I. MỤC TIÊU:
- Củng cố lại các phép trừ có nhớ dạng 55 – 8, 56 – 7, 37 – 8, 68 – 9
- Củng cố lại cách tìm số hạng chưa biết trong một tổng
- Giải toán có lời văn
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 951 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 14 Buổi 2 Lớp 2A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14
Thứ ba ngày 24 tháng 11 năm 2009
Toán
Luyện 55 – 8, 56 – 7, 37 – 8, 68 – 9
I. Mục tiêu:
- Củng cố lại các phép trừ có nhớ dạng 55 – 8, 56 – 7, 37 – 8, 68 – 9
- Củng cố lại cách tìm số hạng chưa biết trong một tổng
- Giải toán có lời văn
II. Lên lớp
1. Cho học sinh làm Bài 64 ở vở luyện toán tiểu học.
*Bài 1(trang50)
- Hỏi sinh yêu cầu của bài.
- Học sinh suy nghĩ rồi làm bài vào vở.
- Học sinh khác nhận xét bài làm của bạn.
- Giáo viên nhận xét cho điểm học sinh.
*Bài 2(trang 50)
- HS nêu yêu cầu của bài.
- Cho HS làm bài tập này dưới hình thức trò chơi.
- GV viết bài tập vào 2 bảng phụ, gọi mỗi tổ 5 bạn lên thi, tổ nào nối đúng và nhanh thì tổ đó thắng.
- Gọi HS nhận xét, GV nhận xét tuyên dương
*Bài 3 (trang 50)
- Hỏi HS yêu cầu của bài
- Cho HS gọi tên các thành phần trong phép tính.
- Cho HS làm bài vào vở
- 3 HS lên bảng chữa bài và nêu cách tìm số hạng chưa biết
- HS khác nhận xét, GV nhận xét chữa bài
*Bài 4 ( trang 51)
- 2 HS đọc đầu bài
- Hỏi HS bài toán cho biết gì? cần tìm gì?
- HS làm bài vào vở.
- Một HS lên bảng chữa bài.
- HS khác nhận xét, GV nhận xét bổ sung
2. Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- GV chấm một số bài.
Tập đọc
Luyện đọc bài : Tiếng võng kêu
I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: Đọc trơn toàn bài và biết ngắt nhịp đúng câu thơ 4 chữ.
- Biết đọc bài với giọng nhẹ nhàng êm ái.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu: Hiểu nghĩa các từ mới và hiểu nội dung bài.
3. Thuộc lòng một đến hai khổ thơ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh vẽ SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- 3 HS đọc bài Câu chuyện bó đũa.
- GV nhận xét, ghi điểm
2. Dạy bài mới :
a. Giới thiệu bài - ghi bảng:
- 2 HS nhắc lại tên bài
b. Luyện đọc :
* GV đọc mẫu bài.
* Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
- HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ trước lớp.
- GV luyện đọc kết hợp giải nghĩa các từ ngữ được chú giải sau bài.
- GV lưu ý HS đọc giọng êm ái, nhẹ nhàng.
- Đọc từng khổ thơ trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm:
+ GV yêu cầu đại diện nhóm thi đọc nối tiếp cả bài thơ.
+ HS nhận xét
c. Hướng dẫn tìm hiểu bài
- Hướng dẫn HS đọc từng khổ thơ của bài và trả lời câu hỏi trong SGK.
d. Luyện đọc nâng cao
- GV yêu cầu 2 HS thi đọc cả bài trước lớp.
- GV nhận xét tuyên dương HS đọc tốt và cho điểm.
đ. Củng cố - dặn dò:
- GV hỏi : Bài thơ nói lên điều gì ? ( Tình cảm yêu thương của nhà thơ với em gáicủa mình và quê hương.
- GV nhận xét tiết học .
**********************************************
Thứ năm ngày 26 tháng 11 năm 2009
Luyện từ và câu
Luyện tập: Từ ngữ về tình cảm gia đình
Câu kiểu Ai làm gì? - Dấuchấm, dấu chấm hỏi
I. Mục đích yêu cầu:
- Mở rộng và hệ thống vốn từ về tình cảm gia đình.
- Rèn kĩ năng đặt câu theo mẫu:Ai làm gì ?
