Giáo án Tuần 14 - Tiết 2: Tập đọc: Chuỗi ngọc lam

I/ Mục tiêu:

1/ Kt: Đọc- đọc đúng: Gioan, rạng rỡ, Pi- e, tràn trề .

 Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải cuối bài .

Hiểu nôi dung bài: Ca ngợi 3 nhân vật là những con người có tấm lòng nhân hậu biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác.

2/Kn: đọc lưu loát diễn cảm bài văn phù hợp với tâm lí nhân vật và nội dung bài.

3/ Gd: Gd hs luôn quan tâm và mong muốn đem lại niềm vui cho người khác.

II/ Đồ dùng dạy học:

 

doc111 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 749 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 14 - Tiết 2: Tập đọc: Chuỗi ngọc lam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV HĐ của HS A/ KTBC(3’) B/ Bài mới: 1/ GTBài(2’) 2/ Nội dung bài: +HĐ4: Trình bày tác dụng và sử dụng thức ăn cung cấp chất đạm , chất khoáng và vi-ta-min, thức ăn tổng hợp (20’) + HĐ5: Đánh giá kết quả học tập . (7’) 3/ Củng cố dặn dò(3’) - Đặt câu hỏi về nội dung bài trước yc 2 hs lên bảng trả lời. - Nhận xét cho điểm. - Trực tiếp. - Nhắc lại những nội dung đã học ở tiết 1 - Mời lần lượt đại diện các nhóm còn lại lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm . - Tóm tắt lại tác dụng, cách sử dụng như sgk . - Nêu khái niệm và tác dụng của thức ăn hỗn hợp . - Kết luận hoạt động 4. - Dựa vào câu hỏi cuối bài kết hợp với một số câu hỏi trắc nghiệm để đánh giá kết quả học tập của hs . - Yc hs làm bài tập . - Nêu đáp án cho hs tự đánh giá . - Yc hs báo cáo kết quả . - Nhận xét đánh giá kết quả học tập của hs . - Nhận xét tiết học. - Dặn hs về nhà học thuộc ghi nhớ và chuẩn bị bài sau. - 2 hs trả lời . - Đại diện nhóm báo cáo kết quả . - Hs nghe . - Hs làm bài tập đánh giá kết quả . - Hs báo cáo kết quả làm việc . Ngày soạn :17/12/07 Ngày giảng: T5/20/12/07 Tiết 1: Toán Kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 1 ( Đề chung của nhà trường ra) Tiết 2: Luyện từ và câu ôn tập kiểm tra tập đọc – học thuộc lòng (t6) I/ Mục tiêu: 1/ Kt: Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc- học thuộc lòng . Ôn luyện tổng hợp chuẩn bị cho bài kiểm tra cuối năm . 2/ Kn: Đọc lưu loát trôi chẩy bài và làm đúng bài tập . 3/ Gd: GD hs ý thức tự giác trong học tập . II/ Đồ dùng dạy học: Một số phiếu viết các câu hỏi a,b,c,d của BT2 III/ Các hoạt động dạy học : ND _ TG HĐ của GV HĐ của HS A/ KTBC: B/ Bài mới : 1/ Gt bài :(2’) 2/ Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng : Bài 2: 3/ Củng cố dặn dò: - Trực tiếp . - Gọi hs lên bốc thăm chọn bài . - Yc hs xem lại bài . - Gọi hs đọc bài vừa bốc được . - Đặt câu hỏi yc hs trả lời . - Nhận xét ho điểm . - Gọi hs đọc yc bài tập 2. - Giúp hs nắm vững yc bài . - Tổ chức cho hs làm việc theo nhóm và báo cáo kết quả . Lời giải : a/ từ trong bài đồng nghĩa với biên cương là biên giới. b/trong khổ thơ 1 từ đầu và từ ngọn được dùng với nghĩa chuyển . c/ Những đại từ xưng hô được dùng trong bài thơ : em và ta d/ Miêu tả hình ảnh mà câu thơ Lúa lượn bậc thang mây gợi ra , VD: Lúa lẫn trong mây , nhâp nhô uốn lượn như làn sóng trên những thửa ruộng bậc thang . - Nhận xét tiết học - Dặn hs về nhà tiếp tục học bài để giờ sau kiểm tra tiếp . - Hs lên bốc thăm và chuẩn bị bài . - Hs đọc bài và trả lời câu hỏi . - 1 hs đọc yc bài . - Hs làm việc theo nhóm . - Đại diện nhóm trình bày kết quả . Tiết 3: Âm nhạc Ôn tập và kiểm tra hai bài hát: Những bông hoa những bài ca , Ước mơ Ôn tập TĐN số 4 I/ Mục tiêu: 1/ Kt: Hs hát bài : Những bông hoa những bài ca, Ước mơ kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc . Trình bày theo nhóm hoặc cá nhân . Học sinh đọc nhạc , hát lời bài TĐN số4 kết hợp gõ phách và đánh nhịp 2/4 2/ Kn: Trình bày bài hát đúng và hay theo nhóm , cá nhân . 