV nx , ghi điểm.
4.Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò HS về nhà quan sát thêm và nói chuyện với người thân về những việc cần làm để bảo vệ môi trường.
-Chuẩn bị tiết sau.
-2 HS đọc lại, lớp lắng nghe và nhận xét.
-Lắng nghe.
-1 HS đọc YC SGK.
-Lắng nghe GV hướng dẫn, sau đó thực hiện theo YC của GV.
-1 HS nêu:
- Mục đích cuộc họp
– Tình hình
– Nguyên nhân
– Cách giải quyết
– Giao việc cho mọi người.
-Lắng nghe.
-HS thảo luận theo nhóm, mỗi nhóm có 6 em.
-2 nhóm lên thi trình bày kết quả thảo luận.. các nhóm khác nghe và nhận xét.
HS làm bài vào vở.
HS đọc bài làm trước lớp.
Cả lớp nx , bổ sung .
-Lắng nghe và ghi nhận.
Thứ 6 ngày 19 tháng 4 năm 2013
NGHỈ
File đính kèm:
- GA LOP 3chuan(11).doc