1.Kiến thức:
HS nắm được:
- Các biểu hiện suy tàn của nhà Trần giữa thế kỉ XIV
- Vì sao nhà Hồ thay nhà Trần.
2.Kĩ năng:
- Nêu được một số biểu hiện suy yếu của nhà Trần
3.Thái độ:
- Có ý thức chăm lo bảo vệ & xây dựng đất nước.
31 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 881 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 19 môn: Lịch sử bài: Nước ta cuối thời Trần, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ệ quân sự của Quang Trung trong cuộc đại phá quân Thanh (hành quân bộ từ Nam ra Bắc; tiến quân trong dịp Tết; cách đánh ở trận Ngọc Hồi, Đống Đa)
GV chốt lại: Ngày nay, cứ đến ngày mồng 4 Tết, ở gò Đống Đa (Hà Nội) nhân dân ta lại tổ chức giỗ trận để tưởng nhớ ngày Quang Trung đại phá quân Thanh
Củng cố
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK
Dặn dò:
- Chuẩn bị: Những chính sách về kinh tế & văn hóa của vua Quang Trung.
HS trả lời
HS nhận xét
HS dựa vào SGK để làm phiếu học tập
HS dựa vào các câu trả lời trong phiếu học tập để thuật lại diễn biến sự kiện Quang Trung đại phá quân Thanh
SGK
Phiếu học tập
Lược đồ
Các ghi nhận, lưu ý:
TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH ĐẠO
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Ngày: 13 / 4 / 06 Tuần:29
Môn: Lịch sử
BÀI: NHỮNG CHÍNH SÁCH VỀ KINH TẾ VÀ VĂN HÓA
CỦA VUA QUANG TRUNG
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
HS biết:
Một số chính sách về kinh tế & văn hóa của vua Quang Trung.
Tác dụng của những chính sách đó.
2.Kĩ năng:
Kể được một số chính sách về kinh tế & văn hóa của vua Quang Trung.
3.Thái độ:
Quý trọng tài năng của vua Quang Trung
II.CHUẨN BỊ:
Thư Quang Trung gửi cho Nguyễn Thiếp
Các chiếu khuyến nông, đề cao chữ Nômcủa vua Quang Trung.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
1 phút
5 phút
8 phút
8 phút
8 phút
3 phút
1 phút
Khởi động:
Bài cũ: Quang Trung đại phá quân Thanh
Em hãy nêu tài trí của vua Quang Trung trong việc đánh bại quân xâm lược nhà Thanh
Em hãy kể tên các trận đánh lớn trong cuộc đại phá quân Thanh?
Em hãy nêu ý nghĩa của ngày giỗ trận Đống Đa mồng 5 tháng giêng?
GV nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu:
Hoạt động1: Hoạt động nhóm
GV trình bày tóm tắt tình hình kinh tế đất nước trong thời Trịnh – Nguyễn phân tranh: ruộng đất bị bỏ hoang, kinh tế không phát triển.
Sau khi đất nước thống nhất, vua Quang Trung đã có những chính sách gì về kinh tế? Nội dung & tác dụng của những chính sách đó?
Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân
Tại sao vua Quang Trung lại coi trọng chữ Nôm?
Em hiểu câu: “Xây dựng đất nước lấy việc học làm đầu” như thế nào?
GV kết luận: Qua bài này, ta thấy Quang Trung mong muốn xây dựng đất nước giàu mạnh. Ông rất trọng dụng nhân tài. Tiếc rằng công việc đang tiến triển tốt đẹp thì ông mất
Hoạt động 3: Hoạt động nhóm
- GV chia nhóm để HS kể lại câu chuyện vua Quang Trung trọng dụng người tài.
Củng cố
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK
Dặn dò:
- Chuẩn bị bài: Nhà Nguyễn thành lập
HS trả lời
HS nhận xét
HS thảo luận nhóm & báo cáo kết quả.
Tổ chức lại bộ máy nhà nước, khuyến khích nông dân lưu tán trở về cày cấy, quyết định dùng chữ Nôm làm chữ viết của nước nhà, mời người tài giỏi ra giúp nước.
