Tiết 1: Chào cờ
Tiết 2: Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Biết đọc, viết các phân số thập phân trên một đoạn của tia số. Biết chuyển một phân số thành phân số thập phân.
- Làm BT 1, 2, 3. (HS khá giỏi bài 4, 5)
- Giáo dục HS yêu thích môn toán.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng cá nhân, bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
23 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 744 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 2 - Khối 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Trương Định đã làm gì để đáp lại lòng tin yêu của nhân dân?
3. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. Dạy bài mới:
HĐ1:Bối cảnh nước ta sau nửa thế kỉ XIX
- GV kết luận
HĐ2: Đề nghị của Nguyễn Trường Tộ
- Nêu vài nét em biết về Nguyễn Trường Tộ?
+ Những đề nghị canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ là gì?
+ Những đề nghị đó có được triều đình chấp thuận hay không? Vì sao?
+ Nêu cảm nghĩ của em?
4. Hoạt động tiếp nối
- Nhận xét tiết học
- 2 HS lên bảng trả lời
- Thảo luận cả lớp tìm hiểu bối cảnh nước ta từ sau nửa thế kỉ XIX và trả lời
- Thảo luận nhóm 4
+ Quê ở Nghệ An. Năm 1860, sang Pháp học tập.....
+ Mở rộng quan hệ ngoại giao buôn bán với các nước, thuê chuyên gia nước ngoài.....
+ Không thực hiện được vì vua Tự Đức cho rằng: những phương pháp cũ đã đủ để điều khiển quốc gia rồi.
* Nêu lí do khiến cho những đề nghị của Nguyễn Trường Tộ không được thực hiện.
- Vì Vua không biết được tình hình các nước trên thế giới và cũng không muốn có thay đổi trong nước.
- Vì vua quan nhà Nguyễn bảo thủ.
+ Ông là một người giàu lòng yêu nước
+ Khâm phục ông
Ngày soạn: 15.9.2013
Ngày giảng: Thứ năm ngày 19 tháng 9 năm 2013
Tiết1: Toán
HỖN SỐ ( Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Biết đọc, viết hỗn số; biết hỗn số có phần nguyên và phần phân số.
- ¤n tËp c¸ch viÕt th¬ng, viÕt sè tù nhiªn díi d¹ng hçn sè.
- Gi¸o dôc ý thøc tù gi¸c trong häc tËp.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Các tấm bìa cắt và vẽ như hình vẽ SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Dạy bài mới:
HĐ1:Giới thiệu bước đầu về hỗn số
- GV đính lên bảng các tấm bìa
- gọi là hỗn số - 2 là phần nguyên,
gọi là phần phân số và luôn bé hơn 1
HĐ2 : Thực hành
Bài 1:
Bài 2: Cho HS tự làm bài rồi chữa bài 2a
- GV xóa một vài phân số, hỗn số ở các vạch trên tia số rồi yêu cầu HS lên bảng
viết lại và đọc
4. Củng cố dặn dò.
- Nhắc lại nội dung đã học
- Nhận xét tiết học
HS làm bài tập tiết trước
- HS nhận thấy: hai hình tròn và hình tròn
- Đọc: hai và ba phần tư hay hai ba phần tư
- Viết hỗn số; Viết phần nguyên trước rồi viết phần phân số
- HS nhìn hình vẽ, tự nêu các hỗn số, cách đọc và đọc
- HS đọc các phân số, hỗn số trên tia số
- Vài HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV
* Học sinh tự làm bài rồi chữa bài 2b
- Nêu cách đọc, viết hỗn số
- Về nhà xem lại các bài tập
Tiết 2: Tập làm văn
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. Mục tiêu:
- Biết phát hiện những hình ảnh đẹp trong 2 bài: Rừng trưa và Chiều tối (bt1)
- Dựa vào dàn ý bài văn tả cảnh một buổi trong ngày đã lập trong tiết học trước, viết được một đoạn văn có các chi tiết và hình ảnh hợp lí (bt2).
- GDMT: Hãy giữ gìn cảnh quan chung quanh chúng ta sạch, đẹp.
II. Đồ dùng dạy học: Bút dạ, bảng phụ
III. Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Dạy bài mới:
HĐ1. Giới thiệu bài
HĐ2. Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập 1:
- GDMT: Hãy giữ gìn cảnh quan xung quanh chúng ta sạch, đẹp.
Bài tập 2:
- Chấm một số bài tuyên dương em viết hay
4. Hoạt động tiếp nối
- Chốt nội dung bài
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS quan sát một cơn mưa và ghi lại kết quả quan sát để chuẩn bị bài sau.
