Giáo án Tuần 21 Lớp 1A

A. Mục tiêu :

 Giúp HS: - Biết làm tính trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 20.

 - Tập trừ nhẩm (dạng 17 - 7). Bài tập cần làm: Bài 1(cột 1, 3, 4); bài 2

(cột 1, 3); bài 3.

B. Đồ dùng dạy học :

 - Các bó chục que tính và các que tính rời .

C. Các hoạt động dạy học :

I. KTBC:

 - Cho Hs làm 1 số p. tính dạng 17 - 3 ( làm b. con)

 - Nhận xét, cho điểm

 

doc13 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 21 Lớp 1A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng dẫn viết: - GV viết mẫu và hướng dẫn qui trình viết : ep, êp, cá chép, đèn xếp * Củng cố T1 Tiết 2 3. Luyện tập a. Luyện đọc: - Gv cho Hs đọc bài trên bảng lớp T1 + cho điểm. - cho Hs quan sát tranh - Nhận xét tranh -> đoạn thơ ứng dụng. - GV đọc mẫu đoạn thơ ứng dụng b. Luyện nói: - Cho Hs quan sát tranh – TLCH: - Đặt câu hỏi : + Tranh vẽ gì? + các bạn trong tranh đang làm gì ? + Khi xếp hành vào lớp chúng ta phải xếp hàng như thế nào ? + Em côh biết ích lợi của việc xếp hàng vào lớp ? + Ngoài việc xếp hàng vào lớp, em phải xếp hàng khi nào nữa ? + Em hãy kể lại việc xếp hàng vào lớp của lớp mình. - GV nhận xét - bổ xung câu hỏi * Đọc SGK: c. Luyện viết: - H. dẫn Hs viết bài - GV chấm bài và nhận xét. - HS nêu cấu tạo - So sánh ep với ap - HS đánh vần , cài bảng - HS trả lời, cài bảng - Đánh vần và đọc trơn tiếng ,cài bảng từ - Đọc trơn từ khóa - Luyện đọc cá nhân, nhóm, đ. thanh . - So sánh êp với ep - HS đọc thầm, gạch chân từ có âm mới học. - HS luyện đọc cá nhân - HS luyện đọc lại: Cá nhân, nhóm, đồng thanh - Quan sát - nhận xét - HS viết trên bảng con - 1 Hs đọc toàn bài trên bảng - HS luyện đọc bài trên bảng - Nhận xét tranh minh họa - HS luyện đọc câu ứng dụng - Luyện đọc lại - HS đọc tên bài luyện nói. - HSTL - Luyện nói trong nhóm - Luyện nói trước lớp - Lớp nhận xét - Đọc sách giáo khoa: CN, ĐT - HS luyện viết trong vở tập viết: ep, êp, cá chép, đèn xếp. III. Củng cố dặn dò - HS đọc lại bài - Tìm chữ có vần vừa học - Học bài và làm bài tập, xem trước bài 88. Tiết 4: Toán $ 79 : LUYỆN TẬP A. Mục tiêu - Giúp HS rèn luyện kỹ năng thực hiện phép trừ và trừ nhẩm . B. Các hoạt động dạy học I. KTBC: - Hs thực hiện b. con : 15 - 5 , 16 - 6 , 19 - 9, 17 - 5 - Nhận xét II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn Hs làm các bài tập Bài 1: Đặt tính rồi tính * Củng cố cách đặt tính và tính các p. tính trừ dạng 17 - 7, 17 - 3 Bài 2: Tính nhẩm * Củng cố tính nhẩm - Nhận xét - KL Bài 3 : Tính : - Hướng dẫn cách nhẩm Bài 4 : > < = ? Bài 5 : Viết phép tính hợp : - Cho Hs đọc đề - Hs tự làm bài, chữa bài. - Nêu yêu cầu, nêu cách làm - Chữa bài - nhận xét 13 14 10 19 - - + - 3 2 6 9 10 12 16 10 - Nêu yêu cầu - Tính nhẩm , đọc bài nối tiếp 10 + 3 = 13 10 + 5 = 15 17 - 7 = 10 13 - 10 = 3 15 - 5 = 10 10 + 7 = 17 - Tự làm bài - Chữa bài - nhận xét 11 + 3 - 4 = 10 14 - 4 + 2 = 12 12 + 5 - 7 = 10 15 - 5 + 1 = 11 - Nêu cách làm - Tự làm bài - Đọc bài - nhận xét - Đọc tóm tắt - Nêu đề toán - Nêu lời giải và phép tính 12 - 2 = 10 III. Củng cố - dặn dò - Học bài và làm bài tập đầy đủ . - Xem trước bài 80. Thứ năm ngày 27 tháng 1 năm 2011 Tiết 1: Toán $ 80 : LUYỆN TẬP CHUNG A. Mục tiêu - Giúp HS rèn luyện kỹ năng so sánh các số. - Rèn luyện kỹ năng cộng, trừ và làm tính nhẩm . B. Các hoạt động dạy học I. KTBC: - Gv kiểm tra VBT Toán Tập 1 - Chấm điểm, nhận xét. II. Dạy bài mới 1. giới thiệu bài 2. Hướng dẫn Hs làm