- Rèn kĩ năng sử dụng dấu chấm,dấu chấm hỏi.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở buổi 2
III. Các hoạt động dạy học:
1. Giáo viên giới thiệu nội dung tiết học
2. Giáo viên hướng dẫn và cho HS làm bài tập
*Bài 1: Trong các từ sau, từ nào thường dùng để nói về tình cảm giữa anh chị em trong gia đình.
- 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập.
- Giáo viên làm rõ yêu cầu
- HS làm bài vào vở
- HS nêu các từ đã chọn.
- Cả lớp và GV nhận xét chữa bài.
*Bài 2: Hãy đặt câu với những từ đó.
- Giáo viên nêu yêu cầu.
- HS làm bài vào vở.
- HS nêu miệng các câu đã đặt.
- Cả lớp và GV nhận xét chữa bài.
*Bài 3: Chọn dấu chấm hoặc dấu chấm hỏi để điền vào ô trống trong các câu sau
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- Giáo viên làm rõ yêu cầu
- HS làm bài vào vở
- 2 HS lên bảng làm bài.
- Cả lớp và GV nhận xét chữa bài.
* Bài 4: Hẵy viết 2 câu hỏi theo mẫu Ai làm gì ? và viết luôn câu trả lời cho các câu đó.
- HS làm bài vào vở.
- GV chấm một số bài nhận xét
3. Củng cố - dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
******************************************************************
Hoạt động tập thể
Vệ sinh môi trường
I. Mục tiêu:
- Giúp cho hs nắm được cách làm vệ sinh môi trường.
- Giáo dục học sinh có ý thức lao động tốt
II. Lên lớp:
1. ổn định tổ chức.
- Cho học sinh hát 1 bài.
- Lớp trưởng cho các bạn xếp thành 3 hàng dọc
- Điểm số, báo cáo sĩ số theo tổ, tổ trưởng báo cáo với lớp trưởng.
2. Giáo viên hướng dẫn học sinh làm vệ sinh môi trường
- Giáo viên phân công, công việc làm vệ sinh môi trường cho các tổ.
Tổ 1: Quét lớp và làm vệ sinh trong lớp.
Tổ 2: Làm cỏ và tưới hoa
Tổ 3: Nhặt giấy, rác ở sân trường.
- Sau khi phân công công việc cho từng tổ, giáo viên hướng dẫn các em thực hành làm vệ sinh môi trường.
- Học sinh tiến hành làm.
- Giáo viên theo dõi, nhắc nhở và hướng dẫn học sinh làm không đựoc nô đùa trong khi làm, nhắc học sinh đổ rác đúng nơi quy định.
- Cho học sinh xếp hàng vào lớp.
3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ học.
- Giáo viên tuyên dương những học sinh làm tốt, tổ làm tốt, nhắc nhở tổ làm chưa tốt, nhũng học sinh làm chưa tốt.
Thứ sáu ngày 27 tháng 11 năm 2009
Tự nhiên xã hội
Thực hành bài: Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết vận dụng các kiến thức đã học ở buổi 1 để làm các bài tập TNXH ở trang 13 trong vở bài tập một cách thành thạo.
- Học sinh thấy được các thứ trong gia đình bị ngộ độc hoặc một số lý do khiến chúng ta có thể bị ngộ độc qua đường ăn, uống.
- Biết phòng tránh ngộ độc cho mình và cho mọi người.
- Biết cách xử lý, ứng xử khi bản thân và người nhà bị ngộ độc
II. Lên lớp:
1. Cho HS làm bài tập ở vở TNXH
*Bài 2 ( trang 13): Viết chữ Đ vào ô vuông trước câu trả lời đúng, S vào ô vuông trước câu trả lời sai.
- Gọi 3 HS đọc đầu bài
- Hỏi HS yêu cầu của bài, hs suy nghĩ rồi làm bài vào vở
- 2 HS lên bảng chữa bài, HS khác nhận xét bổ sung
- GV nhận xét đánh giá, một số hs đọc đầu bài của mình.
*Bài 2( trang 13): Quan sát kĩ.
- HS đọc kĩ đầu bài, nêu yêu cầu của bài.
