TUẦN 18
Tuần 18
Tiết : 88 TIẾNG VIỆT
BÀI 73 : IT IÊT
I Mục tiêu :
- Đọc được : it, iêt, trái mít, chữ viết ; từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Viết được : it, iêt, trái mít, chữ viết.
- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề : Em tô, vẽ, viết.
II Đồ dùng : Tranh minh hoạ từ khoá, câu ứng dụng, phần LN.
III Các hoạt động dạy học :
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1133 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 18 lớp 1 - Trường Tiểu học Số 2 Nam Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học.
II Đồ dùng Các câu hỏi - Tiểu phẩm - sắm vai (các tình huống).
III Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 Ổn định :
2 Bài cũ :
- Em đã làm gì để giữ trật tự trong trường học ?
- Vì sao phải giữ trật tự trong trường học ?
GV nhận xét.
3 Bài mới : GT ghi đầu bài :
a) Hoạt động 1: thảo luận nhóm :
Đại diện các nhóm lên trình bày.
Giải lao
b) HĐ2 : Sắm vai theo tình huống có ND vừa trình bày ?
- Hôm nay ta ôn lại ...
- Những em nào đã nhớ và thực hiện tốt những chuẩn mực ĐĐ đã học ? - Khen
- Những em còn lại thì nhắc nhở
4 Dặn dò :
Chuẩn bị bài : Lễ phép vâng lời thầy cô giáo
- Hát
- HS trả lời
- HS nhắc lại.
- Nêu các kĩ năng đã học từ đầu năm đến nay ? - Cả lớp NX - bổ sung.
HSTL nhóm đôi - 3 phút với ND
- N1: Em có thấy vui khi là HS lớp 1 không, vì sao ? là HS em có nhiệm vụ gì ?
- N2 : Thế nào là ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ ? vì sao phải ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ ?
- N3 : Phải giữ gìn ĐDHT như thế nào, vì sao ?
- N4 : Sống trong GĐ em được quan tâm ntn ? Và em có bổn phận gì đối với GĐ ?
- N5: Đối với anh chị em phải sống với nhau như thế nào ? Vì sao phải như vậy
-N6 : Khi chào cờ em phải như thế nào ? vì sao phải như vậy ?
- N7 : Ntn là đi học đều và đúng giờ ? Làm thế nào để đi học đều, đúng giờ ? vì sao phải đi học đều, đúng giờ ?
- N8 : Giữ trật tự trong trường học là như thế nào ? Vì sao phải giữ trật tự trong trường học ?
- Các nhóm khác NX - bổ sung.
Các tổ TL theo nhóm nhóm - 3 phút
Từng nhóm lên trình bày
*****************************
Tuần 18
Tiết : 91
TIẾNG VIỆT
BÀI 76 : OC AC
NS: 21/12/2011
NG : 22/12/2011
I Mục tiêu :
- Đọc được : oc, ac, con sóc, bác sĩ ; từ và các câu ứng dụng.
- Viết được : oc, ac, con sóc, bác sĩ.
- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề : Vừa vui vừa học.
II Đồ dùng : Tranh minh hoạ từ khoá, câu ứng dụng, phần LN.
III Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 Ổn định :
2 Bài cũ :
3. Bài mới : - GT
- Vần gì ?
- Thêm âm, dấu thanh gì - tiếng
sóc ?
- GT tranh vẽ con sóc
- Vần gì ? - So sánh với vần oc ?
- Thêm âm, dấu thanh gì - tiếng
bác ?
- GT tranh vẽ bác sĩ
- Vừa học những vần gì ?
- HD viết chữ ghi vần ?- SS2 chữ ?
- HD viết từ con sóc ? bác sĩ ?
oc con sóc
ac bác sĩ
Giải lao
- Từ gì ?
- Tìm tiếng có vần oc ? ac ?
- TC : Tìm vần vừa học trên bảng bin gô
Tiết 2
- Luyện đọc
- GT tranh vẽ gì?
- Cho HS đọc bài trong SGK
Giải lao
- GT tranh vẽ gì ?
- Nêu chủ đề LN ?
- Các bạn đang làm gì ?
- Kể những TC được học trên lớp ?
- Kể tên các bức tranh đẹp mà em được xem trong các giờ học ?
- Cách học như thế có vui không ?
