Tiếng Việt
VIẾT ĐÚNG CHÍNH TẢ (t1+2)
Toán
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 100
I. Mục tiêu: Giúp HS:
-HS bước đầu biết làm tính trừ trong phạm vi 100 (trừ không nhớ) dạng 65 - 30.
-Củng cố về tính năng tính nhẩm.
II. Đồ dùng dạy học: Sgk, vở, que tính, bảng con.
III. Các hoạt động dạy học:
12 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1224 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 30 lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-Y/c HS dán tất cả các tranh ảnh sưu tầm được vào 2 cột: Trời nắng - trời mưa.
-Thảo luận theo các y/c sau:
+Nêu các dấu hiệu trời nắng - trời mưa.
+Khi trời nắng, bầu trời thế nào? Trong xanh, có mây trắng, mặt trời sáng chói.
+Khi trời mưa, bầu trời thế nào? Xám xịt, không có mặt trời, có mưa rơi làm ướt mọi vật.
-Nhận xét.
b.2/Hoạt động 2: Thảo luận cách giữ gìn sức khoẻ khi nắng, khi mưa.
-Cho HS quan sát tranh trong sgk:
+Khi đi dưới trời nắng, bạn làm gì? Vì sao?
-Đội mũ để không bị cảm nắng.
+Khi đi dưới trờ mưa, bạn làm gì? Vì sao?
-Mặc áo mưa hoặc che dù để không bị ướt.
-Nhận xét.
4. Củng cố:
-Hôm nay học bài gì? Trời nắng - trời mưa.
-Cho HS thi vẽ tranh trời nắng - trời mưa.
5. Dặn dò: Thực hiện theo bài học.
-Nhận xét tiết học.
-HS trả lời.
-CN trả lời.
-HS nhắc lại.
-HS thảo luận theo nhóm.
-CN trả lời.
-HS trả lời.
-HS trả lời.
-HS làm việc cá nhân.
-HS trả lời.
-HS trả lời.
-HS trả lời.
-HS chơi vẽ tranh.
====================
Thứ năm ngày 10 tháng 4 năm 2014
Tiếng Việt
VIẾT ĐÚNG CHÍNH TẢ ÂM ĐẦU: GI/R/D (t1+2)
===============
Toán
CÁC NGÀY TRONG TUẦN LỄ
I. Mục tiêu:
-Biết tuần lể có 7 ngày, biết tên các ngày trong tuần;
-Biết đọc thứ , ngày, tháng trên tờ lịch bóc hằng ngày .
-Bài 1, Bài 2, Bài 3
II. Đồ dùng dạy học:
GV: -1 quyển lịch bóc; -1 thời khóa biểu.
HS: Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
1. Ổn định: Hát vui.
2. Ktbc:
-Tiết trước học bài gì? -Luyện tập
-Điền dấu: > < =
64 - 4 ..... 65 - 5 42 + 2 ..... 42 + 2
40 - 10 ..... 30 - 20 43 + 45 ..... 54 + 35
-Nhận xét.
3. Bài mới:
a/GTB: Các ngày trong tuần lễ.
b/Giới thiệu lịch bóc hằng ngày.
-Treo quyển lịch và hỏi hôm nay là thứ mấy?
-Giới thiệu tuần lễ:
+GV mở từng tờ lịch giới thiệu tên các ngày trong tuần.
+1 tuần lễ có mấy ngày? -7 ngày.
-Giới thiệu các ngày trong tuần.
+Hôm nay là ngày bao nhiêu?
+Chỉ vào tờ lịch.
c/Luyện tập:
-Bài 1: Nêu yêu cầu bài.
a/Em đi học vào các ngày: thứ hai, ........................ ......................................................................................................
b/Em được nghỉ các ngày nào? ................................
-Bài 2: Nêu yêu cầu bài.
a/Hôm nay là thứ tư ngày 09 tháng tư
b/Ngày mai là thứ năm ngày 10 tháng tư
Ngày 11 là thứ sáu.
Ngày 12 là thứ bảy.
Ngày 13 là chủ nhật.
Thứ hai là ngày 7, thứ ba là ngày 8.
-Bài 3: Đọc thời khóa biểu của lớp em.
4. Củng cố:
-Thi đua trò chơi: Ai nhanh, ai đúng.
-Thứ ba ngày 8 tháng 5.
-Thứ tư ngày ........tháng ....
-Thứ năm ngày ...... tháng ....
-Thứ ....... ngày 9 tháng ....
5. Dặn dò:
-Tập xem lịch hằng ngày ở nhà.
-Chuẩn bị cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 100.
-Hát
-HS trả lời
-HS làm vào bảng con.
-HS nhắc lại.
-HS trả lời
-HS nghe.
-HS trả lời
-CN, lớp.
-HS nêu.
-HS viết tiếp vào chổ ......
-HS làm bài.
-Đọc các tờ lịch.
-CN nối tiếp.
-HS chơi trò chơi.
-HS nghe.
===================
Thủ công
CẮT, DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN (t1)
I. Mục tiêu:
-HS nắm được qui trình để cắt, dán hàng rào.