Chữ Nôm là chữ của dân tộc. Việc vua Quang Trung đề cao chữ Nôm là nhằm đề cao tinh thần dân tộc.
Đất nước muốn phát triển được, cần phải đề cao dân trí, coi trọng việc học hành.
Các nhóm thi đua
SGK
Thư Quang Trung gửi cho Nguyễn Thiếp
Các ghi nhận, lưu ý:
Ngày: Tuần: 31
Môn: Lịch sử
BÀI: NHÀ NGUYỄN THÀNH LẬP
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
HS biết nhà Nguyễn thiết lập một chế độ rất chặt chẽ & hà khắc để bảo vệ quyền lợi của dòng họ mình
2.Kĩ năng:
HS nắm được nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào? Kinh đô đóng ở đâu? Và một số ông vua đầu nhà Nguyễn.
3.Thái độ:
Yêu thích tìm hiểu lịch sử dân tộc.
II.CHUẨN BỊ:
Tranh ảnh về kinh thành Huế
Một số điều luật của Bộ luật Gia Long (nói về sự tập trung quyền hành & những hình phạt đối với mọi hành động phản kháng nhà Nguyễn)
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
1 phút
5 phút
8 phút
6 phút
8 phút
3 phút
1 phút
Khởi động:
Bài cũ: Những chính sách về kinh tế & văn hóa của vua Quang Trung
Em hãy kể lại những chính sách về kinh tế & văn hóa của vua Quang Trung?
GV nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu:
Hoạt động1: Hoạt động cá nhân
Nhà Nguyễn ra đời vào hoàn cảnh nào?
Năm 1792, Quang Trung qua đời, triều đại Tây Sơn như thế nào?
Nguyễn Ánh lật đổ triều Tây Sơn vào năm nào? Lấy hiệu là gì? Kinh đô ở đâu?
Hoạt động 2: Hoạt động cả lớp + thi đua tổ
GV treo tranh kinh thành Huế & giới thiệu nhà Nguyễn đã chọn Phú Xuân làm kinh đô, các đời vua nhà Nguyễn?
Hoạt động 3: Hoạt động nhóm
GV cung cấp thêm một số điểm trong bộ luật Gia Long: Gia Long đặt lệ “tứ bất” (nhưng không ghi thành văn) tức là: không đặt tể tướng, không lập hoàng hậu, không lấy trạng nguyên trong thi cử, không phong tước vương cho người ngoài họ vua
Các vua nhà Nguyễn bảo vệ quyền lợi của mình bằng bộ luật hà khắc nào?
Vì sao các vua nhà Nguyễn không muốn chia sẻ quyền lợi của mình cho ai?
Từ việc đặt luật pháp, thay đổi các cơ quan, đến việc tổ chức các kì thi Hội do ai làm?
Để bảo vệ uy quyền tuyệt đối của nhà vua, các vua triều Nguyễn đã đặt ra các hình phạt như thế nào?
GV kết luận: Các vua nhà Nguyễn đã dùng mọi biện pháp thâu tóm quyền hành vào tay mình. Nhà Nguyễn ra đời đã xây dựng ngai vàng của mình trên biển máu của cuộc khởi nghĩa nông dân Tây Sơn. Vì vậy nhà Nguyễn đã thực hiện chính sách quản lí xã hội rất chặt chẽ & tàn bạo.
Củng cố
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK
Dặn dò:
Tìm đọc: Các vua đời nhà Nguyễn
Chuẩn bị bài: Kinh thành Huế
HS trả lời
HS nhận xét
Sau khi vua Quang Trung mất, lợi dụng triều đình đang suy yếu, Nguyễn Aùnh đã đem quân tấn công, lật đổ nhà Tây Sơn.
Nguyễn Aùnh lên ngôi hoàng đế, lấy niên hiệu là Gia Long, chọn Huế làm kinh đô. Từ năm 1802 đến năm 1848, nhà Nguyễn trải qua các đời vua: Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức.
