I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Nêu được một vài ví dụ về giữ lời hứa.
- HS biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người.
- HS có thái độ quý trọng những người biết giữ lời hứa và không đồng tình với những người hay thất hứa.
+KNS: Tự tin;Thương lượng;Đảm nhận trách nhiệm.
II. Chuẩn bị:
- ĐDDH: Tranh minh họa SGK; phiếu bài tập.
- Dụng cụ học tập: SGK.
39 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1152 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 3 Lớp 3 - Đặng Văn Thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhắc lại qui trình viết các chữ này.
- Viết mẫu lên bảng và nêu qui trình viết.
- Yêu cầu HS viết các chữ mẫu.
- Theo dõi, uốn nắn sửa lỗi cho HS.
Hướng dẫn viết từ và câu ứng dụng:
- Gọi HS đọc từ ứng dụng.
- Giảng: Bố Hạ là một xã ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang, ở đây có giống cam ngon nổi tiếng.
- Yêu cầu HS quan sát và nhận xét:
+ Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào?
+ Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào?
- Gọi HS viết lại chữ mẫu.
- Nhận xét, chữa sai.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng.
- Giải thích câu ứng dụng.
- Yêu cầu HS quan sát và nhận xét:
+ Trong câu ứng dụng, các chữ có chiều cao như thế nào?
- Nhận xét chung.
Hướng dẫn viết vào vở:
- Yêu cầu HS viết bài vào vở.
- Theo dõi, chỉnh sửa cho HS.
- Thu bài chấm điểm.
- Nhận xét chữ viết của HS.
- Gọi 02 HS lên bảng thi viết chữ hoa.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Giáo dục, liên hệ thực tiễn.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà luyện viết thêm và chuẩn bị tiết học sau.
- Hát.
- Thực hiện theo yêu cầu GV.
- Lắng nghe.
- Quan sát chữ mẫu theo hướng dẫn GV.
- Tiếp nối nhau nêu qui trình trước lớp.
- 04 HS tiếp nối nhau đọc trước lớp.
+ Tiếp nối nhau trả lời trước lớp.
- Quan sát lại chữ mẫu và tiếp nối nhau nêu lại qui trình viết trước lớp.
- Quan sát bảng và lắng nghe.
- 03 HS lên bảng viết.
- 01 HS đọc từ ứng dụng.
- Lắng nghe.
- Quan sát từ ứng dụng và tiếp nối nhau nêu nhận xét trước lớp.
+ Chữ B, H có chiều cao 2 đơn vị rưỡi, các chữ ô, a cao 1 đơn vị.
+ Tiếp nối nhau trả lời.
- 03 HS lên bảng viết, HS còn lại viết bảng con.
- 01 HS đọc câu ứng dụng.
- Lắng nghe.
- Nhận xét câu ứng dụng và nêu nhận xét:
+ Các chữ B, H, T , g, k cao 2 đơn vị rưỡi, các chữ còn lại cao 1 đơn vị.
- Thực hành viết bài tập viết vào tập theo yêu cầu GV.
- 02 HS lên bảng thi đua viết bài.
- Lớp nhận xét và bình chọn bạn viết đẹp nhất, đúng qui trình nhất.
--------------------------------------------------
Môn: Tập làm văn
Bài: Kể về gia đình - Điền vào tờ in sẵn.
I. Mục tiêu:
- Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới quen theo gợi ý (BT 1).
- Biết viết Đơn xin nghỉ học đúng mẫu (BT 2).
+BVMT: Giáo dục tình cảm đẹp đẻ trong gia đình.
II. Chuẩn bị:
- ĐDDH: In sẵn mẫu đơn xin nghỉ học.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc.
……………, ngày … tháng … năm …
ĐƠN XIN NGHỈ HỌC
Kính gửi: Cô giáo ( thầy giáo) chủ nhiệm lớp:……………………………..
Trường Tiểu học:…………………………………………………………...
Em tên là:…………………………………………………………………...
Học sinh lớp:………………………………………………………………..
Em làm đơn này xin phép cô (thầy) cho em nghỉ buổi học:………………..
………………………………………………………………………………
Lí do nghỉ học:……………………………………………………………...
Em xin hứa: ………………………………………………………………...
Ý kiến của gia đình học sinh Học sinh
- Phương pháp: Thảo luận, hỏi đáp, thực hành.
- Dụng cụ học tập:
III. Các hoạt động dạy – học:
Tiến trình
Hoạt động giáo viên:
Hoạt động học sinh:
1.Ổn định:1’
2.KT bài cũ:
4’
3. Bài mới:
Hoạt động 1:
Giúp HS biết giới thiệu về gia đình của mình với bạn:
10’
Hoạt động 2:
Giúp HS viết được đơn xin nghỉ học đúng theo mẫu: 15’
4.Củng cố:5’
5.Dặn dò:1’
- Gọi HS nêu lại thể thức của một lá đơn đã học.
- Nhận xét chung.
- Giới thiệu bài trực tiếp.
