1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra hs lại BT2
- Nhận xét-ghi điểm.
3. Bài mới:
a.Hoạt động 1 : Giới thiệu bài:
-Nêu mục tiêu giờ học và ghi tựa lên bảng.
b.Hoạt động 2 : HD thực hiện phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số:
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 15 Lớp 3 - Huỳnh Thị Kim loan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i ấm.
+Mát rượi; gửi thư; tưới cây.
-Các nhóm hs làm trên bảng phụ
+Xâu: xâu kim, chuỗi, cá, bánh.
+Sâu: sâu bọ, chim sâu, sâu sắc.
+Xẻ: xẻ gỗ, thợ xẻ, xẻ rãnh.
+Sẻ: chim sẻ, chia sẻ, san sẻ.
Các nhóm trình
b/ - Bật : bật đèn , bật lửa , run bần bật ….
nhất : thứ nhất , đẹp nhất , nhất trí …..
Nhấc : nhấc lên , nhấc bổng , nhấc chân ….
NS:1/12/09 Tiết: 75 TOÁN
ND:4/12/09 LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
Biết làm tính nhân , tính chia ( Bước đầu làm quen với cách viết gọn ) và giải toán có hai phép tính
* HS K- G làm thêm BT 2 ( Câu d )
II/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1’
4’
30’
5’
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra hs BT 2
- Nhận xét-ghi điểm.
3. Bài mới: Luyện tập
a./ Hoạt động 1 : Giới thiệu bài:
-Nêu mục tiêu giờ học và ghi tựa lên bảng.
b./ Hoạt động 2 : Luyện tập:
Bài 1: Đặt tính rồi tính
- HS chỉ làm câu a , c ( HS K – G làm thêm câu d )
Bài 2: Đặt tính rồi tính
-HD HS đặt tính, sau đó nêu YC: Chia nhẩm mỗi lần chia chỉ viết số dư không viết tích của thương và số chia.
HS chỉ làm câu a , b ,c ( HS K – G làm thêm câu d )
GV nhận xét , sửa sai
Bài 3:
-Gọi 1 HS đọc đề bài.
-Vẽ sơ đồ bài toán lên bảng.
-Bài toán YC tìm gì?
-Qđường AC có mối quan hệ ntn với Qđường AB và BC?
-Qđường AB dài bao nhiêu mét?
-Tính Qđường BC ntn?
Lưu ý: Có thể HD HS giải cách 2.
Tìm tổng số phần bằng nhau là 1 + 4 = 5 phần, sau đó tìm Qđường AC là 172 x 5 = 860 (m).
- GV cho hs làm nháp
-GV kiểm tra nháp nhận xét, tuyên dương.
Bài 4:
-Gọi 1 HS đọc đề bài.
-Bài toán YC tìm gì?
- Muốn biết tổ còn phải dệt bao nhiêu áo len nữa ta phải biết được gì?
-Bài toán cho biết gì về số áo len đã dệt?
-Vậy làm thế nào để tìm được số áo len đã dệt?
4. Củng cố, dặn dò:
-Thu 5 – 7 vở chấm.
-GV nhận xét, ghi điểm.
Bài 5:
-Bài tập YC chúng ta làm gì?
-Muốn tính độ dài của một đường gấp khúc ta làm thế nào?
-GV chia nhóm giao việc
-GV nhận xét, tuyên dương.
-Về nhà làm bài trong VBT và xem trước bài mới.
-Nhận xét tiết học.
-Hát.
-Giới thiệu bảng chia.
-2 HS lên bảng làm BT2
SBC
16
45
24
21
72
72
81
56
54
SC
4
5
4
7
9
9
9
7
6
Thương
4
9
6
3
8
8
9
8
9
-Nghe giới thiệu.
-HS làm bảng lớp + bảng con.
213 374 208
x 3 x 2 x 4
639 748 832
-HS cả lớp thực hành chia theo HD của GV.
948 4 9 chia 4 bằng 2, viết 2; 2 nhân
14 237 4 bằng 8; 9 trừ 8 bằng 1.viết 1.
28 -Hạ 4; 14 chia 4 bằng 3, viết 3.
0 3 nhân 4 bằng 12, 14 trừ 12
bằng 2, viết 2.
-Hạ 8, được 28, 28 chia 4 bằng
7, viết 7; 7 nhân 4 bằng 28.
28 trừ 28 bằng 0.
-HS làm bảng lớp + bảng con các phép tính cịn lại: 396 : 3 ; 630 : 7 ; 457 : 4
-1 HS đọc đề SGK.
