Giáo án Tuần 2 lớp 5 - Trường Tiểu học Diễn Cát

TIẾT 1: SHTT:

CHÀO CỜ

TIẾT 2: TOÁN:

LUYỆN TẬP

I/ Mục tiêu :

-Giúp HS biết đọc, viết các PSTP trên 1 đoạn của tia số. Biết chuyển 1 PS sang 1 PSTP

- Hs khá giỏi vận dụng làm bài tập 4,5.

-Giúp hs say mê học toán, tính toán cẩn thận.

II/Chuẩn bị:

-Giáo viên: Bảng phụ, phiếu học tập bài 2.

-Học sinh: Làm bài về nhà, chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

III/Các hoạt động dạy và học:

 

doc24 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 603 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 2 lớp 5 - Trường Tiểu học Diễn Cát, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thực hiện -Nhận xét bài làm-ghi điểm 4.Củng cố –dặn dò -Nêu đặc điểm cấu tạo của hỗn số -Nhận xét -HS quan sát-thảo luận theo nhóm bàn -1 số em trình bày -HS nêu -HS nêu -HS nêu -HS thực hiện -1 HS đọc -HS viết bảng con, 1 HS lên bảng -HS giải thích -HS vẽ hình vào vở và viết hỗn số - Hs khá giỏi làm thêm bài 2b -2 HS nêu TIẾT 3: TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ I/ Mục tiêu: -Nhận biết được bảng số liệu thống kê, hiểu cách trình bày số liệu thống kê dưới hai hình2 thức: Nêu số liệu và trình bày bảng (BT1) -Thống kê được một số h strong lớp theo mẫu (BT2) -Vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống. KNS; Thu thập xử lí thông tin, hợp tác, thuyết trình kết quả tự tin, xác định giá trị. II/ Chuẩn bị : Gv: Bảng phụ Hs: Tìm hiểu bài ở nhà. PP/Kt: Phân tích theo mẫu, rèn luyện theo mẫu,trao đổi trong tổ, trình bày một phút. III/ Hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs A. Bài cũ : - Yêu cầu hs đọc đoạn văn tả cảnh 1 buổi trong ngày đã viết trong nhà. - Nhận xét và ghi điểm. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn hs luyện tập a. Bài 1a. - Cho hs đọc kỹ yêu cầu. - Nhắc lại yêu cầu đề bài 1. - Cho hs đọc lại bài: Nghìn năm văn hiến. * Giải nghĩa: Tiến sĩ, trạng nguyên. - Nhắc lại số liệu thống kê trong bài. - Số khoa thi, tiến sĩ, trạng nguyên của từng triều đại như thế nào? - Số bai và số tiến sĩ có tên khắc trên bia còn lại đến ngày nay là bao nhiêu? - Nhận xét kết quả-chốt ý đúng - Treo bảng số hiệu thống kê cho hs đọc . Bài 1b. - Các số liệu thống kê được trình bày dưới hình thức nào - Hs trÌnh bày và nhận xét - Gv chốt . các số liệu thống kê được trình bày dưới dạng 2 hình thức. → nêu số liệu (Số khoa thi, số tiến sĩ) từ năm 1075 đến năm 1919, số bia và số tiến sĩ, số trạng nguyên của các triều đại → trình bày bảng số liệu (So sánh số khoa thi, số tiến sĩ, số trạng nguyên của các triều đại) Cách thống kê như vậy giúp người đọc dễ tiếp nhận thông tin, giúp người đọc có điều kiện so sánh số liệu , tránh việc lặp từ ngữ. Bài 1c. - Các số liệu thống kê nói trên có tác dụng gì - Nhận xét và chốt ý - các số liệu thống kê là bằng chứng hùng hồn giàu sức thuyết phục, chứng minh rằng dân tộc uv là 1 dân tộc có truyền thống văn hoá lâu đời b. Bài 2. - Cho hs đọc và nêu yêu cầu bài tập 2 - Phát phiếu cho hs làm bài - Cho hs trình bày kết quả - Nhận xét-chốt nhóm nào thống kê nhanh, chính xác - Yêu cầu hs nói tác dụng của bảng thống kê 3. Củng cố dặn dò. - Dặn hs lưu ý cách lập bảng thống kê - Chuẩn bị: Tiếp tục quan sát 1 cơn mưa, ghi lại kết quả quan sát để chuẩn bị làm tốt bài lập dàn ý - Nhận xét giờ học - Hs nhận xét. - Hs nhắc lại. - 1 hs đọc to-lớp đọc thầm. - Vài hs nhắc lại. - 2 hs đọc to lớp đọc thầm. - Nhóm đã thảo luận và trình bày. - Hs lần lượt nhận xét - Gọi nhiều hs đọc - Hs trình bày - Hs nhận xét - Hs theo dõi - Hs nhắc lại - Hs lần lượt trả lời - Hs nhận xét - 2 hs đọc to-lớp đọc thầm - nhóm bàn thực hiện - Hs nhận xét - Giúp ta thấy rõ kết quả, đặc biệt là kết quả có tính` so sánh Thứ sáu, ngày 30 tháng 8 năm 2013 TIẾT 5: TOÁN: HỖN SỐ (TIẾP THEO) I/ Mục tiêu: -Giúp HS biết chuyển hỗn số thành PS và vận dụng các phép cộng, trừ, nhân, chia 2PS để làm bài tập. -Tiếp tục củng cố hs kĩ năng thực hiện 4 phép tính với PS. II/Chuẩn bị: -Giáo viên: Các tấm bìa cắt vẽ như phần bài học sgk thể hiện hỗn số -Học sinh: tìm hiểu bài ở nhà. III/Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Bài cũ:Nêu đặc điểm của hỗn số B.Bài mới 1.Giới thiệu 2.Hướng dẫn chuyển hỗn số thành phân số -Dán hình vẽ như sgk lên bảng -Đọc và viết hỗn số chỉ số phần hình vuông đã được tô màu. -Mỗi hình vuông được chia làm mấy phần bằng nhau? -Đã tô màu hình vuông hay đã tô màu hình vuông. Vậy ta có = -Hãy viết thành tổng của phần nguyên và phần thập phân rồi tính -HS nhận xét, nêu rõ các bước chuyển -Nêu rõ từng phần của hỗn số -Điền từng phần vào sơ đồ = -Quan sát sơ đồ và nêu cách chuyển -Đọc phần nhận xét sgk 3.Thực hành ¶Bài 1(3 hỗn số đầu) ( Phần còn lại dành cho hs khá giỏi ) -Đọc và nêu yêu cầu của bài -Yêu cầu HS làm bài -Nhận xét-nêu cách làm Củng cố cách chuyển từ hỗn số ra PS? ¶Bài 2:(a,c) ( Phần b dành cho hs khá giỏi ) -Bài yêu cầu làm gì? -Viết mẫu lên bảng yêu cầu HS quan sát -Yêu cầu HS làm bài vào vở -Nhận xét –ghi điểm -Nêu lại các bước làm ¶Bài 3: ( Phần b dành cho hs khá giỏi ) Hướng dẫn giống bài 2 4.Củng cố –dặn dò -Nêu cách chuyển từ hỗn số sang PS? -Nhận xét giờ học -HS nghe -HS quan sát và đọc, viết -HS nêu -HS viết bảng con -HS nêu -HS lên điền -Nhiều HS đọc -1 HS nêu -HS viết bảng con 3 hỗn số đầu . Hai hỗn số sau yêu cầu hs khá giỏi làm thêm - HS làm phần a, c vào vở. Phần b yêu cầu hs khá giỏi làm thêm -HS làm phần c vào vở -Hs giỏi làm thêm phần b -HS nêu -Hs làm bài, Hs khá giỏi làm thêm phần b TIẾT 6: TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I/ Mục tiêu: -Biết phát hiện những hình ảnh đẹp trong bài Rừng trưa và Chiều tối (BT1) -Dựa vào dàn ý bài văn tả cảnh một buổi trong ngày đã lập trong tiết học trước viết được một đoạn văn có các chi tiết và hình ảnh hợp lí (BT2) -Giáo dục BVMT : Giúp hs cảm nhận được vẻ đẹp của môi trương thiên nhiên và có ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên . II/ Chuẩn bị: Gv: Bảng phụ Hs: Tìm hiểu bài ở nhà III/ Hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs A. Bài cũ: - Yêu cầu hs đọc lại dàn bài để viết hoàn chỉnh - Gv nhận xét ghi điểm B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài : 2. Hướng dẫn hs luyện tập a. Bài 1 : - Cho hs đọc và nêu yêu cầu bài 1 - Đọc 2 bài văn: Bài Rừng trưa, Chiều tối - Giới thiệu tranh ảnh rừng tràm -Tìm những hình ảnh mà em thích trong từng bài ? Vì sao em thích ? - Gọi hs trả lời * Giáo dục BVMT : Các em đã nêu được những hình ảnh mà mình thích qua mổi bài văn, tả từng thời điêm trong ngày. hình ảnh đó có thể là “Những thân cây tràm vỏ trắng vươn lên trời, chẳng khác gì những cây nến khổng lồ đầu có rủ phất phơ” hoặc như cảnh chiều tối “bóng tối như bức màn mỏng, như thứ bụi xốp mờ đen, phủ dần lên mọi vật”. Điều đó là những hình ảnh của cảnh vật qua những thời khắc trong ngày, cảnh nào cũng đẹp. Vậy chúng ta phải ý thức bảo vệ môi trường bảo vệ các cảnh vật đó, yêu thiên nhiên bảo vệ tự nhiên b. Bài tập 2 : - Cho hs đọc nêu yêu cầu của bài 2 - Yêu cầu nhắc lại yêu cầu bài 1 - Cho hs xem lại dàn bài vế 1 buổi sáng trong ngày trong vườn cây hay trong công viên - Phần MB và kết bài cũng là 1 phần của bài văn nhưng ở bài này viết 1 đoạn văn cho thân bài - Trình bày bài viết - Nhận xét : . Cảnh đã tả là cảnh gì ? . Tả cảnh đó vào buổi nào? . Nội dung của đoạn văn Gv nhận xét và chọn những đoạn văn hay giới thiệu chi lớp học tập *Muốn có 1 đoạn văn hay ta cần lưu ý điều gì ? 