Giáo án Tuần 17 Buổi 1 Lớp 2

I. MỤC TIÊU:

 - Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm.

 - Thực hiện được phép cộng, trừ có nhớ trog phạm vi 100.

 - Biết giải bài toán về nhiều hơn.

II. CHUẨN BỊ : Các bài tập

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1292 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 17 Buổi 1 Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Học sinh trả lời. - HS nêu - HS trả lời - Học sinh nêu *Hình ngôi nhà. *Có 1 hình tam giác và 2 hình chữ nhật ghép lại. - Chỉ trên bảng. ******************************************** Chính tả Tiết 34: Gà “Tỉ Tê” Với Gà I. Mục đích yêu cầu: - Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn có nhiều dấu câu. - Làm được BT2 hoặc BT3 a/b II. Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ ghi sẵn các quy tắc chính tả: ao / au ; et / ec ; r / d / gi. III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi học sinh lên bảng viết : rừng núi , mùi khét , dừng lại , thủy cung , chuột chũi . - Giáo viên nhận xét, ghi điểm . 2. Bài mới: Giới thiệu bài a. Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả - Giáo viên đọc đoạn viết. - Đoạn viết này về con vật nào ? - Đoạn văn nói đến điều gì ? - Đọc câu văn lời của gà mẹ nói với gà con ? - H: Đoạn trích có mấy câu ? - H: Cần dùng dấu câu nào để ghi lời gà mẹ. - H: Trong đoạn trích có những từ nào viết hoa ? vì sao phải viết hoa ? - Yêu cầu học sinh đọc và luyện đọc các từ khó: thong thả , miệng , nguy hiểm lắm . - Yêu cầu học sinh viết các từ vừa đọc . - Nhận xét uốn nắn. - Giáo viên cho học sinh nhìn bảng viết bài . - Giáo viên đọc lại toàn bài . - Giáo viên chấm từ 5 đến 6 bài và nhận xét. b. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập. *Bài 2 : - Gọi học sinh nêu yêu cầu của bài. - Giáo viên treo bảng phụ yêu cầu học sinh tự làm - Gọi học sinh, hoạt động theo cặp. - Giáo viên nhận xét tuyên dương và đưa ra lời giải đúng: Sau, gạo, sáo, xao, rào, báo, mau, chào 3. Củng cố, dặn dò: - Giáo viên nhận xét tiết học. - Về viết lại những lỗi sai và làm bài tập vào vở bài tập, viết lại các bài đã học để thi . - 2 HS lên bảng viết, lớp viết vào vở nháp ơ- 2 HS nhắc lại tên bài - Lắng nghe. *Gà mẹ và gà con . *Cách gà mẹ báo tin cho con biết : “Không có gì nguy hiểm” “Có mồi ngon lại đây” * “ Cúc …cúc …cúc” , “không có gì nguy hiểm, các con kiếm mồi đi” ; “ lại đây mau các con, mồi ngon lắm”. - 4 câu. - Dấu 2 chấm và dấu ngoặc kép . * Những tiếng đầu câu và tên riêng. - 1 em đọc - 2 em lên bảng viết . Dưới lớp viết vào bảng con. - Viết bài vào vở. - Học sinh soát dấu, soát lỗi. - Học sinh nêu. - 2 em lên bảng . lớp làm vào vở ****************************************************************** Thứ sáu ngày 18 tháng 12 năm 2009 Toán Tiết 85: ÔN TậP Về ĐO LƯờNG I. Mục Tiêu: - Biết xác định khối lượng qua sử dụng cân. - Biết xem lịch để xác định số ngày trong tháng đó và xác định 1 ngày nào đó là ngày thứ mấy trong tuần. II. Đồ dùng dạy và học: Cân đồng hồ, tờ lịch cả năm hoặc 1 vài tháng, mô hình đồng hồ , đồng hồ để bàn III. Các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi học sinh lên bảng kiểm tra: +Nối các điểm để tạo thành hình tứ giác. +Trên hình có mấy hình tứ giác và hình tam giác 2. Bài mới : Ôn tập. *Bài 1 : - Gọi học sinh đọc đề bài. - Giáo viên đưa ra 1 số vật thật gọi học sinh lên thực hiện thao tác cân. - Giáo viên nhận xét tuyên dương. *Bài 2(a,b) & 3(a): Trò chơi hỏi đáp. - Giáo viên treo tờ lịch như sách giáo khoa. Yêu cầu đội 1 nêu câu hỏi đội 2 trả lời. Khi trả lời đúng thì đội 2 mới giành được quyền nêu câu hỏi cho đội 1 trả lời. Nếu sai thì đội 1 phải giải đáp. Giải đáp sai thì hai đội oẳn tù tì để giành quyền hỏi. Mỗi câu trả lời đúng thì được 1 điểm. Kết thúc cuộc chơi, đội nào giành được nhiều điểm thì đội đó thắng. - Giáo viên nhận xét tuyên dương đội nhiều điểm. *Bài 4 : - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài . - Giáo viên nhận xét tuyên dương . 