- Nêu ví dụ về việc sử dụng năng lượng gió và năng lượng nước chảy trong đời sống sản xuất.
- Sử dụng năng lượng gió: điều hòa khí hậu, làm khô, chạy động cơ gió,
- Sử dụng năng lượng nước chảy: quay guồng nước, chạy máy phát điện,
- Tác dụng của năng lượng gió, năng lượng nước chảy trong tự nhiên.
- Những thành tựu trong việc khai thác để sử dụng năng lượng gió, năng lượng nước chảy.
160 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1361 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 22-28 Lớp 5A - Trần Thị Hoài, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-điêng là sinh sống từ lâu đời ở châu Mĩ.
+ Người dân châu Mĩ sinh sống chủ yếu ở những vùng nào?
*Kết luận: Năm 2004 số dân châu Mĩ là 876 triệu người đứng thứ ba về số dân trong các châu lục trên thế giới.Thành phần dân cư châu Mĩ rất đa dạng, phức tạp vì họ chủ yếu là người nhập cư từ các châu lục khác đến.
vHoạt động 2: Hoạt động kinh tế
- Trong HĐ nầy cơ mời lớp TLN4, trước khi TL các em nghe giao nhiệm vụ
- Các em quan sát hình 4, đọc thơng tin phía dưới và trả lời các câu hỏi trong phiếu TL:
+ Nêu sự khác nhau về kinh tế giữa Bắc Mĩ với Trung Mĩ và Nam Mĩ?
+ Kể tên một số nơng sản ở Bắc Mĩ, Trung Mĩ và Nam Mĩ?
+ Kể tên một số ngành cơng nghiệp chính ở Bắc Mĩ, Trung Mĩ và Nam Mĩ?
* Kết luận: Bắc Mĩ cĩ nền kinh tế phát triển, các ngành cơng, nơng nghiệp hiện đại; cịn Trung Mĩ và Nam Mĩ cĩ nền kinh tế đang phát triển, chủ yếu là sản xuất nơng phẩm nhiệt đới và khai thác khống sản.
v Hoạt động 3: Hoa Kì
- Bây giờ các em cùng cơ tìm hiểu về đất nước Hoa Kì.
- GV mời 1 HS đọc thơng tin mục 5, tr/ 125,126
- Bây giờ cơ mời cả lớp TLN đơi,
- Yêu cầu HS Tìm và chỉ vị trí Hoa Kì giáp với những quốc gia và những đại dương nào? + Chỉ và đọc tên thủ đơ của Hoa Kì trên bản đồ thế giới.
- Nêu một số đặc điểm nổi bật của Hoa Kì (Về vị trí, diện tích, dân số, đặc điểm kinh tế).
* Kết luận: Hoa Kì nằm ở Bắc Mĩ, là 1 trong những nước cĩ nền kinh tế phát triển nhất thế giới. Hoa Kì nổi tiếng về sản xuất điện, các ngành cơng nghệ cao và cịn là 1 trong những nước xuất khẩu nơng sản nổi tiếng thế giới như lúa mì, thịt, rau.
4. Củng cốDặn dị :
- Chuẩn bị: Châu Đại Dương và châu Nam Cực.
- Nhận xét tiết học.
- HS đọc
- HS trả lời, Lớp nhận xét bổ sung.
+ Năm 2004 số dân châu Mĩ là 876 triệu người
+ Châu Mĩ cĩ số dân đứng thứ ba trong các châu lục trên thế giới.
+ Dân cư châu Mĩ cĩ nhiều thành phần và màu da khác nhau:
Người Anh-điêng, da vàng.
Người gốc Âu, da trắng.
Người gốc Phi, da đen.
Người gốc Á, da vàng.
Người lai.
+ Vì họ chủ yếu là người nhập cư từ các châu lục khác đến.
- HS lắng nghe
+ Người dân châu Mĩ sinh sống chủ yếu ở những miền ven biển và miền Đơng.
- HS lắng nghe
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm theo
- Nhĩm trưởng nhận phiếu, điều khiển nhĩm TL.
- Đại diện các nhĩm trình bày.