- HS suy nghĩ rồi làm bài vào vở
- HS lên bảng làm, mỗi học sinh ghi 1 thứ.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- Cả lớp, giáo viên cùng chữa bài
2. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Gọi 1 số hs nêu lại 1 số việc phòng chống ngộ độc cho mình và cho người khác
******************************************************************Thứ bảy ngày 28 tháng 11 năm 2009
Âm nhạc
Ôn bài hát : Chiến sĩ tí hon
I.Mục tiêu: Hướng dẫn HS
- Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca.
- Tập trình diễn bài hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- Tập đọc thơ theo âm hình tiết tấu.
II. Đồ dùng dạy học:
- Nhạc cụ quen dùng, băng nhạc, máy nghe.
- Tranh ảnh bộ đội duyệt binh trong ngày lễ.
- Một số bài thơ 5 chữ
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Chiến sĩ tí hon.
- HS xem tranh ảnh bộ đội duyệt binh.
- Từng nhóm hoặc từng dãy bàn hát.
- Gõ đệm theo nhịp
- Đứng hát kết hợp dậm chân.
2. Hoạt động 2: Tập đọc thơ theo tiết tấu.
- Đơn ca, tốp ca.
- Hát kết hợp vận động phụ họa theo nhịp.
3. Hoạt động 3: Trò chơi
- GV cho HS thay lời hát bằng âm thanh tượng trưng cho tiếng đàn, tiếng kèn.
* Củng cố dặn dò : Nhắc nhở các em biết yêu mến và học tập chú bộ đội.
***************************************
Toán
Luyện: Bảng trừ
I. Mục tiêu:
- Củng cố lại các công thức trừ 11, 12 , 13 , 14 , 15 ,16 , 17 ,18 trừ đi một số
- Tìm 1 số hạng chưa biết trong 1 tổng
- Làm bài tập có nhiều lựa chọn
- Rèn kĩ năng làm bài cho học sinh
II. Lên lớp:
1. Cho HS làm Bài 67 ở vở luyện Toán Tiểu học
*Bài 1( trang 52)
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS suy nghĩ rồi làm bài vào vở
- Lần lượt gọi hs nêu các công thức trừ
- HS khác nhận xét, bổ sung
*Bài 2 ( trang 53)
- Hỏi hs yêu cầu của bài
- HS làm bài vào vở
- Gọi hs lên bảng chữa bài
- HS đổi vở để kiểm tra kết quả của nhau
*Bài 3 ( trang 53)
- HS nêu yêu cầu của bài
- Cho hs gọi tên các thành phần chưa biết trong phép trừ
- HS suy nghĩ và làm bài vào vở
- 3 HS lên bảng chữa bài
- Hỏi : muốn tìm số chưa biết ta làm thế nào
*Bài 4: Hai HS nêu yêu cầu của bài
- Hỏi HS hình tam giác có mấy cạnh
- HS suy nghĩ làm bài rồi khoanh vào kết quả đúng
2. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
********************************************
Tập làm văn
Luyện tập : Quan sát tranh trả lời câu hỏi
I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng và nói : Biết quan sát tranh trả lời câu hỏi về nội dung tranh.
2. Rèn kĩ năng viết: Biết viết đoạn văn hoàn chỉnh dựa vào CH và viết nhắn tin.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở buổi 2.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét bài làm tuần trước.
2. Bài luyện ở lớp:
* Bài 1: Quan sát tranh minh hoạ bài tiếng võng kêu trang 117, TLCH sau:
a. GV nêu câu hỏi
- GV đưa bảng phụ đã viết sẵn câu hỏi cho HS đọc lại.
- GV nêu từng câu hỏi cho HS trả lời .
- GV và HS nhận xét bổ sung.
b. GV cho HS luyện nói trong nhóm.
- HS luyện nói trong nhóm thành đoạn văn
* Bài 2 :Dựa vào các câu hỏi viết thành đoạn văn.
- GV nêu yêu cầu viết.
- GV lưu ý HS cách trình bày trên vở.
- HS làm bài vào vở.
- GV chấm một số bài nhận xét.
3. Củng cố - dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS về ôn bài
******************************************************************
Ban giám hiệu ký duyệt:
File đính kèm:
- TUAN 14 BUOI 2 LOP 2 Hang.doc