Giáo án Tuần 27 Năm học: 2013 - 2014 Trường Tiểu học Tống Phan

- Đọc đúng các tên riêng nước ngoài: Cô -péc-ních, Ga - li-lê. Biết đọc với

giọng kể chậm rãi, bước đầu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm.

- Hiểu nội dung: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học. (trả lời được các câu hỏi trong sgk).

- Học tập và làm theo tấm gương của hai nhà khoa học: dũng cảm bảo vệ chân lí, bảo ệ lẽ phải.

 

docx43 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1084 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 27 Năm học: 2013 - 2014 Trường Tiểu học Tống Phan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Vë luyÖn. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: 2. Hướng dẫn làm bài tập: Bµi 1: Gäi HS ®äc ®Çu bµi ? Bµi tËp yªu cÇu chóng ta lµm g×? Yªu cÇu HS th¶o luËn cÆp ®«i ®Ó hoµn thµnh bµi tËp. C¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶ th¶o luËn. NhËn xÐt, bæ sung. Bµi 2: Gäi HS ®äc ®Çu bµi ? Bµi tËp yªu cÇu chóng ta lµm g×? Yªu cÇu HS th¶o luËn nhãm bµn ®Ó hoµn thµnh bµi tËp. C¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶ th¶o luËn NhËn xÐt, bæ sung Bµi 3: Gäi HS ®äc ®Çu bµi ? Bµi tËp yªu cÇu chóng ta lµm g×? Yªu cÇu HS tù hoµn thµnh bµi tËp. HS b¸o c¸o kÕt qu¶ th¶o luËn NhËn xÐt, bæ sung B. Cñng cè, dÆn dß - NhËn xÐt tiÕt häc. - DÆn HS chuÈn bÞ bµi sau. - 3 HS thực hiện viết, nhận xét bạn §iÒn tõ thÝch hîp vµo chç chÊm. HS lµm bµi Nèi c«t A víi cét B cho thÝch hîp. HS lµm bµi - Chän thµnh ng÷ nãi vÒ dòng c¶m. HS lµm bµi ChiÒu LuyÖn viÕt Bµi : 43,44 I - Môc tiªu: - HS viÕt bµi 43 theo kiÓu ch÷ ®øng, ch÷ nghiªng, bµi 44 kiÓu ch÷ nghiªng( giao vÒ nhµ). - TiÕp tôc luyÖn viÕt kiÓu ch÷ nghiªng, nÐt thanh, nÐt ®Ëm. - HS cã ý thøc viÕt ch÷ cÈn thËn. ii- ChuÈn bÞ: - B¶ng phô. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu : A- KTBC. - KiÓm tra s¸ch vë HS B, D¹y bµi míi : 1, Giíi thiÖu bµi : Nªu yªu cÇu bµi viÕt. 2, H­íng dÉn hs t×m hiÓu néi dung bµi viÕt: - Cho Hs ®äc thÇm bµi viÕt - Gäi HS ®äc bµi tr­íc líp. - Néi dung bµi viÕt nãi vÒ ®iÒu g×? 3, H­íng dÉn HS c¸ch tr×nh bµy. -? Bµi ®­îc viÕt theo kiÓu ch÷ g×? - GV h­íng dÉn HS c¸ch tr×nh bµy bµi: + Tr×nh bµy s¹ch sÏ, râ rµng + Ch÷ viÕt ®óng cì, ®óng mÉu + ViÕt ®óng tèc ®é 4- HS luyÖn viÕt vë - Gv cho hs viÕt vë, l­u ý c¸c em t­ thÕ ngåi viÕt. 5- ChÊm, ch÷a bµi: - Gv chÊm 1sè bµi . - NhËn xÐt, ch÷a lçi, tuyªn d­¬ng nh÷ng bµi viÕt ®Ñp . C- Cñng cè - dÆn dß: - Gv nhËn xÐt tiÕt häc . - VN viÕt phÇn luyÖn ë nhµ tiÕt tù häc . - HS ®Ó vë luyÖn viÕt lªn mÆt bµn - 2 - 3 HS ®äc tr­íc líp. - Hs tr¶ lêi. -HS viÕt vë. Khoa häc TiÕt 52. VËt dÉn nhiÖt vµ vËt c¸ch nhiÖt I- Muïc tieâu: KÓ ®­îc mét sè vËt dÉn nhiÖt tèt vµ vËt dÉn nhiÖt kÐm : + C¸c kim lo¹i (®ång, nh«m, …) dÉn nhiÖt tèt. + Kh«ng khÝ, c¸c vËt xèp nh­ b«ng, len, … dÉn nhiÖt kÐm. - HS cã kÜ n¨ng sö dông nguån nhiÖt. II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC: Xoong, nåi, giá Êm, lãt tay,... N4 chuÈn bÞ: 2 cèc nh­ nhau, th×a kim lo¹i, th×a nhùa, th×a gç, giÊy b¸o, d©y chØ, len, sîi, nhiÖt kÕ. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1. Ổn định 2.KTBC -Gọi 3 HS lên bảng kiểm tra bài cũ. +Mô tả thí nghiệm chứng tỏ nước và các chất lỏng khác nở ra khi nóng lên và co lại khi lạnh đi. -Nhận xét câu trả lời và cho điểm HS. 3.Bài mới a. Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt -Yêu cầu HS đọc thí nghiệm trang 104, SGK và dự đoán kết quả thí nghiệm. -Gọi HS trình bày dự đoán kết quả thí nghiệm. GV ghi nhanh vào 1 phần của bảng. -Tổ chức cho HS làm thí nghiệm trong nhóm. GV đi rót nước vào cốc cho HS tiến hành làm thí nghiệm. Lưu ý: Nhắc các em cẩn thận với nước nóng để bảo đảm an toàn. -Gọi HS trình bày kết quả thí nghiệm. GV ghi kết quả song song với dự đoán để HS so sánh. +Tại sao thìa nhôm lại nóng lên ? -Gv: Các kim loại: đồng, nhôm, sắt, … dẫn nhiệt tốt còn gọi đơn giản là vật dẫn điện; Gỗ, nhựa, len, bông, … dẫn nhiệt kém còn gọi là vật cách điện. -Cho HS quan sát xoong, nồi và hỏi: +Xoong và quai xoong được làm bằng chất liệu gì ? Chất liệu đó dẫn nhiệt tốt hay dẫn nhiệt kém ? Vì sao lại dùng những chất liệu đó ? +Hãy giải thích tại sao vào những hôm trời rét, chạm tay vào ghế sắt tay ta có cảm giác lạnh ? +Tại sao khi ta chạm vào ghế gỗ, tay ta không có cảm giác lạnh bằng khi chạm vào ghế sắt ? Hoạt động 2: Tính cách nhiệt của không khí -Cho HS quan sát giỏ ấm hoặc dựa vào kinh nghiệm của các em và hỏi: +Bên trong giỏ ấm đựng thường được làm bằng gì ? Sử dụng vật liệu đó có ích lợi gì ? +Giữa các chất liệu như xốp, bông, len, dạ, … có nhiều chỗ rỗng không ? +Trong các chỗ rỗng của vật có chứa gì ? +Không khí là chất dẫn nhiệt tốt hay dẫn nhiệt kém ? -Để khẳng định rằng không khí là chất dẫn nhiệt tốt hay chất dẫn nhiệt kém, các em hãy cùng làm thí nghiệm để chứng minh. -Tổ chức cho HS làm thí nghiệm trong nhóm. -Yêu cầu HS đọc kĩ thí nghiệm trang 105 SGK. -GV đi từng nhóm giúp đỡ, nhắc nhở HS. -Hướng dẫn: +Quấn giấy trước khi rót nước. Với cốc quấn chặt HS dùng dây chun buộc từng tờ báo lại cho chặt. Với cốc quấn lỏng thì vo từng tờ giấy thật nhăn và quấn lỏng, sao cho không khí có thể tràn vào các khe hở mà vẫn đảm bảo các lớp giấy vẫn sát vào nhau. +Đo nhiệt độ của mỗi cốc 2 lần, mỗi lần cách nhau 5 phút (thời gian đợi kết quả là 10 phút). -Trong khi đợi đủ thời gian để