Giáo án Tuần 15-21 Lớp 5A - Trần Thị Hoài

I.Mục tiêu

- Nhận biết một số tính chất của thủy tinh.

-Nêu được công dụng của thủy tinh.

-Nêu được một số cách bảo quản các đồ dùng bằng thủy tinh.

-Giáo dục có ý thức bảo vệ đồ dùng thủy tinh .

II. Đồ dùng

Hình ảnh sgk.

 

doc194 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 15-21 Lớp 5A - Trần Thị Hoài, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
aùnh keïo, hoa quaû/ laøm baùo töôøng/ Chuaån bò chöông trình vaên ngheä. Baùnh keïo, hoa quaûcheùn ñóa, loï hoa, hoa taëng thaày coâ: … Trang trí lôùp hoïc: … Buoåi lieân hoan dieãn ra raát vui veû trong khoâng khí ñaàm aám -Mua hoa, baùnh keïo, hoa quaû, nöôïn loï hoa, cheùn ñóa, baøy bieän: baïn … Trang trí: baïn …Ra baùo: baïn … Caùc tieát muïc: + Kòch caâm: baïn … + Keùo ñaøn: baïn … HS thaûo luaän laäp chöông trình hoaït ñoäng. -HS laøm baøi taäp. -Xem laïi baøi …………………..&……………………. Tiết 3 : Anh văn ( Cô Sâm lên lớp ) …………………..&……………………. Tiết 4 : Luyện từ và câu: NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ I.MỤC TIÊU : - Chọn được quan hệ từ thích hợp (BT3); biết thêm vế cấu tạo thành câu ghép chỉ nguyên nhân - kết quả (chọn 2 trong số 3 câu ở BT4). II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ ghi 2 câu Bt3. - Bút dạ + giấy khổ to có nội dung 4 + băng dính. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Bài cũ: Mở rộng vốn từ : Công dân - Kiểm tra 2HS. - GV nhận xét +ghi điểm. 2. Bài mới : 1.Giới thiệu bài : - Nêu mục tiêu, yêu cầu giờ học. 2. Hướng dẫn HS làm bài tập : Bài 3: - GV Hướng dẫn HS làm Bt3. GV nhận xét. Bài 4: - GV Hdẫn: Vế câu điền vào chỗ trống không nhất thiết phải kèm theo QHT - GV nhận xét và khen những HS làm đúng và hay. 3.Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - 2 HS lên bảng - Lớp nhận xét. - HS lắng nghe. - 2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung Bt3. - HS làm viết vào vở các câu ghép. - Nhiều HS nối tiếp nhau đọc. - 2 HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu. - HS làm vào vở, 3 HS lên bảng. - Nhiều HS nối tiếp đọc câu của mình. …………………..&…………………. Thứ 6 ngày 25 tháng 1 năm 2014 Tiết 1 : tập làm văn TRAÛ BAØI VAÊN TAÛ NGÖÔØI. I. Muïc tieâu: -Ruùt ñöôïc kinh nghieäm veà vieäc xaây döïng boá cuïc, quan saùt vaø löïa choïn chi tieát, trình töï mieâu taû; dieãn daït ,trình baøy trong baøi vaên taû ngöôøi. -Bieát söûa loãi vaø vieát laïi ñoaïn vaên cho ñuùng hoaëc vieát laïi ñoaïn vaên cho hay hôn. - Thaùi ñoä: - Giaùo duïc hoïc sinh loøng say meâ saùng taïo. II. Chuaån bò: + GV: Baûng phuï ghi ñeà baøi, moät soá loãi ñieån hình veà chính taû, duøng töø ñaët caâu, yù. Kieåu hoïc cuûa hoïc sinh ñeå thoáng keâ caùc loãi. + HS: III. Caùc hoaït ñoäng: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH 1. Khôûi ñoäng: 2. Baøi cuõ: Laäp chöông trình hoaït ñoäng (tt). Noäi dung kieåm tra: Giaùo vieân kieåm 2, 3 hoïc sinh ñoïc laïi baûn chöông trình hoaït ñoäng maø caùc em ñaõ laøm vaøo vôû cuûa tieát tröôùc. 3. Giôùi thieäu baøi môùi: Tieát hoïc hoâm nay caùc em seõ ruùt kinh nghieäm veà caùch vieát moät baøi vaên taû ngöôøi, bieát söûa loãi mình ñaõ maéc vaø vieát laïi moät ñoaïn hoaëc caû baøi vaên ñeå laøm baøi toát hôn. 4. Phaùt trieån caùc hoaït ñoäng: v Hoaït ñoäng 1: MT: Nhaän xeùt keát quaû keát quaû laøm baøi cuûa HS Giaùo vieân nhaän xeùt chung veà keát quaû cuûa baøi vaên vieát cuûa hoïc sinh. Hoaït ñoäng 2: MT:Höôùng daãn HS söûa loãi. Giaùo vieân chæ caùc loãi caàn söûa ñaõ vieát saün treân baûng phuï. Yeâu caàu hoïc sinh töï söûa treân nhaùp. Giaùo vieân goïi moät soá hoïc sinh leân baûng söûa. Giaùo vieân söûa laïi cho ñuùng (neáu sai). Giaùo vieân höôùng daãn hoïc sinh hoïc taäp nhöõng ñoaïn vaên, baøi vaên hay cuûa moät soá hoïc sinh trong lôùp. Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc laïi nhieäm vuï 2 cuûa ñeà baøi, moãi em choïn vieát laïi moät ñoaïn vaên. Giaùo vieân chaám söûa baøi cuûa moät soá em. Hoaït ñoäng 3: Cuûng coá. Ñoïc ñoaïn hay baøi vaên tieâu bieåu. 5. Toång keát - daën doø: Giaùo vieân nhaän xeùt, Nhaän xeùt tieát hoïc. Haùt Hoaït ñoäng nhoùm Vieát vaøo phieáu hoïc caùc loãi trong baøi laøm theo töøng loaïi (loãi boá cuïc, caâu lieân keát, chính taû …), söûa loãi. Ñoåi baøi laøm, ñoåi phieáu cho baïn beân caïnh ñeå soaùt loãi coøn soùt, soaùt laïi vieäc söûa loãi. Hoaït ñoäng nhoùm Hoïc sinh söûa baøi vaøo nhaùp, moät soá em leân baûng söûa baøi. Caû lôùp trao ñoåi veà baøi chöõa treân baûng. Hoïc sinh trao ñoåi thaûo luaän trong nhoùm ñeå tìm ra caùi hay, caùi ñaùng hoïc cuûa ñoaïn vaên, baøi vaên vaø töï ruùt kinh nghieäm cho mình. 1 hoïc sinh ñoïc laïi yeâu caàu. Hoïc sinh töï choïn ñeå vieát laïi ñoaïn vaên. Nhieàu hoïc sinh tieáp noái nhau ñoïc laïi ñoaïn vaên vieát môùi (coù so saùnh ñoaïn cuõ). Hoïc sinh phaân tích caùi hay, caùi ñeïp. -Bieåu döông nhöõng hoïc sinh laøm baøi toát nhöõng em chöõa baøi toát. …………………..&…………………. Tiết 2 : Toán DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT I.MỤC TIÊU : - Có biểu tượng về diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của HHCN. - Biết tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của HHCN. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1 - GV : Một số hình hộp chữ nhật, bảng phụ. 2 - HS : SGK, vật mẫu, vở. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu đặc điểm của hình hộp chữ nhật (hình lập phương)? 2. Bài mới: a)Giới thiệu bài: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhât. b) Hoạt động: * HĐ 1 : Hình thành công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. * Diện tích xung quanh: - Cho HS quan sát mô hình về hình hộp chữ nhật. Yêu cầu HS chỉ ra các mặt xung quanh. - Gọi HS khác nhận xét. - Tổng diện tích 4 mặt bên của hình hộp chữ nhật được gọi là diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật. - GV nêu bài toán và cho HS quan sát hinh minh họa SGK . - Gọi 1 HS lên tháo hình hộp chữ nhật ra, gắn lên bảng. - GV tô màu phần diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật. - Y/c HS thảo luận nhóm đôi tìm cách tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật. - Sau khi khai triển phần diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật bằng diện tích hình nào? - Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật được tính bằng cách nào? - Gọi 1 HS lên bảng làm bài; Dưới lớp làm nháp. - GV nhấn mạnh: 5 + 8 + 5 + 8 = (5 + 8) x 2, đây là chu vi mặt đáy; 4 là chiều cao. - Muốn tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật ta làm thế nào? - Gọi vài HS đọc quy tắc SGK tr.109. *Diện tích toàn phần Giới thiệu: Diện tích của tất cả các mặt gọi là diện tích toàn phần. Em hiểu thế nào là diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật? Muốn tính diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật ta làm thế nào? Gọi 1 HS lên bảng tính diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. Ở dưới lớp làm nháp. Kết luận: như quy tắc SGK tr.109. * HĐ 2: Thực hành : Bài 1: - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Cho HS tự làm vào vở; 1 HS lên bảng làm. + Gọi 1 HS nhận xét bài của bạn; dưới lớp chữa bài vào vở. + Nhận xét, chữa bài (nếu sai). - Gọi 1 HS nêu quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. Bài 2: - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Thùng tôn có đặc điểm gì? - Diện tích thùng tôn dùng để làm thùng chính là diện tích của những mặt nào? - Cho HS làm bài vào vở; 1 HS lên bảng làm. - Chữa bài. 3. Củng cố , dặn dò: - Nhận xét tiết học. - 1HS lên bảng nêu. - HS nghe. - HS quan sát; 1 HS lên chỉ. - HS nhận xét. - Lắng nghe. - HS theo dõi. - HS thao tác. - HS tiến hành thảo luận, rồi nêu. Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật bằng diện tích của hình chữ nhật có: Chiều dài: 5 + 8 + 5 + 8 = 26 (cm) Chiều rộng là 4cm Chiều dài nhân chiều rộng. Diện tích xung quanh của hình hộp chữ là: 26 x 4 = 104 (cm2) Đáp số: 104 cm2 - Ta lấy chu vi mặt đáy nhân với chiều cao. - 2 HS đọc. - Là tổng diện tích 6 mặt. - Lấy diện tích xung quanh (4 mặt) cộng với diện tích hai đáy. - Diện tích một mặt đáy là: 8 x 5 = 40 (cm2) Diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật là: 104 + 40 x 2 = 184 (cm2) Gọi vài HS nhắc lại. - HS đọc. - HS làm bài. Diện tích xung quanh: (5 + 4) x 2 x 3 = 54 ( dm2) Diện tích toàn phần: 54 + ( 5 x 4 x 2 ) = 94 ( dm2) - HS nêu quy tắc. - HS đọc. Không có nắp, dạng hình hộp chữ nhật. Bằng diện tích xung quanh cộng với diện tích một đáy (vì không có nắp). HS làm bài. - HS chữa bài: Đáp số: 204dm2 …………………..&…………………. Tiết 3 : Toán(TC) LUYỆN: GIẢI TOÁN VỀ TÍNH DIỆN TÍCH I. MỤC TIÊU: - Củng cố để HS nắm được cách tính diện tích một số hình được cấu tạo từ các hình đã học. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ: - Gọi HS nêu quy tắc tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông. 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Một thửa ruộng có kích thước như hình bên. Tính diện tích thửa ruộng đó. Bài 2: Một mảnh đất có kích thước như hình bên. Tính diện tích mảnh đất đó. (2) (1) 60m 15m 40,5m 32,5m 3. Củng cố: - Nhận xét tiết học - 2 Học sinh lên trả lời. - Lớp nhận xét - Chia thửa ruộng thành 2 hình chữ nhật như hình vẽ bên. - 1 HS TB làm ở bảng, cả lớp làm vào vở, nhận xét bổ sung Bài giải: Diện tích hình chữ nhật 1 là: 50 x 40 = 2000 (m) Diện tích hình chữ nhật 2 là: 70,5 x 50 = 3525(m) Diện tích thửa ruộng là: 2000 + 3525 = 5525(m) Đáp số: 5525 m - Tìm cách chia mảnh đất như hình vẽ. - Cả lớp làm vở, 1 HS khá lên bảng Bài giải: Diện tích hình chữ nhật 1 là: 60 x 32,5 = 1950 (m) Diện tích hình chữ nhật 2 là: 40,5 x 15 = 607,5(m) Diện tích thửa ruộng là: 1950 + 607,5 = 2557,5(m) Đáp số: 2557,5 m ……………………...&………………………….. Tiết 4 : TH Tiếng Việt(TC) RÈN KỸ NĂNG ĐỌC I. MỤC TIÊU: - Đọc trôi chảy và rành mạch bài “Nhà tài trợ đặc biệt của cách mạng ”. - Hiểu và làm bài tập ( BT2/ SEQAP ) . II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài: - GV nêu mục tiêu, yêu cầu giờ học. 2. Luyện đọc - 1 HS đọc cả bài. Chia vai - Gọi HS đọc tiếp nối từng đoạn. - Nhận xét. 3. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 2: - Cho HS đọc thầm lại bài, làm bài tập. - Gọi HS nêu câu trả lời. - Nhận xét, chốt câu trả lời đúng. 3. Củng cố: - Nhận xét tiết học - Lắng nghe. - Đọc thầm và tìm cách chia đoạn. - HS đọc nối tiếp, 3 lượt. - Cả lớp suy nghĩ làm vào vở. - Lần lượt trả lời từng câu. Kết quả : khoanh vào B ……………………...&………………………

File đính kèm:

  • docGIAO AN HOAI (15-21) .DOC.DOC