HS xem tranh
Các tổ lên thi đua chọn đúng thứ tự các đời vua đầu nhà Nguyễn (Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức)
HS hoạt động theo nhóm sau đó cử đại diện lên báo cáo
SGK
Tranh ảnh kinh thành Huế
Một số điều luật trong bộ luật Gia Long
Các ghi nhận, lưu ý:
Ngày: Tuần: 32
Môn: Lịch sử
BÀI: KINH THÀNH HUẾ
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
HS sơ lược được quá trình xây dựng, sự đồ sộ, vẻ đẹp của kinh thành & lăng tẩm ở Huế
Biết Huế được công nhận là một di sản của văn hoá thế giới
2.Kĩ năng:
HS nhận biết được kinh thành Huế (qua tranh ảnh)
3.Thái độ:
Tự hào vì Huế là di sản văn hóa thế giới. Luôn có ý thức bảo vệ di tích lịch sử.
II.CHUẨN BỊ:
Một số hình ảnh về kinh thành & lăng tẩm ở Huế.
SGK
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
1 phút
5 phút
10 phút
10 phút
3 phút
1 phút
Khởi động:
Bài cũ: Nhà Nguyễn thành lập
Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào?
Nêu tên một số ông vua đầu triều Nguyễn?
GV nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu:
Hoạt động1: Hoạt động cả lớp
- Mô tả sơ lược quá trình xây dựng kinh thành Huế?
Hoạt động 2: Hoạt động nhóm
GV cho HS xem ảnh sưu tầm được về kinh thành Huế
GV hệ thống lại để HS nhận thức được sự đồ sộ & vẻ đẹp của hệ thống cung điện, lăng tẩm ở kinh thành Huế.
GV kết luận: Kinh thành Huế là một công trình sáng tạo của nhân dân ta. Ngày 11 – 12 – 1993, thế giới đã công nhận Huế là một Di sản Văn hóa thế giới.
Củng cố
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK
Dặn dò:
- Chuẩn bị bài ôn tập
HS trả lời
HS nhận xét
HS đọc SGK rồi mô tả sơ lược
Các nhóm thảo luận để đi đến thống nhất về những nét đẹp của các công trình đó
SGK
Tranh ảnh sưu tầm
Các ghi nhận, lưu ý:
Ngày: Tuần: 33
Môn: Lịch sử
BÀI: ÔN TẬP
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
Hệ thống lại quá trình phát triển của lịch sử nước ta từ buổi đầu dựng nước đến giữa thế kỉ XIX
2.Kĩ năng:
HS nêu lại được một số sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu trong quá trình dựng nước & giữ nước của dân tộc ta từ thời vua Hùng Vương đến giữa thế kỉ XIX
3.Thái độ:
Tự hào về truyền thống dựng nước & giữ nước của dân tộc.
II.CHUẨN BỊ:
SGK, sơ đồ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
1 phút
5 phút
8 phút
8 phút
8 phút
4 phút
2 phút
Khởi động:
Bài cũ: Kinh thành Huế
Mô tả sơ lược về quá trình xây dựng kinh thành Huế?
GV nhận xét.
Bài mới:
Giới thiệu:
Hoạt động1: Hoạt động cả lớp
GV đưa sơ đồ, giải thích sơ đồ
Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân
- GV đưa ra danh sách các nhân vật lịch sử như : Hùng Vương, An Dương Vương, Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh, Lê Hoàn, Lý Thái Tổ
Hoạt động 3: Thi đua tổ
- GV đưa ra một số địa danh, di tích lịch sử, văn hoá như : đền Hùng, thành Cổ Loa, Thăng Long
Củng cố
- GV nhắc lại những kiến thức đã học.
Dặn dò:
- Chuẩn bị kiểm tra định kì
HS trả lời
HS nhận xét
HS điền nội dung các thời kì, triều đại vào ô trống
HS ghi tóm tắt về công lao của các nhân vật lịch sử
HS thi đua tìm thời gian, thời kì ra đời của các địa danh, di tích lịch sử, văn hoá
Sơ đồ
SGK
Các ghi nhận, lưu ý:
File đính kèm:
- 12B LICH SU LOP 4 HKII.doc