A/Mục tiêu :
- Hát đúng giai điệu và lời ca .
- Hát đồng đều , rõ lời .
- Biết bài Bắc kim thang là dân ca Nam bộ .
B/Giáo viên chuẩn bị :
- Hát chuẩn xác bài hát Bắc kim thang .
- Nhạc cụ quen thuộc.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1335 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 30 Lớp 2A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dò : Về nhà vẽ tiếp (nếu chưa xong ) sưu tầm các loại tranh phong cảnh –Chuẩn bị bài : Vẽ trang trí hình vuông .
D. Bổ sung:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
TẬP VIẾT- Tiết 30
CHỮ HOA M (Kiểu 2) -Sách giáo khoa trang 27
Thời gian dự kiến: 35 phút.
A/ MỤC TIÊU:
-Biết viết chữ M kiểu 2 theo cỡ vừa và nhỏ
-Biết viết cụm từ ứng dụng : “ Mắt sáng như sao ” theo cỡ nhỏ. Chữ viết đúng mẫu , đều nét và nối chữ đúng qui định.
-Rèn kỹ năng viết chữ
B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mẫu chữ M bảng phụ viết mẫu từ ứng dụng.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động 1: Bài cũ: Chữ hoa A, , từ ứng dụng.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài.
Hoạt động 3: Hướng dẫn viết chữ hoa M
* Giúp HS nắm được cấu tạo và cách viết chữ hoa M
- Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét mẫu chữ M
- Chữ M hoa kiểu 2 cỡ vừa cao 5 li, gồm 3 nét ,nét mĩc 2đầu, 1nét mĩc xuơi trái, 1 nét là kết hợp các nét cơ bản lượn ngang cong trái
- Cách viết gồm 3 nét.
- Giáo viên vừa viết lên bảng, nêu lại cách viết.
-Hướng dẫn HS viết bảng con chữa M 2 lần kiểu 2.
Hoạt động 4: Hướng dẫn học sinh viết câu ứng dụng.
* HS hiểu nghĩa và cách viết.
- Giáo viên giới thiệu câu ứng dụng.
- Học sinh nêu cách hiểu.
- Giáo viên giải thích câu ứng dụng.
- Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét.
- Độ cao của các con chữ, chữ m, g, h cao 2,5 li. Chữ t cao 1,5 li, chữ s cao 1,25 li, chữ cịn lại 1 li.
- Hướng dẫn học sinh viết chữ Mắt vào bảng con 2 lần.
Hoạt động 5: Hướng dẫn học sinh viết vào vở.
M 2 hàng .
Mắt 2 hàng .
Mắt sáng như sao 3 hàng .
- Chấm chữa bài.
- Giáo viên chấm 5-7 bài, nhận xét, sửa sai.
Hoạt động 6: Củng cố, dặn dị.
- Học sinh nhắc lại độ cao của chữ M kiểu 2.
- Luyện viết thêm ở nhà.
D/ BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………...
TẬP LÀM VĂN – Tiết 30
NGHE –TRẢ LỜI CÂU HỎI
Sách giáo khoa- trang 106
Thời gian dự kiến 40 phút
A/ MỤC TIÊU:
1-Rèn kĩ năng nĩi .
-Nghe kể mẫu chuyện qua suối, nhớ và trả lời được câu hỏi về nội dung câu chuyện.
- Hiểu nội dung câu chuyện Bác hồ rất quan tâm đến mọi người. Bác lo kê lại hịn đá trên dịng suối cho những người đi sau khỏi ngã.
2- Rèn kĩ năng viết :
-Trả lời đúng một câu hỏi về nội dung chuyện.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh, câu chuyện.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động 1: Bài cũ: Học sinh đọc bài tiết trước.
Hoạt động 2Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu của bài
Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
* Nghe kể chuyện qua suối trả lời câu hỏi.
- Học sinh đọc yêu cầu 4 câu hỏi.
- Cả lớp quan sát tranh và trả lời 4 tranh.
Giáo viên kể chuyện 3 lần.
- Giáo viên treo bảng phụ 4 câu hỏi, nêu lần lượt từng câu. Học sinh trả lời, giáo viên chốt lại ý đúng.
- Học sinh chép và trả lời vào vở bài tập.
- Giáo viên chấm, kiểm tra vài em.
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dị.
- Qua mẫu chuyện về Bác Hồ, em rút ra bài học gì cho mình?.
- Kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
D/ BỔ SUNG:
…………………………………………………………………………….
TỐN – Tiết 149
VIẾT SỐ THÀNH TỔNG CÁC TRĂM, CHỤC, ĐƠN VỊ
SGK Tr 155
Thời gian dự kiến : 40phút
A/ MỤC TIÊU:
Giúp học sinh :
- Ơn lại về so sánh các số và thứ tự các số.
-Ơn lại về đếm các số (Trong phạm vi 1000).
