1. Tập đọc:
- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩu và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.
- Hiểu nội dung bài: Phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
2. Kể chuyện:
- Kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu truyện dựa vào tranh minh họa.
GDKNS : Giao tiếp ứng xử văn hoá .Thể hiện sự cảm thông
36 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1121 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 2 Lớp 3A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ớp nhận xét, bình chọn nhóm đọc hay nhất (đọc đúng, thể hiện được tình cảm của các nhân vật
4.Củng cố - Dặn dò: Về kể lại cho mọi người nghe
- 2 HS
- Nghe
Hai HS nhìn bảng đọc lại . Cả lớp đọc đồng thanh
HS nối tiếp (2 câu) trong mỗi đoạn (một, hai lần) Sau đó lần lượt từng em đúng lên đọc nối tiếp nhau đến hết bài
HS đầu mỗi bàn đứng lên đọc từng câu nối tiếp nhau đến hết bài
3 HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn (3đoạn)
…cho rằng mình hơn người khác, coi thường người khác.
… buồn, tiếc vì lỗi lầm của mình.
… đờ người ra, không biết nói gì làm gì.
HS đọc từng đoạn trong nhóm (em này đọc, em khác nghe, góp ý)
Một HS đọc đoạn 1 và 2
… là En-ri-cô và Cô-rét-ti
… Cô-rét-ti vô ý chạm khuỷu tay vào En-ri-cô làm En-ri cô viết hỏng. En-ri-cô giận bạn đểtrả thù đã đẩy Cô-rét-ti làm hỏng hàng trang viết của Cô-rét-ti.
Cả lớp đọc thầm đoạn 3
… Sau cơn giận, En-ri-cô bình tĩnh lại nghĩ là Cô-rét-ti không cố ý cạm vào khuỷu tay mình. Nhìn thấy vai áo bạn sứt chỉ, cậu thấy thương bạn, muốn xin lỗi bạn nhưng không đủ can đảm.
1 HS đọc đoạn 4, cả lớp đọc thầm theo, trả lời câu hỏi:
… Tan học, thấy Cô-rét-ti theo mình, En-ri-cô nghĩ là bạn định đánh mình nên rút thước cầm tay. Nhưng Cô-ret-ti cười hiền hậu đề nghị “Ta lại chơi thân với nhau như trước đi!” khiến En-ri-cô ngạc nhiên, rồi vui mừng ôm chầmlấy bạn vì cậu muốn làm lành với bạn.
… HS tự suy nghĩ phát biểu suy nghĩ của mình.
+ Tại mình vô ý. Mình phải làm lành với En-ri-cô.
+ En-ri-côlà bạn của mình. Không thể để mất bạn tình bạn …
HS đọc thầm đoạn 5
… Bố mắng : En-ri-cô là người có lỗi, đã không chủ động xin lỗi bạn lại giơ thước doạ đánh bạn .
… lời trách mắng của bố là đúng vì người có lỗi phải xin lỗi trước. En-ri-cô đã không đủ can đảm để xin lỗi bạn
HS thảo luận nhóm. Cử đại diện báo cáo.
+ En-ri cô đáng khen vì cậu biết ân hận, biết thương bạn khi bạn làm lành, cậu cảm động, ôm chầm lấy bạn .
+ Cô-rét-ti đáng khen vì cậu biết quý trọng tình bạn và độ lượng nên đã chủ động làm lành với bạn
3 HS một nhóm tự phân vai (En-ri-cô, Cô-rét-ti bố En-ri-cô)
Hai nhóm thi đọc truyện theo vai
Thứ hai ngày 26 tháng 8 năm 2013
Luyện Toán
¤n trõ c¸c sè cã ba ch÷ sè (cã nhí mét lÇn)
I. Mục tiêu
- HS ôn tập, củng cố về phép tính trừ các số có ba chữ số (có nhớ một lần)
- áp dụng để giải bài toán có lời văn
II. Đồ dùng dạy học
- Vở thực hành toán lớp 3 trang 7
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định :
2. Kiểm tra bài :
- Yêu cầu học sinh làm bài
Đặt tính rồi tính:
247 + 125 775 + 93
3. Bài mới
Bài 1: Tính
- Yêu cầu HS nêu thứ tự thực hiện phép tính
- Yêu cầu học sinh làm bài
- GV nhận xét ghi điểm
Bài 2: Đặt tính rồi tính
- Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và thứ tự thực hiện phép tính
843 - 517 295 - 158
715 - 342 108 - 71
- Yêu cầu học sinh làm bài
- GV nhận xét ghi điểm
Bài 3
- Bài toán thuộc dạng toán nào?