+ Bắc Mĩ cĩ nền KT Phát triển nhất, sản xuất nơng nghiệp theo quy mơ lớn, cơng nghiệp cĩ những ngành cơng nghệ kĩ thuật cao
+ Trung Mĩ và Nam Mĩ cĩ nền kinh tế đang phát triển, chuyên sản xuất nơng phẩm và khai thác khống sản
+ Bắc Mĩ: lúa mì, bơng, lợn, bị, sữa, cam, nho,…
+ Trung Mĩ và Nam Mĩ: chuối,cà phê, mía, bơng...
+ Bắc Mĩ: điện tử, hàng khơng vũ trụ,…
+ Trung Mĩ và Nam Mĩ: Chủ yếu là cơng nghiệp khai thác khống sản để xuất khẩu
- HS đọc
- HS TLN2, Đại diện cá nhĩm trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung
1/ Các yếu tố địa lý tự nhiên:
- Vị trí địa lí: Ở Bắc Mĩ giáp Đại Tây Dương, Ca-na-đa, Thái Bình Dương, Mê-hi-cơ.
- Thủ đơ: Oa- sinh –tơn
- Diện tích: Lớn thứ ba thế giới.
.2/ Kinh tế xã hội:
- Dân số: Đứng thứ ba trên thế giới.
- Kinh tế: Phát triển nhất thế giới, nổi tiếng về sản xuất điện, cơng nghệ cao, xuất khẩu nơng sản.
…………………………………… & ………………………………………
Tiết 4 : LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ƠN TẬP GIỮA HKII
I. MỤC TIÊU:
.
Kiểm tra đọc theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng giữa HK II.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bảng phụ viết sẵn đoạn văn của BT 1 phần nhận xét.1 tờ phiếu khổ to viết đoạn văn ở BT 2.
HS: dụng cụ học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.- Kiểm tra bài cũ:
- GV cho HS nhận xét và cho điểm.
2/ Bài mới: Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Kiểm tra đọc – hiểu, luyện từ và câu.
- Hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu của bài, cách làm bài: chọn ý đúng/ ý đúng nhất bằng cách đánh dấu x vào ơ trống trước ý trả lời đúng/ đúng nhất.
4/ Củng cốDặn dị :
- Chuẩn bị: “Kiểm tra”
- Nhận xét tiết học.
- HS đọc đề, nêu yêu cầu
- HS làm vào VBT.
1) ý a: Mùa thu ở làng quê.
2) ý c: Bằng cả thị giác, thính giác và khứu giác.
3) ý b: Chỉ những hồ nước.
4) ý c: Vì những hồ nước in bĩng bầu trời là “những cái giếng khơng đáy” nên tác giả cĩ cảm tưởng nhìn thấy ở đĩ bầu trời bên kia trái đất.
5) ý c: Những cánh đồng lúa và cây cối, đất đai.
6) ý b:Hai từ. Đĩ là các từ:“xanh mướt, xanh lơ”
7) ý a: Chỉ cĩ từ chân mang nghĩa chuyển.
8) ý c: Các hồ nước, những cánh đồng lúa, bọn trẻ.
9) ý a: Một câu. Đĩ là câu: “ Chúng khơng cịn là hồ nước nữa, chúng là những cái giếng khơng đáy, ở đĩ ta cĩ thể nhìn thấy bầu trời bên kia trái đất.
10) ý b: Bằng cách lặp từ ngữ. Từ lặp lại là từ khơng gian.
...........…………………..&…………………………
Thứ sáu ngày 28 tháng 3 năm 2014
Tiết 1 : Tập làm văn
¤N TËP KIĨM TRA GI÷A HäC Kú II (tt)
I. Mơc tiªu:
-Møc ®é yªu cÇu kÜ n¨ng ®äc nh ë tiÕt1
-KĨ tªn c¸c bµi tËp ®äc lµ v¨n miªu t¶ ®· häc trong 9 tuÇn ®Çu häc k× II (BT2)
- Th¸i ®é: - Gi¸o dơc häc sinh lßng yªu thÝch v¨n ho¸ vµ say mª s¸ng t¹o.
II. ChuÈn bÞ:
+ GV: - GiÊy khỉ to ®Ĩ häc sinh lµm bµi tËp 2 (kĨ theo mÉu tµi liƯu HD)
+ HS: - SGK.