các bài tập Bài 1: Điền số - H. dẫn Hs làm bài Bài 2: Trả lời câu hỏi - Cho Hs nêu y. cầu của bài - TLC - Nhận xét - KL Bài 3 : Trả lời câu hỏi - Cho Hs nêu y. cầu của bài - TLCH Bài 4 : Đặt tính rồi tính - Cho Hs làm bài, chữa bài Bài 5 : Tính : - Nêu yêu cầu -điền mỗi số vào một vạch của tia số. - Chữa bài - nhận xét - Nêu yêu cầu - Hs trả lời miệng + Số liền sau của số 7 là 7 + Số liền sau của số 9 là 10 + Số liền sau của số 19 là 20 - Một HS đọc câu hỏi - một HS trả lời + Số liền trước của 8 là 7 + Số liền trước của 10 là 9 + Số liền trước của 11 là 10 - Nêu cách làm - Tự làm bài - Chữa bài- nhận xét 12 14 11 15 19 + + + - - 3 5 7 3 5 15 19 18 12 14 - HS tự làm bài - chữa bài - nhận xét 11 + 2 + 3 = 16 15 + 1 - 6 = 10 12 + 3 + 4 = 17 16 + 3 - 9 = 10 III. Củng cố - dặn dò : - Học bài và làm bài tập đầy đủ . - Xem trước bài 81. Tiết 2: Thủ công Giáo viên bộ môn dạy Tiết 3+4: Học vần Bài 88: ip up A.Mục tiêu - HS đọc và viết được : ip, up, bắt nhịp, búp sen. - Đọc được từ và câu ứng dụng. - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Giúp đỡ cha mẹ. Hs k - g nói được 5,6 câu về chủ đề trên. B. Đồ dùng dạy học - Tranh minh họa các từ khóa . - Tranh minh họa câu ứng dụng . - Tranh minh họa phần luyện nãi . C. Các hoạt động dạy học I. Kiểm tra bài cũ : - Viết : xinh đẹp, gạo nếp - Đọc : bài 87 II. Dạy học bài mới : 1. Giới thiệu bài : - Hôm nay chúng ta học vần mới : ip, up 2. Dạy vần : *ip a, Nhận diện vần : - Giáo viên giới thiệu vần ip - Giới thiệu vần ip in thường với vần ip viết thường . b, Đánh vần: - Giáo viên đánh vần mẫu - Vị trí của các chữ và dấu thanh trong tiếng khóa : nhịp trong từ khóa : bắt nhịp - Giáo viên chỉnh sửa nhịp đọc *up (tương tự) c. Đọc từ ngữ ứng dụng - GV giải thích từ, đọc mẫu d. Hướng dẫn viết: - GV viết mẫu và hướng dẫn qui trình viết : ip, up, bắt nhịp, búp sen. * Củng cố T1 Tiết 2 3. Luyện tập: a. Luyện đọc: - Gv cho Hs đọc bài trên bảng lớp T1 + cho điểm. - cho Hs quan sát tranh - Nhận xét tranh -> đoạn thơ ứng dụng. - GV đọc mẫu đoạn thơ ứng dụng b. Luyện nói: - Cho Hs quan sát tranh – TLCH: - Đặt câu hỏi : + Các bạn trong tranh đang làm gì ? + Em đã bao giờ giúp đỡ cha mẹ chưa ? + Em đã làm gì để giúp đỡ cha mẹ ? + Em đã làm việc đó khi nào ? + Em có thích giúp đỡ bố mẹ không? Vì sao ? - GV nhận xét - bổ xung câu hỏi * Đọc SGK: c. Luyện viết: - H. dẫn Hs viết bài - GV chấm bài và nhận xét. - HS nêu cấu tạo - So sánh ip với ap - HS đánh vần , cài bảng - HS trả lời, cài bảng - Đánh vần và đọc trơn tiếng ,cài bảng - Đọc trơn từ khóa , cài bảng - Luyện đọc cá nhân, nhóm, đ. thanh . - So sánh up với ip - HS đọc thầm, gạch chân từ có âm mới học. - HS luyện đọc cá nhân - HS luyện đọc lại: Cá nhân, nhóm, đồng thanh - Quan sát - nhận xét - HS viết trên bảng con - 1 Hs đọc toàn bài trên bảng - HS luyện đọc bài trên bảng - Nhận xét tranh minh họa - HS luyện đọc câu ứng dụng - Luyện đọc lại - HS đọc tên bài luyện nói. - HSTL - Luyện nói trong nhóm - Luyện nói trước lớp - Lớp nhận xét - Đọc sách giáo khoa - HS luyện viết trong vở tập viết : ip, up, bắt nhịp, búp sen. III. Củng cố, dặn dò - HS đọc lại bài - Tìm chữ có vần vừa học - Học bài và làm bài tập, xem trước bài 89. Thứ sáu ngày 28 tháng 1 năm 2011 Tiết 1: Học vần Bài 89: iêp ươp A .Mục tiêu : - HS đọc và viết được : iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp - - Đọc được từ và câu ứng dụng: - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Nghề