TUẦN 30
Tuần30
Tiết : 163 TẬP ĐỌC
CHUYỆN Ở LỚP
I Mục tiêu :
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : ở lớp, đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.
- Hiểu nội dung bài : Mẹ chỉ muốn nghe chuyện ở lớp bé đã ngoan như thế nào ?
- Trả lời được câu hỏi 1, 2 (SGK)
II Đồ dùng : - Tranh
III Các hoạt động dạy học
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tuần 30 lớp 1 - Trường Tiểu học Số 2 Nam Phước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định :
2. Bài cũ :
GV NX
3. Bài mới : - GT câu chuyện ….
- GV kể lần 1
- GV kể lần 2 có tranh minh hoạ
(dẫn chuyện: thong thả…. Sóc: mềm mỏng, nhẹ nhàng, ôn tồn nhưng rắn rỏi, mạnh mẽ. Sói: thể hiện sự băn khoăn )
- kết hợp hỏi gợi ý để HS kể tiếp:
Tr1( 2, 3, 4): Vẽ cảnh gì?
- Câu hỏi dưới tranh là gì?
Giải lao
- Trong chuyện có những nhân vật nào ?
- Mỗi nhóm 3 em trong tổ - phân vai - kể cả câu chuyện
Qua câu chuyện em thích nhân vật nào ? Vì sao ?
Câu chuyện khuyên em điều gì ?
GV NX
4. Dặn dò : Luyện kể…
Ch.bị bài: Dê con nghe lời mẹ
Hát
- 4HS kể chuyện Niềm vui bất ngờ qua tranh
- HS nhắc lại tên câu chuyện
- HS nghe - QS - nhớ
- Đọc gợi ý dưới tranh1 (2,3,4) - xung phong lên kể - NX
- HS kể theo nhóm 4 nối tiếp - trong tổ
- Các nhóm của từng tổ thi đua kể nối tiếp
- Chọn nhóm - tổ kể hay nhất - khen
- 1 HS kể cả chuyện - NX
- Sóc, sói và người dẫn chuyện
- Các nhóm thi đua lên trình bày
chọn nhóm diễn hay nhất- khen
- Sóc - thông minh
- Suy nghĩ, thông minh - giúp qua nguy hiểm
**********************************
Tuần 30
Tiết : 118
TOÁN
CÁC NGÀY TRONG TUẦN LỄ
NS : 4/4/2012
NG : 5/4/2012
I Mục tiêu :
- Biết tuần lễ có 7 ngày, biết tên các ngày trong tuần ; biết đọc thứ, ngày, tháng trên tờ lịch bóc hằng ngày.
II Đồ dùng : Tờ lịch to của 7 ngày trong tuần - Thời khoá biểu của lớp
III Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định :
2. Bài cũ :
3. Bài mới : - GT
GTquyển lịch bóc hàng ngày và tờ lịch hỏi : - Hôm nay là thứ mấy ?
- Hôm nay là ngày bao nhiêu ?
Hôm nay là tháng mấy ?
- Hôm qua là thứ, ngày, tháng mấy ?
- Ngày mai là thứ, ngày, tháng mấy ?
- Mỗi tuần lễ gồm có mấy ngày ?
- Đọc tên những ngày đó ?
Giải lao
1) Nêu YC bài
2) Nêu YC bài
3) Nêu YC bài
- Cho HS thi đua đọc thời khoá biểu của lớp cho cả lớp nghe ? ( từng thứ, cả tuần)
- GV ghi lên bảng
- Thứ bảy, chủ nhật (ở nhà) được nghỉ học các em thường làm những việc gì?
4. Dặn dò : Qua bài học biết….
Ch.bị bài: cộng trừ(không nhớ) trong PV 100.
Hát
- 3 HS lên bảng làm, cả lớp làm vở BT
70 – 40 66 – 25 33 – 20
- Mỗi tuần lễ có 7 ngày
- Chủ nhật, thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu, thứ bảy.
- HS thi đua trả lời:
- Trong mỗi tuần lễ :
a) Em đi học vào các ngày: thứ hai,…
b)Em được nghỉ các ngày:thứ bảy,chủ nhật
- Đọc tờ lịch của ngày hôm nay rồi viết lần lượt tên ngày trong tuần, ngày trong tháng, tên tháng:
a) Hôm nay là ………ngày …….tháng…..
b) Ngày mai là………ngày……..tháng…..
- Đọc thời khoá biểu của lớp em
Th.hai
Th.ba
Th.tư
Th.năm
Th.sáu
Ch.cờ
T. đọc
T. đọc
Ch.tả
T.viết
Toán
TNXH
T. đọc
T. đọc
Toán
Đ.đức
Ch.tả
KC
Toán
Thủ công
T. đọc
T. đọc
Toán
RCV
*****************************
Tuần 30
Tiết : 30
THỦ CÔNG
CẮT, DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN (T1)
NS : 4/4/2012
NG : 5/4/2012
I Mục tiêu : Học sinh biết cách cắt các nan giấy.
và cắt, dán được các nan giấy thành hàng rào .