Giúp HS biết giới thiệu về gia đình của mình với bạn:
Bài tập 1:
- Hướng dẫn HS kể chuyện:
Chúng ta nên giới thiệu một cách khái quát nhất về gia đình. Vì kể với bạn, khi kể có thể xưng hô là tôi, mình.
- Tổ chức kể chuyện theo nhóm.
- Nhận xét, tuyên dương.
Giúp HS viết được đơn xin nghỉ học đúng theo mẫu:
Bài tập 2:
- Đính bảng phụ viết sẵn mẫu đơn lên bảng.
+ Đơn xin nghỉ học gồm những nội dung nào?
- HS trả lời GV kết hợp ghi bảng.
- Gọi HS làm miệng (dựa vào mẫu đơn viết sẵn).
- Lưu ý HS: Chú ý nội dung lí do xin nghỉ học phải đúng với sự thật.
- Nhận xét bài làm miệng của HS.
- Phát mẫu đơn phô tô “Đơn xin nghỉ học” cho HS.
- Nhận xét, chữa sai, cho điểm. tuyên dương.
- Gọi HS nhắc lại nội dung đơn xin nghỉ học.
- Giáo dục, liên hệ thực tiễn.
- Nhận xét tiêt học.
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị tiết học sau.
- Hát.
- 03 HS tiếp nối nhau trình bày trước lớp.
- Lớp nhận xét.
- Lắng nghe.
- 01 HS đọc yêu cầu.
- Lắng nghe.
- Kể chuyện theo nhóm 4 HS.
- Trao đổi cùng bạn, kể cho nhau nghe về hòan cảnh gia đình mình …
- Đại diện vài nhóm tiếp nối nhau phát biểu trước lớp.
- Lớp nhận xét cách trình bày của bạn và bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, nội dung phong phú nhất.
- 01 HS đọc yêu cầu.
- Quan sát mẫu đơn.
- Tiếp nối nhau phát biểu trước lớp.
- 03 HS trình bày miệng theo yêu cầu GV.
- Lắng nghe.
- Nhận mẫu đơn phôtô, thực hành viết đơn theo nội dung in sẵn.
- Tiếp nối nhau trình bày nội dung đơn của mình trước lớp.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 02 HS tiếp nối nhau trình bày lại nội dung của một lá đơn trước lớp.
Toán
Tiết 15: Luyện tập
I/ Mục tiêu:
- Biết xem giờ ( chính xác đến 5 phút ).
- Biết xác định 1/2, 1/3 của một nhóm đồ vật.
- Củng cố lại cách xem đồng hồ.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Bảng phụ.
* HS: Xem trước các BT ở nhà, bảng con.
III/ Các hoạt động:
1. Khởi động: Hát.
2. Bài cũ: Xem đồng hồ.
- GV kiểm tra thời khóa biểu của HS.
- Nhận xét ghi điểm.
- Nhận xét bài cũ.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài – ghi tựa.
*Hoạt động 1: Làm bài 1, 2
15’
Hoạt động 2: Làm bài 3
12’
4/Củng cố : 4’
5/ Dặn dò: 1’
Bài 1:
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài:
- Gv yêu cầu Hs suy nghĩ và tự làm bài
- Sau đó Gv yêu cầu Hs trao đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
- Gv nhận xét, chốt lại:
A: 6 giờ 15 phút ; B: 2 giờ rưỡi ; 9 giờ kém 5 phút ; D: 8 giờ.
Bài 2:
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu của đề bài:
- Gv yêu cầu Hs dựa vào tóm tắt đặt thành đề toán.
- Gv yêu cầu Hs tự giải và làm vào tập.
- Gv chốt lại:
Bài giải
Bốn chiếc thuyền chở được số người là:
5 x 4 = 20 (người).
Đáp số 20 người.
Bài 3:
- Gv yêu cầu Hs đọc yêu cầu của đề bài:
- Gv yêu cầu Hs quan sát hình vẽ và hỏi:
+ Hình nào đã khoanh vào một phần ba số quả cam? Vì sao?
+ Hình 2 đã khoanh vào một phần mấy số quả cam? Vì sao?
- Gv yêu cầu.
- Gv nhận xét.
GV yêu cầu
- Dặn về nhà làm lại BT2 và xem trước các BT tiếp theo.
-Hs đọc yêu cầu đề bài.
-Hs làm bài.
-Hs kiểm tra bài của nhau.
-Một Hs đứng lên đọc kết quả.
-Hs đọc yêu cầu đề bài.
-Hs đặt đề toán.
Hs làm bài vào tập.
1 Hs lên bảng làm.
Hs nhận xét.
-Hs đọc yêu cầu của bài.
+Hình 1 đã khoanh vào một phần ba số quả cam. Vì có tất cả 12 quả cam, chia thành 3 phần bằng nhau thì mỗi phần có 4 quả cam, hình 1 đã khoanh vào 4 quả cam.