đo kết quả, GV có thể cho HS tiến hành trò chơi ở hoạt động 3. -Gọi HS trình bày kết quả thí nghiệm. +Tại sao chúng ta phải đổ nước nóng như nhau với một lượng bằng nhau ? +Tại sao phải đo nhiệt độ của 2 cốc gần như là cùng một lúc ? +Giữa các khe nhăn của tờ báo có chứa gì ? +Vậy tại sao nước trong cốc quấn giấy báo nhăn, quấn lỏng còn nóng lâu hơn. +Không khí là vật cách nhiệt hay vật dẫn nhiệt ? Hoạt động 3: Trò chơi: Tôi là ai, tôi được làm bằng gì ? Cách tiến hành: -Chia lớp thành 2 đội. Mỗi đội cử 5 thành viên trực tiếp tham gia trò chơi, 1 thành viên làm thư ký, các thành viên khác ngồi 3 bàn phía trên gần đội của mình. -Mỗi đội sẽ lần lượt đưa ra ích lợi của mình để đội bạn đoán tên xem đó là vật gì, được làm bằng chất liệu gì ? Thư kí của đội này sẽ ghi kết quả câu trả lời của đội kia. Trả lời đúng tính 5 điểm, sai mất lượt hỏi và bị trừ 5 điểm. Các thành viên của đội ghi nhanh các câu hỏi vào giấy và truyền cho các bạn trực tiếp chơi. -Tổng kết trò chơi. 4.Củng cố - dÆn dß: -Hỏi: +Tại sao khi mở vung xoong, nồi bằng nhôm, gang ta phải dùng lót tay ? -Nhận xét tiết học, khen ngợi HS hiểu bài, biết ứng dụng những kiến thức khoa học vào đời sống. -Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. Hát -HS trả lời, lớp nhận xét, bổ sung. -Lắng nghe. -1 HS đọc thí nghiệm thành tiếng, HS đọc thầm và suy nghĩ. -Dự đoán: Thìa nhôm sẽ nóng hơn thìa nhựa. Thìa nhôm dẫn nhiệt tốt hơn, thìa nhựa dẫn nhiệt kém hơn. -Tiến hành làm thí nghiệm trong nhóm. Một lúc sau khi GV rót nước vào cốc, từng thành viên trong nhóm lần lượt cầm vào từng cán thìa và nói kết quả mà tay mình cảm nhận được. -Đại diện của 2 nhóm trình bày kết quả: Khi cầm vào từng cán thìa, em thấy cán thìa bằng nhôm nóng hơn cán thìa bằng nhựa. Điều này cho thấy nhôm dẫn nhiệt tốt hơn nhựa. +Thìa nhôm nóng lên là do nhiệt độ từ nước nóng đã truyền sang thìa. -Lắng nghe. -Quan sát trao đổi và trả lời câu hỏi: +Xoong được làm bằng nhôm, gang, inốc đây là những chất dẫn nhiệt tốt để nấu nhanh. Quai xoong được làm bằng nhựa, đây là vật cách nhiệt để khi ta cầm không bị nóng. +Vào những hôm trời rét, chạm tay vào ghế sắt ta có cảm giác lạnh là do sắt dẫn nhiệt tốt nên tay ta ấm đã truyền nhiệt cho ghế sắt. Ghế sắt là vật lạnh hơn, do đó tay ta có cảm giác lạnh. +Khi chạm vào ghế gỗ, tay ta không có cảm giác lạnh bằng khi chạm vào ghế sắt vì gỗ là vật dẫn nhiệt kém nên tay ta không bị mất nhiệt nhanh như khi chạm vào ghế sắt. -Quan sát hoặc dựa vào trí nhớ của bản thân khi đã quan sát giỏ ấm ở gia đình, trao đổi và trả lời: +Bên trong giỏ ấm thường được làm bằng xốp, bông len, dạ, … đó là những vật dẫn nhiệt kém nên giữ cho nước trong