3. Củng cố- dặn dò: - Yêu cầu hs về nhà hoàn chỉnh dàn ý và đoạn văn đã viết cho hay, chuẩn bị bài sau - Nhận xét giờ học - 2 hs đọc - Hs nhận xét - Hs lắng nghe - 2 hs đọc - 2 hs đọc nối tiếp đọc to- lớp đọc thầm -Hs quan sát - Hs dùng bút chì gạch chân những từ em thích ở trong bài - 1 số hs nêu -Hs nghe. - 1 hs đọc to- lớp đọc thầm - 1 số hs nhắc lại - Hs xem lại - Hs viết vào vở bài tập - Hs nối tiếp nhau trình bày - Hs nhận xét theo gợi ý - Hs theo dõi - Hs trả lời TIẾT 7: TIẾNG VIỆT(ÔN): LUYỆN TẬP VỀ CẤU TẠO BÀI VĂN TẢ CẢNH. I.Mục tiêu: - Học sinh nắm dược cấu tạo của bài văn tả cảnh gồm ba phần. - Phân tích cấu tạo của một bài văn tả cảnh cụ thể. - Giáo dục học sinh ý thức học tốt bộ môn. II. Chuẩn bị: - Nội dung, phấn màu. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: 2. Bài mới: Giới thiệu – Ghi đầu bài. Hoạt động 1: Củng cố kiến thức. - GV cho học sinh nhắc lại phần ghi nhớ SGK (12) - GV nhận xét. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh phân tích cấu tạo của một bài văn tả cảnh. Bài : Quang cảnh làng mạc ngày mùa. Tiếng việt 5 tập I (10) - Cho một học sinh đọc to bài văn. - Cho cả lớp đọc thầm bài văn - Đọc thầm phần giải nghĩa từ khó: * Lụi: cây cùng loại với cây rau, cao 1-2m, lá xẻ hình quạt, thân nhỏ, thẳng và rắn, dùng làm gậy. * Kéo đá: dùng trâu bò kéo con lăn bằng đá để xiết cho thóc rụng khỏi thân lúa. - Cho HS đọc thầm và tự xác định mở bài, thân bài, kết luận. - Cho HS phát biểu ý kiến. - Cả lớp và GV nhận xét, chốt ý đúng. - HS nhắc lại. 3.Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ học - HS về nhà ôn bài. - HS thực hiện. - Học sinh đọc to bài văn. - Cả lớp đọc thầm bài văn - HS đọc thầm và tự xác định mở bài, thân bài, kết luân. - HS phát biểu ý kiến: - Bài gồm có 3 phần: * Từ đầu đến khác nhau: Giới thiệu màu sắc bao trùm làng quê ngày mùa là màu vàng. * Tiếp theo đếnlạ lùng. Tả các màu vàng rất khác nhau của cảnh vật. * Đoạn còn lại. Tả thời tiết, con người. Vậy: Một bài văn tả cảnh gồm có 3 phần: a) Mở bài: giới thiệu bao quát về cảnh sẽ tả. b) Thân bài: tả từng phần của cảnh hoặc sự thay đổi của cảnh theo thời gian. c) Kết bài: nêu nhận xét hoặc cảm nghĩ của người viết. - HS lắng nghe và thực hiện. TIẾT 8: SINH HOẠT TẬP THỂ SINH HOẠT LỚP I.Mục tiêu: - Xét thi đua trong tuần theo biểu điểm của lớp. - HS thấy được ưu khuyết điểm của mình. - Nắm phương hướng hoạt động cho tuần sau. - Giáo dục các em có ý thức phê và tự phê bình tốt. II. Nội dung sinh hoạt: Đánh giá tình hình các mặt hoạt động trong tuần (16’) - Lớp trưởng đánh giá tình hình các mặt hoạt động trong tuần qua. Cả lớp bổ sung, đánh giá. Từng tổ trưởng báo cáo thi đua của tổ theo biểu điểm và nhận xét tổ mình. Bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc trong tuần. Giáo viên phát biểu ý kiến Nêu phương hướng hoạt động cho tuần sau (12’) + Chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập, theo Thời khóa biểu. + Lưu ý sự chuẩn bị đồ dùng môn kĩ thuật. + Giữ gìn sổ, sách thật sạch sẽ và ghi chép đầy đủ. + Học bài, làm bài đúng quy định của thầy. + Thực hiện tốt nội quy của trường, lớp ..... Vui văn nghệ (7’) Các em biểu diễn các tiết mục văn nghệ mà em yêu thích nhất.

File đính kèm:

  • docTuan 2 lop 5.doc