I/ Mục tiêu:
1/ Kt: Đọc- đọc đúng: Gioan, rạng rỡ, Pi- e, tràn trề .
Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải cuối bài .
Hiểu nôi dung bài: Ca ngợi 3 nhân vật là những con người có tấm lòng nhân hậu biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác.
2/Kn: đọc lưu loát diễn cảm bài văn phù hợp với tâm lí nhân vật và nội dung bài.
3/ Gd: Gd hs luôn quan tâm và mong muốn đem lại niềm vui cho người khác.
II/ Đồ dùng dạy học:
111 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 749 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 14 - Tiết 2: Tập đọc: Chuỗi ngọc lam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV
HĐ của HS
A/ KTBC(3’)
B/ Bài mới:
1/ GTBài(2’)
2/ Nội dung bài:
+HĐ4: Trình bày tác dụng và sử dụng thức ăn cung cấp chất đạm , chất khoáng và vi-ta-min, thức ăn tổng hợp (20’)
+ HĐ5: Đánh giá kết quả học tập . (7’)
3/ Củng cố dặn dò(3’)
- Đặt câu hỏi về nội dung bài trước yc 2 hs lên bảng trả lời.
- Nhận xét cho điểm.
- Trực tiếp.
- Nhắc lại những nội dung đã học ở tiết 1
- Mời lần lượt đại diện các nhóm còn lại lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm .
- Tóm tắt lại tác dụng, cách sử dụng như sgk .
- Nêu khái niệm và tác dụng của thức ăn hỗn hợp .
- Kết luận hoạt động 4.
- Dựa vào câu hỏi cuối bài kết hợp với một số câu hỏi trắc nghiệm để đánh giá kết quả học tập của hs .
- Yc hs làm bài tập .
- Nêu đáp án cho hs tự đánh giá .
- Yc hs báo cáo kết quả .
- Nhận xét đánh giá kết quả học tập của hs .
- Nhận xét tiết học.
- Dặn hs về nhà học thuộc ghi nhớ và chuẩn bị bài sau.
- 2 hs trả lời .
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả .
- Hs nghe .
- Hs làm bài tập đánh giá kết quả .
- Hs báo cáo kết quả làm việc .
Ngày soạn :17/12/07
Ngày giảng: T5/20/12/07
Tiết 1: Toán
Kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 1
( Đề chung của nhà trường ra)
Tiết 2: Luyện từ và câu
ôn tập kiểm tra
tập đọc – học thuộc lòng (t6)
I/ Mục tiêu:
1/ Kt: Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc- học thuộc lòng .
Ôn luyện tổng hợp chuẩn bị cho bài kiểm tra cuối năm .
2/ Kn: Đọc lưu loát trôi chẩy bài và làm đúng bài tập .
3/ Gd: GD hs ý thức tự giác trong học tập .
II/ Đồ dùng dạy học:
Một số phiếu viết các câu hỏi a,b,c,d của BT2
III/ Các hoạt động dạy học :
ND _ TG
HĐ của GV
HĐ của HS
A/ KTBC:
B/ Bài mới :
1/ Gt bài :(2’)
2/ Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng :
Bài 2:
3/ Củng cố dặn dò:
- Trực tiếp .
- Gọi hs lên bốc thăm chọn bài .
- Yc hs xem lại bài .
- Gọi hs đọc bài vừa bốc được .
- Đặt câu hỏi yc hs trả lời .
- Nhận xét ho điểm .
- Gọi hs đọc yc bài tập 2.
- Giúp hs nắm vững yc bài .
- Tổ chức cho hs làm việc theo nhóm và báo cáo kết quả .
Lời giải :
a/ từ trong bài đồng nghĩa với biên cương là biên giới.
b/trong khổ thơ 1 từ đầu và từ ngọn được dùng với nghĩa chuyển .
c/ Những đại từ xưng hô được dùng trong bài thơ : em và ta
d/ Miêu tả hình ảnh mà câu thơ Lúa lượn bậc thang mây gợi ra , VD: Lúa lẫn trong mây , nhâp nhô uốn lượn như làn sóng trên những thửa ruộng bậc thang .
