- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng tự hào, ca ngợi.
- Hiểu ND: Ca ngợi Ma-gien-lăng & đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn, hi sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử: khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương & những vùng đất mới.
- KNS : + Tự nhận thức : Xác định giá trị bản thân.
+ Giao tiếp : trình bày suy nghĩ, ý tưởng.
33 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1447 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 30- Lớp 4A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ến 6 HS/nhóm)
- Giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm, để mỗi nhóm thực hành một hoạt động khác nhau.
Hoạt động1: Bài thực hành số 1
Yêu cầu: HS biết cách đo, đo được độ dài một đoạn thẳng (khoảng cách giữa 2 điểm cho trước)
Giao việc:
+ Nhóm 1 đo chiều dài lớp học, nhóm 2 đo chiều rộng lớp học, nhóm 3 đo khoảng cách 2 cây ở sân trường……
GV hướng dẫn, kiểm tra công việc thực hành của HS
Hoạt động 2: Bài thực hành số 2
Yêu cầu: Vẽ (vạch) trên sân trường (mặt đất) một đoạn thẳng có độ dài cho trước.
Giao việc:
+ Nhóm 1 vẽ đoạn thẳng dài 6m, nhóm 2 vẽ đoạn thẳng dài 10m
GV hướng dẫn, kiểm tra công việc thực hành của HS (kiểm tra tại hiện trường)
Củng cố - Dặn dò:
- Chốt nội dung bài.
- Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài: Thực hành (tt)
HS sửa bài
HS nhận xét
HS ghi kết quả đo được vào phiếu thực hành (trong VBT)
HS vẽ
Tập làm văn (Tiết 60)
ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Biết điền đúng nội dung vào những chỗ trống trong giấy tờ in sẵn – Phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng (BT1); Biết tác dụng của việc khai báo tạm trú, tạm vắng (BT2)
Các KNS được giáo dục: Thu thập, xử lí thông tin; Đảm nhận trách nhiệm công dân
II.CHUẨN BỊ:
Làm việc nhóm – chia sẻ thông tin; trình bày 1 phút
1 bản phôtô mẫu cỡ to Phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng.
Bản phôtô mẫu Phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng để cho HS điền vào.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HSKK
Khởi động:
Bài cũ: Luyện tập miêu tả các bộ phận của con vật.
GV kiểm tra 2 HS
GV nhận xét & chấm điểm
Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động1: Điền nội dung vào những chỗ trống trong giấy tờ in sẵn – Phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng
Bài tập 1:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV treo tờ phiếu phô tô phóng to lên bảng, giải thích từ ngữ viết tắt: CMND (chứng minh nhân dân).
GV hướng dẫn HS điền đúng nội dung vào ô trống ở mỗi mục.
GV nhắc HS chú ý: Bài tập này nêu tình huống giả định (em & mẹ đến chơi nhà một người bà con ở tỉnh khác), vì vậy:
+ Ở mục Địa chỉ, em phải ghi địa chỉ của người họ hàng.
+ Ở mục Họ và tên chủ hộ, em phải ghi tên chủ nhà nơi mẹ con em đến chơi.
+ Ở mục 1: Họ và tên, em phải ghi họ, tên của mẹ em.
+ Ở mục 6: Ở đâu đến hoặc đi đâu, em khai nơi mẹ con em đang ở đến (không khai đi đâu, vì 2 mẹ con khai tạm trú, không khai tạm vắng)
+ Ở mục 9: Trẻ em dưới 15 tuổi đi theo, em phải ghi họ, tên của chính em.
+ Ở mục 10: Em điền ngày, tháng, năm.
+ Sau đó, đưa cho chủ hộ kí tên vào .
GV phát phiếu cho từng HS
GV nhận xét
Hoạt động 2: Tìm hiểu tác dụng của việc khai báo tạm trú, tạm vắng
Bài tập 2:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV nhận xét, kết luận: Phải khai báo tạm trú, tạm vắng để chính quyền địa phương quản lí được những người đang có mặt hoặc vắng mặt tại nơi ở những người ở nơi khác mới đến. Khi có việc xảy ra, các cơ quan nhà nước có căn cứ để điều tra, xem xét.