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học . - Về học bài và ôn tập để thi cuối học kì 1 - 2 HS lên bảng - 2 học sinh đọc. - 1 Học sinh lên bảng cân từng vật. - Chia lớp thành 2 đội chơi: Ban đầu đội 1 hỏi, đội 2 trả lời. - 1 em hỏi, 1 em trả lời. - Các em khác chú ý lắng nghe và nhận xét bạn. - 2 HS nêu y/c bài - Lớp làm bài vào vở ******************************************** Tự nhiên và xã hội Tiết 17: Phòng tránh ngã khi ở trường I. Mục tiêu: Kể tên những hoạt động dễ ngã, nguy hiểm cho bản thân và cho người khác khi ở trường II. Đồ dùng dạy học : - Các hình vẽ trong sách giáo khoa ( 36 , 37 ) . III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 học sinh lên kiểm tra: - Hãy kể tên những thành viên trong trường em học? - Các thầy cô trong trường có nhiệm vụ gì? - Giáo viên nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới: Giới thiệu bài – ghi bảng a. Hoạt động 1: Trò chơi “Bịt mắt bắt dê”: - Cho học sinh ra chơi. Sau khi chơi, giáo viên nêu một số câu hỏi cho học sinh trả lời: - H: Các em có vui không ? - H: Trong khi chơi có em nào bị ngã không? - Giáo viên phân tích: +Đây là hoạt động vui chơI, thư giãn ; nhưng trong quá trình chơI cần chú ý chạy từ từ , không xô đẩy nhau để tránh té ngã. +Liên hệ vào bài mới: Đó cũng chính là bài học hôm nay. Phòng tránh té ngã . b. Hoạt động 2: Nhận biết các hoạt động nguy hiểm cần tránh. - H: Kể tên những hoạt động dễ gây nguy hiểm ở trường ? - Giáo viên ghi lại các ý kiến lên bảng. * Làm việc theo cặp. - Treo tranh 1, 2, 3, 4 trang 36 , 37. - Gợi ý học sinh quan sát . Chỉ và nói các hoạt dộng - Gọi học sinh trình bày: - H: Những hoạt động ở bức tranh thứ nhất? - H: Những hoạt động ở bức tranh thứ 2? - H: Bức tranh 3 vẽ gì ? - H: Bức ảnh thứ tư minh họa gì ? - Giáo viên nhận xét bổ sung : ốKết luận: c. Hoạt động 3 : Lựa chọn trò chơi bổ ích . - Cho học sinh ra sân chơi 10 phút . - Thảo luận theo các câu hỏi : +Nhóm em chơi trò gì ? +Em cảm thấy thế nào khi chơi trò chơi này ? +Theo em trò chơi này có gây tai nạn cho bản thân và các bạn khi chơi không ? +Em cần lưu ý điều gì trong khi chơi trò này để khỏi gây ra tai nạn ? d. Hoạt động 4 : Làm phiếu bài tập. - Chia học sinh ra các nhóm. Phát cho mỗi nhóm 1 phiếu có ghi bảng sau: - Giáo viên sửa bài , nhận xét. - Giáo viên chấm 1 số bài . 3. Củng cố, dặn dò: - Giáo viên nhận xét tiết học, tuyên dương 1 số em. - Về học bài chuẩn bị bài sau. - 2 HS lên bảng TLCH - 2 HS nhắc lại tên bài - Học sinh trả lời: *Đuổi bắt, chạy nhảy, đu quay. - Quan sát và thảo luận. - 1 số học sinh trình bày: *Nhảy dây, đuổi bắt, trèo cây, chơi bi. *Nhoài người ra khỏi cửa sổ tầng 2 vin cành để hái hoa . *Một bạn trai đang đẩy1 bạn khác trên cầu thang . *Các bạn đi lên xuống cầu thang, đi ngay ngắn . - Học sinh nhắc lại. - Học sinh thảo luận và trả lời câu hỏi . - Chia thành 5 nhóm và ghi các hoạt động vào bảng . - Các nhóm cử đại diện lên trình bày. - Các em khác nhận xét