- Nhận xét tiết học
- Dặn hs về nhà tiếp tục học bài để giờ sau kiểm tra tiếp .
- Hs lên bốc thăm và chuẩn bị bài .
- Hs đọc bài và trả lời câu hỏi .
- 1 hs đọc yc bài .
- Hs làm việc theo nhóm .
- Đại diện nhóm trình bày kết quả .
Tiết 3: Âm nhạc
Ôn tập và kiểm tra hai bài hát:
Những bông hoa những bài ca , Ước mơ
Ôn tập TĐN số 4
I/ Mục tiêu:
1/ Kt: Hs hát bài : Những bông hoa những bài ca, Ước mơ kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc .
Trình bày theo nhóm hoặc cá nhân .
Học sinh đọc nhạc , hát lời bài TĐN số4 kết hợp gõ phách và đánh nhịp 2/4
2/ Kn: Trình bày bài hát đúng và hay theo nhóm , cá nhân .
3/ Gd: Gd hs ý thức tự giác học tập , yêu thích môn học , tính tự giác trước đông người .
II/ Đồ dùng dạy học:
Nhạc cụ, đàn giai diệu bài TĐN số 4
III/ Các hoạt động dạy học:
ND - TG
HĐ của GV
HĐ của HS
A/ KTBC(2’)
B/ Bài mới:
1/ GTBài(2’)
2/ND 1: Ôn tập bài hát :Những bông hoa những bài ca .
3/ ND2: Ôn tập bài hát : Ước mơ .
4/ ND 3: Ôn tập TĐN số 4
5/ Củng cố dặn dò(3’)
- Trực tiếp.
- Hs hát bài Những bông hoa những bài ca bằng cách hát có đối đáp , đồng ca, kết hợp gõ đệm theo phách .
- Hd hát bằng cách hát nối tiếp , đồng ca kết hợp gõ đệm theo phách .
- hs hát vận động theo nhạc .
- Gọi hs trình bày theo nhóm , hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc .
- Hs hát bài Ước mơ kết hợp gõ đệm theo nhịp chia đôi ( gõ mạnh và mạnh vừa của nhịp 4/4)
- Hd hs trình bày bài hát bằng cách hát có lĩnh xướng , đồng ca, kết hợp gõ đệm .
- Hd hs trình bày bài Ước mơ kết hợp vận động theo nhạc ,
- Cả lớp tập hát kết hợp gõ đệm và vận động .
- Trình bày bài hát theo nhóm .
+ Luyện tập cao độ:
- Hd hs đọc các nốt Đô-Rê-Mi-Son rồi đàn để hs hòa theo
- Hd hs đọc các nốt Mi-Son-La-Đố rồi đàn để hs hòa theo
- Hd đọc kết hợp hát lời luyện tiết tấu .
+ Gõ lại tiết tấu TĐN số 4
- Cho hs thực hiện theo tổ và cá nhân .
- Nhận xét tiết học.
- Dặn hs về nhà tiếp tục ôn tập bài hàt đã học.
- Hs hát gõ đệm .
- Hs thực hiện .
- Hs hát , vận động .
- 4-5 hs trình bày .
- Hát gõ đệm
- 4-5 hs trình bày .
- Hs hát , vận động .
- Hs ghi bài .
- Hs luyện tập cao độ .
- Hs thực hiện .
- Hs thực hiện .
Tiết 4: Địa lý
Kiểm tra định kỳ cuối học kì 1
( Đề chung của trường ra )
Tiết 5: Kể chuyện
Kiểm tra định kỳ cuối kì 1 (Đọc)
( Đề chung nhà trường ra )
Ngày soạn :18/12/07
Ngày giảng: T6/21/12/07
Tiết 1: Toán
Hình thang
I/ Mục tiêu:
1/ Kt: Giúp hs hình thành được biểu tượng về hình thang .