- Yêu cầu học sinh làm bài giải
Bài 4: Tìm x
- Yêu cầu học sinh đọc đề
-Yêu cầu học sinh lên bảng làm bài
- GV nhận xét ghi điểm
4. Củng cố- Dặn dò: Nhận xét tiết học
- 2 HS lên bảng, HS lớp làm bảng con
- HS đọc yêu cầu
- 2 HS lên bảng, HS lớp làm Vở TH
- HS đọc yêu cầu
- 2 HS lên bảng, HS lớp làm Vở TH
- Thuộc dạng toán về ít hơn
- 1 HS làm bài giải
Bài giải
Buổi chiều bán được số kg gạo là:
625 - 160 = 465 (kg)
Đáp số: 465 kg gạo
- 3 HS lên bảng
x + 272 = 482
x = 482 - 272
x = 210 354 + x = 561
x = 561 -354
x = 207
Thứ ba ngày 27 tháng 8 năm 2013
Luyện Tập Tiếng việt
ChÝnh t¶: Ai cã lçi?
I . MỤC TIÊU
- Nghe – viết đoạn 3 của bài Ai có lỗi? chú ý viết đúng tên riêng người nước ngoài.
- Tìm đúng các từ chứa tiếng có vần uêch, vần uyu. Nhớ cách viết những tiếng có âm, vần dễ lẫn do phương ngữ: ăn/ ăng , s/ x.
II . chuÈn bÞ
GV: Bảng phụ viết 3 nội dung bài tập
HS: Vë Trắng , viết
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài
GV nhận xét sửa sai
3 . Bài mới
a.Giơí thiệu bài : GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học
Ph¸t triÓn bµi
Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe - viết
-GV đọc đoạn chép, tóm tắt nội dung.
-Hướng dẫn HS nhận xét:
+ Đoạn văn này nói điều gì?
+ Tìm tên riêng trong bài chính tả?
+ Đoạn chép có mấy câu?
+ Em nhận xét gì về cách tên riêng nói trên ?
- Hướng dẫn viết từ khó
GV theo dõi uốn ắn
-GV đọc cho các em viết bài.
GV nhác nhở, uốn nắn các em tư thế ngồi viết, chữ viết
- Chấm chữa bài:
- GV chÊm 5 – 7 bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2. GV nêu yêu cầu của bài tập.
GV chia bảng 4 cột. Chia lớp thành 4 nhóm .
Bài 3 : GV chọn bài tập 3b hướng dẫn HS làm.
GV cùng cả lớp nhận xét về nội dung lời giải, phát âm, kết luận bài làm đúng.
4 . Củng cố- Dặn dò
- Chép lại những chữ sai
- Có ý thức giữ vở sạch chữ đẹp
2 –3 HS viết bảng lớp. Cả lớp viết bảng con các từ: ngọt ngào, ngao ngán, cái đàn, hạn hán, hạng nhất.
3 HS đọc lại
… En-ri-cô ân hận khi bình tĩnh lại. Nhìn vai áo bạn sứt chỉ, cậu muốn xin lỗi bạn nhưng không đủ can đảm.
… Cô-rét -ti
… viết hoa chữ cái đầu tiên, đặt dấu gạch nối giữa các chữ
HS viết bảng con các từ: Cô-rét-ti, khuỷu tay, vác củi, can đảm.
HS viết bài vào vở.
HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở.
- HS các nhóm tiếp nối nhau viết bảng các từ chứa tiếng có vần uêch/ uyu
HS viết cuối cùng thay mặt nhóm đọc kết quả.
- Cả lớp nhận xét về chính tả, phát âm, số lượng từ tìm được (nhiều /ít) kết luận nhóm thắng cuộc
HS dãy A làm bài 3b . kiêu căng, căn dặn, nhọc nhằn, lằng nhằng, vắng mặt, vắn tắt .
HS dãy B làm bài 3 a: cây sấu, chữ xấu, san sẻ, xẻ gỗ, xắn tay áo, củ sắn.
Đại diện nhóm đọc két quả
Cả lớp sửa bài theo lời giải.
Thứ ba ngày 27 tháng 8 năm 2013
Luyện Tập toán
Ôn tập các bảng nhân
I . Mục tiờu
- HS ôn tập, củng cố về bảng nhân
- áp dụng để giải bài toán có lời văn
II . Chuẩn bị
- Vở thực hành toán lớp 3 trang 8
III . Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài :
- Yêu cầu học sinh làm bài
Đặt tính rồi tính:
547 - 261 859 - 327
3. Bài mới
Bài 1: Tính
- Yêu cầu HS đọc đề bài
- Yêu cầu học sinh làm bài
- GV nhận xét ghi điểm
Bài 2: Đặt tính rồi tính
- Yêu cầu HS nêu cách tính nhẩm
- Yêu cầu học sinh làm bài
- GV nhận xét ghi điểm
Bài 3
- Yêu cầu học sinh đọc đề bài
- Yêu cầu học sinh làm bài
- GV nhận xét ghi điểm
4. Củng cố- Dặn dò: Nhận xét tiết học
- 2 HS lên bảng, HS lớp làm bảng con
- HS đọc yêu cầu
- 2 HS lên bảng, HS lớp làm Vở TH
5 x 8 = 40 4 x 6 = 24
5 x 3 = 15 4 x 5 = 20
5 x 5 = 25 4 x 8 = 32
5 x 2 = 10 4 x 2 = 8
- HS đọc yêu cầu
- 2 HS lên bảng, HS lớp làm Vở TH
300 x 2 = 600
200 x 4 = 800
300 x 3 = 900
- HS đọc
- 1 HS làm bài giải
- 3 HS lên bảng
2 x 5 + 15 = 10 + 15
= 25
5 x 3 + 28 = 15 + 28
= 43
Thứ sáu ngày 29 tháng 8 năm 2013
Luyện Tập tiếng việt
Từ ngữ về thiếu nhi. Ôn tập câu: Ai là gì?