nghiệp của cha mẹ. Hs k - g nói được 5,6 câu theo chủ đề trên. B . Đồ dùng dạy học - Tranh minh họa các từ khóa . - Tranh minh họa câu ứng dụng . - Tranh minh họa phần luyện nãi . C . Các hoạt động dạy học I. Kiểm tra bài cũ : - Viết : đuổi kịp, chụp đèn - Đọc : bài 88 II. Dạy học bài mới : Tiết 1 1. Giới thiệu bài : - Hôm nay chúng ta học vần mới : iêp, ươp 2. Dạy vần : *ăp a, Nhận diện vần : - Giáo viên giới thiệu vần iêp - Giới thiệu vần iêp in thường với vần iêp viết thường . b, Đánh vần: - Giáo viên đánh vần mẫu - Vị trí của các chữ và dấu thanh trong tiếng khóa : liếp trong từ khóa : tấm liếp - Giáo viên chỉnh sửa nhịp đọc *ươp (tương tự) c. Đọc từ ngữ ứng dụng - GV giải thích từ, đọc mẫu d. Hướng dẫn viết: - GV viết mẫu và hướng dẫn qui trình viết : iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp * củng cố: T1 Tiết 2 3. Luyện tập: a. Luyện đọc: - Gv cho Hs đọc bài trên bảng lớp T1 + cho điểm. - cho Hs quan sát tranh - Nhận xét tranh -> đoạn thơ ứng dụng. - GV đọc mẫu đoạn thơ ứng dụng b. Luyện nói: - Cho Hs quan sát tranh – TLCH: - Đặt câu hỏi : + Các tranh vẽ gì? + Em hãy giới thiệu nghề nghiệp của bố, mẹ em cho các bạn biết ? - GV nhận xét - bổ xung câu hỏi c. Luyện viết: - GV chấm bài và nhận xét. - HS nêu cấu tạo - So sánh iêp với êp - HS đánh vần , cài bảng - HS trả lời, cài bảng - Đánh vần và đọc trơn tiếng ,cài bảng từ - Đọc trơn từ khóa , cài bảng -Luyện đọc cá nhân, nhóm, đồng thanh - So sánh ươp với iêp - HS đọc thầm, gạch chân từ có âm mới học. - HS luyện đọc cá nhân - HS luyện đọc lại: Cá nhân, nhóm, đồng thanh - Quan sát - nhận xét - HS viết trên bảng con - 1 Hs đọc bài - HS luyện đọc bài trên bảng - Nhận xét tranh minh họa - HS luyện đọc câu ứng dụng - Luyện đọc lại - HS đọc tên bài luyện nói. - Hs TL - Luyện nói trong nhóm - Luyện nói trước lớp - Đọc sách giáo khoa - HS luyện viết trong vở tập viết : iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp. III. Củng cố dặn dò - HS đọc lại bài - Tìm chữ có vần vừa học - Học bài và làm bài tập, xem trước bài 90. Tiết 3: Tự nhiên và Xã hội Giáo viên bộ môn dạy Tiết 4: Toán $ 81 : BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN A. Mục tiêu - Giúp HS bước đầu nhận biết bài toàn có lời văn thường có: + Các số gắn với các thông tin đã biết. + Câu hỏi chỉ số thông tin cần tìm. B. Đồ dùng dạy học - Sử dụng các tranh vẽ trong sách giáo khoa. C. Các hoạt động dạy học I. KTBC: - Gv kiểm tra vở bài tập về nhà của Hs - Nhận xét II. Bài mới 1. Giới thiệu bài toán có lời văn Bài 1: - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - Theo câu hỏi này ta phải làm gì ? Bài 2: ( tương tự ) Bài 3: - Bài toán còn thiếu gì ? Chú ý : Trong các câu hỏi đều phải có : Từ "Hỏi" ở đầu câu . Trong câu hỏi của bài toán này nên có từ " tất cả " Viết dấu ? ở cuối câu . Bài 4 ( tương tự ) 2. Trò chơi lập bài toán - GV đưa đồ dùng trực quan - Hs nêu yêu cầu - Quan sát tranh - viết số thích hợp vào chỗ chấm . - Đọc bài toán - Có 1 bạn thêm ba bạn nữa - Hỏi có tất cả bao nhiêu bạn ? - Tìm xem có tất cả bao nhiêu bạn. - HS nêu yêu cầu - Quan sát tranh vẽ - đọc bài toán - Bài toán còn thiếu câu hỏi - HS tự nêu câu hỏi - Đọc đề toán - HS nêu bài toán IV. Củng cố - dặn dò : - Tự lập bài toán có lời văn . TOÀN TRƯỜNG NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN (Từ ngày 1. 2 đến ngày 7. 2. 2011)

File đính kèm:

  • docTuần 21.doc
Giáo án liên quan