bổ sung ***************************************** Thể dục Tiết 34: TRò CHƠI VòNG TRòN Và Bỏ KHĂN I. MụC TIÊU : Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi. II. ĐịA ĐIểM PHƯƠNG TIệN : - Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập . - Phương tiện: khăn, kẻ 3 vòng tròn đồng tâm . III. NộI DUNG Và PHƯƠNG PHáP: Phần Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1. Phần mở đầu 2. Phần cơ bản 3. Phần kết thúc - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học (1’) - Xoay các khớp cổ chân, đầu gối, hông, vai (2’). - Chạy nhẹ nhành trên địa hình tự nhiên theo một hàng dọc . - Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu. - ôn các động tác của bài thể dục phát triển chung . *ôn trò chơi: “Vòng tròn”: GV nhắc lại cách chơi HS điểm số theo chu kì 1-2’sau dó cho HS chơi có kết hợp vần điệu. - GV tổ chức cho HS theo hình thức thi (tường tổ trình diễn GV nhận xét, tuyên dương . * ôn trò chơi: “Bỏ khăn” - GV nhắc lại cách chơi, chia HS trong lớp thành hai tổ và phân địa điểm, chỉ định cán sự điều khiển GV đến các tổ giúp đỡ, uốn nắn *Đi đều theo 4 hàng dọc và hát 2’ - GV – HS hệ thống bài (2’) - GV nhận xét bài học (1’) - Cả lớp cùng thực hiện . - Cả lớp cùng thực hiện . - Cả lớp cùng thực hiện . - Cả lớp cùng thực hiện . - Cả lớp cùng thực hiện trò chơi. - HS thực hiện. ****************************************************************** Thứ bảy ngày 19 tháng 12 năm 2009 Tập làm văn Tiết 17: NGạC NHIÊN, THíCH THú. LậP THờI GIAN BIểU I. Mục đích yêu cầu : - Biết nói lời thể hiện sự ngạc nhiên, thích thú phù hợp với tình huống giao tiếp (BT1, BT2) - Dựa vào mẩu chuyện, lập được thời gian biểu theo cách đã học (BT3) II. Đồ dùng dạy học : - Tranh vẽ minh họa bài tập 1. - Tờ giấy khổ to , bút dạ để học sinh hoạt động nhóm trong bài tập 3 . III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi học sinh lên bảng: +Đọc bài viết về 1 số con vật nuôi trong nhà mà em biết. +Đọc thời gian biểu buổi tối của em . - Giáo viên nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới : Giới thiệu bài. a. Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập . *Bài 1 : - Yêu cầu học sinh đọc đề bài . - Yêu cầu học sinh suy nghĩ và thảo luận . - Cho học sinh quan sát tranh . - Yêu cầu học sinh đọc lời nói của cậu bé : Ôi ! Quyển sách đẹp qúa ! Con cảm ơn mẹ! - Lời bạn nhỏ thể hiện thái độ gì ? *Bài 2 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu . - Gọi những em nói câu nói của mình . Chú ý sửa từng câu cho học sinh về nghĩa và từ : Ôi! Con cảm ơn bố! Con ốc biển đẹp quá. / Cảm ơn bố! Đây là món qùa con rất thích. / Ôi! Con ốc đẹp quá! Con xin bố ạ! / - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. *Bài 3 : - Gọi học sinh nêu yêu cầu của bài. - Phát giấy, bút dạ cho học sinh, sinh hoạt nhóm, sau 5 phút các nhóm lên trình bày. - Nhận xét từng nhóm, tuyên dương những nhóm làm đúng và nhanh . 3. Củng cố, dặn dò: - Giáo viên nhận xét tiết học. - Học sinh về nhà ôn tập để chuẩn bị thi hết kì 1 - 2 HS lên bảng TLCH - 2 HS nhắc lại tên bài - 2 em đọc đề bài. - Quan sát. - 1 em đọc , cả lớp đọc thầm và suy nghĩ . *Sự ngạc nhiên và thích thú . - 1 em đọc, cả lớp cùng suy nghĩ và trình bày trước lớp . - Đọc đề bài . - Học sinh sinh hoạt nhóm . - Các nhóm cử đại diện lên trình bày . ****************************************************************** Ban giám hiệu kí duyệt:

File đính kèm:

  • docTUAN 17 BUOI 1 LOP 2.doc
Giáo án liên quan