-Quan sát sơ đồ và xác định quãng đường AB, BC, AC.
-BT YC tìm Q.đường AC.
-Qđường AC chính là tổng của Qđường AB và BC.
-Qđường AB dài 172m.
-Lấy độ dài Qđường AB nhân 4.
-HS làm bài vào vở nháp
Bài giải:
Quãng đường BC dài là:
172 x 4 = 688 (m)
Quãng đường AC dài là:
172 + 688 = 860 (m)
Đáp số: 860m
-1 HS đọc YC đề SGK.
-YC ta tìm số áo len mà tổ đó còn phải dệt.
-Ta phải biết tổ đã dệt được bao nhiêu chiếc áo len trong 450 chiếc áo.
-Số áo len đã dệt bằng tổng số áo.
-Lấy 450 áo chia cho 5.
-HS làm vở.
Bài giải:
Số áo len tổ đã dệt được là:
450 : 5 = 90 (áo)
Số áo len tổ đó còn phải dệt nữa là:
450 – 90 = 360 (áo)
Đáp số: 360m
-Bài toán YC chúng ta tính độ dài đường gấp khúc ABCDE và KMNPQ.
-Ta tính tổng độ dài các đoạn thẳng đường gấp khúc đó.
-6 nhóm làm trên bảng phụ
Bài giải:
Độ dài đường gấp khúc ABCDE là:
3 + 4 + 3 + 4 = 14 (cm)
Độ dài đường gấp khúc KMNPQ là:
3 + 3 + 3 + 3 = 12 (cm)
Hoặc: 3 x4 = 12 (cm)
Đáp số: 14cm; 12cm
- Các nhóm trình bày
Tiết 30 TỰ NHIÊN XÃ HỘI
HOẠT ĐỘNG NÔNG NGHIỆP
I. Mục tiêu: Sau bài học HS biết:
- Kể tên một số hoạt động nông nghiệp .
- Nêu lợi ích của hoạt động nông nghiệp.
II. Chuẩn bị:
- Tranh ảnh sưu tầm về các hoạt động nông nghiệp.
- Các hình trong SGK trang 58, 59 sgk.
III. Lên lớp:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
30’
5’
1.Ổn định:
2.KTBC:
-H: Các thông tin liên lạc có tác dụng gì?
-GV nhận xét, tuyên dương.
3.Bài mới: Hoạt động nông nghiệp .
GV gtb + ghi bảng tựa bài.
Hoạt động 1: Hoạt động nhóm.
Mục tiêu: Kể được tên một số hoạt động nông nghiệp. Nêu được ích lợi của chúng.
Cách tiến hành:
Bước 1: GV chia nhóm và y/c HS quan sát hình trang 58,59 sgk, thảo luận theo câu hỏi: Hãy kể tên các hoạt động có trong hình. Các hoạt động đó mang lại lợi ích gì?
Bước 2:
-GV nhận xét và giới thiệu thêm: trồng ngô, khoai, sắn, ché, chăn nuôi bò, dê, . . . .
Kết luận: Các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản, trồng rừng được gọi là hoạt động nông nghiệp.
Hoạt động 2: Thảo luận theo cặp.
Mục tiêu: Biết 1 số hoạt động nông nghiệp ở tỉnh, nơi các em đang sống.
Cách tiến hành:
Bước 1:
Bước 2:
Hoạt động 3: Triển lãm góc hoạt động nông nghiệp.
Mục tiêu: Thông qua triển lãm tranh ảnh các em biết thêm và khắc sâu những nông nghiệp.
Cách tiến hành:
Bước 1: GV chia lớp thành 6 nhóm và phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy A0.
Bước 2
-GV nhận xét, tuyên dương.
4. Củng cố, dặn dò:
-H: Các hoạt động nào được gọi là hoạt động nông nghiệp?
-Về xem lại bài và xem trước bài mới.
-Nhận xét tiết học.
-Hát.
-Các hoạt động thông tin liên lạc.
-2 – 3 hs lên bảng TLCH.
+ các thông tin liên lạc làm nhiệm vụ chuyển , phát tin tức , thư tín ,bưu phẩm giữa các địa phương trong nước và giữa các nước với nước ngoài .
-HS nhắc lại.
-các nhóm thảo luận theo câu hỏi GV giao.
-Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
-Từng cặp hs kể cho nhau nghe hoạt động nông nghiệp ở nơi em đang sống.
-1 số cặp trình bày trước lớp.
-6 nhóm sẽ dán tranh ảnh mà nhóm mình sưu tầm được vào giấy.