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Chuẩn bị bài: Luyện tập miêu tả các bộ phận của con vật.
1 HS đọc đoạn văn tả ngoại hình của con mèo hoặc con chó đã viết.
1 HS đọc đoạn văn tả hoạt động của con mèo hoặc con chó đã viết.
HS nhận xét
HS đọc yêu cầu đề bài & nội dung phiếu. Cả lớp theo dõi trong SGK.
HS theo dõi sự hướng dẫn của GV
HS làm việc cá nhân
HS tiếp nối nhau đọc tờ khai.
HS nhận xét
HS đọc yêu cầu của bài
Cả lớp suy nghĩ, trả lời câu hỏi.
Toán (Bổ sung)
LUYỆN TẬP CHUNG
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
- Giải được bài toán về “Tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu & tỉ số của hai số đó”.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HSKK
Khởi động:
Bài cũ: Luyện tập
GV yêu cầu HS nêu cách tìm số lớn, số bé.
GV nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động: Thực hành
Bài tập 1:
Yêu cầu HS đọc đề toán 3/152
- Hướng dẫn HS phân tích đề bài .
- Tìm số túi gạo cả hai loại
- Tìm số gạo mỗi trong túi .
- Tìm số gạo mỗi loại
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Gọi 1 HS lên làm bài trên bảng .
- Gv nhận xét
Bài tập 2:
Yêu cầu HS đọc yêu cầu 3/ 153
Yêu cầu HS thực hiện phép tính
- Gọi 1 HS lên làm bài trên bảng .
- Gv nhận xét
Củng cố - Dặn dò:
- Chốt nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài: Tỉ lệ bản đồ
HS
HS nhận xét
HS đọc yêu cầu
HS làm bài ở bảng lớp
Giải
.Giải :
Số túi gạo cả hai loại là :
10 + 12 = 22 ( túi )
Số ki - lô - gam gạo trong mỗi túi là:
220 : 22 = 10 ( kg )
Số ki - lô - gam gạo nếp là :
10 x 10 = 100 ( kg )
Số ki - lô - gam gạo tẻ :
220 - 100 = 120 ( kg )
Đáp số : + Gạo nếp : 100 kg
+ Gạo tẻ : 120kg.
HS đọc đề toán
HS vẽ sơ đồ minh hoạ
HS làm bài
Hiệu số phần bằng nhau là :
9 - 2 = 7 ( phần )
Tuổi con là :
35 : 7 x 2 = 10 ( tuổi )
Đáp số : 10 tuổi
Làm bài
Tập làm văn (Bổ sung)
CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Nắm được cấu tạo 3 phần của bài văn miêu tả con vật.
Biết vận dụng hiểu biết về cấu tạo bài văn tả con vật để lập dàn ý tả con vật nuôi trong nhà.
II.CHUẨN BỊ:
Tranh, ảnh minh họa trong SGK; tranh ảnh một số vật nuôi sưu tầm được.
Giấy khổ rộng.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HSKK
Khởi động:
Bài mới:
Giới thiệu bài
Hướng dẫn luyện tập
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
GV kiểm tra việc chuẩn bị cho bài tập.
GV dán tranh ảnh một số vật nuôi trong nhà.
GV nhắc HS:
+ Nên chọn lập dàn ý một con vật nuôi gây cho em ấn tượng đặc biệt.
+ Nếu trong nhà không nuôi con vật nào, các em có thể lập dàn ý cho bài văn tả một vật nuôi em biết (của người thân, của nhà hàng xóm, hoặc một vật nuôi ở công viên).
+ Dàn ý cần cụ thể, chi tiết.
GV phát bút dạ & giấy riêng cho vài HS.
GV kiểm tra dàn ý của những HS làm bài trên phiếu, chọn 1 dàn ý tốt nhất đưa lên bảng, xem như là 1 mẫu.
