Giáo án Tuần 26- Lớp 4A3- Năm học 2013- 2014 Trường TH Nguyễn Viết Xuân

- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài văn với giọng sôi nổi, bước đầu biết nhấn giọng các từ gợi tả.

- Hiểu nội dung: Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ con đê, bảo vệ cuộc sống yên bình( Trả lời được câu hỏi 2, 3, 4 trong SGK)

 * HS khá, giỏi: Trả lời được câu hỏi 1 SGK.

* GDKNS: - Kĩ năng giao tiếp: Thể hiện sự cảm thông; Ra quyết định, ứng phó; Đảm nhận trách nhiệm. (PP: Đặt câu hỏi, trình bày ý kiến cá nhân)

 

doc24 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1127 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 26- Lớp 4A3- Năm học 2013- 2014 Trường TH Nguyễn Viết Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
), BT5. II.Các hoạt động dạy- học chủ yếu: HĐ của thầy A. Bài cũ: - Chữa bài tập 3: Củng cố về thực hiện các phép tính với phân số. B.Bài mới: + GTB : HĐ1: HDHS luyện tập: - Cho HS nêu YC các bài tập - HDHS nắm YC các bài tập - Cho HS làm bài vào vở - Quan sát, giúp đỡ thêm HS yếu HĐ 2: Chấm bài- HDHS chữa bài: Bài1: Tính: Củng cố kỹ năng thực hiện các phép cộng phân số. Bài2: Tính: Luyện kĩ năng về phép trừ phân số. Bài3: Rèn kỹ năng nhân 2 phân số, nhân một phân số với một số tự nhiên . Lưu ý HS có thể rút gọn ngay trong quá trình thực hiện phép tính. Bài4: Tính: Bài5: YC HS đọc đề bài và nêu các bước giải bài toán . HS khá, giỏi: BT1(c), BT2( c), BT3(c), BT4(c), BT5.( Đã giải ở trên) C.Củng cố - dặn dò - Chốt lại ND và nhận xét tiết học. - Giao việc về nhà. HĐ của trò - 2HS chữa bài. + Lớp nhận xét kết quả. - HS mở SGK, theo dõi bài . - HS nêu YC các bài tập - HS làm bài vào vở - HS chữa bài; lớp nhận xét. - 3 HS lên bảng làm: a) b) c) - 3HS lên bảng làm: a) b) c) - 3 HS lên bảng làm: a) b) c) - 3 HS lên bảng làm: a) b) c) - 1 HS lên bảng giải: Số kg đường còn lại là: 50 – 10 = 40 (kg) Buổi chiều bán được số kg đường là: 40 = 15 (kg) Cả ngày cửa hàng bán được số kg đường là: 10 + 15 = 25 (kg) Đáp số: 25 kg - HS nhắc lại ND bài học . - Ôn bài, chuẩn bị bài sau. luyện từ và câu: mở rộng vốn từ : dũng cảm I.Mục đích, yêu cầu: Mở rộng được một số từ ngữ thuộc chủ điểm Dũng cảm qua việc tìm từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa (BT1); biết dùng từ theo chủ điểm để đặt câu hay kết hợp (BT2, BT3); biết được một số thành ngữ nói về lòng dũng cảm và đặt được một câu với thành ngữ theo chủ điểm (BT4, BT5). II.Chuẩn bị: GV : 3 mảnh bìa gắn nam châm. Bảng phụ viết sẵn nội dung BT 1, 4. III.Các hoạt động dạy-học trên lớp : HĐ của thầy A. KTBC: - YC 2HS đóng vai - giới thiệu với bố mẹ Hà về từng người trong nhóm . B. Bài mới: + GTB  HĐ1 HD HS làm bài tập . Bài1: Như thế nào gọi là từ cùng nghĩa, từ trái nghĩa ? - YC HS dựa vào từ mẫu để tìm từ . + GV chốt từ đúng Bài2: Đặt ít nhất 1 câu với mỗi từ vừa tìm được . - Lưu ý : Muốn đặt câu, phải nắm được nghĩa của từ . Bài3: Cho các từ : Dũng cảm, dũng mãnh, anh dũng, ...điền vào chỗ chấm để tạo ra tập hợp từ có nội dung thích hợp . Bài4 : YC HS giải nghĩa các thành ngữ thuộc chủ đề . + GV chốt ý bằng việc giới thiệu các câu thành ngữ . Bài5: Đặt câu với một trong các thành ngữ tìm được ở BT4. + GV nhận xét bài HS . VD : Bộ đội ta là những con người gan vàng dạ sắt HĐ2: Củng cố – dặn dò : - Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học. - Giao việc về nhà. HĐ của trò - 2HS thực hành đóng vai . + HS khác nhận xét . - HS mở SGK,theo dõi bài . - HS nêu được: + Từ cùng nghĩa: Là những từ có nghĩa gần giống nhau . +Từ trái nghĩa: Là những từ có nghĩa trái ngược nhau . + HS dùng