- HS trình bày dàn ý của mình
- 2 HS nối tiếp đọc nội dung bài tập 1
- Cả lớp đọc thầm 2 đoạn văn
- Tìm những hình ảnh đẹp trong đó
- HS phát biểu ý kiến
- Nêu yêu cầu bài tập
- 1,2 HS làm vào bảng phụ
- Cả lớp làm bài vào vở bài tập
- Nhiều HS đọc đoạn văn đã viết hoàn chỉnh
- Bình chọn bạn viết hay
Tiết 3: Luyện từ và câu
LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA
I. Mục tiêu:
- Tìm được từ đồng nghĩa trong đoạn văn (BT1); xếp được các từ vào các nhóm từ đồng nghĩa (BT2)
- Viết được một đoạn văn tả cảnh khoảng 5 câu có sử dụng một số từ đồng nghĩa (BT3)
- Gi¸o dôc häc sinh dïng tõ cho ®óng.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi BT1
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra HS làm bài tiết trước
3. Dạy bài mới:
HĐ1. Giới thiệu bài
HĐ2. HD HS làm bài tập
Bài tập 1:
- GV treo bảng phụ, mời 1 HS làm bài đúng lên chữa
Bài tập 2:
Bài tập 3: Nêu yêu cầu bài tập
4. Củng cố dặn dò.
- Nhận xét tiết học
- HS lên làm BT2
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn
- HS làm việc theo nhóm đôi
- HS trình bày: mẹ, má, u, bu, bầm, mạ
- Lớp nhận xét bổ sung
- Nêu yêu cầu bài tập
- HS trao đổi theo cặp, trình bày, chữa bài vào VBT
+ bao la, mênh mông, bát ngát, thênh thang.
+ lung linh, long lanh, lóng lánh, lấp loáng, lấp lánh.
+ Vắng vẻ, hiu quạnh, vắng teo, vắng ngắt, hiu hắt
- HS viết một đoạn văn tả cảnh có sử dụng từ đồng nghĩa
- Nối tiếp đọc đoạn văn đã làm
Ngày soạn: 15.9.2013
Ngày giảng: Thứ sáu ngày 20 tháng 9 năm 2013
Tiết 1: Địa lí
ĐỊA HÌNH VÀ KHOÁNG SẢN
I.Mục tiêu:
- HS nêu được đặc điểm chính của địa hình: phần đất liền nước Việt Nam.
- Nêu tên một số loại khoáng sản chính của VN: Sắt, than, a-pa-tít, dầu mỏ, ..
- Chỉ được một số mỏ khoáng sản chính trên bản đồ (lược đồ): than ở Quãng Ninh, sắt ở Thái Nguyên, a-pa-tít ở Lào Cai, dầu mỏ, khí tự nhiên ở vùng biển phía Nam.
- GDTKNL: Giữ gìn, sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.
- GDMT: Bảo vệ môi trường và có kế hoạch xử lý chất thải khi khác thác tài nguyên.
- GD Biển, đảo (LH): Dầu mỏ, khí tự nhiên – là những nguồn tài nguyên năng lượng của đất nước.
II. Đồ dùng dạy học: Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3.Dạy bài mới:
HĐ 1: Địa hình
- GV yêu cầu HS đọc mục I và quan sát hình 1 SGK trao đổi trả lời
+ Chỉ vị trí núi đồi, đồng bằng và nêu tên?
+ Một số đăc điểm chính địa hình nước ta?
- GV kết luận: SGK
HĐ 2 : Khoáng sản
+ Kể tên một số loại khoáng sản nước ta?
- GV chốt kết luận
- Hãy nêu một số cách giữ gìn, sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên?
- Em làm gì để xử lí chất thải trong sinh hoạt hàng ngày?
- GV hướng dẫn và liên hệ GD biển, đảo:
4. Hoạt động tiếp nối :
Nhận xét tiết học
- 2 HS nêu ghi nhớ
- Từng cặp HS đọc mục I và quan sát hình 1 trao đổi thảo luận câu hỏi
- HS lên bảng chỉ một dãy núi.
- Chỉ khu vực có núi và một số dãy núi có hướng núi tây bắc-đông nam, cánh cung.
- Một số h/s nêu đặc điểm chính địa hình nước ta
- Thảo luận nhóm 4
- HS hoàn thành theo mẫu sau:
Tên Kh/.sản
Kí hiệu
Nơi phân bố
Công dụng
.........
..........
..........
...........
............
.............
.............
..........
- GDTKNL: Giữ gìn, sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên
- GDMT Bảo vệ môi trường.......
