- Biết ngắt nghỉ hơi đúng, đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu ND: Truyện giải thích nạn lũ lụt ở nước ta là do Thủy Tinh ghen tức Sơn Tinh gây ra, đồng thời phản ánh việc nhân dân đắp đê chống lụt. (trả lời được CH 1,2,4).
- Hs K-G trả lời được (CH3).
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1494 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 25 Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Làm việc theo cặp.
- Quan sát các tranh ở SGK và trả lời câu hỏi.
- HS trả lời:
- Hs nhắc lại kết luận.
- Hs cả lớp theo dõi, nhận xét, tuyên dương
- Hs theo dõi.
Thø s¸u ngµy 4 th¸ng 3 n¨m 2011
ChÝnh t¶
Nghe- viÕt: BÐ nh×n biÓn
I.Môc tiªu:
- Nghe - viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng 3 khổ thơ đầu, mỗi câu thơ 4 chữ của bài “Bé nhìn biển.” Sách TV2 T 2 trang 66.
- Làm được bài tập 2 a hoặc BT 3a.
II.Chuẩn bị :
- Tranh ảnh các loài cá SGK.
- Bảng phụ viết nội dung bài2a,3a. PhiÕu häc tËp.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
A. Kiểm tra bµi cò:
- Gọi 2 em lên bảng .
- Đọc các từ khó cho HS viết .Yêu cầu lớp viết vào bảng con .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
B.Bài mới:
1/ Giới thiệu bài
2/Hướng dẫn nghe viết:
* Ghi nhớ nội dung đoạn viết:
-Đọc mẫu bài“Bé nhìn biển”(3 khổ đầu)
-Y/c 2 em đọc lại bài , cả lớp đọc thầm
- Bài chính tả cho em biết bạn nhỏ thấy biển như thế nào ?
- Mỗi dòng thơ có có mấy tiếng ?
* Hướng dẫn viết từ khó :
- Đọc cho HS viết các từ dễ viết sai vào bảng con
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
* Chép bài :
- Gv đọc cho hs chép vào vở
- *Soát lỗi :Đọc lại để HS soát bài.
* Chấm bài: -Thu vở học sinh chấm điểm và nhận xét từ 7 – 8 bài .
3/Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2: Tìm tên các loài cá:
a) Bắt đầu bằng ch. M: cá chim,...
- Gọi 1hs đọc y/c bài 2
- Y/c hs thảo luận nhóm, đại diện nhóm lên bảng ghi
- GV cho hs xem tranh ảnh 1 số loài cá.
- GV nhận xét, đánh giá.
Bài 3: Tìm các tiếng:
a) Bắt đầu bằng ch hoặc tr,có nghĩa.
- Em trai của bố.
- Nơi em đến học hằng ngày.
- Bộ phận cơ thể dùng để đi.
4/ Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp.
-Chuẩn bị bài sau: Tôm Càng và Cá Con
- HS lên bảng viết các từ do GV nêu ở bài “Sơn Tinh, Thủy tinh ”
- Vài hs nhắc lại đề bài .
- Lớp lắng nghe giáo viên đọc .
- 2 hs đọc bài
- (...biển rất to lớn; có những hành động giống như một con người.)
- (Mỗi dòng thơ có 4 tiếng.)
- Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con .Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng, cả lớp viết vào bảng con: bãi giằng, kéo co, bễ, thở rung, gọng vó, sóng lừng.
- Hs chép vào vở .
- Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm .
- 1 hs đọc yêu cầu đề bài .
+ Hs thảo luận nhóm và cử đại diện nhóm lên bảng ghi
2a- cá chim, cá chép, cá chuối, cá chày, cá chạch, cá chuồn, ...
- Hs quan sát
- 1 hs đọc yêu cầu đề bài .
- Hs trả lời. Lµm phiÕu.
a) - Em trai của bố gọi là chú.
- Nơi em đến học hằng ngày là trường.
- Bộ phận cơ thể dùng để đi là chân.
- Hs theo dõi.
To¸n
Thùc hµnh xem ®ång hå
I.Môc tiªu:
- Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào số 3, số 6.
