Toán- Lớp 2
THỰC HÀNH (Tiết 2/ Tuần 23)
(Vở thực hành Tiếng Việt và Toán)
I. Mục tiêu:
- Ôn tập củng cố về bảng chia 2,3, bảng nhân 2,3, giải toán có lời văn bằng một phép tính chia.
- Vận dụng bảng chia 2,3, bảng nhân 2,3 hoàn thành các bài tập, nhanh, chính xác.
- Có ý thức học tập tốt, trình bày bài sạch đẹp.
II. Chuẩn bị:
- GV: có bảng phụ
- HS: Vở thực hành TV- Toán.
III. Các hoạt động dạy – học:
1/ Ổn định:
2/ Kiểm tra:
- Gọi HS đọc bảng chia 2, 3 (Dong, Hừm, Hôi)
Tính (Brun)
16 : 3 = 18 : 2 = 21 : 3 =
- Nhận xét, ghi điểm.
3/ Bài mới:
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1310 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 23 lớp 1, 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y có hình dáng và màu sắc ra sao?
+ Em hãy kể tên một số cây mà em được biết?
+ Em thích nhất là cây nào cây đó có hình dáng và màu sắc ra sao?
Hoạt động 2: Cách vẽ cây.
Mục tiêu : Học sinh biết cách vẽ cây.
- Giáo viên cho học sinh xem một số loại cây để các em nhận biết về cây, cách vẽ hình, cách vẽ màu. Giáo viên hướng dẫn cách vẽ trên bảng.
- Tìm hình thân, cành cây trước. Cây có nhiều loại khác nhau cho nên chúng ta tìm hình đúng với đặc điểm của cây.
- Tìm phần vòm lá( tán lá).
- Tìm các chi tiết nhỏ của cây.
- Tìm màu sắc phù hợp, màu tươi sáng thể hiện được hình cây.
- Giáo viên cho HS xem một số hình vẽ hoàn chỉnh.
Hoạt động 3: Thực hành.
Mục tiêu : Học sinh vẽ được bức tranh phong cảnh đơn giản có cây và vẽ màu theo ý thích.
- Giáo viên cho học sinh vẽ bài .
- Giáo viên định hướng cho HSvẽ đúng trọng tâm.
- Cho học sinh có thể vẽ một cây hoặc vẽ nhiều loại cây, tạo thành vườn cây.
-Gợi ý thêm cho những HS còn chậm chưa nắm được cách vẽ cây.
- Giáo viên khuyến khích học sinh làm bài.
- Cho học sinh trưng bày bài khi làm xong.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
Mục tiêu :Biết nhận xét bài vẽ
- Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài vẽ đẹp, chưa đẹp cho cả lớp nhận xét.
+ Bạn vẽ hình như thế nào? Đã to, rõ, cân đối chưa?
+ Em có nhận xét gì về màu trong bài của bạn?
+ Trong các bài này em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Giáo viên dựa trên bài của bạn nhận xét những mặt được, chưa được của từng bài.
- Xếp loại bài và khen ngợi khuyến khích học sinh có tiến bộ và có bài vẽ đẹp.
- Nhận xét chung tiết học.
- Học sinh tìm hiểu nội dung.
- Cây dừa, cây xoài, cây mít, cây ổi, cây cam,...
- Thân cây, cành, tán lá,...
- Cây thường có rất nhiều màu như màu vàng, màu xanh,...
- Cây dừa, cây mít,...
- Thân cây to, có tán rộng, có màu xanh,...
- Cây đu đủ, cây xoài, cây ổi,...
- Cây mít có thân lớn lá tròn tán rộng, lá màu xanh đậm,...
- Học sinh tìm hiểu cách vẽ.
- Học sinh quan sát giáo viên vẽ trên bảng.
- Tìm các chi tiết.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh vẽ bài vào vở.
- Học sinh làm bài đúng trọng tâm.
- Trưng bày bài.
- Nhận xét một số bài được chọn.
- Học sinh nghe.