GV chấm mẫu 3 - 4 dàn ý để rút kinh nghiệm.
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Yêu cầu về nhà hoàn chỉnh lại dàn ý, viết lại vào vở.
Chuẩn bị bài: Luyện tập quan sát con vật.
HS đọc yêu cầu bài tập.
HS quan sát tranh ảnh, lựa chọn 1 con vật nuôi quen thuộc lập dàn ý.
2 HS làm bài trên giấy khổ lớn.
HS tiếp nối nhau đọc dàn ý của mình.
HS theo dõi.
Cùng làm bài
Sinh hoạt lớp
1. Sơ kết hoạt động tuần 30
- Yêu cầu các tổ trưởng báo cáo tình hình học tập của tổ.
- Ban thi đua báo cáo tình hình thực hiện sinh hoạt 15 phút đầu giờ, vệ sinh, giờ giấc,..
- Lớp trưởng báo cáo chung tình hình thực hiện nhiệm vụ học sinh của lớp, thái độ học tập các tiết học.
2. GV nhận xét – đánh giá chung.
- Tuyên dương các mặt HS thực hiện tốt, tuyên dương tổ cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Nhắc nhở các em khắc phục tồn tại
+ Yêu cầu các em nêu ý kiến biện pháp khắc phục tồn tại.
- GV nhận xét- nêu biện pháp khắc phục tồn tại.
- Cho HS bình chọn bạn được tuyên dương dưới cờ
3. Phổ biến nhiệm vụ tuần 31
- Thực hiện đầy đủ 5 nhiệm vụ HS.
- Để xe đúng qui định.
- Giúp đỡ bạn học tập.
4. Vui chơi.
GDNGLL
KỂ CHUYỆN VỀ NGƯỜI PHỤ NỮ VIỆT NAM TIÊU BIỂU
I. MỤC TIÊU: Qua bài học, giúp HS:
- Mợt sớ tấm gương phụ nữ Việt Nam tiêu biểu
- Có thái đợ tơn trọng phụ nữ và các bạn gái trong lớp, trong trường.
II. QUY MƠ HOẠT ĐỢNG
Tở chức theo lớp
III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Truyện, thơng tin về tấm gương phụ nữ tiêu biểu
- Tranh ảnh về phụ nữ tiêu biểu
IV. CÁC HOẠT ĐỢNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỢNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỢNG CỦA HỌC SINH
Hoạt đợng1: Chuẩn bị
GV phổ biến nợi dung tiết học:
- Nợi dung
- Hình thức kể chuyện
- Cung cấp cho HS mợt sớ thơng tin
Hoạt đợng2: Kể chuyện
GV yêu cầu:
- Kể chuyện theo nhóm đơi
- Mợt sớ câu hỏi gợi ý:
+ Em có nhận xét gì về người phụ nữ trong câu chuyện vừa nghe kể
+Ngoài các thơng tin vừa nghe, em còn biết gì về người phụ nữ đó?
+Qua câu chuyện trên, em có thể rút ra được điều gì?
Hoạt đợng3: Nhận xét, đánh giá
GV yêu cầu HS bình chọn câu chuyện kể hay nhất, hấp dẫn nhất
- Nhận xét tiết học
- Dặn chuẩn bị tiết sau
HS lắng nghe
HS nêu lại nợi dung tiết kể chuyện
HS nêu câu chuyện mình sẽ kể
HS kể theo nhóm
Đại diện nhóm lên bảng kể
HS nhận xét, đánh giá kết quả
Lần lượt từng HS nêu câu hỏi để hỏi bạn
Từng HS lên phát biểu ý kiến của mình
Cả lớp bình chọn HS kể hấp dẫn nhất, câu chuyện hay nhất
Cả lớp hát tập thể mợt bài
Chuẩn bị bài sau
DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
Ngày …… tháng ……… năm 2014
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tổ trưởng
Lưu Tuấn Hùng
File đính kèm:
- TUAN 30.doc