I.- Mục tiêu
- Biết đọc diễn cảm bài văn .
- Hiểu ý nghĩa của bài văn: Ca ngợi ông Lìn cần cù , sáng tạo với tinh thần dám nghĩ, dám làm đã thay đổi tập quán canh tác của cả một vùng, làm giàu cho mình, làm thay đổi cuộc sống của cả thôn.( Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- Kĩ năng sống : KN Thể hiện sự tự tin , KN tự nhận thức .
24 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tuần 17 lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lên bảng viết , cả lớp viết giấy nháp .
-HS viết bài chính tả.
- HS soát lỗi .
-2 HS ngồi gần nhau đổi vở chéo nhau để chấm.
-HS lắng nghe.
-1 HS nêu yêu cầu của bài tập 2.
-HS lắng nghe.
-HS làm bài tập 2a vào vở .
-Trình bày kết quả trên bảng phụ, lớp nhận xét .
-HS lắng nghe.
-HS nêu yêu cầu , lớp theo dõi SGK
-HS trả lời miệng : Xôi – đôi
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
_________________________
Thứ sáu ngày 24 tháng 12 năm 2010
Toán
HÌNH TAM GIÁC
I-Mục tiêu: Giúp HS :
- BiÕt ®Ỉc ®iĨm cđa h×nh tam gi¸c cã: ba c¹nh, ba ®Ønh, ba gãc.
- Ph©n biƯt ba lo¹i h×nh tam gi¸c (ph©n lo¹i theo gãc).
- NhËn biÕt ®¸y vµ ®êng cao (t¬ng øng) cđa h×nh tam g¸c.
+ Bµi tËp cÇn lµm: 1,2
II- Đồ dùng dạy học :
1 – GV : -Mô hình các hình tam giác như SGK .
-Phấn màu , thước kẻ ,êke .
2 – HS : SGK .
IIICác hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/
4/
1/
16/
15’
3/
1– Ổn định lớp :
2– Kiểm tra bài cũ :
-Kể tên các loại góc mà em đã học
-Hãy nêu mối quan hệ giữa các góc với góc vuông?
- Nhận xét.
3 – Dạy bài mới :
a– Giới thiệu bài :
b– Hướng dẫn :
* Giới thiệu đặc điểm hình tam giác và các dạng hình tam giác
-GV gắn mô hình: hình tam giác lên bảng .
+Tam giác ABC có mấy cạnh , mấy đỉnh ?
+Hãy nêu tên các góc của tam giác (tên đỉnh và các cạnh tạo thành )
-GV treo mô hình 3 tam giác như SGK .
+Nêu đặc điểm các góc của hình tam giác ?
*Giới thiệu đáy ,đường cao và chiều cao của hình tam giác.
-GV vẽ 1 TG có 3 góc nhọn ,y/c HS dưới lớp vẽ ra giất nháp .
-Gọi 1 HS lên vẽ 1 đường thẳng đi qua A và vuông góc với BC .
-Đường thẳng qua A vuông góc với BC cắt BC tại H còn gọi là gì ?
-Hãy nêu mối quan hệ giữa AH và BC ?
-Giới thiệu trong hình vẽ hình tam giác ABC gọi BC là đáy ,AH là đường cao tương ứng với đáy BC .Độ dài AH là chiều cao .
-GV treo hình vẽ có đường cao .
-Y/c HS xác định đường cao tương ứng với đáy BC trong từng tam giác .
-Nêu vị trí của đường cao trong từng tam giác .
c- Thực hành :
Bài 1:Đọc đề bài .
-Y/c HS làm bài vào vở .
-Gọi 3 HS đọc bài làm ,HS dưới lớp đổi chéo vở kiểm tra .
Bài 2:GV vẽ hình lên bảng .
-Y/c HS vẽ hình rồi làm bài vào vở ,gọi 3 HS lên bảng làm .
-Nhận xét ,sửa chữa .
Bài 3:Đọc đề toán .
Y/c HS thảo luận nhóm 2,tìm cách so sánh diện tích các hình theo Y/c đề bài .
-Cho HS làm theo nhóm đôi ,trình bày kết quả .
-Nhận xét ,sửa chữa .
4– Củng cố ,dặn dò:
-Nêu các đặc điểm của tam giác ?
-Phân biệt đường cao và chiều cao của tam giác ?
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau :Diện tích tam giác
- Hát
-Góc vuông ,góc nhọn ,góc tù ,góc bẹt .
-Góc nhọn bé hơn góc vuông ,góc vuông bé hơn góc tù ,góc bẹt bằng 2 lần góc vuông .
- HS nghe .