4. Củng cố, dặn dị:
(**) GDMT:
- HS yêu mến vẻ đẹp của thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thin nhin
- Quan sát các hình ảnh xung quanh để bảo vệ môi trường.
- Sưu tầm tranh dân gian, chuẩn bị cho bài học sau.
-----------------------------------------------------------------
Buổi chiều
Tiếng Việt -Lớp 2 THỰC HÀNH (Tiết 2/ Tuần 23)
(Vở thực hành Tiếng Việt và Toán)
I. Mục tiêu:
-Củng cố kiến thức phân biệt l,n, ươc, ươt; luyện tập về dấu chấm, dấu phẩy; ôn tập kiểu câu Ai thế nào?
-HS vận dụng các kiến thức đã học làm đúng các bài tập.
-HS có ý thức tích cực học tập, tự tin trong làm bài.
II. Chuẩn bị:
-HS: Vở ô ly, bảng con, bút, thước
-GV có bảng phụ
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1/ Ổn định:
2/ Bài cũ:
- Đọc bài “Những chiếc khăn cho hươu cao cổ” (Sương, Linh)
- Điền: r, d hay gi (Phúc)
…ả rích, chiếc …ường, …ịng sơng,
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1: Phân biệt l,n, ươc, ươt
MT: HS biết phân biệt l,n, ươc, ươt
Bài 1: Điền vào chỗ trống
-Cho HS đọc yêu cầu
-Cho HS làm bài
-Cho HS nhận xét, sửa sai
GV chốt:
a) nổi, lửa, nước, nắng, lâu
b) nước, nước, mướt
Hoạt động 2: Ôn tập về kiểu câu Ai thế nào?
MT: HS củng cố kiến thức về câu Ai thế nào?
Bài 2: Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm
-Cho HS đọc yêu cầu
-HV làm mẫu
-Cho HS đọc thầm và thực hành bài tập vào vở.
HT: GV theo dõi giúp đỡ HS yếu hoàn thành bài tập.
-Nhận xét, sửa sai
GV chốt:
a) Thấy hươu cao cổ nằm ủ rủ, không ăn, Bi thế nào?
b) So với cái cổ dài của hươu cao cổ, chiếc khăn của Bi thế nào?
c) Màu sắc những chiếc khăn trên cổ hươu như thế nào?
Hoạt động 2: Luyện tập về dấu chấm, dấu phẩy
MT: HS luyện tập về dấu chấm, dấu phẩy
Bài 3: Điền dấu chấm, dấu phẩy
-Cho HS đọc yêu cầu
-Cho HS làm bài
-Cho HS nhận xét, sửa sai
GV chốt:
Trong cái tổ ở hốc cây có một chú sóc. Sóc có bộ lông màu xám thẫm phía trên lưng nhưng dưới bụng lại đỏ hung, chóp đuôi cũng đỏ . Sóc béo múp. Lông nhẵn mượt . Đuôi xù như cái chổi và hai mắt tinh nhanh. Sóc không đứng yên lúc nào. Thoắt trèo , thoắt nhảy. Lắm lc chỉ nhìn thấy ci đuôi phất phất.
-HS nêu
-HS làm vào vở, 2 em làm bảng phụ
-HS nhận xét, sửa sai
- HS nêu
- HS lắng nghe
- HS đọc thầm và thực hành bài tập vào vở.
- HS nhận xét, sửa sai
-HS nêu
-HS làm vào vở, 2 em làm bảng phụ
-HS nhận xét, sửa sai
4.Củng cố – dặn dị:
-Nhận xét chung giờ học.
-Dặn dò: Về xem lại bài
-----------------------------------------------------
Toán - Lớp 2: LUYỆN TẬP CỦNG CỐ
(GV tự soạn)
I. Mục tiêu:
- Ôn tập củng cố về bảng chia 2,3, bảng nhân 2,3, giải toán có lời văn bằng một phép tính nhân hoặc chia.
- Vận dụng bảng chia 2,3, bảng nhân 2,3 hoàn thành các bài tập, nhanh, chính xác.
- Có ý thức học tập tốt, trình bày bài sạch đẹp.
II. Chuẩn bị:
- GV: có bảng phụ
- HS: Vở thực hành TV- Toán.