-Cắt được hình hàng rào theo HD, biết dán hình cân đối, thẳng, phẳng.
II. Đồ dùng dạy học: Bài mẫu, dụng cụ, thủ công.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
1. Ổn định: Hát vui.
2. Ktbc:
-GV kiểm tra chuẩn bị của HS.
-Nhận xét ktbc.
3. Bài mới:
a/GTB: Cắt, dán hàng rào đơn giản.
b/HD quan sát, nhận xét:
-Cho HS quan sát các nan giấy:
+Hai cạnh của nan giấy như thế nào?
.Là 2 đoạn thẳng cách đều.
+Mỗi nan giấy có độ rộng, chiều dài bao nhiêu?
.6 x 1 ô và 9 x 1 ô.
-Cho HS quan sát hình hàng rào:
+Hàng rào có mấy nan đứng? Mấy nan ngang?
.4 nan đứng và 2 nan ngang.
+4 nan đứng như thế nào so với 2 nan ngang?
.Nan đứng ngắn hơn nan ngang.
+Nan đứng cao bao nhiêu?
+Nan ngang dài bao nhiêu?
c/HD HS cắt các nan giấy:
-Lật mặt ô, kẻ theo các đường kẻ để có các đoạn thẳng cách đều.
+Kẻ 4 nan đứng: rộng 1 ô, dài 6 ô.
+Kẻ 2 nan ngang: rộng 1 ô, dài 9 ô.
-Dùng kéo cắt các đường vừa vẽ, ta được các nan giấy.
-Cho HS thực hành trên giấy màu.
-GVquan sát, giúp đỡ HS yếu, nhắc HS giữ vệ sinh, an toàn lao động.
4. Củng cố:
-Hôm nay học bài gì ?
-Cắt, dán hàng rào đơn giản.
-Cho HS xếp các nan giấy thành hình hàng rào.
-GV tuyên dương những HS thực hành tốt.
5. Dặn dò: Chuẩn bị dụng cụ học tiết sau.
-Nhận xét tiết học.
-Giấy, kéo, hồ, vở.
-HS nhắc lại.
-HS quan sát và trả lời.
-HS trả lời.
-HS trả lời.
-HS trả lời.
-HS thực hành theo HD của GV.
-HS trả lời.
-HS xếp hình hàng rào.
========================
Thứ sáu ngày 11 tháng 4 năm 2014
Tiếng Việt
LUYỆN TẬP (t1+2)
===============
Toán
CỘNG TRỪ KHÔNG NHỚ TRONG PHẠM VI 100
I. Mục đích : Giúp HS củng cố về:
- Biết cộng, trừ các số có hai chữ số không nhớ; cộng, trừ nhẩm; nhận biết bước đầu về quan hệ giữa phép cộng và phép trừ; giải được bài toán có lời văn trong phạm vi các phép tính đã học.
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ, BC.
- Sách giáo khoa.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra 2 HS :
+ Một tuần lễ có mấy ngày ? Kể tên.
+ Hôm nay là thứ, ngày, tháng mấy ?
- GV nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài : Cộng, trừ (không nhớ) trong phạm vi 100 trang 162.
- Ghi đầu bài lên bảng.
2. Luyện tập :
* Bài 1 : SGK / 162 Tính nhẩm
- Yêu cầu HS tính nhẩm rối ghi kết quả vào SGK. Chữa bài, nhận xét.
* Bài 2 : SGK / 162 Đặt tính rồi tính
- GV hướng dẫn HS làm bài.
- GV giúp HS nhận biết mối quan hệ giữa hai phép tính cộng và trừ.
* Bài 3 : SGK/162
- Gọi 1 HS đọc bài toán.
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài toán và cách trình bày bài giải.
- GV chữa bài, nhận xét.
* Bài 4 : SGK/162
- Gọi 1 HS đọc bài toán.
- Yêu cầu HS trình bày bài giải vào V3.
- GV chữa bài, nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò :
- Trò chơi : Chiếc hộp kì diệu.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Bài sau : Luyện tập.
- 2 HS lên bảng, cả lớp theo dõi, nhận xét.
- Cả lớp mở SGK trang 162.
- HS tính nhẩm rồi lần lượt nêu kết quả.
- 6 HS lên bảng, cả lớp làm BC.
- HS đọc đề toán.
- 1 HS lên bảng, cả lớp làm BC.
- HS đọc đề toán.
- 1HS lên bảng, HS trình bày bài giải vào Vở.
- HS chơi như các tiết học trước.
==================
NGLL
Bài 5: ĐI BỘ VÀ QUA ĐƯỜNG AN TOÀN
I/ MỤC TIÊU: Nhận biết những nơi an tồn khi đi bộ trên đường và khi qua đường.
Nhận biết vạch đi bộ qua đường là lối đi an tồn dành cho người đi bộ khi qua đường.
Biết động cơ và tiếng cịi của ơtơ, xe máy.
Khi đi bộ trên đường phố phải nắm tay người lớn.quan sát` hướng đi của các loại xe.
