I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Rèn kĩ nâng đọc thành tiếng.
- Đọc trơn cả bài, biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, đúng mức.
- Biết đọc truyện với giọng vui, phân biệt lời người kể với lời từng nhân vật ( mẹ, Bin).
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ: hí hoáy,giải thích.
- Cảm nhận được tính hài hước của truyện: cậu bé vẽ ngựa không ra ngựa,lại nghĩ rằng chỉ cần thêm sừng cho con vật không phải ngựa, con vật đó sẽ thành con bò.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1253 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 17 Buổi 2 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17
Thứ ba ngày 15 tháng 12 năm 2009
Tập đọc
Luyện đọc bài: Thêm sừng cho ngựa
I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kĩ nâng đọc thành tiếng.
- Đọc trơn cả bài, biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, đúng mức.
- Biết đọc truyện với giọng vui, phân biệt lời người kể với lời từng nhân vật ( mẹ, Bin).
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ: hí hoáy,giải thích.
- Cảm nhận được tính hài hước của truyện: cậu bé vẽ ngựa không ra ngựa,lại nghĩ rằng chỉ cần thêm sừng cho con vật không phải ngựa, con vật đó sẽ thành con bò.
II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa bài đọc trong SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- 2HS tiếp nối đọc bài: “Gà tỉ tê với gà” và trả lời các câu hỏi về nội dung bài.
- GV nhận xét,ghi điểm
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (trực tiếp) - GV ghi bảng
b. Luyện đọc
* GV đọc mẫu
* Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Đọc từng đoạn trước lớp: HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài
- HS đọc các từ được chú giải sau bài
- HS đọc từng đoạn,cả bài trong nhóm
- 2HS đọc cả bài
c. Tìm hiểu bài
Câu hỏi 1: - 1HS đọc đoạn 1,2 - cả lớp đọc thầm,trả lời câu hỏi
Câu hỏi 2,3: Cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi
Câu hỏi 4: Em hãy nói vài câu với Bin để Bin khỏi buồn?( Có công mài sắt,có ngày nên kim,cứ chịu khó tập rồi bạn sẽ vẽ được một con ngựa thật đẹp)
đ. Luyện đọc lại:
- 3 nhóm HS ( mỗi nhóm 3HS) tự phân vai thi đọc toàn truyện.
- Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn cá nhân và nhóm đọc hay
e. Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc, kể lại truyện cho người thân nghe.
************************************************
Toán
ôn tập về phép cộng và phép trừ
I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về
- Cộng, trừ nhẩm trong phạm vi các bảng tính.
- Cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100( tính, viết)
- Viết các số thích hợp vào ô trống
II. Lên lớp:
1. Cho HS làm bài 79 ở vở luyện toán
*Bài 1: ( trang 64 )
- Hỏi HS yêu cầu của bài
- HS làm bài vào vở
- 3 HS đứng đọc bài của mình, mỗi HS một cột cả lớp theo dõi nhận xét
*Bài 2: (trang 64 )
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS làm bài và chữa bài
- Hỏi HS cách đặt tính và tính
- HS khác nhận xét bổ sung
*Bài 3: ( trang 64 )
- Hỏi HS yêu cầu của bài
- HS suy nghĩ rồi làm bài vào vở
- 2 HS lên bảng chữa bài
- Hỏi HS cách làm
- HS khác nhận xét, GV nhận xét cho điểm
*Bài 4: ( trang 64 )