III. Các hoạt động dạy – học:
1/ Ổn định:
2/ Kiểm tra:
- Gọi HS đọc bảng chia 2, 3 (Linh, Lan, Phương)
Tính (Hèn)
21 : 3 = 20 : 2 = 15 : 3 =
- Nhận xét, ghi điểm.
3/ Bài mới:
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động học của học sinh
Hoạt động 1: Củng cố kiến thức cũ
MT: HS củng cố về bảng chia 2,3, bảng nhân 2,3,
-Cho HS đọc bảng chia 2,3, bảng nhân 2,3,
-Nhận xét, tuyên dương
-GV ghi điểm
-HS đọc cá nhân, nhóm, đồng thanh
-Nhận xét, tuyên dương
Hoạt động 2: Củng cố thực hành bài 1
Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố bảng chia 2,3, bảng nhân 2,3
Bài 1: Tính nhẩm
-Cho HS đọc yc bài
H/ Dựa vào đâu để làm bài tập này ?
-Yêu cầu học sinh làm miệng
-Nhận xét, tuyên dương.
-Cho HS đọc lại bảng chia 2,3, bảng nhân 2,3
GV chốt:
2 x 5 = 10 2 x 8 = 16 2 x 4 = 8 2 x 7 = 14
10 : 2 = 5 16 : 2 = 8 8 : 2 = 4 14 : 2 = 7
8 x 3 = 24 3 x 3 = 9 5 x 3 = 15 6 x 3 = 18
24 : 3 = 8 9 : 3 = 3 15 : 3 = 5 8 : 3 = 6
Bài 2: Tìm x
-Cho HS đọc y/c bài.
-Yêu cầu học sinh làm bài.
-Gọi học sinh nhận xét bài bạn làm trên bảng.
-Gio vin chốt ý đưa ra đáp án đúng .
a) x x 3 = 21 b) 2 x x = 28
x = 21 : 3 x = 18 : 2
x = 7 x = 9
c) x x 2 = 16 d) 3 x x = 27
x = 16 : 2 x = 27 : 3
x = 8 x = 9
- Củng cố lại cách tìm thừa số chưa biết
Bài 3: Điền vào chỗ trống
- Cho HS nêu yc
- Cho HS thảo luận nhóm, thi đua theo nhóm
- Cho cc nhĩm trình by
- Nhận xét, tuyên dương
GV chốt:
18
6
3
x 2 x 3
3
18
6
: 3 : 2
-1 em nêu y/c bài
Bảng chia 2,3, bảng nhân 2,3
-1 học sinh làm miệng.
-1 vài học sinh nhận xét.
-HS đọc
-1 em nêu y/c bài
-HS làm vào vở, 3 em lên bảng.
-1 vài học sinh nhận xét.
-HS đọc
-Sửa bài nếu sai
- HS nhắc lại
- HS nêu
- HS thảo luận
- HS trình by
- HS nhận xét
Hoạt động 3 : Hướng dẫn HS giải toán có lời văn
Mục tiêu : Củng cố kiến thức về giải toán có lời văn
Bài 3:
-Yêu cầu học sinh đọc đề bài, tóm tắt
-Gio vin gợi ý :
+Bài toán cho biết gì?
+Bi tốn hỏi gì?
- Muốn biết có tất cả bao nhiêu con lợn ta thực hiện thế nào?
-Yêu cầu học sinh giải bài toán
- Nhận xét, tuyên dương
GV chốt:
Bài giải
Có tất cả số con lợn là:
3 x 5 = 15 (con)
Đáp số : 15 con
Bài 4:
-Yêu cầu học sinh đọc đề bài theo tóm tắt
-Gio vin gợi ý :
+Bi tốn cho biết gì?
+Bi tốn hỏi gì?
- Muốn mỗi hàng có bao nhiêu học sinh ta thực hiện thế nào?
-Yêu cầu học sinh giải bài toán
- Nhận xét, tuyên dương
GV chốt:
Bài giải
Mỗi hàng có số học sinh là:
21 : 3 = 7 (học sinh)
Đáp số : 7 học sinh
-1 học sinh đọc bài.