bình nóng lâu hơn. +Giữa các chất liệu như xốp, bông, len, dạ, … có rất nhiều chỗ rỗng. +Trong các chỗ rỗng của vật có chứa không khí. +HS trả lời theo suy nghĩ. -Lắng nghe. -Hoạt động trong nhóm dưới sự hoạt động của GV. -2 HS đọc thành tiếng thí nghiệm. -Làm thí nghiệm theo hướng dẫn của GV để đảm bào an toàn. + Đo và ghi lại nhiệt độ của từng cốc sau mỗi làn đo. -2 đại diện của 2 nhóm lên đọc kết quả của thí nghiệm: Nước trong cốc được quấn giấy báo nhăn và không buộc chặt còn nóng hơn nước trong cốc quấn giấy báo thường và quấn chặt. + Để đảm bảo nhiệt độ ở 2 cốc là bằng nhau. Nếu nước cùng có nhiệt độ bằng nhau nhưng cốc nào có lượng nước nhiều hơn sẽ nóng lâu hơn. + Vì nước bốc hơi nhanh sẽ làm cho nhiệt độ của nước giảm đi. Nếu không đo cùng một lúc thì nước trong cốc đo sau sẽ nguội nhanh hơn trong cốc đo trước. + Giữa các khe nhăn của tờ báo có chứa không khí. + Nước trong cốc quấn giấy báo nhăn quấn lỏng còn nóng hơn vì giữa các lớp báo quấn lỏng có chứa rất nhiều không khí nên nhiệt độ của nước truyền qua cốc, lớp giấy báo và truyền ra ngoài môi trường ít hơn, chậm hơn nên nó còn nóng lâu hơn. + Không khí là vật cách nhiệt. Sinh ho¹t §éi + Kü n¨ng sèng( Bµi 13 T2) Sinh ho¹t §éi II. Kü n¨ng sèng( Bµi 13 - T2) Tæ chøc trß ch¬i ®ång ®éi I. MUÏC TIEÂU: -Bµi häc gióp em: Tæ chøc trß ch¬i ®¬n gi¶n trong phßng vµ ngoµi trêi cho ®éi, nhãm vµ líp cña m×nh. II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC: - Vë Thùc hµnh KNS. III. HOAÏT ÑOÄNG TREÂN LÔÙP: Giaùo vieân Hoïc sinh 1. Kieåm tra baøi cuõ: + Goïi 2 HS leân baûng kieåm tra baøi cuõ - Nhaän xeùt vaø cho ñieåm. 2. Baøi môùi: Giôùi thieäu baøi : Tæ chøc trß ch¬i ®ång ®éi 2.1)Trß ch¬i ngoµi trêi Trß ch¬i ®¬n gi¶n Trß ch¬i: ThuyÒn tr­ëng ®Õn, Th­îng ®Õ cÇn, KÕt chïm. Gv ®äc luËt ch¬i, c¸ch ch¬i vµ phæ biÕn cho hs ch¬i. 2.2) C¸ch tæ chøc Th¶o luËn: ? Tæ chøc trß ch¬i ngoµi trêi cã g× kh¸c so víi tæ chøc trß ch¬i trong phßng? Bµi tËp1: Hs ®äc yªu cÇu vµ tr¶ lêi. -Yeâu caàu ghi kÕt qu¶ ra giÊy. Gv nhËn xÐt. Bµi tËp 2: - Toå chöùc cho HS hoaït ñoäng nhoùm. - GV nhËn xÐt. 3. Cñng cè - dÆn dß: - Nhaän xeùt, tuyeân döông nhöõng HS tích cöïc hoaït ñoäng. - Nhaéc nhôû HS lµm phÇn LuyÖn tËp víi gia ®×nh. - HS leân baûng laàn löôït traû lôøi caâu hoûi sau: - V× sao cÇn ph¶i cã tinh thÇn tr¸ch nhiÖm trong mét ®éi? ? Em lµm g× ®Ó hoµn thµnh tr¸ch nhiÖm? - Hs nghe c« ®äc. - Hs ch¬i thö. - Hs ch¬i. - HS trao ñoåi, thaûo luaän vaø ghi ra giaáy. - Hs chän. - Hs ghi vµo vë. - Hs th¶o luËn. - Hs ®äc. - §aïi dieän HS trình baøy vaø yeâu caàu caùc nhoùm HS boå sung . - Hs nhËn xÐt. - HS laéng nghe.

File đính kèm:

  • docxtuan 27.docx
Giáo án liên quan