I. Mục tiêu
- HS ôn tập, củng cố từ ngữ về thiếu nhi và mẫu câu Ai là gì?
- Mở rộng vốn từ theo chủ điểm
II. Chuẩn bị
GV : ND bài học
HS : Vở trắng , viết..
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định :
2. Kiểm tra bài:
- Yêu cầu học sinh làm bài tìm từ ngữ chỉ thiếu nhi
3. Bài mới :
Bài 1
- Yêu cầu học sinh điền từ thích hợp vào từng bảng
- Yêu cầu học sinh làm bài
- GV nhận xét ghi điểm
Bài 2
- Yêu cầu học sinh làm bài
- GV hướng dẫn mẫu:
En - ri – cô / là người có lỗi
- Yêu cầu học sinh làm tương tự
- GV nhận xét ghi điểm
Bài 3
- Yêu cầu học sinh đọc đề bài
- Yêu cầu học sinh đọc phần in nghiêng
- Yêu cầu học sinh làm bài
- GV nhận xét ghi điểm
4. Củng cố- Dặn dò: Nhận xét tiết học
- 2 HS lên bảng
- HS đọc yêu cầu
- 2 HS lên bảng, HS lớp làm Vở TH
Từ chỉ trẻ em
Từ chỉ đặc điểm của trẻ em
Từ chỉ tình cảm hoặc sự chăm sóc của người lớn
nhi đồng, trẻ con…
chăm chỉ, ngoan ngoãn…
chiều chuộng, chăm bẵm…
- HS đọc yêu cầu
- 2 HS lên bảng, HS lớp làm Vở TH
- Ông tôi / là thợ gò hàn vào loại giỏi
- Dòng sông / là một đường trăng lung linh dát vàng
- HS đọc
- Cá heo ; là ngôi nhà thứ hai của em
- Cá heo là tay bơi giỏi nhất của biển.
Con gì là tay bơi giỏi nhất của biển
- Trưòng học là ngôi nhà thứ hai của em.
Trường học là gì?
Thứ sáu ngày 29 tháng 8 năm 2013
Luyện Tập Toán
Ôn tập các bảng chia
I. Mục tiêu
- HS ôn tập, củng cố về bảng chia
- áp dụng để giải bài toán có lời văn
II. Chuẩn bị:
GV : ND bài học
HS : VBT
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định
2. Kiểm tra
- Yêu cầu học sinh đọc bảng nhân
3. Bài mới
Bài 1: Tính
- Yêu cầu HS đọc đề bài
- Yêu cầu học sinh làm bài
- GV nhận xét ghi điểm
Bài 2:
- Yêu cầu HS nêu cách tính nhẩm
- Yêu cầu học sinh làm bài
- GV nhận xét ghi điểm
Bài 3
- Yêu cầu học sinh đọc đề
-Yêu cầu học sinh lên bảng làm bài
Bài 4:
- Yêu cầu học sinh đọc đề
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm làm bài
4. Củng cố - Dặn dò: Nhận xét tiết học
- 2 HS lên bảng, HS lớp làm bảng con
- HS đọc yêu cầu
- 2 HS lên bảng, HS lớp làm Vở TH
12 : 3 = 4 16 : 4 = 4
12 : 4 = 3 18 : 3 = 6
12 : 2 = 6 18 : 2 = 9
- HS đọc yêu cầu
- 2 HS lên bảng, HS lớp làm Vở TH
300 : 3 = 100 500: 5 = 100
400 : 2 = 200 200 : 2 = 100
800 : 2 = 400 400 : 4 = 100
- Học sinh đọc đề
- 1 HS làm bài giải
- 3 HS lên bảng
Bài giải
Xếp đựoc vào số hộp là:
24 : 6 = 4 (hộp)
Đáp số: 4hộp
- HS đọc
- Nhóm lên bảng
3 x 8 = 24 24 : 3 = 8
4 x 6 = 24 24 : 4 = 6
6 x 4 = 24 24 : 6 = 4
8 x 3 = 24 24 : 8 = 3
Khối trưởng duyệt
BGH duyệt
Hình thức :.....................................................
.......................................................................
Nội dung:......................................................
......................................................................
Hình thức :..............................................
.................................................................
Nội dung:................................................
.................................................................
File đính kèm:
- Giao an Tuan 2 L3.doc