3/ Gd: Gd hs ý thức tự giác học tập , yêu thích môn học , tính tự giác trước đông người . II/ Đồ dùng dạy học: Nhạc cụ, đàn giai diệu bài TĐN số 4 III/ Các hoạt động dạy học: ND - TG HĐ của GV HĐ của HS A/ KTBC(2’) B/ Bài mới: 1/ GTBài(2’) 2/ND 1: Ôn tập bài hát :Những bông hoa những bài ca . 3/ ND2: Ôn tập bài hát : Ước mơ . 4/ ND 3: Ôn tập TĐN số 4 5/ Củng cố dặn dò(3’) - Trực tiếp. - Hs hát bài Những bông hoa những bài ca bằng cách hát có đối đáp , đồng ca, kết hợp gõ đệm theo phách . - Hd hát bằng cách hát nối tiếp , đồng ca kết hợp gõ đệm theo phách . - hs hát vận động theo nhạc . - Gọi hs trình bày theo nhóm , hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc . - Hs hát bài Ước mơ kết hợp gõ đệm theo nhịp chia đôi ( gõ mạnh và mạnh vừa của nhịp 4/4) - Hd hs trình bày bài hát bằng cách hát có lĩnh xướng , đồng ca, kết hợp gõ đệm . - Hd hs trình bày bài Ước mơ kết hợp vận động theo nhạc , - Cả lớp tập hát kết hợp gõ đệm và vận động . - Trình bày bài hát theo nhóm . + Luyện tập cao độ: - Hd hs đọc các nốt Đô-Rê-Mi-Son rồi đàn để hs hòa theo - Hd hs đọc các nốt Mi-Son-La-Đố rồi đàn để hs hòa theo - Hd đọc kết hợp hát lời luyện tiết tấu . + Gõ lại tiết tấu TĐN số 4 - Cho hs thực hiện theo tổ và cá nhân . - Nhận xét tiết học. - Dặn hs về nhà tiếp tục ôn tập bài hàt đã học. - Hs hát gõ đệm . - Hs thực hiện . - Hs hát , vận động . - 4-5 hs trình bày . - Hát gõ đệm - 4-5 hs trình bày . - Hs hát , vận động . - Hs ghi bài . - Hs luyện tập cao độ . - Hs thực hiện . - Hs thực hiện . Tiết 4: Địa lý Kiểm tra định kỳ cuối học kì 1 ( Đề chung của trường ra ) Tiết 5: Kể chuyện Kiểm tra định kỳ cuối kì 1 (Đọc) ( Đề chung nhà trường ra ) Ngày soạn :18/12/07 Ngày giảng: T6/21/12/07 Tiết 1: Toán Hình thang I/ Mục tiêu: 1/ Kt: Giúp hs hình thành được biểu tượng về hình thang . 2/ Kn: Nhận biết được một số đặc điểm của hình thang , phân biệt được hình thang với một số hình đã học . Biết vẽ hình để rèn kỹ năng nhận dạng hình thang và một số đặc điểm của hình thang . 3/ Gd: GD hs tính cẩn thận kiên trì khi làm tính và giải toán . II/ Đồ dùng dạy học: Bộ đồ dụng dạy toán lớp 5, giấy kẻ ô, thước kẻ eke, kéo ... III/ Các hoạt động dạy học: ND - TG HĐ của GV HĐ của HS A/ KTBC(3’) B/ Bài mới : 1/ GT bài (2’) 2/ Hình thành biểu tượng về hình thang . 3/ Nhận biết một số đặc điểm của hình thang. 4/ Thực hành : Bài 1 : Bài 2 : Bài 3 : Bài 4: 5/ Củng cố dặn dò(3’) - Gọi 2 hs làm bài tập của tiết trớc . - Nhận xét cho điểm. - Trực tiếp . - Cho hs quan sát hình vẽ cái thang và nhận ra đặc điểm của hình thang .Sau đó hs quan sát hình thang ABCD trong sgk. - Yc hs quan sát mô hình nắp ghép và hình vẽ hình thang và đặt câu hỏi gợi ý để hs phát hiện ra đặc điểm của hình thang . - Kết luận : Hình thang có một cặp cạnh đối diện song song gọi là hai đáy ... - Yc hs quan sát hình thang ABCD và giới thiệu đường cao AH - Gọi hs nhận xét . - Kết luận về đặc điểm của hình thang . - Gọi hs lên chỉ vào hình thang ABCD và nhắc lại đặc diểm . - Yc hs tự làm bài rồi đổi vở cho nhau để kiểm tra chéo . - Chữâ bài nhận xét . - Yc hs tự làm bài , yc hs nêu kết quả đẻ chữa chung cho cả lớp . - Yc hs vẽ hình trên giấy kẻ ô vuông . - Kiểm tra và chỉnh sửa cho hs . - Giới thiệu hình thang vuông, yc hs nhận xét về đặc điểm . - Nhận xét kết luận . - Tổng kết tiết học - Dặn hs về làm các bài tập phần