+Hình 2 đã khoanh vào một phần 4 số quả cam, vì có tất cả 12 quả cam, chia thành 4 phần bằng nhau thì mỗi phần được 3 quả cam, hình b đã khoanh vào 3 quả cam.
HS tự làm bài vào tập.
1 HS làm ở bảng phụ.
-HS xung phong làm BT 2 theo cách khác.
----------------------------------------------------------------------------------------------
Môn: Thủ công
Bài: Gấp con ếch (tiết 1)
I. Mục tiêu:
- HS biết cách gấp con ếch.
- Gấp được con ếch bằng giấy. Nếp gấp tương đối thẳng, phẳng.
- Với HS khéo tay: Gấp được con ếch bằng giấy. Nếp gấp phẳng., thẳng, con ếch cân đối, làm cho con ếch nhảy được.
- Hứng thú với giờ học ghép hình.
II. Chuẩn bị:
- ĐDDH: Mẫu con ếch, bảng qui trình.
- Phương pháp: Giảng giải, quan sát, thực hành.
- Dụng cụ học tập: Giấy màu, kéo, hồ dán.
III. Các hoạt động dạy – học:
Tiến trình
Hoạt động giáo viên:
Hoạt động học sinh:
1.Ổn định:1’
2.KT bài cũ:
5’
3. Bài mới:
Hoạt động 1:
Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu: 6’
Hoạt động 2:
Thao tác mẫu: 20’
4. Củng cố:5’
5. Dặn dò:1’
- Kiểm tra việc chuẩn bị của HS.
- Nhận xét chung.
- Giới thiệu bài: nêu mục đích và yêu cầu bài học.
Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu:
- Giới thiệu mẫu con ếch gấp bằng giấy.
- Gọi HS nêu nhận xét.
- Liên hệ thực tiễn về hình dạng và lợi ích của con ếch.
Thao tác mẫu:
Bước 1: Gấp tờ giấy thành hình vuông.
Bước 2: Gấp tạo hai chân trước con ếch.
Bước 3: Gấp tạo hai chân sau và thân con ếch.
- Hướng dẫn cách làm cho con ếch nhảy.
- Yêu cầu HS gấp con ếch.
- Quan sát và hướng dẫn HS còn lúng túng.
- Gọi HS nhắc lại các bước gấp con ếch.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại các bước gấp con ếch, chuẩn bị giấy màu để tiết học sau thực hành.
- Hát.
- Trình bày đồ dùng học tập lên bàn để GV kiểm tra.
- Lắng nghe.
- Quan sát mẫu và lắng nghe.
+ Con ếch gầm 3 phần: Phần đầu, phần thân và phần chân.
- Lắng nghe.
- Quan sát thao tác gấp con ếch của GV.
- Quan sát.
- Thực hành làm thử gấp con ếch.
- 02 HS tiếp nối nhau nhắc các bước gấp con ếch trước lớp.
--------------------------------------
Môn : Sinh hoạt lớp cuối tuần 3
Tiết 3:
I. Mục tiêu :
- HS thấy được những việc đã làm tốt , những việc chưa làm tốt trong tuần.
- HS biết cách khắc phục những việc làm chưa tốt trong tuần .
- Nắm được các phong trào của trường trong tuần tới mà thực hiện.
II. Chuẩn bị :
GV: Chuẩn bị 1 trò chơi
III. Nội dung :
1/ Hoạt động 1:
GV : nhận định tình hình hoạt động của lớp trong tuần 3.
+ Ưu điểm : giáo viên nêu các ưu điểm trong tuần của lớp.
+ Hạn chế : nêu hạn chế của lớp.
+ Vệ sinh: Tổ trực nhận xét, P. Lao Động nhận xét, giáo viên kết luận.
+ Học tập:
Lớp Trưởng : nêu tên những bạn chưa thuộc bài, làm bài trong tuần.
GV: phê bình những HS chưa thuộc bài, làm bài trong tuần.
GV nhận xét việc tích cực tập trung theo dỏi trong giờ học.
+ Nề nếp:GV nêu và nhận xét.
Đi vệ sinh trước khi vào lớp.
Xếp hàng ngay ngắn khi vào lớp và ra về.
Không ăn, uống trong giờ học.
Ngồi đúng vị trí , muốn phát biểu phải giơ tay , được GV cho phép.
Nghiêm túc hát đầu giờ.
2/ Hoạt động 2:
GV nêu những chỉ đạo của nhà trường:
+ Thực hiện tốt các phong trào của nhà trường.
+ Chăm sóc cây xanh trong lớp, trường .
+ Phòng tránh các tai nạn , đặc biệt là ATGT.
3/ Hoạt động 3:Hoạt động giáo dục theo chủ điểm.
GV phổ biến tháng 09 -ATGT.
GV nhắc nhở các khoản tiền .
Ý kiến của HS.
Giải đáp của GV.
Kết luận : Gv chốt lại việc tham gia BHYT, BHTN.
HẾT
File đính kèm:
- tuan 3.doc