- GV HD viết
- Chấm - NX
-TC : Gạch chân từ chứa vần ac.
bác sĩ, bản nhạc, vòng bạc, con cóc
4 Dặn dò : Luyện đọc, viết, ...
Ch.bị bài 79 : ăc, âc
- đọc : chót vót, bát ngát, Việt Nam
- viết : ướt áo, viết bài
- oc - đánh vần đọc
- sóc - đánh vần đọc
- HS đọc : con sóc
- đọc : oc sóc con sóc
- ac - đánh vần đọc
- bác - đánh vần đọc
HS đọc : bác sĩ
- đọc : ac, bác, bác sĩ
oc, sóc, con sóc
- oc, ac - ĐT
HS viết bóng, BC
oc, ac
con sóc, bác sĩ
hạt thóc, bản nhạc, con cóc, con vạc - HS đọc - PT - ĐT
- HS đọc bài trên bảng
- HS đọc tiếng - câu - ĐT
- HS trả lời câu hỏi
- HS đọc - ĐT
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
- HS viết từng dòng - hết bài
******************************************
Tuần 18
Tiết : 71
TOÁN
THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG
NS : 21/12/2011
NG : 22/12/2011
I Mục tiêu :
- Biết đo độ dài bằng gang tay, sải tay, bước chân ; thực hành đo chiều dài bảng lớp, bàn học, lớp học.
II Đồ dùng : Thước kẻ HS, que tính
- Tranh như trong S98
III các hoạt đông dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định :
2. Bài cũ :
3. Bài mới : - GT
QS tranh -NX bạn dùng đơn vị đo là gì ?
Để đo độ dài cạnh bàn dùng đơn vị đo gì ?
- Đo như thế nào ?
- Đo chiều dài của bục giảng dùng đơn vị đo gì ?
- Đo như thế nào ? - GV HD
- Đo cái thước này có thể dùng đơn vị đo nào ? - Đo như thế nào ?
Giải lao
- Thực hành đo
- NX đơn vị đo bằng gang tay, bàn chân, sải tay,... của các bạn có giống nhau không ? Vì sao ?
- Vậy phải có một đơn vị đo chuẩn để đo độ dài là rất cần thiết, mà sau này các em sẽ học
- BT trắc nghiệm :
Có bao nhiêu đoạn thẳng ?
A. 0 B. 9
C. 8 D. 10
4 Dặn dò : Tập đo...
Ch.bị bài : Một chục. Tia số
Hát
HS : vẽ đoạn thẳng AB
- Đo độ dài bằng gang tay, bước chân, sải tay, thước thẳng.
- Gang tay
- Đặt ngón tay cái sát mép bên trái cạnh bàn , kéo căng ngón giữa tại 1 điểm nào đó trên mép bàn, co ngón cái về trùng với ngón giữa - rồi đặt ngón giữa đến 1 điểm khác trên mép bàn - cứ như thế đến mép phải của bàn - mỗi lần co ngón tay cái về trùng với ngón giữa thì đếm lần lượt : 1, 2 ... cuối cùng đọc to kết quả : Cạnh bàn dài... gang tay.
- Bước chân
- HSQS
- HS lên đo- NX
- HS cho ví dụ - đo bằng gang tay,
bước chân, que tính, sải tay
- Không
****************************************
Tuần 18
Tiết : 18
THỦ CÔNG
GẤP CÁI VÍ (T2)
NS: 21/12/2011
NG: 22/12/2011
I Mục tiêu :
- Củng cố lại bài (t1) - HS biết và gấp được cái ví bằng giấy.
II Đồ dùng :
- Quạt gấp mẫu ; qui trình gấp cái ví ; một số cái ví t.trí đẹp.
- Một tờ giấy màu hcn có kẻ ô vuông, giấy làm nền, giấy nháp.
Và dcụ : kéo, thước kẻ, bút chì, hồ dán, khăn lau tay.
III Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định :
2. Bài cũ :
- KT phần ch.bị của HS.
GV nhận xét
3. Bài mới : - GT - ghi đầu bài
a) HS QS - NX bài mẫu :
b) HS thực hành gấp cái ví
Giải lao
- Nhắc nhở HS gấp đúng, đều, đẹp, thẳng, phẳng.
- GV theo dõi – gúp đỡ - HS hoàn thành SP
- HS trình bày sản phẩm.
- Nhắc nhở HS bôi hồ ít, đều, dán phẳng, sạch, cân đối, trang trí, trình bày đẹp.
- GT một số cái ví trang trí đẹp.
Hôm nay giờ thủ công ta học bài gì ?
GV nhận xét
4. Dặn dò : Tập gấp và trang trí một cái ví nhanh, đẹp.
Ch.bị giấy, DCTC để giờ sau học gấp mũ ca lô.
- Hát
- Đưa dụng cụ chuẩn bị theo YC của GV
- HS nhắc lại
HS nhắc lại qui trình gấp cái ví
HS thực hành mẫu- nêu cách gấp cái ví
- 2 HS - Cả lớp nhận xét
Thực hành trên giấy màu theo nhóm đôi.
- HS dán sản phẩm vào vở.
- HS trưng bày sản phẩm
- NX những SP của bạn - chọn những SP đẹp, trình bày sáng tạo lên trưng bày trước lớp cho các bạn quan sát, học tập.