II/ NỘI DUNG AN TỒN GIAO THƠNG:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I/ Ồn định tổ chức :
II/Kiểm tra bài cũ :
- Giáo viên kiểm tra lại bài : Đi bộ , an tồn trên đường .
- Gọi học sinh lên bảng kiểm tra
- Giáo viên nhận xét , gĩp ý sửa chửa .
III / Bài mới :
- Giới thiệu bài :
- Khi đi bộ trên đường phố phải nắm tay người lớn.
- Đi trên đường phố cần phải đi cùng người lớn và đi trên vỉa hè, nếu khơng cĩ vỉa hè hoặc vỉa hè bị lấn chiếm thì đi xuống lịng đường nhưng quan sát vào lề đường,
- Qua đường cĩ vạch đi bộ qua đường( phân biệt với vạch sọc dài báo hiệu xe giảm tốc độ)cẩn thận khi qua đường.
Hoạt động 1 :Quan sát đường phố.
-Hs quan sát lắng nghe, phân biệt âm thanh của động cơ, của tiếng cịi ơ tơ, xe máy.
- Nhận biết hướng đi của các loại xe.
- Xác định những nơi an tồn để đi bộ,và khi qua đường.
+ chia thành 3 hoặc 4 nhĩm yêu cầu các em nắm tay nhau đi đến địa điểm đã chọn, hs quan sát đường phố nếu khơng cĩ gv gợi ý cho hs nhớ lại đoạn đường gần nơi các em hàng ngày qua lại.
Gv hỏi : Đường phố rộng hay hẹp?
Đường phố cĩ vỉa hè khơng?
Em thấy người đi bộ ở đâu ?
Các loại xe chạy ở đâu ?
Em cĩ nhìn thấy đèn tín hiệu, vạch đi bộ qua đường nào khơng ?
+ Khi đi bộ một mình trên đường phố phải đi cùng với người lớn.
+ Phải nắm tay người lớnkhi qua đường ?
+ Nếu vỉa hè cĩ vật cản khơng đi qua thì người đi bộ cĩ thể đi xuống lịng đường, nhưng cần đi sát vỉa hè nhờ người lớn dắt qua khu vực đĩ.
- Khơng chơi đùa dưới lịng đường.
Hoạt động Thực hành đi qua đường
Chia nhĩm đĩng vai : một em đĩng vai người lớn, một em đĩng vai trẻ em dắt tay qua đường. Chomột vài cặp lần lượt qua đường,các em khác nhận xét cĩ nhìn tín hiệu đèn khơng, cách cầm tay, cách đi ….
Gv : Chúng ta cần làm đúng những quy định khi qua đường.Chú ý quan sát hướng đi của động cơ.
VI/ Củng cố :
Khi đi bộ trên đường phố cần phải phải nắm tay người lớn.đi trên vỉa hè .
Khi qua đường các em cần phải làm gì ?
Khi qua đường cần đi ở đâu ? lúc nào ?
- Khi đi bộ trên vỉa hè cĩ vật cản, các em cần phải làm gì ?
- Yêu cầu hs nhớ lại những quy định khi đi bộ qua đường
+ Hát , báo cáo sĩ số
- 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV , HS cả lớp nghe và nhận xét phần trả lời câu hỏi của bạn .
+ Cả lớp chú ý lắng nghe
- 02 học sinh nhắc lại tên bài học mới
- Hs cả lớp lắng nghe
Hs lắng nghe
Hs nêu 1 vài tiếng động cơ mà em biết.
Hs lắng nghe
Hs trả lời.
Hs trả lời.
Chia nhiều nhóm lần lượt các nhóm biểu diễn.
HS trả lời.
Nhìn tín hiệu đèn
- Nơi có vạch đi bộ qua đường.
- Đi xuống đường quan sát
====================
SINH HOẠT LỚP
I) Mục tiêu:
- Đánh giá các hoạt động tuần qua, đề ra kế hoạch tuần đến.
- Rèn kỹ năng sinh hoạt tập thể.
- GD HS ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần làm chủ tập thể.
II) Chuẩn bị:
- Nội dung sinh hoạt
III) Các hoạt động sinh hoạt :
1) Đánh giá các hoạt động tuần qua:
- Các em đã có ý thức học tập, ra vào lớp đúng giờ không có HS nào đi muộn.
- Vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
- Bên cạnh đó vẫn còn một số em ý thức tổ chức chưa được cao
- Đi học chuyên cần , biết giúp đỡ bạn bè.
- Một số em có tiến bộ chữ viết.
- Bên cạnh đó vẫn còn một số em còn lười học, không học bài, chuẩn bị bài trước.
2) Kế hoạch tuần 31:
- Duy trì tốt nề nếp qui định của trường, lớp.
- Thực hiện tốt “Đôi bạn học tập”để giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Rèn viết vở sạch - chữ đẹp.
- Thực hiện tốt công tác vệ sinh.
- Tiếp tục phụ đạo học sinh yếu.
File đính kèm:
- GA Tuan30 VAN.doc