III. C¸c ho¹t ®éng:
HO¹T §éNG CđA GI¸O VI£N
HO¹T §éNG CđA HäC SINH
1. Khëi ®éng:
2. Bµi cị:
Gi¸o viªn nhËn xÐt
3. Giíi thiƯu bµi míi: ¤n tËp kiĨm tra gi÷a häc kú II (tiÕt 4).
TiÕt häc h«m nay c¸c em sÏ tiÕp tơc «n l¹i c¸c bµi tËp ®äc lµ bµi th¬, lµ bµi v¨n miªu t¶ ®· ®äc trong 9 tuÇn qua.
4. Ph¸t triĨn c¸c ho¹t ®éng:
+ H¸t
v Ho¹t ®éng 1: KĨ tªn c¸c bµi th¬ ®· häc.
MT:KĨ tªn ®ỵc c¸c bµi th¬
Yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ị bµi.
Gi¸o viªn nh¾c häc sinh chĩ ý thùc hiƯn tuÇn tù theo yªu cÇu cđa bµi.
Gi¸o viªn nhËn xÐt, b×nh chän ngêi ®äc thuéc vµ gi¶i thÝch lý do cã søc thuyÕt phơc nhÊt.
1 häc sinh ®äc yªu cÇu BT.
1 häc sinh lµm bµi c¸ nh©n, c¸c em viÕt vµo vë tªn c¸c bµi th¬ t×m ®ỵc, suy nghÜ chän bµi ®Ĩ ®äc thuéc tríc líp vµ tr¶ lêi c©u hái.
Häc sinh nãi tªn bµi th¬ ®· häc.
NhiỊu häc sinh tiÕp nèi nhau ®äc thuéc lßng bµi th¬ vµ gi¶i thÝch v× sao em thÝch bµi th¬ Êy.
v Ho¹t ®éng 2: KĨ chuyƯn c¸c bµi tËp ®äc.
MT:KĨ tªn ®ỵc c¸c bµi tËp ®äc
Gi¸o viªn gäi häc sinh nãi l¹i c¸c yªu cÇu cÇn lµm theo thø tù.
Gi¸o viªn ph¸t giÊy bĩt cho 4 – 5 häc sinh lµm bµi.
Gi¸o viªn nhËn xÐt, khen ngỵi häc sinh lµm bµi tèt nhÊt.
1 häc sinh ®äc yªu cÇu cđa bµi.
1 häc sinh nªu tr×nh tù c¸c viƯc cÇn lµm.
VÝ dơ: KĨ tªn ® tãm t¾t néi dung chÝnh ® lËp dµn ý ® nªu 1 chi tiÕt hoỈc 1 c©u v¨n em thÝch ® gi¶i thÝch v× sao em thÝch chi tiÕt hoỈc c©u v¨n ®ã.
Häc sinh lµm bµi c¸ nh©n.
Häc sinh lµm bµi trªn giÊy d¸n bµi lªn b¶ng líp vµ tr×nh bµy kÕt qu¶.
NhiỊu häc sinh nãi chi tiÕt hoỈc c©u v¨n em thÝch.
Häc sinh sưa bµi vµo vë.
5. Tỉng kÕt - dỈn dß:
-NhËn xÐt tiÕt häc
Yªu cÇu häc sinh vỊ nhµ chän viÕt l¹i hoµn chÜnh 1 trong 3 bµi v¨n miªu t¶ ®· nªu.
ChuÈn bÞ: TËp viÕt ®o¹n ®èi tho¹i.
..........…………………..&…………………………
Tiết 2 : TỐN
ƠN TẬP VỀ PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU :
- Biết xác định phân số bằng trực giác; biết rút gọn, quy đồng mẫu số, so sánh các phân số khơng cùng mẫu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV Bảng phụ, bảng học nhĩm.
HS: dụng cụ học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.- Khởi động:
- Hát vui.
2.- Kiểm tra bài cũ:
Làm bài 4
3/ Bài mới: Giới thiệu bài.
Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề
- Cho HS làm vào vở:
.
Bài 2:
- Cho HS tự làm vào vở:
Bài 3:
- Cho HS tự làm vào vở:
Bài 4:
- Cho HS làm vào vở.