- Dầu mỏ, khí tự nhiên – là những nguồn tài nguyên năng lượng của đất nước.
Tiết 2:
HỖN SỐ ( TT)
I. Mục tiêu:
- Biết chuyển một hỗn số thành một phân số và vận dụng các phép tính cộng, trừ, nhân, chia hai phân số để làm các bài tập.
- Tính cẩn thận, chính xác
II. Đồ dùng dạy học: Bảng cá nhân
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Dạy bài mới:
HĐ1 : Hướng dẫn cách chuyển một hỗn số thành một phân số
- GV dẫn dắt HS dựa vào hình ảnh trực quan để chuyển
HĐ 2 : Thực hành
Bài 1:
Trong khi chữa bài yêu cầu HS nêu cách đổi
Bài 2: Cho học sinh tự làm bài rồi chữa bài
Bài 3
4. Hoạt động tiếp nối
- Chốt lại nội dung bài
- Nhận xét tiết học
HS làm bài tập tiết trước
- HS dưới sự hướng dẫn của GV tự giải quyết vấn đề
- Viết gọn là
- HS làm vào bảng cá nhân
2 = =
- HS làm bài rồi chữa bài vào vở
- HS làm bài theo mẫu rồi chữa bài vào vở
2 5 = =
- Nêu lại cách chuyển hỗn số thành phân số
Tiết 3: Tập làm văn
LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được bảng số liệu thống kê, hiểu cách trình bày số liệu thống kê dưới 2 hình thức: nêu số liệu và trình bày bảng (bt1).
- Thống kê được số HS trong lớp theo mẫu.(bt2).
- KNS: Thu thập, xử lý thông tin. Hợp tác. Thuyết trình kết quả. Xác định giá trị.
II. Đồ dùng dạy học: Bút dạ, bảng nhóm, một số phiếu ghi mẫu thống kê ở BT2
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Dạy bài mới:
HĐ1. Giới thiệu bài
HĐ2. Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập 1:
Bài tập 2: Giúp HS nắm vững yc bài tập 2
4. Hoạt động tiếp nối
- Chốt nội dung bài
- Nhận xét tiết học
- HS đọc đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày đã viết lại hoàn chỉnh
- 2 HS đọc nội dung bài tập 1
- Trao đổi theo cặp
a) Nhắc số liệu thống kê trong bài
b) Các số liệu thống kê được trình bày dưới 2 hình thức
c) Tác dụng các số liệu thống kê
- KNS: Thu thập, xử lý thông tin.
- HS làm việc nhóm 4 vào bảng nhóm
- Ghi số liệu thống kê của lớp
Tổ
Số HS
HS nữ
HS nam
HS giỏi,TT
Tổ 1
Tổ 2
Tổ 3
Tổ 4
Tcộng
- Theo dõi để thực hiện tốt
Tiết 4: SINH HOẠT TUẦN 2
SƠ KẾT TUẦN
I. Mục tiêu:
- HS tự nhận xét, đánh giá được tình hình hoạt động của lớp tuần qua; tự nhận ra ưu khuyết điểm để phát huy hoặc sửa chữa.
- GD HS biết yêu trường, yêu lớp, đoàn kết với bạn, có ý thức vươn lên trong học tập.
II. Chuẩn bị:
- Bảng đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của từng tổ ( tổ trưởng các tổ chuẩn bị)
III. Các hoạt động dạy – học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ 1. Nhận xét, đánh giá tình hình học tập, rèn luyện của từng tổ
- GV mời 3 tổ trưởng lần lượt lên báo cáo kết quả học tập, rèn luyện của tổ mình trong tuần 2.
HĐ 2. GV đánh giá chung hoạt động của lớp trong tuần:
+ HS đi học có đủ sách vở và đồ dùng học tập
+HS đi học đúng giờ, mặc đồng phục đúng quy định
+ Giờ truy bài tương đối hiệu quả
+ Trong tuần lớp đạt nhiều điểm tốt
+ Trong giờ học một số HS vẫn chưa tập trung học bài, nói chuyện riêng còn bị nhắc nhở. (Xem sổ theo dõi hàng ngày).
HĐ 3. Phương hướng hoạt động tuần 3
- Duy trì tốt nề nếp học tập
- Tích cực rèn chữ - giữ vở ngay từ đầu năm học
- Thực hiện tốt các nhiệm vụ của người học sinh.
- Các tổ trưởng lần lượt lên báo cáo kết quả học tập, rèn luyện của tổ mình trong tuần 2
- Lớp góp ý, bổ sung.
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Đề ra kế hoạch thực hiện
File đính kèm:
- ga tuan 2.doc