-Từng nhóm trình bày kết quả sưu tầm được
-Các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản, trồng rừng, . . . .
Tiết 15 TẬP LÀM VĂN
Nghe kể: GIẤU CÀY. GIỚI THIỆU VỀ TỔ EM.
I . Mục tiêu:
- Rèn KN nói: Nghe – nhớ những tình tiết chính để kể lại đúng nội dung truyện vui: Giấu cày. Giọng kể vui, khôi hài.
- Rèn KN viết: Dựa vào bài TLV miệng tuần 14, viết được 1 đoạn văn giới thiệu về tổ em. Đoạn viết rõ ràng, câu văn ngắn gọn.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh hoạ truyện.
- Bảng hoặc băng giấy ghi gợi ý và BT 2.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
30’
5’
2/ Kiểm tra bài cũ:
-GV gọi hs lên kể lại chuyện và giới thiệu về tổ em.
-GV nhận xét, ghi điểm.
3/ Bài mới:
a/ hoạt động 1 : Giới thiệu bài, ghi tựa.
b/Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập.
Bài tập 1:
-GV kể chuyện 2 lần.
-Hỏi: Bác nông dân đang làm gì?
+Khi được vợ gọi về ăn cơm, bác nông dân nói thế nào?
+Vì sao bvác bị vợ trách?
+Khi thấy mất cày, bác nông dân đã làm gì?
-GV kể lần 3, 4.
-Yêu cầu 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện trước lớp.
-Yêu cầu HS thực hành kể chuyện theo cặp.
-Gọi một số HS kể lại câu chuyện trước lớp.
Bài tập 2:
-GV nhận xét, ghi điểm.
4/Củng cố, dặn dò:
- Cho một số HS đọc lại bài .
- Gv nhận xét ,khen ngợi
-Về kể lại chuyện và xem trước bài mới.
-Nhận xét tiết học.
-2 hs lên bảng thực hiện
-HS nhắc lại.
-Nghe GV kể chuyện.
-Đang cày ruộng.
-Bác hét to: Để tôi giấu cái cày vào bụi đã.
-Vì giấu cày ét to như thế thì kẻ gian biết chỗ sẽ lấy mất.
-Nhìn trước nhìn sau chẳng thấy ai bác mới ghé tai vợ thì thầm: Nó lấy mất cày rồi.
-HS chú ý nghe.
-1 HS khá kể, cả lớp theo dõi và nhận xét phần kể chuyện của bạn.
-2 HS ngồi cạnh nhau kể lại câu chuyện cho nhau nghe.
-3 đến 5 HS thực hành kể trước lớp.
-HS làm vở.
-1 vài HS đọc bài làm của mình.
Tiết : 14 SINH HOẠT LỚP
I/ Giáo viên nhận xét chung lớp.
a) Ưu điểm :
- Về nề nếp tương đối tốt,.
- Chăm ngoan làm bài đầy đủ .
- Đi học đều , đúng giờ .
b) Tồn :
- Vẫn còn 1 số em chưa ngoan, hay nói chuyên riêng như: Sang , Trung , Đạt . Phúc , Trung . . . .
- Về học tập: Một số bạn có tiến bộ: Duy , Nhung , Hiếu , . . . . .
-Về vệ sinh: Chưa đảm bảo sạch, còn xả rác lung tung: Phúc , Đạt . . . ..
-Chữ viết chưa tiến bộ : Linh , Tâm , Duy , Phúc , Sang , Vũ . . . . .
- Nhiều em chưa thuộc hết các bảng cửu chương.
II/ Biện pháp khắc phục:
- Hướng tuần tới chú ý một số các học sinh còn yếu hai môn Toán và Tiếng Việt, có kế hoạch kiểm tra và bồi dưỡng kịp thời.
- Khen , tuyên dương số HS học tập tiến bộ .
- Giao bài và nhắc nhở thường xuyên theo từng ngày học cụ thể.
-Kiểm tra bảng cửu chương hằng ngày
- các tổ grưởng kiểm tra bài đều đặn hơn .
- Ôn thi chuẩn bị thi HK I.
- Nhận xét chung giờ sinh hoạt .
* Dặn dò : Về ôn bài học bài chotốt hơn .
______________________________________________
* Người soạn * Khối trưởng kí duyệt
Tuần 5 ngày 5 /12 /2009
Huỳnh Thị Kim Loan Bùi Thị Trâm
File đính kèm:
- GA L3 T15 CKTKN Du cac mon.doc