luyện tập thêm - 2 hs lên bảng làm bài - Hs quan sát và nêu ý kiến . - Hs quan sát và trả lời. - Hs nêu . - 1 hs lên bảng chỉ và nêu đặc điểm . - Hs làm bài cá nhân và đổi vở kiểm tra chéo . - Hs vẽ hình trên giấy . - Hs nêu nhận xét Tiết 2: Tập làm văn Kiểm tra định kì cuối học kỳ 1 ( Viết ) ( Đề chung của nhà trường ra ) Tiết 3: Thể dục sơ kết học kỳ i I/ Mục tiêu: 1/ KT: Sơ kết học kì I .Yc hệ thống được những kiến thức , kỹ năng đã học , những ưu khuyết điểm trong học tập để cố gắng phấn đấu trong học kì II. Chơi trò chơi “ chạy tiếp sức theo vòng tròn’’ hoặc trò chơi học sinh yêu thích . Yc tham gia chơi tương đối chủ động . 2/ Kn: Rèn kỹ năng hệ thống trình bày được những kiến thức kỹ năng đã học . Tham gia trò chơi chủ động . 3/Gd: GD hs tính tự giác trong tập luyện thể dục thể thao để có sức khoẻ tốt . II/ Địa điểm và phương tiện: Sân bãi , còi , kẻ sân chơi III/ Các hoạt động dạy học: HĐ của GV Định lợng HĐ của HS 1/ Phần mở đầu : Nhận lớp phổ biến nhiệm vụ . Chạy chậm thành một hàng dọc trên địa hình tự nhiên Trò chơi “ Kết bạn’’ . 2/ Phần cơ bản : + Cho hs chưa hoàn thành các nội dung đã kiểm tra ôn luyện và kiểm tra lại . - Sơ kết học kỳ I: gv cùng hs hệ thống lại những kiến thức kỹ năng đã học trong học kỳ I. - Ôn tập hợp hàng dọc , hàng ngang , dóng hàng , điểm số , dàn hàng, dồn hàng , đứng nghiêm,nghỉ, quay phải ,trái , quay sau , đi đều và đổi chân khi đi đều sai nhịp , chào, báo cáo , bài thể dục 8 động tác và trò chơi vận động . - nhận xét đánh giá kêt quả học tập của từng tổ , nhóm , cá nhân . - Chơi trò chơi “ Chạy tiếp sức theo vòng tròn’’ 3/ Phần kết thúc : Đi thường theo nhịp và hát . Cùng hs hệ thống lại bài . Nhận xét đánh giá giao việc về nhà cho hs . 6 – 10’ 18-22’ 4-6’ x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV Tiết 4: Khoa học Hỗn hợp I/ Mục tiêu: 1/ Kt: Sau bài học hs biết : Cách tạo ra một hỗn hợp . Kể tên một số hỗn hợp . Nêu một số cách tách chất trong hỗn hợp . 2/ Kn: Rèn kỹ năng quan sát , phân tích cách tách hỗn hợp . 3/Gd: Gd hs ham tìm tòi học hỏi khám phá, yêu thích môn học . II/ Đồ dùng dạy học: Hình sgk, đồ dùng thí nghiệm . III/ Các hoạt động dạy học: ND - TG HĐ của GV HĐ của HS A/ KTBC(3’) B/Bài mới 1/Giới thiệu bài(2’) 2/HĐ1:Thực hành “ Tạo hỗn hợp gia vị’’ Mt: HS biết cách tạo ra hỗn hợp .(7’) 3/ HĐ2: Thảo luận . Mt:Hs kể được tên một số hỗn hợp (9’) 4/HĐ3:Trò chơi “ tách các chất ra khỏi hỗn hợp (8’) MT: Hs biết được các phương pháp tách riêng các chất trong một số hỗn hợp . 5/ HĐ4:Thực hành tách các chất ra khỏi hỗn hợp Mt:Hs biết cách tách các chất ra khỏi một số hỗn hợp (9’) 6/ Củng cố dặn dò(5’) - Gọi 2 hs trả lời câu hỏi về nd bài cũ. - Nhận xét cho điểm. - Trực tiếp. - Cho hs làm việc theo nhóm . + Tạo ra một hỗn hợp gia vị gồm muối, mì chính , và hạt tiêu bột. + Thảo luận các câu hỏi : - Để tạo ra hỗn hợp gia vị cần những chất nào ? - Hỗn hợp là gì ? - Mời đại diện nhóm nêu. - Cho hs phát biểu . - Đại diện nhóm nêu. - Yc hs thảo luận nhóm . - Mời đại diện nhóm trình bày . - Gv kết luận . - Tổ chức và hd cách chơi . - Tổ chức cho học sinh chơi . - Làm trọng tài để học sinh chơi. - Yc hs làm việc theo nhóm . - Mời đại diện nhóm báo cáo . - Nhận xét . - Nhận xét tiết học . - Dặn hs về nhà ôn bài, chuẩn bị bài sau. - 2 hs lên bảng trả lời câu hỏi. - Hs làm việc theo nhóm và báo cáo . - Nhận xét . - Các nhóm thảo luận . - Đại diện nhóm báo cáo . - Hs chơi . - Các nhóm tham gia chơi . - Các nhóm thảo luận và báo cáo .

File đính kèm:

  • docGIAO AN 5 TUAN 14 18.doc
Giáo án liên quan