2/ Kn: Nhận biết được một số đặc điểm của hình thang , phân biệt được hình thang với một số hình đã học .
Biết vẽ hình để rèn kỹ năng nhận dạng hình thang và một số đặc điểm của hình thang .
3/ Gd: GD hs tính cẩn thận kiên trì khi làm tính và giải toán .
II/ Đồ dùng dạy học:
Bộ đồ dụng dạy toán lớp 5, giấy kẻ ô, thước kẻ eke, kéo ...
III/ Các hoạt động dạy học:
ND - TG
HĐ của GV
HĐ của HS
A/ KTBC(3’)
B/ Bài mới :
1/ GT bài (2’)
2/ Hình thành biểu tượng về hình thang .
3/ Nhận biết một số đặc điểm của hình thang.
4/ Thực hành :
Bài 1 :
Bài 2 :
Bài 3 :
Bài 4:
5/ Củng cố dặn dò(3’)
- Gọi 2 hs làm bài tập của tiết trớc .
- Nhận xét cho điểm.
- Trực tiếp .
- Cho hs quan sát hình vẽ cái thang và nhận ra đặc điểm của hình thang .Sau đó hs quan sát hình thang ABCD trong sgk.
- Yc hs quan sát mô hình nắp ghép và hình vẽ hình thang và đặt câu hỏi gợi ý để hs phát hiện ra đặc điểm của hình thang .
- Kết luận : Hình thang có một cặp cạnh đối diện song song gọi là hai đáy ...
- Yc hs quan sát hình thang ABCD và giới thiệu đường cao AH
- Gọi hs nhận xét .
- Kết luận về đặc điểm của hình thang .
- Gọi hs lên chỉ vào hình thang ABCD và nhắc lại đặc diểm .
- Yc hs tự làm bài rồi đổi vở cho nhau để kiểm tra chéo .
- Chữâ bài nhận xét .
- Yc hs tự làm bài , yc hs nêu kết quả đẻ chữa chung cho cả lớp .
- Yc hs vẽ hình trên giấy kẻ ô vuông .
- Kiểm tra và chỉnh sửa cho hs .
- Giới thiệu hình thang vuông, yc hs nhận xét về đặc điểm .
- Nhận xét kết luận .
- Tổng kết tiết học
- Dặn hs về làm các bài tập phần luyện tập thêm
- 2 hs lên bảng làm bài
- Hs quan sát và nêu ý kiến .
- Hs quan sát và trả lời.
- Hs nêu .
- 1 hs lên bảng chỉ và nêu đặc điểm .
- Hs làm bài cá nhân và đổi vở kiểm tra chéo .
- Hs vẽ hình trên giấy .
- Hs nêu nhận xét
Tiết 2: Tập làm văn
Kiểm tra định kì cuối học kỳ 1 ( Viết )
( Đề chung của nhà trường ra )
Tiết 3: Thể dục
sơ kết học kỳ i
I/ Mục tiêu:
1/ KT: Sơ kết học kì I .Yc hệ thống được những kiến thức , kỹ năng đã học , những ưu khuyết điểm trong học tập để cố gắng phấn đấu trong học kì II.
Chơi trò chơi “ chạy tiếp sức theo vòng tròn’’ hoặc trò chơi học sinh yêu thích . Yc tham gia chơi tương đối chủ động .
2/ Kn: Rèn kỹ năng hệ thống trình bày được những kiến thức kỹ năng đã học . Tham gia trò chơi chủ động .
3/Gd: GD hs tính tự giác trong tập luyện thể dục thể thao để có sức khoẻ tốt .
II/ Địa điểm và phương tiện:
Sân bãi , còi , kẻ sân chơi
III/ Các hoạt động dạy học:
HĐ của GV
Định lợng
HĐ của HS
1/ Phần mở đầu :
Nhận lớp phổ biến nhiệm vụ .
Chạy chậm thành một hàng dọc trên địa hình tự nhiên
Trò chơi “ Kết bạn’’ .