- Biết đơn vị đo thời gian: giờ, phút.
- Nhận biết các khoảng thời gian 15 phút; 30 phút.
- Bài tập cần làm: bài 1,2,3.
II. Chuẩn bị:
- Mô hình đồng hồ.
- Đồng hồ để bàn và đồng hồ đeo tay. SGK, vở .
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
A. KiÓm tra bµi cò: Giờ, phút
- Gọi 2 hs lên bảng thực hiện quay kim trên mặt đồng hồ theo y/c của GV
- Nhận xét và ghi điểm .
B. Bài mới:
1/Giới thiệu bµi:
2/Thực hành:
Bài 1: Đồng hồ chỉ mấy giờ ?
- Y/c hs xem tranh vẽ rồi đọc kết quả
Bài 2: Mỗi câu dưới đây ứng với đồng hồ nào ?
- Y/c hs đọc kĩ các câu rồi đối chiếu với các mặt đồng hồ. Chú ý thời điểm chiều, tối, đêm cần chuyển đổi cho phù hợp. VD: 1 giờ chiều = 13 giờ, 7 giờ tối = 19 giờ
Bài 3: Quay kim trên mặt đồng hồ để đồng hồ chỉ:
2 giờ; 1 giờ 30 phút; 6 giờ 15 phút; 5 giờ rưỡi.
3. Củng cố – Dặn dò:
- Về nhà thực hành lại các bài tập đã học - Chuẩn bị bài sau: Luyện tập
- 2 hs lên bảng thực hiện theo y/c của GV nêu
- Hs theo dõi và nhắc lại đề bài
-( đồng hồ A chỉ 4 giờ 15 phút, đồng hồ B chỉ 1 giờ 30 phút hay 1 giờ rưỡi, đồng hồ C chỉ 9 giờ 15 phút, đồng hồ D chỉ 8 giờ 30 phút hay 8 giờ rưỡi. )
-( ... a) An vào học lúc 13 giờ 30 phút ứng với đồng hồ A.
b) An ra chơi lúc 15 giờ ứng với đồng hồ D.
c) An vào học tiếp lúc 15 giờ 15 phút ứng với đồng hồ B.
d) An tan học lúc 16 giờ 30 phút ứng với đồng hồ E.
e) b) An tưới rau lúc 5 giờ 30 phút chiều ứng với đồng hồ C.
g) An ăn cơm lúc 7 giờ tối ứng với đồng hồ G.
- Hs thực hành trên lớp...
- Hs theo dõi
TËp lµm v¨n
§¸p lêi ®ång ý. Quan s¸t tranh, tr¶ lêi c©u hái.
I.Môc tiªu:
- Biết đáp lời đồng ý trong tình huống giao tiếp thông thường (BT1, BT2).
- Quan sát tranh về cảnh biển, trả lời đúng được các câu hỏi về cảnh biển trong tranh (BT3).
II. Chuẩn bị:
- Tranh như câu 3. SGK. Vở.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
A. KiÓm tra bµi cò:
- Gọi 2 cặp HS đứng tại chỗ đối thoại: 1 em nói câu phủ định, em kia đáp lời phủ định.
- Nhận xét, cho điểm HS.
B. Bài mới:
1/Giới thiệu bµi:
2/ Hướng dẫn làm bài tập:
Bài1: Đọc đoạn đối thoại sau. Nhắc lại lời của bạn Hà khi được bố của Dũng đồng ý cho gặp Dũng. (miệng)
-Y/c thảo luận nhóm đôi,đóng vai.
-Từng nhóm lên trình bày trước lớp
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm đóng vai tốt.
Bài 2: Nói đáp lời trong các đoạn đối thoại sau: (miệng)
- Y/c hs học theo nhóm đôi, đóng vai theo tình huống của câu.
Bài 3: Quan sát tranh, trả lời câu hỏi.(viÕt)
- Y/c hs QS tranh và trả lời các câu hỏi.
a) Tranh vẽ cảnh gì ?
b) Sóng biển như thế nào ?
c) Trên mặt biển có những gì ?
d) Trên bầu trời có những gì ?
- Gv nhận xét, tuyên dương hs trả lời tốt.
3. Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- C/b bµi sau.Đáp lời đồng ý. Tả ngắn về biển.
-2 cặp thực hiện yêu cầu của GV.
- Hs lắng nghe,nhắc lại đề bài.
- 2 hs ngồi cạnh nhau đọc lời nhân vậttrong tranh, thực hành đóng vai.
- Từng nhóm trình bày trước lớp, hs lắng nghe .
- 1 hs đọc y/c câu 2.
- Từng cặp thực hành hỏi - đáp theo các tình huống a,b,
- Từng nhóm trình bày trước lớp, hs lắng nghe và bổ sung.
- 1 hs đọc y/c câu 3.
- Hs QS và tự trả lời các câu hỏi.
- Hs lµm vë.
- Hs theo dõi
Sinh ho¹t tËp thÓ
Sinh ho¹t líp
Néi dung:
§¸nh gi¸ kÕt qu¶ rÌn luyÖn cña líp.
- GV yªu cÇu tæ trëng nhËn xÐt ho¹t ®éng cña tæ m×nh.
- GV nhËn xÐt t×nh h×nh cña líp.
- HS nhËn xÐt nh÷ng u khuyÕt ®iÓm cña tæ m×nh.
Tuyªn d¬ng:
+ Tuyªn d¬ng nh÷ng em cã tinh thÇn häc tËp tèt nh:
……………………………………………………………………….
+ Phª b×nh nh÷ng em …………………................................................
………………………………………………………………………………
§Ò ra c¸c gi¶i ph¸p kh¾c phôc:
- Thùc hiÖn tèt mäi nÒn nÕp.
- Thi ®ua häc tËp ch¨m ngoan, häc giái.
- Båi dìng HS giái:…………………………………………………..
- Phô ®¹o HS yÕu kÐm :……………………………………………….
4. TiÕp tôc lång ghÐp phßng chèng cóm A(H1.N1)
- GV cho HS ®äc 10 ®iÒu khuyÕn c¸o phßng cóm A (H1,N1)
- Gi¸o dôc HS cã ý thøc gi÷ g×n vÖ sinh c¸ nh©n, vÖ sinh trêng líp.
An toµn giao th«ng
Bµi2: T×m hiÓu ®êng phè
I- Môc tiªu:
- HS kÓ tªn vµ m« t¶ mét sè ®êng phè n¬i em ë hoÆc ®êng phè mµ em biÕt (réng, hÑp, biÓn b¸o, vØa hÌ,…)
- HS biÕt ®îc sù kh¸c nhau cña ®êng phè, ngâ (hÎm), ng· ba, ng· t,…
- Nhí tªn vµ nªu ®îc ®Æc ®iÓm ®êng phè (hoÆc n¬i HS sèng).
- HS nhËn biÕt ®îc c¸c ®Æc ®iÎm c¬ b¶n vÒ ®êng an toµn vµ kh«ng an toµn cña ®êng phè.HS thùc hiÖn ®óng quy ®Þnh ®i trªn ®êng phè.
II- chuÈn bÞ:
1. Gi¸o viªn: 4 tranh nhá cho c¸c nhãm HS th¶o luËn cã néi dung(SGK)
2.Häc sinh:Quan s¸t ®êng phè n¬i em ë hoÆc ®êng phè tríc cæng trêng.
(HS ë thÞ trÊn vµ n«ng th«n quan s¸t con ®êng em ®i häc).
III- c¸c ho¹t ®éng chÝnh;
Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra vµ giíi thiÖu bµi míi
a) Môc tiªu
HS nhí l¹i tªn ®êng phè n¬i m×nh ë,nãi vÒ c¸c hµnh vi an toµn cña ngêi ®i bé.
b) C¸c tiÕn hµnh
- KiÓm tra bµi cò:
+ GV hái 2 HS: Khi ®i trªn phè, em thêng ®i ë ®©u ®Ó ®îc an toµn?
+ HsTL:§i bé trªn vØa hÌ hoÆc ®i s¸t lÒ ®êng ®Ó tr¸nh c¸c lo¹i xe ®i trªn ®êng.