II Đồ dung :
- Hình mẫu các nan giấy và hàng rào; Qui trình cắt, dán hàng rào đơn giản .
- 1 tờ giấy màu hcn có kẻ ô vuông, giấy làm nền, giấy nháp
và dụng cụ: kéo, thước kẻ, bút chì, hồ dán, khăn lau tay.
III Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ: - KT phần chuẩn bị của HS.
GV nhận xét
3. Bài mới: - GT - ghi đầu bài.
a. QSNX các nan giấy và hang rào mẫu:
Quan sát các nan giấy - nhận xét?
- Các cạnh của nan giấy như thế nào?
Hàng rào do gì tạo thành?
- Đếm số nan đứng? Số nan ngang?
- Khoảng cách giữa các nan đứng và ngang?
c. HD mẫu: + HD trên quy trình:
+ GV vừa HD vừa làm thực hành:
- Để kẻ, cắt được các nan giấy ta lật mặt trái tờ giấy màu có kẻ ô - kẻ 3 đường thẳng cách đều rộng 1 ô, dài 9 ô, ta được 2 nan giấy ngang.
- Kẻ mấy nan giấy đứng, kẻ ntn?
- Cắt theo các đường kẻ thẳng cách đều – các nan giấy
GIẢI LAO
d. TH kẻ, căt các nan giấy theo các bước:
- Kẻ 5 đoạn thẳng cách đều rộng 1 ô, dài 5 ô - 4 nan đứng - Kẻ 3 đoạn thẳng cách đều rộng 1ô, dài 9 ô, được 2 nan ngang.
- Tiếp theo ta làm gì?
GV nhận xét
4. Dặn dò:Tập kẻ, cắt, dán hàng rào đơn giản đúng nhanh và trang trí đẹp.
Ch.bị gi.màu, DCTC giờ sau th.hành.
- Hát
- Đưa dụng cụ, vật liệu chuẩn bị ra theo YC
- HS nhắc lại
- Rộng 1 ô, dài (5 ô nan giấy ngắn, 9 ô nan giấy dài)
- Thẳng, cách đều.
- Các nan giấy.
- 4 nan.- 2 nan.
- 1 ô.
- 2 nan giấy đứng, kẻ 5 đường thẳng cách đều nhau, rộng 1 ô, dài 5 ô
- HS thực hành .
- Cắt các nan giấy rời khỏi tờ giấy màu.
- NXSP của bạn.
- Nhắc lại qui trình cắt, dán hàng rào đơn giản - Cả lớp nhận xét
- Thu dọn vệ sinh.
**********************************
SINH HOẠT LỚP
1/ Nhận xét tình hình học tập trong tuần :
* Ưu điểm :
- Về học tập các em đi học chuyên cần
- Vệ sinh lớp sạch sẽ
- Chuẩn bị bài tốt, trong giờ học có chú ý nghe giảng
- Tác phong đến lớp gọn gàng sạch sẽ
- Sinh hoạt 15 phút đầu giờ nghiêm túc
* Tồn tại :
- Chưa chú ý bài trong giờ học : Long
2/ Công việc tuần đến :
- Củng cố nề nếp sinh hoạt sao.
- Kiểm tra chủ đề năm học, chủ điểm.
- Phân công trực nhật .
- Nhắc nhở HS tác phong đế
**************************************************************
Tuần 30
Tiết : 169
TẬP ĐỌC
NGƯỜI BẠN TỐT
NS : 5/4/2012
NG : 6/4/2012
I Mục tiêu :
- Đơn trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : bút chì, liền đưa, sửa lại, ngay ngắn, ngượng nghịu. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
- Hiểu nội dung bài : Nụ và Hà là những người bạn tốt, luôn giúp đỡ bạn rất hồn nhiên và chân thành.
Trả lời câu hỏi 1, 2 (SGK).
II Đồ dùng : Tranh
III Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định :
2. Bài cũ : Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi
3.Bài mới : - GT tranh …- Hôm nay…
- GV đọc mẫu
- Bài có mấy câu ?
- Bài có mấy đoạn ?
GV gạch dưới từ: liền, sửa lại, nằm, ngay ngắn
- Giải thích từ : ngượng nghịu, ngay ngắn
Giải lao
- Tìm tiếng trong bài có vần uc ?
- Tìm tiếng trong bài có vần ut?
- Thi nói câu chứa tiếng có vần uc? ut ?
Tiết 2
- Hà hỏi mượn bút, ai đã giúp Hà ?
- Bạn nào giúp Cúc sửa lại dây đeo cặp?
- Em hiểu thế nào là người bạn tốt ?
Nêu ND bài
Giải lao
- GV đọc mẫu
- Nêu YC LN
- HS nêu ND vẽ từng tranh trong S107?
- TL theo nhóm đôi – từng nhóm trình bày - nhóm nào kể đúng ND, đầy đủ - Khen
- LH: Qua bài học các em biết phải làm gì để trở thành người bạn tốt…
4. Dặn dò : Luyện đọc,…
Ch.bị bài: Ngưỡng cửa.