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS làm bài vào vở
- 4 HS lên bảng chữa bài và nêu cách làm
2. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- GV chấm 1 số bài
******************************************************************
Thứ năm ngày 17 tháng 12 năm 2009
Luyện từ và câu
Luyện tập: Từ ngữ về vật nuôi
I. Mục đích yêu cầu: Luyện cho học sinh
1. Mở rộng vốn từ: các từ chỉ đặc điểm của loài vật.
2. Bước đầu biết thể hiện ý so sánh.
II. Đồ dùng dạy học: Vở buổi 2
III. Các hoạt động dạy học:
1. GV giới thiệu nội dung tiết học
2. GV hướng dẫn và cho HS làm bài tập
* Bài 1: Hãy tìm những từ diễn tả đúng các đặc điểm của các con vật
- 2HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở - 1HS lên bảng làm bài
- HS dưới lớp đọc bài làm rồi nhận xét
- Cả lớp và GV nhận xét,chữa bài
* Bài 2: Với những từ tìm được ,mỗi con vật đặt 1 câu nêu rõ đặc điểm của chúng
- 2HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở
- 2HS lên bảng, mỗi em đặt 2 câu
- Cả lớp và GV nhận xét,chữa bài
- HS dưới lớp đổi vở kiểm tra chéo bài nhau rồi nhận xét.
* Bài 3: Hãy chép lại những câu thơ dùng cách nói so sánh trong bài thơ Thả diều và cho biết trong câu thơ đó đã so sánh vật gì với vật gì?
- GV chép bài thơ Thả diều lên bảng
- 2HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- GV làm rõ yêu cầu
- HS làm bài vào vở
- HS nối tiếp nhau đọc bài làm của mình rồi nhận xét
- Cả lớp và GV nhận xét,chữa bài
3. Củng cố - dặn dò:
- GV chấm một số bài,nhận xét.
******************************************
Hoạt động tập thể
Giao lưu văn nghệ chào mừng ngày 22 – 12
I. Mục tiêu:
- Giáo dục HS lòng kính yêu và biết ơn anh bộ đội
- HS nhanh nhẹn, tự tin
II. Chuẩn bị: Các tiết mục văn nghệ( hát, múa, trò chuyện, ngâm thơ)
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1. ổn định tổ chức: Cả lớp hát 1 bài
2. Bài mới:
- GV giải thích nội dung giao lưu
- GV chia lớp thành 4 nhóm tham gia biểu diễn văn nghệ. Các bài hát, múa, kể chuyện về anh bộ đội
- Mỗi nhóm thảo luận chọn bài hát tham gia biểu diễn
- GV nhận xét dộng viên, khen ngợi những cá nhân, nhóm biểu diễn hay
* Phần thi kể chuyện:
- Đại diện các nhóm lên thi kể chuyện
- GV nhận xét, tuyên dương
* Phần thi trả lời câu hỏi
- GV làm thăm trong đó có ghi săn câu hỏi
- Mỗi nhóm cử 1 bạn xuất sắc lên tham gia trả lời
- GV nhận xét, khen ngợi, đánh giá
3. Phần kết thúc: Nhận xét, dặn dò
******************************************************************
Thứ sáu ngày 18 tháng 12 năm 2009
Tự nhiên xã hội
Thực hành bài: Phòng tránh ngã khi ở trường
I. Mục tiêu: Luyện cho HS hiểu
- Những hoạt động dễ gây ngã và nguy hiểm cho bản thân và người khác khi ở trường
- Làm các bài tập ở vở bài tập TNXH trang 16 một cách thành thạo
- Qua các bài tập: học có ý thức trong việc chọn và chơi những trò chơi để phòng tránh ngã khi ở trường
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập
III. Lên lớp:
1. Cho HS làm bài tập ở vở TNXH
*Bài 1: Điền chữ N ( nên làm ) vào ô trống dưới các hình thể hiện việc nên làm, chữ K ( không nên làm ) vào ô trống dưới các hình thể hiện việc không nên làm.
- Cho HS quan sát tranh vẽ
- Hai HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở
- HS nối tiếp nhau nêu kết quả bài làm của mình
- Cả lớp và GV nhận xét, chữa bài
- HS đổi vở để kiểm tra chéo nhau
*Bài 2: Trong giờ chơi chúng ta nên và không nên làm gì để phòng tránh ngã.