Bài 5: (HS K, G)
- Đính bảng phụ lên. Gọi HS thi đua điền.
4. Củng cố-Dặn dị :
- Chuẩn bị: “Ơn tập về phân số (tt)”.
- Nhận xét tiết học.
- HS đọc đề nêu yêu cầu
- HS làm bài vào vở.
- 1 số HS nêu miệng KQ, lớp nhận xét.
Hình 1: ; Hình 2: ; Hình 3:
Hình 4: ; Hình 1: ; Hình 2:
Hình 3: ; Hình 4:
- Nhận xét.
- HS đọc đề nêu yêu cầu
- 2 HS lên bảng làm
- Lớp làm bài vào vở. Nhận xét bài bạn.
; ;
;
.
- HS đọc đề nêu yêu cầu
- 3 HS lên bảng làm
- Lớp làm bài vào vở. Nhận xét bài bạn.
a) và
b) giữ nguyên
c) ; ;
- Nhận xét.
- HS đọc đề nêu yêu cầu
- 2 HS lên bảng làm
- Lớp làm bài vào vở. Nhận xét bài bạn.
; ;
- HS đọc đề nêu yêu cầu
hoặc
- Nhận xét.
…………………………………… & ………………………………………
Tiết 3 – Tốn(TC)
LUYỆN TẬP CHUNG.
A/ Mục tiêu:
Giúp HS:
-Biết giải bài tốn chuyển động cùng chiều.
-Biết tính vận tốc, quãng đường, thời gian.
B- Đồ dùng dạy học:
-Bảng nhĩm
C-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
I-Kiểm tra bài cũ:
II-Bài mới:
1-Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học.
2-Luyện tập
*Bài tập 1 (HS-TB)
Một ca nơ đi với vận tốc24 km/giờ. Hỏi sau bao nhiêu phút ca nơ đi được quãng đường 9km?(vận tốc dịng nước khơng đáng kể )
-Mời 1 HS đọc BT 1
-GV hướng dẫn HS làm bài.
-Cho HS làm vào nháp.
-Mời 1 HS lên bảng chữa bài.
-Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài tập 2 (HS-KG)
Một người đi xe đạp đi quãng đường 18,3km hết 1,5 giờ. Hỏi với vận tốc như vậy thì người đĩ đi quãng đường 30,5km hết bao nhiêu thời gian ?
-Mời 1 HS nêu yêu cầu.
-Mời HS nêu cách làm.
-Cho HS làm vào nháp, sau đĩ đổi nháp chấm chéo.
-Cả lớp và GV nhận xét.
III-Củng cố, dặn dị:
GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ơn các kiến thức vừa luyện tập
*Bài giải:
24km/giờ = 0,4km/phút
Thời gian ca nơ đi quãng đường 9km
9 : 0,4 = 22,5 (phút )
Đáp số: 22,5 (phút )
*Bài giải:
Vận tốc của người đi xe đap là:
18,3 :1,5 =12,2 (km/giờ)
Thời gian người đĩ đi là:
30,5 :12,2 = 2,3 (giờ)
Đáp số: 2,3 (giờ)
……………………...&………………………
Tiết 4 : TẬP LÀM VĂN (TC)
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu :
-Rèn kỹ năng tả cây cối ( mở bài gián tiếp , kết bài mở rộng … )
-Giáo dục HS yêu thích mơn học.
II.ĐDDH:
Bài tập củng cố KT-KN( SE QAP)
III.Các hoạt động dạy học :
A. Kiểm tra:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: MĐYC
2. Hướng dẫn HS luyện tập:
Bài tập 1/35
Gợi ý : Như tài liệu SEQAP / 35
Gv chốt lại .bổ sung ,gt thêm …
Bài tập 2/36
Gợi ý : Như tài liệu SEQAP / 36
3.Củng cố, dặn dị:
- GV nhận xét tiết học. Td , pb.
Hs làm bài nhĩm 4 –làm vào phiếu học tập . T/ bày trước lớp
1hs viết vào phiếu học tập lớn .
Các nhĩm khác đối chiếu – chấm điểm thi đua giữa các tổ với nhau .
- HS làm xong đọc lại .
…………………………………&………………………………
File đính kèm:
- GIAOAN HOAI ( 22-28) 13-14.DOC.doc