từ điển để tra từ và viết KQ vào phiếu . + KQ: - Từ cùng nghĩa: can đảm, gan dạ, can trường, gan, gan góc, bạo gan, … - Từ trái nghĩa: hèn nhát, nhu nhược, hèn nhát, hèn mạt, hèn hạ,… - HS làm bài vào vở, nối tiếp nhau đọc câu vừa đặt. VD : Cả tiểu đội chiến đấu rất anh dũng . + HS nghe, nhận xét . - HS thử điền để tìm được từ thích hợp điền vào chỗ chấm . + dũng cảm bênh vực lẽ phải + hi sinh anh dũng. + khí thế dũng mãnh - HS đọc các câu thành ngữ . + Trao đổi cùng bạn về nghĩa của từng câu . VD : Vào sinh ra tử , Gan vàng dạ sắt - nói về lòng dũng cảm . + HS nghe và tự đánh giá lại KQ bài làm của mình . - HS đặt các thành ngữ vào từng hoàn cảnh cụ thể để đặt câu . + Nối tiếp nhau đọc nhanh các câu vừa đặt . - HS nhắc lại nội dung bài học . - Ôn bài, chuẩn bị bài sau. Tập làm văn: luyện tập miêu tả cây cối I. Mục đích, yêu cầu: - Lập dàn ý sơ lược bài văn tả cây cối nêu trong đề bài. - Dựa vào dàn ý đã lập, bước đầu viết được các đoạn thân bài, mở bài, kết bài cho bài văn tả cây cối đã xác định. II. Chuẩn bị: GV : Bảng lớp chép sẵn đề bài, dàn ý(gợi ý1) . III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: HĐ của thầy A. KTBC: - YC HS đọc đoạn kết bài mở rộng (BT4- tiết trước) . B.Bài mới: + GTB + HD HS làm bài tập . a) HD HS hiểu YC bài tập . - GV gạch chân dưới các từ : Cây có bóng mát, cây ăn quả, cây hoa, yêu thích. + Dán một số tranh, ảnh lên bảng lớp . + YC HS viết nhanh dàn ý trước khi viết bài . b) Học sinh viết bài . - HS viết bài vào vở . + Viết xong, YC HS trao đổi cùng bạn . + YC HS viết ra nháp toàn bộ bản tin. - GV nhận xét , ghi điểm. C.Củng cố dặn - dò: - GV chốt lại ND và nhận xét tiết học. - Giao việc về nhà. HĐ của trò - 2HS đọc bài. + HS khác nghe, nhạn xét . - HS mở SGK và theo dõi bài . - 1HS đọc YC đề bài . + HS chọn tả chỉ một trong ba loại cây trên . + 3HS phát biểu về cây mình định tả + 4HS nối tiếp đọc gợi ý . - HS viết nhanh dàn ý cho bài làm của mình. - HS làm bài . + Lập dàn ý, tạo lập từng đoạn, hoàn chỉnh cả bài . + Cùng bạn trao đổi, góp ý cho nhau về kết quả bài làm . - HS nối tiếp nhau đọc bài viết . + HS khác nhận xét . - HS lắng nghe - Ôn bài, chuẩn bị bài sau. Thứ sỏu ngày 14 thỏng 3 năm 2014 toán: luyện tập I. Mục tiêu: + Thực hiện được các phép tính với phân số . + Biết giải bài toán có lời văn . * HS khá, giỏi: làm thêm BT2, BT3(b). BT5. II. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: HĐ của thầy A. Bài cũ: - Chữa bài tập 4: Củng cố về kĩ năng thực hiện phép chia phân số. B.Bài mới: + GTB: HĐ1: HDHS luyện tập: - Cho HS nêu YC các bài tập - HDHS nắm YC các bài tập - Cho HS làm bài vào vở - Quan sát, giúp đỡ thêm HS yếu HĐ 2: Chấm bài- HDHS chữa bài: Bài1: Củng cố về bốn phép tính của phân số : Cộng, trừ, nhân, chia. Bài2: Tính: YC HS thực hiện tính giá trị của biểu thức có các phép nhân, chia . Bài3: YC HS nêu cách thực hiện từng biểu thức . + Khuyến khích HS chọn MSC bé nhất . Bài4: YC HS giải và chữa bài Bài5: YC HS nêu các bước giải bài toán . HS khá, giỏi: BT2, BT3(b). BT5(Đã giải ở trên) C.Củng cố - dặn dò : - Chốt lại ND và nhận xét tiết học. - Giao việc về nhà. HĐ của trò - 2 HS chữa bài. + Lớp nhận xét. + HS mở SGK, theo dõi bài học . - HS nêu YC các bài tập - HS làm bài vào vở - HS chữa bài, lớp nhận xét. - HS chỉ ra các phép tính làm đúng . + KQ : Phần c : đúng. Phần khác : sai . +So sánh kết quả, nhận xét - 3HS lên bảng làm: a) b) c) - 3 HS lên bảng làm: a) b) c) . - 1 HS lên bảng giải: Số phần bể đã có nước là: (bể) Số phần bể còn lại chưa có nước là: (bể) Đáp số: bể - 1 HS lên bảng giải: Số cà phê lấy ra lần sau là: 2710 2 = 5420 (kg) Số cà phê cả hai lần lấy ra là: 2710 + 5420 = 8138 (kg) Số cà phê còn lại trong kho là: 23450 – 8130 = 15320 (kg) Đáp số: 15320 kg - HS lắng nghe - Ôn bài, chuẩn bị bài sau. Tiếng việt CC: Tiết 2- TUẦN 26 I. MỤC TIấU: - Củng cố cho HS biết cỏch mở bài và kết bài. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Sỏch củng cố buổi chiều Phiếu bài tập (nếu khụng cú sỏch) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1.Ổn định : 2. Luyện viết : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Bài tập 1 HS đọc yờu cầu bài tập HS làm bài cỏ nhõn Dựa vào đú yờu cầu HS làm BT vào vở. HS đọc bài làm của mỡnh Bài tập 2 HS đọc yờu cầu Tổ chức HS làm vào vở Một vài HS làm xong sớm đọc bài làm của mỡnh cho cả lớp nhận xột,học hỏi. Bài tập 3 HS đọc yờu cầu Tổ chức HS làm vào vở Một vài HS làm xong sớm đọc bài làm của mỡnh cho cả lớp nhận xột,học hỏi 1. Cho biết từng đoạn văn dưới đây là mở bài trực tiếp hay mở bài gián tiếp cho bài văn tả cây phượng – cây hoa mai – cây dừa (ghi kết quả vào chỗ trống trong ngoặc đơn) : a) Giữa sân trường em có cây phượng vĩ cổ thụ, bóng cây che rợp một nửa sân trường. (Mở bài ..................) b) Ba em rất thích hoa mai. Nhiều lần ba ao ước có một mảnh vườn nhỏ trước nhà để trồng một cây mai. Đầu năm nay, khi gia đình em dọn đến nơi ở mới rộng rãi, ba em đã mua ngay một cây hoa mai trồng ở mảnh vườn trước cửa. (Mở bài ....................................) c) Xóm em có nhiều cây cối um tùm. Từ xa nhìn về xóm chỉ thấy một màu xanh bát ngát. Lẫn trong màu xanh tươi mát ấy, em thích nhất là cây dừa đầu xóm. (Mở bài ....................................) 2. Dựa theo cách viết mở bài cho bài văn miêu tả cây cối ở bài tập 1, em hãy viết đoạn mở bài trực tiếp cho một cây mà em yêu thích ở địa phương. * Gợi ý : Cây đó là cây gì, được trồng ở đâu ? Cây do ai trồng, trồng vào dịp nào (hoặc : do ai mua, ai tặng, mua – tặng vào dịp nào) ? ấn tượng chung của em khi nhìn cây đó thế nào ? 3. Viết đoạn kết bài mở rộng cho bài văn miêu tả một cây mà em yêu thích ở địa phương. * Gợi ý : Cây có ích lợi, tác dụng gì trong đời sống nhân dân ở địa phương ? Cảm nghĩ của em khi ngắm nhìn cây đó (hoặc : kỉ niệm sâu sắc của em đối với cây, tình cảm của em khi đi xa nhớ về cây,...). 3. Củng cố - Dặn dũ : - Nhắc nhở về nhà học bài cũ và chuẩn bị bài mới. ------------------&œ------------------ TOÁN CC: Tiết 2- TUẦN 26 I. MỤC TIấU : - Củng cố : - Cỏch tớnh chớnh xỏc. - Giải bài toỏn cú lời văn.. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Sỏch toỏn chiều Phiếu bài tập (nếu khụng cú vở toỏn chiều) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1.Ổn định : 2. Luyện toỏn : HĐ CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Bài 1 : HS đọc yờu cầu BT -2 Học sinh lờn bảng làm lớp làm giấy nhỏp,nhõn xột - GV nhận xột bổ sung Bài 2 : HS đọc yờu cầu BT -2 HS lờn bảng làm 2 cõu a và b Cả lớp làm vào vở HS nhận xột bài làm của bạn Bài 3/ Thảo luận nhúm 2. Đại diện nhúm lờn làm. Cỏc nhúm khỏc nhận xột bổ sung. Bài 4 : HS đọc bài Bài toỏn cho biết gỡ ? Bài toỏn hỏi gỡ? - Lớp làm vào vở. Tính : a)=…………… =…………… b)= ………… =………………… Tính : a)=………… =………………… b)= ……………… =…………… Tính : a) =…………………………………………… b)=………………………………… Lớp 4A có 30 học sinh tham gia làm vệ sinh trường học. Cô giáo cử số học sinh làm vệ sinh lớp học, số học sinh làm vệ sinh sân trường. Hỏi lớp 4A còn lại bao nhiêu học sinh? Bài giải 3. Củng cố - dặn dũ: - Nhắc nhở HS về nhà làm những bài cũn thiếu Học bài cũ và chuẩn bị bài mới.

File đính kèm:

  • doctuan 26m.doc
Giáo án liên quan