- Hát
- HS đọc thuộc lòng bài Mèo con đi học:
Mèo kiếm cớ gì để trốn học ?
Cừu nói gì khiến Mèo vội xin đi học ngay ?
- Đọc cả bài ?
- Nhắc lại đầu bài
HS tìm câu1(2,3,4,…10)?
- 10
- HS đọc các nhân - ĐT
- HS đọc đoạn – ĐT
- HS đọc nối tiếp câu
- HS đọc nối tiếp đoạn
- HS đọc đồng thanh
- cúc - HS đọc
- bút - đọc
- Đọc câu M: Hai con trâu húc nhau.
Kim ngắn chỉ giờ, kim dài chỉ phút.
- HS thi đua nói: Chúc mừng bạn. Hoa cúc nở vào mùa hè. Kim phút chạy nhanh hơn kim giờ. Bạn thật nhút nhát.…
- HS đọc truyền điện câu
- HS đọc truyền điện đoạn
HS đọc đoạn 1- trả lời câu hỏi
- HS đọc đoạn 2- trả lời câu hỏi
- HS đọc cả bài- trả lời câu hỏi
- HS đọc trơn cả bài
- Kể về một người bạn tốt của em.
***********************************
Tuần 30
Tiết : 119
TOÁN
CỘNG, TRỪ (KHÔNG NHỚ TRONG PHẠM VI 100)
NS : 5/4/2012
NG : 6/4/2012
I Mục tiêu :
- Biết cộng, trừ các số có hai chữ số không nhớ ; cộng, trừ nhẩm ; nhận biết bước đầu về quan hệ giữa phép cộng và phép trừ ; giải được bài toán có lời văn trong phạm vi các phép tính đã học.
II Đồ dùng : Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định :
2. Bài cũ :
Mỗi tuần lễ có mấy ngày, những ngày nào ?
- Trong mỗi tuần lễ em đi học những ngày nào? Em được nghỉ học những ngày nào?
3. Bài mới : - GT
1) Nêu YC bài - Tính ntn ?
- NX kết quả của 3 PT ở từng cột?
(HS nhận biết được mối QH giữ PT + và -)
2) Nêu YC bài
- Làm ntn ?
- NX KQ của 3 PT? (mqh giữa PT + và -)
Giải lao
3) HS đọc bài toán
- Gọi HS tóm tắt BT
- HS đọc lại tóm tắt BT? – GV ghi bảng
4) HS đọc bài toán
- Gọi HS tóm tắt BT
- HS đọc lại tóm tắt BT? – GV ghi bảng
- Chấm - GV NX
4. Dặn dò : Luyện làm BT
Ch.bị bài: Luyện tập S163
Hát
- HS trả lời
- 7 ngày, chủ nhật, thứ hai, ….., thứ bảy.
- 3 HS tính, cả lớp làm VBT
- Tính nhẩm
80 + 10 = 30 + 40 = 80 + 5 =
90 – 80 = 70 – 30 = 85 – 5 =
90 – 10 = 70 – 40 = 85 – 80 =
- 3 HS lên bảng, cả lớp BC
- Đặt tính rồi tính
36 + 12 48 – 36 48 - 12
65 + 22 87 – 65 87 - 22
- Hà có: 35 que tính
? que tính
Lan có: 43 que tính
Bài giải
Hai bạn có tất cả là:
35 + 43 = 78 (que tính)
Đáp số: 78 que tính
- 1 HS lên bảng giải, cả lớp làm vở BT
- Tất cả có : 68 bông hoa
- Hà có : 34 bông hoa
- Lan có :…bông hoa ?
Bài giải
Số bông hoa Lan có là :
68 – 34 = 34 (bông)
Đáp số: 34 bông hoa
- 1 HS làm ở bảng, cả lớp VBT
******************************
Tuần 30
Tiết : 28
RÈN CHỮ VIẾT
Chải chuốt, thuộc bài
NS : 5/4/2012
NG : 6/4/2012
I. Mục tiêu :
- Viết đúng các chữ : chải chuốt, thuộc bài, kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở Tập viết 1, tập một
II. Đồ dùng : Chữ mẫu
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 Ổn định :
2 Bài cũ :
3 Bài mới :
- Giới thiệu
- Chữ gì ?
- So sánh độ cao các con chữ ?
- Viết như thế nào ?
chải chuốt
- GV hướng dẫn viết
thuộc bài
Giải lao
- GV hướng dẫn HS viết bài vào vở
- Nhắc HS tư thế ngồi viết và rèn chữ viết cho HS năng khiếu, HS cả lớp
Chấm - nhận xét
4 Dặn dò : Luyện viết ở nhà
Hát
- 2 HS lên bảng viết : hoa sen, trong xanh
- Cả lớp viết bảng con
- chải chuốt, thuộc bài
- HS so sánh độ cao của các chữ
- HS quan sát
- Cả lớp viết bóng
- HS viết bảng con
- chải chuốt, thuộc bài
- HS viết từng dòng - hết
********************************
File đính kèm:
- GA Tuan 30 lop 1.doc