- Giíi thiÖu bµi míi:
Ho¹t ®éng 2: T×m hiÓu ®Æc ®iÓm ®êng phè nhµ em (hoÆc trêng em)
a) Môc tiªu
- M« t¶ ®îc ®Æc ®iÓm chÝnh cña ®êng phè n¬i em ë.
- KÓ tªn vµ m« t¶ mét sè ®êng phè em thêng ®i qua.
b) C¸ch tiÕn hµnh
- Gv chia líp thµnh c¸c nhãm (mçi nhãm 4-5 em, nªn gép nh÷ng em ë cïng mét phè hoÆc ®i cïng mét ®êng ®i häc)
- C¸c nhãm ë cïng mét phè th¶o luËn.
- C¸c nhãm ®i cïng mét ®êng th¶o luËn vÒ c¸c phè ®i qua.
- Ph¸t cho mçi nhãm mét phiÕu c¸c c©u hái gîi ý th¶o luËn.
c) KÕt luËn
C¸c em cÇn nhí tªn ®êng phè n¬i em ë vµ ®Æc ®iÓm ®êng (phè) em ®i häc. Khi ®i trªn ®êng ph¶i cÈn thËn: ®i trªn vØa hÌ (nÕu ®i bé), q/s kÜ khi ®i ®êng.
Ho¹t ®éng 3: T×m hiÓu ®êng phè an toµn vµ cha an toµn
a) Môc tiªu
HS nhËn p/b ®îc nh÷ng ®Æc ®iÓm an toµn hay cha an toµn trªn ®êng phè.
b) C¸ch tiÕn hµnh
- GV chia nhãm (mçi nhãm tõ 4-5 em) giao cho mçi nhãm 1 bøc tranh, yªu cÇu HS th¶o luËn thÓ hiÖn nh÷ng hµnh vi, ®êng phè nµo lµ an toµn vµ cha an toµn.
- C¸c nhãm th¶o luËn.
- §¹i diÖn nhãm lªn g¾n tranh lªn b¶ng, tr×nh bµy ý kiÕn cña nhãm.N/X.
c) KÕt luËn
§êng phè lµ n¬i ®i l¹i cña mäi ngêi.Cã ®êng phè an toµn vµ kh«ng an toµn (dÔ x¶y ra TNGT). V× vËy, khi ®i häc, ®i ch¬i c¸c em nªn nãi bè mÑ ®a ®i vµ nªn ®i trªn nh÷ng con ®êng an toµn. NÕu ®i bé ph¶i ®i trªn vØa hÌ.
Ho¹t ®éng 4: Trß ch¬i nhí tªn phè
a) Môc tiªu
KÓ tªn vµ m« t¶ mét sè ®êng phè mµ c¸c em thêng ®i qua.
b) C¸ch tiÕn hµnh
- GV tæ chøc 3 ®éi ch¬i (mçi ®éi 4 em): Thi ghi tªn ®êng phè mµ em biÕt.
- 3 ®éi, mçi ®éi tõng em lªn viÕt tªn phè mµ em biÕt. Kh«ng viÕt trïng lÆp.
- ViÕt xong c¸c b¹n kh¸c n/x, bæ sung.
- §éi nµo viÕt ®óng, biÕt nhiªu tªn c¸c ®êng phè lín th× th¾ng.
c) KÕt luËn
- CÇn nhí tªn phè vµ ph©n biÖt ®îc ®êng (phè) an toµn hay kh«ng an toµn.
- Khi ®i trong ngâ hÑp cÇn chó ý tr¸nh xe ®¹p, xe m¸y.
- Khi ®i trªn ®êng phè cÇn ®i cïng cha mÑ hay ngêi lín.
IV- cñng cè- DÆn dß:
CÇn nhí: Tªn c¸c ®êng phè em thuêng ®i hoÆc gÇn n¬i em ë.
ChiÒu tiÕt4 ThÓ dôc
(§/C Hoµ so¹n gi¶ng)
……………………KiÓm tra ngµy………..th¸ng …….n¨m 2011……………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………..Ngêi kiÓm tra …………………………
File đính kèm:
- Giao an lop 2 tuan 25(2).doc