-1 số em trả lời.
-Có 3 chuồng lợn, mỗi chuồng có 5 con lợn.
-Hỏi có tất cả bao nhiêu con lợn?
-Hs trả lời
-HS giải, 1 em làm bảng phụ.
-Nhận xét, sửa sai
-1 học sinh đọc bài.
-1 số em trả lời.
-Lớp 2C có 21 học sinh, xếp thành 3 hàng
-Hỏi mỗi hàng có bao nhiêu học sinh.?
-Hs trả lời
-HS giải, 1 em làm bảng phụ.
-Nhận xét, sửa sai
3. Củng cố – dặn dò:
- Củng cố kiến thức toàn bài
- Nhận xét tiết học
-------------------------------------------------------------
Toán-Lớp 1
LUYỆN TẬP (Tiết 2/ Tuần 20)
( Vở THTV-T)
I/ Mục tiêu:
- Giúp học sinh củng cố về cộng, trừ trong phạm vi 20, tính dãy tính
- Rèn HS biết tính cộng, trừ trong phạm vi 20.
- Giáo dục học sinh yêu thích toán học, tự tin khi làm bài .
II/ Chuẩn bị:
- Giáo viên: Sách, số, tranh.
- Học sinh: Vở BTCC .
III/ Hoạt động dạy và học :
1/ Ổn định:
2/ Bài cũ:
Bài 1: Tính. ( Phấn, Bơsh)
12 + 5 - 5 = 10 – 3 + 2 =
Bài 2: Tính (Hương)
1 4 1 5
+ -
3 2
- Cho HS nhận xét, tuyên dương.
3/ Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN:
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH:
Hoạt động 1: Luyện tập thực hành bài 1,2,3
MT: HS vận dụng bảng cộng, trừ trong phạm vi 10 để làm đúng các bài tập.
Bài 1: Đặt tính rồi tính
-Nêu yc bài
H/ Khi đặt tính ta chú ý điều gì?
-Cho HS nêu cách đặt tính
-Cho HS làm vở, 2 em lên bảng
-Nhận xét, tuyên dương
GV chốt:
18 1 6 1 9 17 15 19
- - - - - -
3 2 6 6 3 3
1 5 1 4 1 3 1 1 1 2 1 6
GV nhắc lại cách đặt tính và tính
Bài 2: Tính nhẩm
-Cho HS làm
-Chấm điểm, nhận xét, sửa sai
GV chốt
16 - 1 = 15 14 – 2 = 12 19 – 7 = 12
17 - 1 = 16 18 - 2 = 16 15 - 4 = 11
Bài 3: Tính:
-Nêu yc bài
-Cho HS nêu cách tính
-Cho HS làm vở
-Nhận xét, tuyên dương.
GV chốt:
12 + 5 - 3 = 14 15 - 4 + 2 = 13
19 - 3 - 3 = 13
Hoạt động 2: Đố vui
MT: HS viết số đúng
Bài 4 : Viết các số 2,2,3,5,5 vào các ô thích hợp để khi cộng các số ở từng hàng ngang hoặc ở từng cột dọc đều nhận được kết quả bằng 10
-Cho HS thảo luận nhóm 2
-Cho 2 nhóm thực hiện
-Nhận xét, tuyên dương
GV chốt: VD:
2
5
3
5
3
2
3
2
5
-HS nêu
-Viết số thẳng cột
-HS nêu
HS làm vở, 2 em làm bảng phụ
-Nhận xét, sửa sai
-1 em nêu y/c bài
-HS làm vở, 1 số em lên bảng
-Nhận xét, sửa sai
-HS nêu y/ c
-1 em nêu
-HS tự làm bài
-Nhận xét, sửa sai
-HS đọc Y/c bài
- HS thảo luận
-Cho 2 nhóm thực hiện
-Nhận xét, tuyên dương
4/ Củng cố, Dặn dò: Củng cố lại kiến thức toàn bài
-Dặn học sinh về ôn bài.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- tuan 24T5.doc