2/ Phần cơ bản :
+ Cho hs chưa hoàn thành các nội dung đã kiểm tra ôn luyện và kiểm tra lại .
- Sơ kết học kỳ I: gv cùng hs hệ thống lại những kiến thức kỹ năng đã học trong học kỳ I.
- Ôn tập hợp hàng dọc , hàng ngang , dóng hàng , điểm số , dàn hàng, dồn hàng , đứng nghiêm,nghỉ, quay phải ,trái , quay sau , đi đều và đổi chân khi đi đều sai nhịp , chào, báo cáo , bài thể dục 8 động tác và trò chơi vận động .
- nhận xét đánh giá kêt quả học tập của từng tổ , nhóm , cá nhân .
- Chơi trò chơi “ Chạy tiếp sức theo vòng tròn’’
3/ Phần kết thúc :
Đi thường theo nhịp và hát .
Cùng hs hệ thống lại bài .
Nhận xét đánh giá giao việc về nhà cho hs .
6 – 10’
18-22’
4-6’
x x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x
GV
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
GV
Tiết 4: Khoa học
Hỗn hợp
I/ Mục tiêu:
1/ Kt: Sau bài học hs biết :
Cách tạo ra một hỗn hợp .
Kể tên một số hỗn hợp .
Nêu một số cách tách chất trong hỗn hợp .
2/ Kn: Rèn kỹ năng quan sát , phân tích cách tách hỗn hợp .
3/Gd: Gd hs ham tìm tòi học hỏi khám phá, yêu thích môn học .
II/ Đồ dùng dạy học:
Hình sgk, đồ dùng thí nghiệm .
III/ Các hoạt động dạy học:
ND - TG
HĐ của GV
HĐ của HS
A/ KTBC(3’)
B/Bài mới
1/Giới thiệu bài(2’)
2/HĐ1:Thực hành “ Tạo hỗn hợp gia vị’’
Mt: HS biết cách tạo ra hỗn hợp .(7’)
3/ HĐ2: Thảo luận .
Mt:Hs kể được tên một số hỗn hợp (9’)
4/HĐ3:Trò chơi “ tách các chất ra khỏi hỗn hợp (8’)
MT: Hs biết được các phương pháp tách riêng các chất trong một số hỗn hợp .
5/ HĐ4:Thực hành tách các chất ra khỏi hỗn hợp
Mt:Hs biết cách tách các chất ra khỏi một số hỗn hợp (9’)
6/ Củng cố dặn dò(5’)
- Gọi 2 hs trả lời câu hỏi về nd bài cũ.
- Nhận xét cho điểm.
- Trực tiếp.
- Cho hs làm việc theo nhóm .
+ Tạo ra một hỗn hợp gia vị gồm muối, mì chính , và hạt tiêu bột.
+ Thảo luận các câu hỏi :
- Để tạo ra hỗn hợp gia vị cần những chất nào ?
- Hỗn hợp là gì ?
- Mời đại diện nhóm nêu.
- Cho hs phát biểu .
- Đại diện nhóm nêu.
- Yc hs thảo luận nhóm .
- Mời đại diện nhóm trình bày .
- Gv kết luận .
- Tổ chức và hd cách chơi .
- Tổ chức cho học sinh chơi .
- Làm trọng tài để học sinh chơi.
- Yc hs làm việc theo nhóm .
- Mời đại diện nhóm báo cáo .
- Nhận xét .
- Nhận xét tiết học .
- Dặn hs về nhà ôn bài, chuẩn bị bài sau.
- 2 hs lên bảng trả lời câu hỏi.
- Hs làm việc theo nhóm và báo cáo .
- Nhận xét .
- Các nhóm thảo luận .
- Đại diện nhóm báo cáo .
- Hs chơi .
- Các nhóm tham gia chơi .
- Các nhóm thảo luận và báo cáo .
File đính kèm:
- GIAO AN 5 TUAN 14 18.doc