-Biết viết số cĩ ba chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bộ ơ vuơng.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động 1: Bài cũ:HS nhắc lại km, mm.
Hoạt động 2:Giới thiệu bài:
Hoạt động 3: HD viết các số thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
- Giáo viên ghi bảng 357 nêu yêu cầu .Viết thành tổng các trăm, các chục, đơn vị, phân tích số 357
-Giáo viên giúp HS xác định 357gồm 3 trăm, 0 chục, 7 đơn vị .
-Viết thành tổng :357 = 300 + 50 + 7
-Cho HS thực hành với các số 529,736,412.
Hoạt động 4:Thực hành làm bài tập.
a. Vận dụng Tốn vừa học để thực hiện.
Bài 1: Viết (Theo mẫu ).
Học sinh nêu miệng, cả lớp chú ý sửa sai, nhận xét.
Bài 2: Nối (theo mẫu):
-Học sinh làm vở bài tập, đổi chéo kiểm tra.
-Bài 3:Viết (theo mẫu )
- Học sinh làm vở bài tập, giáo viên chấm, giúp học sinh yếu làm.
Hoạt động 5: Củng cố, dặn dị.
- Học sinh nêu lại cách viết thành tổng.
- Về nhà làm bài 2,4 SGK.
D/ BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………..
Thứ năm ngày 17 tháng 4 năm 2008
THỂ DỤC - Tiết 60.
TÂNG CẦU-TRỊ CHƠI :TUNG VỊNG VÀO ĐÍCH
Thời gian dự kiến : 35 phút
A/ MỤC TIÊU:
- Ơn Tâng cầu. Yêu cầu nâng cao thành tích.
-Ơn Tung bĩng vào đích. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Cịi, bĩng, cầu.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động 1: Phần mở đầu:
* Giúp HS ổn định và thực hiện một số đ/t khởi động.
- Giáo viên phổ biến nội dung yêu cầu tiết học.
- Xoay các khớp cổ tay, đầu gối, hơng, cánh tay ,cổ chân.
-Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên địa hình tự nhiên 90- 100m.
-Đi thường theo vịng trịn và hít sâu.
-Ơn các động tác bài thể dục phát triển chung.
Hoạt động 2: Phần cơ bản.
* Giúp HS tham gia vào trị chơi chủ động hơn tiết trước.
- Trị chơi :Ơn Tâng cầu 5-6 phút.
-Trị chơi : Tung bĩng vào đích 10-12 phút.
- Yêu cầu học sinh nhắc lại cách chơi và học sinh tự chơi. Giáo viên quan sát để xác định thắng thua.
Hoạt động 3: Phần kết thúc.
* Giúp HS thực hiện các động tác thả lỏng.
- Đi đều theo 2-4 hàng dọc và hát.
- Cúi người thả lỏng.
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống bàì.
-Giáo viên nhận xét tiết học, giao bài về nhà.
D/ BỔ SUNG:
……………………………………………………………………………….
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI– Tiết 30
NHẬN BIẾT CÂY CỐI VÀ CÁC CON VẬT - (SGK Tr 62,63)
Thời gian dự kiến : 35 phút
A/ MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh cĩ thể.
Nhớ lại những kiến thức đã học về các cây cối và các con vật .
Biết được những cây và con vật vừa sống được ở dưới nước, vừa sống được ở trên cạn.
Cĩ ý thức bảo vệ cây cối và các con vật .
B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh, phiếu bài tập.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động 1: Bài cũ: Kiểm tra bài cũ tiết trước.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài:
Hoạt động 3: Làm việc với SGK.
* Ơn lại những kiến thức đã học về các cây cối và các con vật .
-Nhận biết 1số cây cối và các con vật mới .
-Làm việc theo nhĩm nhỏ .
-HS quan sát SGK và trả lời câu hỏi .
- Hãy chỉ cây nào sống trên cạn, cây nào sống dưới nước, cây nào vừa sống dưới nước vừa sống trên cạn .Cây nào rễ hút được hơi nước và các chất khác khơng khí .
-Con vật nào sống trên cạn, con vật nào sống dưới nước, con vật nào vừa sống dưới nước, vừa sống trên cạn, con vật nào bay lượn trên khơng .
-Đại diện các nhĩm trình bày trước lớp, các nhĩm khác bổ sung, nhận xét.
-GV kết luận.
Hoạt động 4: Thảo luận nhĩm nối ý đúng .
*Củng cố những kiến thức đã học về cây cối .
-Chia nhĩm và phát phiếu học tập cho các nhĩm đọc và nối ý đúng thích hợp.
- Đại diện các nhĩm đọc ý đã nối .
-Cả lớp chú ý sửa sai trên phiếu đúng .
-GV kết luận :Dựa vào sách giáo viên.
Hoạt động5: Củng cố, dặn dị.