-HS theo dõi .
+3 cạnh , 3đỉnh .
+Góc đỉnh A,cạnh AB và AC .
Góc đỉnh B ,cạnh BC ,BA.
Góc đỉnh C ,cạnh CA ,CB
-HS quan sát .
+Tam giác (1) có 3 góc nhọn .
+ Tam giác (2) có 1 góc tù và 2 góc nhọn .
+ Tam giác (3) có 1 góc vuông và 2 góc nhọn .
- HS vẽ vào giấy nháp .
-1HS lên bảng vẽ cả lớp vẽ vào giấy nháp .
-Đường cao AH .
-AH vuông góc với BC .
-HS nghe .
-HS quan sát .
+ Tam giác 1:AH là đường cao ứng với đáy BC
+ Tam giác 2:AK là đường cao ứng với đáy BC.
- Tam giác 3: AB là đường cao ứng với đáy BC
-HS đọc đề .
-HS làm bài .
-3HS nêu kết quả ,cả lớp đổi chéo vở kiểm tra .
-HS theo dõi .
-HS làm bài .
-HS đọc đề toán .
+Cách 1: đếm số ô vuông của các hình .
+Cách 2:Cắt rồi đặt chông lên nhau .
-Diện tích HCN ABCD gấp đôi diện tích hình tam giác EDC .
-HS nêu .
-HS nêu .
_________________________
TẬP LÀM VĂN
TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI
I / Mục đích yêu cầu :
- BiÕt rĩt kinh nghiƯm ®Ĩ lµm tèt bµi v¨n t¶ ngêi (bè cơc, tr×nh tù miªu t¶, chän läc chi tiÕt, c¸ch diƠn ®¹t, tr×nh bµy)
- NhËn biÕt ®ỵc lçi trong bµi v¨n vµ viÕt l¹i mét ®o¹n v¨n cho ®ĩng.
II / Đồ dùng dạy học :
-GV : Bảng phụ ghi 4 đề bài của tiết tả người ( kiểm tra viết ) , 1 số lỗi điển hình cần chữa chung trước lớp : dùng từ , đặt câu
III / Hoạt động dạy và học :
T/g
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4’
1’
14’
16’
3’
2’
A / Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS Kiểm tra vở , chấm điểm đơn xin được học môn tự chọn
B / Bài mới :
1 / Giới thiệu bài :
2 / Nhận xét chung về kết quả làm bài :
a/ GV nhận xét về kết quả làm bài :
-GV treo bảng phụ đã viết sẵn đề bài kiểm tra .
+Đề bài thuộc thể loại gì ? nội dung trọng tâm ?
+ Lưu ý những điểm cần thiết về bài văn tả người .
-GV nhận xét kết quả bài làm .
+Ưu điểm :
* Về nội dung các em viết đúng yêu cầu ,có nhiều chi tiết hay,cách miêu tả sinh động; về hình thức trình bày sạch sẽ,chữ viết đẹp .
+Khuyết điểm :
*Một số em chưa ghi dấu câu hợp lí,dùng từ miêu tả ít phù hợp,câu văn dài nội dung ít cụ thể.
*Còn viết sai một số lỗi chính tả
+GV đưa bảng phụ đã ghi sẵn 1 số lỗi điển hình và hướng dẫn HS sửa lỗi .
+GV cho HS nhận xét và lần lượt chữa từng lỗi .
-GV chữa lại bằng phấn màu .
b/ GV thông báo điểm số cụ thể .
3 / Trả bài và hướng dẫn HS chữa bài :
-GV trả bài cho học sinh .
+Cho HS đọc lại bài của mình và tự chữa lỗi .
+GV đọc 1 số đoạn văn hay , bài văn hay .
-Cho HS thảo luận , để tìm ra cái hay , cái đáng học của đoạn văn , bài văn vừa đọc .
-Cho HS viết lại 1 đoạn văn hay trong bài làm .
-Cho HS trình bày đoạn văn đã viết lại .
Bài tập 3 :
-GV đọc yêu cầu bài tập 3.
Cho HS làm bài và trình bày kết quả .
-Lớp nhận xét .
4/ Củng cố dặn dò :
-GV nhận xét tiết học .
-Về nhà viết lại những đoạn văn , ôn tập để chuẩn bị thi HK I.
- HS nộp vở .
-HS lắng nghe.
-HS đọc thầm lại các đề bài .
-Thể loại miêu tả , tả cảnh
-HS lắng nghe.
-HS theo dõi .
-1 số HS lên bảng chữa , lớp tự chữa trên nháp.
-HS nhận xét .
-Nhận bài .