- 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở
- 1 HS lên bảng làm bài
- HS dưới lớp nhận xét
- Cả lớp và GV nhận xét, chữa bài
2. Củng cố, dăn dò:
- GV nhận xét, đánh giá
******************************************************************
Thứ bảy ngày 19 tháng 12 năm 2009
Âm nhạc
Tập biểu diễn một vài bài hát đã học
Trò chơi âm nhạc
I. Mục đích yêu cầu:
- HS tập biểu diễn để rèn luyện tính mạnh dạn và tự tin.
- Động viên các em tích cực tham gia trò chơi âm nhạc.
II. Đồ dùng dạy học:
- Nhạc cụ,băng nhạc,máy nghe
III. Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Biểu diễn bài hát
- GV tổ chức cho HS lên biểu diễn theo nhóm đôi trước lớp
- Thành lập “Ban giám khảo”HS để chấm điểm tiết mục
- Khi biểu diễn GV động viên HS sáng tạo các động tác phụ họa tùy theo từng bài hát.
2. Hoạt động 2: Trò chơi
- GV nêu cách chơi
- GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi
3. Củng cố - dặn dò:
- Về nhà tập biểu diễn các bài hát đã học cho thành thạo.
***********************************************
Toán
Ôn tập về hình học
I. Mục tiêu:
- Củng cố về cách nhận biết hình tam giác, hình tứ giác, hình vuông, hình chữ nhật
- Kẻ đường thẳng đi qua 3 điểm
- Cách tìm hình tam giác, hình tứ giác
- Rèn kỹ năng làm bài cho HS
II. Lên lớp:
1. Cho HS làm bài 82 ở vở luyện toán tiểu học
*Bài 1: ( trang 67 )
- Hỏi HS yêu cầu của bài
- HS làm bài và chữa bài
- Cho HS nêu tên từng hình
- Cho HS khác nhận xét, GV nhận xét cho điểm
*Bài 2: ( trang 67 )
- Hỏi HS yêu cầu của bài
- HS làm bài và chữa bài
- Hỏi HS cách đo
*Bài3: ( trang 67 )
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS làm bài và chữa bài
- HS khác nhận xét bài của bạn
*Bài 4: ( trang 67 )
- HS nêu yêu cầu của bài
- Hỏi HS hình tam giác có mấy cạnh, tứ giác có mấy cạnh
- HS làm bài và chữa bài
- HS khác nhận xét bài của bạn
- GV nhận xét cho điểm
2. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học - Dặn HS về ôn bài.
Tập làm văn
Luyện tập: Ngạc nhiên,thích thú
Lập thời gian biểu
I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng nói: Biết cách thể hiện sự ngạc nhiên,thích thú
2. Rèn kĩ năng viết,biết lập thời gian biểu
II. Đồ dùng dạy học: Vở buổi 2
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra: - 2HS lên bảng kể về con vật
- GV nhận xét,ghi điểm
2. Bài luyện ở lớp
* Bài 1: Sắp đến tết,mẹ mua tặng em bộ quần áo đẹp.Em nói như thế nàokhi nhận quà của mẹ?
- 2HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở
- HS nối tiếp nhau nói trước lớp
- Cả lớp và GV nhận xét cách nói của HS
* Bài 2: Cô giáo tặng em hộp bút màu nhân dịp em làm được nhiều việc tốt.Em nói như thế nào khi nhận quà tặng của cô.
- 2HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở
- 5 HS nói nội dung bài làm của mình
- Cả lớp và GV nhận xét,chữa bài
* Bài 3: Hãy nhớ và ghi lại thời gian biểu ngày 20 -11 của em
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở - 1HS lên bảng làm bài
- Cả lớp và GV nhận xét,chữa bài,chốt lại lời giải đúng
3. Củng cố - dặn dò:
- GV chấm một số bài, nhận xét.
******************************************************************
Ban giám hiệu kí duyệt:
File đính kèm:
- TUAN 17 BUOI 2 LOP 2.doc