- Hãy kể những con vật và cây cối đã học.
-Về nhà xem lại bài và chuẩn bị tiết sau.
D/ BỔ SUNG:
…………………………………………………………………………………….
CHÍNH TẢ ( Nghe viết) Tiết 60
CHÁU NHỚ BÁC HỒ – SGK : 106
Thời gian dự kiến : 40 phút
A/ MỤC TIÊU:
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng 6 dịng cuối của bài thơ cháu nhớ Bác Hồ .
-Làm đúng các bài tập phân biệt đúng cĩ âm vần dễ lẫn tr/ch,êt/êch.
- Giúp HS luyện viết chữ.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bảng phụ ghi bài tập 1
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động 1:Bài cũ: HS viết từ sai bài trước .
Hoạt động2:Giới thiệu bài: Giáo viên nêu mục tiêu bài
Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh nghe viết.
* Giúp HS hiểu nội dung và cách viết chính tả.
- Giáo viên đọc bài thơ , 3 học sinh đọc lại.
- Giúp học sinh tìm hiểu nội dung bài thơ.
- Hình ảnh nào hiện lên trong tâm trí bạn nhỏ ?
-Tìm những danh từ riêng cĩ trong bài ?
- Học sinh luyện viết từ khĩ bảng con.
Hoạt động 4: Học sinh chép bài vào vở.
* Giúp HS viết đúng, trình bày đẹp.
-Giáo viên đọc bài cho HS chép vào vở.
-GV đọc một câu 3 lần, chú ý tách cụm từ.
-Học sinh viết bài vào vở.
-GV đọc học sinh sốt lỗi bút mực, đổi chéo bút chì.
- GV tổng kết lỗi.
Hoạt động 5 :Chấm chữa bài
-Chấm 5-7 bài,nhận xét.
Hoạt động 6: Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài 1: Điền vào chỗ trống.
Học sinh nêu miệng, cả lớp chú ý sửa sai.
Học sinh làm vở bài tập, giáo viên quan sát, giúp học sinh yếu làm.
Bài 1:Đặt câu
Cho HS làm vào vở, GV quan sát, giúp HS làm bài . ,
Hoạt động 7: Củng cố, dặn dị.
- Học sinh viết từ sai bài chính tả.
- Về nhà chuẩn bị bài và luyện viết thêm ở nhà .
D/ BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………
TỐN – TIẾT 150
PHÉP CỘNG (KHƠNG NHỚ)TRONG PHẠM VI 1000
SGK Trang 156
Thời gian dự kiến : 40 phút
A/ MỤC TIÊU :
Giúp HS
- Biết cách đặt tính rồi cộng các số cĩ 3 chữ số theo cột dọc.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình vuơng to, nhỏ.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động 1: Bài cũ: Sửa bài tập 2, 4 SGK.
Hoạt động 2 Giới thiệu bài:
Hoạt động 3: Cộng các số cĩ 3 chữ số.
* Giúp HS biết cách cộng các số cĩ 3 chữ số.
-Giáo viên nêu VD tính: 326 + 253 = ? Viết bảng
- Thể hiện bằng đồ dùng trực quan.
- Để thể hiện cộng hai số này, ta gộp lại kết quả được tổng- tổng này cĩ mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị.
- Học sinh nêu kết quả: Tổng cĩ 500, 70, 9 đơn vị
- Giáo viên hướng dẫn viết phép tính.
326 6 cộng 3 bằng 9; viết 9
+ 253 2 cộng 5 bằng 7; viết 7
579 3 cộng 2 bằng 5; viết 5.
- Giáo viên hướng dẫn cộng từ phải sang trái, bắt đầu từ hàng đơn vị.
- Giáo viên hướng dẫn đặt tính. Viết số đơn vị thẳng cột hàng đơn vị, số chục thẳng cột hàng chục, số trăm thẳng cột hàng trăm.
- Cho vài học sinh nhắc lại.
Hoạt động 4: Thực hành làm bài tập.
a. Vận dụng tốn vừa học để tính và đặt tính.
Bài 1: Tính.
- Học sinh nêu miệng, cả lớp chú ý nhận xét sửa sai.
Bài 2: Đặt tính rồi tính.
- Học sinh làm vở bài tập, giáo viên chấm, giúp học sinh yếu làm.
b. Vận dụng tốn vừa học để học sinh nhẩm nhanh các số theo mẫu.
Bài 3: Tính nhẩm ( theo mẫu).
- Học sinh nhẩm nhanh ghi vở, đổi chéo kiểm tra
Hoạt động 5 : Củng cố, dặn dị.
- Học sinh nêu lại cách tính của phép cộng.
- Về nhà làm bài 2, 3 SGK.
D/ BỔ SUNG:………………………………………………………………
File đính kèm:
- GIAO AN TUAN 30.doc