- HS quan sát, học tập
- HS thu dọn giấy thừa để giữ vệ sinh lớp.
**************************
SINH HOẠT LỚP
1/ Nhận xét tuần qua :
- Nhìn chung trong tuần này HS đi học chuyên cần.
- Nề nếp lớp trật tự, vệ sinh lớp học sạch sẽ.
Bên cạnh đó vẫn còn một só HS chưa chú ý trong giờ học còn nói chuyện
Riêng trong lớp : (Phát, Huyền)
2/ Phổ biến công việc tuần đến :
- Nhắc nhở HS đi học đúng giờ
- Tiếp tục phân công trực nhật.
************************************************************
Tuần 18
Tiết : 92
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KÌ 1
NS : 22/12/2011
NG : 23/12/2011
***************************************************
Tuần 18
Tiết : 72
TOÁN
MỘT CHỤC. TIA SỐ
NS : 22/12/2011
NG: 23/12/2011
I Mục tiêu :
- Nhận biết ban đầu về 1 chục ; biết quan hệ giữa chục và đơn vị :
chục = 10 đơn vị ; biết đọc và viết số trên tia số .
II Đồ dùng : trong S99, 100 - Bó chục QT.
III Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 Ổn định :
2 Bài cũ :
GV NX
3.Bài mới : - GT
-GT 1 chục : S99 – QS đếm trên cây có bao nhiêu quả ?
- 10 quả còn gọi là mấy chục quả ?
- Đếm 1 bó que tính có bao nhiêu que ?
- 10 que tính còn gọi là bao nhiêu que tính ?
- 10 đơn vị còn gọi là mấy chục ? GV ghi...
- 1 chục = bao nhiêu đơn vị ?
- 10 gồm mấy chục và mấy đơn vị ?
GV vẽ tia số - GT : - Trên tia số có gì ?
- Điểm đầu tiên(điểm gốc) là số
mấy ?
- Rồi đến số mấy ?
- Đây là dãy số xuôi hay ngược ?
- Vì sao em biết ?
- Các số bên trái( đứng trước) so với số bên phải( đứng liền sau) nó ntn ?
- Các số đứng liền sau so với số đứng liền trước nó ntn ?
Giải lao
Nêu YC bài 1 ? – Làm như thế nào ?
Nêu YC bài 2 ?
- Làm như thế nào ?
Nêu YC bài 3?
- Làm như thế nào ?
- HS so sánh... - trong dãy số từ 0 đến 10 số nào lớn nhất ? số nào bé nhất ? vì sao ?
- Số nào đứng liền trước số 10 ?
- Số 10 đứng liền sau số nào ?
- BT trắc nghiệm :
Điền vào ô vuông sao cho đủ một chục chấm tròn.
A. B.
C. D.
GV NX
4. Dặn dò : Tập nhận biết....
Ch.bị bài : Mười một, mười hai.
- HS lên đo độ dài bằng gang tay ? bước chân ?
- 10 quả
- 1 chục quả
- 10 que tính
- 1 chục que tính
- 1 chục
- 10 đơn vị
- 1 chục và 0 đơn vị
- HS lên viết chữ số 10 - B : 10
- Các vạch ; khoảng cách các vạch = nhau,
mỗi vạch ghi 1 số ; theo thứ tự tăng dần...
- 0
- 1, 2, 3, ... 10
- Xuôi
- Các số sắp xếp theo thứ tự lớn dần
- Bé hơn
- Lớn hơn
- HS làm - 5 HS lên bảng
- 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vở
1 HS lên điền
****************************************************
Tuần 18
Tiết : 16
RÈN CHỮ VIẾT
Mứt gừng, bánh tét
NS : 22/12/2011
NG : 23/12/2011
I. Mục tiêu :
- Viết đúng các chữ : mứt gừng, bánh tét, kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở Tập viết 1, tập một
II. Đồ dùng : Chữ mẫu
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 Ổn định :
2 Bài cũ :
3 Bài mới :
- Giới thiệu
- Chữ gì ?
- So sánh độ cao các con chữ ?
- Viết như thế nào ?
- GV hướng dẫn viết
mứt gừng
bánh tét
Giải lao
- GV hướng dẫn HS viết bài vào vở
- Nhắc HS tư thế ngồi viết và rèn chữ viết cho HS năng khiếu, HS cả lớp
Chấm - nhận xét
4 Dặn dò : Luyện viết ở nhà
Hát
- 2 HS lên bảng viết : thanh kiếm, xay bột
- Cả lớp viết bảng con
- mứt gừng, bánh tét
- HS so sánh độ cao của các chữ
- HS quan sát
- Cả lớp viết bóng
- HS viết bảng con
- mứt gừng, bánh tét
- HS viết từng dòng - hết
******************************************
File đính kèm:
- GA Tuan 18lop 1.doc