-Đọc lại bài của mình , tự chữa lỗi .Đổi bài bạn để soát lỗi .
-HS lắng nghe.
-HS thảo luận , để tìm ra cái hay , cái đáng học của đoạn văn , bài văn .
-Làm việc cá nhân .
-Đọc bài viết của mình .
-HS lắng nghe.
-HS làm việc cá nhân , trình bày kết quả.
-Lớp nhận xét , bổ sung .
-HS lắng nghe.
_________________________
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE , ĐÃ ĐỌC
Đề bài : Hãy kể một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc về những người biết sống đẹp , biết mang lại niềm vui , hạnh phúc cho người khác
I / Mục đích , yêu cầu :
- Chän ®ỵc mét chuyƯn nãi vỊ nh÷ng ngêi biÕt sèng ®Đp, biÕt mang l¹i niỊm vui, h¹nh phĩc cho ngêi kh¸c vµ kĨ l¹i ®ỵc râ rµng , ®đ ý.
- BiÕt trao ®ỉi víi b¹n bÌ vỊ néi dung ý nghÜa cđa c©u chuyƯn.
- HS kh¸ ,giái t×m ®ỵc truyƯn ngoµi SGK ; kĨ truyƯn mét c¸ch hån nhiªn sinh ®éng .
* KÜ n¨ng sèng: Tù nhËn thøc t×nh c¶m , hỵp t¸c víi b¹n bÌ, chi sỴ niỊm vui vµ nçi buån
III / Các hoạt động dạy - học :
T/g
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4’
1’
10’
22’
3’
A/ Kiểm tra bài cũ :
Gọi 2 HSkể chuyện về một buổi sum họp đầm ấm trong gia đình .
B / Dạy bài mới :
1/ Giới thiệu bài :
2 / Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề :
-Cho 1 HS đọc đề bài .
-Hỏi : Nêu yêu cầu của đề bài .
-GV gạch dưới những chữ quan trọng : đã nghe , đã đọc , biết sống đẹp , biết mang lại niềm vui , hạnh phúc cho người khác .
-Cho HS đọc gợi ý SGK.
-Cho HS giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể .
-Cho HS dựa vào gợi ý ,lập dàn ý sơ lược câu chuyện mình sẽ kể .
-GV kiểm tra giúp đỡ .
3 / HS thực hành : Kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện :
-Cho HS kể chuyện theo cặp , trao đổi về chi tiết , ý nghĩa chuyện .
GV quan sát cách kể chuyện của HS , uốn nắn, giúp đỡ HS.
-Thi kể chuyện trước lớp , đối thoại cùng các bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện
-GV nhận xét , tuyên dương.
4 / Củng cố dặn dò:
- Về nhà kể chuyện cho người thân , chuẩn bị trước nội dung cho tiết kể chuyện tuần sau : Chiếc đồng hồ .
-GV nhận xét tiế học
-2 HS kể chuyện ,cả lớp nghe và nhận xét
-HS lắng nghe.
- HS đọc đề bài .
- HS nêu yêu cầu của đề bài .
- HS theo dõi trên bảng .
- HS đọc gợi ý .
- HS nói tên câu chuyện mình sẽ kể .
- HS dựa vào gợi ý ,lập dàn ý sơ lược câu chuyện mình sẽ kể .
-HS kể chuyện theo cặp , trao đổi về chi tiết , ý nghĩa chuyện .
-HS thi kể chuyện trước lớp , đối thoại cùng các bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện.
-Lớp nhận xét , bình chọn .
-HS lắng nghe.
_________________________
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
SINH HOẠT LỚP
I/Tổng kết tuần qua16:
-Duy trì nề nếp truy bài 15 phút đầu buổi có chất lượng.
-Học nhóm ,tổ đúng lịch.tham gia học bồi dưỡng HSG và thi HSG tốt.
- Tham gia các hoạt động mừng 22/12 do nhà trường tổ chức
-Thực hiện tốt an toàn giao thông.
-Vệ sinh khu vực sạch sẽ,chăm sóc cây xanh,hoa.
- Tham gia lớp phụ đạo HS yếu đúng lịch quy định
II/Phương hướng tuần đến:
- Duy trì nề nếp truy bài,thực hiện tốt đi hàng một -
-Kiểm tra việc học nhóm,ôn tập và thi HKI đạt kết quả cao
-Truy bài, đọc báo đúng quy định.
-Đôi bạn cùng tiến học có hiệu quả
-Kiểm tra việc học nhóm : 3nhóm
-Tập các bài hát,múa của Đội.
__________*******________
File đính kèm:
- LOP5TUAN17 DAY DU.doc