A.Tập đọc
- Bước đầu biết thể hiện được tình cảm, thái độ của nhân vật qua lời đối thoại
- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi anh Núp và dân làng Kông Hoa đã lập nhiều thành tích trong kháng chiến chống Pháp.
B. KỂ CHUYỆN
- Biết kể một đoạn của câu chuyện theo lời một nhân vật trong truyện.
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 13 Lớp 3B2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
áo cho người lơn hoặc thầy cô giáo, đưa người bị nạn tới cơ sở y tế gần nhất.
- Lấy chứng cứ cho NX 4
II/ Đồ dùng dạy học
- Hình theo SGK / 50, 51
III/ Các hoạt động dạy – học
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
A/ Kiểm tra bài cũ:
- Nêu các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường?
- ích lợi của các hoạt động?
- Em phải làm gì để các hoạt động đó đạt kết quả tốt?
B/ Bài mới:
1. Giới thiệu: Khi vui chơi ở trường ,nếu không cẩn thận sẽ để xảy ra tai nạn gì đáng tiếc ,em tìm hiểu qua bài hôm nay
a, Hoạt động 1: Quan sát theo cặp
* Mục tiêu:
- Biết cách sử dụng thời gian nghỉ ở trường sao cho vui vẻ, khoẻ mạnh và an toàn
- Nhận biết một số trò chơi dễ gây nguy hiểm tra bản thân và cho người khácv
* Cách tiến hành
Bước 1:
- GV hướng dẫn hoạt động nhóm 2
Bước 2:
- GV bổ sung hoàn thiện
* Kết luận: Sau những giờ học mệt mỏi, các em cần đi lại, vận động và giải trí bằng cách chơi một số trò chơi bổ ích nhưng không chơi quá sức...
b, Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
* Mục tiêu: Biết lựa chọn và chơi những trò chơi để phòng tránh nguy hiểm khi ở trường
* Cách tiến hành:
- GV phân tích mức độ nguy hiểm của một số trò chơi có hại
GV nhận xét về việc sử dụng thời gian nghỉ giữa giờ và giờ ra chơi của HS lớp mình, nhắc nhở HS còn chơi những trò chơi nguy hiểm
C. Củng cố
- Kể 1số trò chơi có ích ,1số trò chơi nguy hiểm
- 2 Hs trả lời
- Hs nghe giới thiệu bài
- HS quan sát hình trang 50, 51 SGK hỏi và trả lời cây hỏi với bạn
. Bạn cho biết tranh vẽ gì?
. Nêu tên trò chơi nguy hiểm có trong tranh?
. Chơi trò chơi đó điều gì có thể xảy ra?
. Bạn sẽ khuyên các bạn trong tranh?
- Một số cặp lên hỏi và trả lời
- HS nhận xét
- HS trong nhóm kể các trò chơi mình thường chơi ở trường
- Cả nhóm nhận xét trò chơi nào có ích hoặc nguy hiểm?
- Đại diện các nhóm trình bài kết quả thảo luận của nhóm trước lớp
Thứ sỏu ngày 30 thỏng 11 năm 2012
Tập làm văn
Viết thư ( Tr 110 )
I/ mục tiêu
- Biết viết một bức thư ngắn theo gợi ý.
- Biết trỡnh bày bài viết thư.
- Giáo dục học sinh đam mê viết thư.
II/ Đồ dùng dạy học
- Bảng lớp viết cỏc gợi ý viết thư như SGK.
III / hoạt động dạy học
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 học sinh đọc đoạn viết về cảnh đẹp nước ta- tiết TLV tuần trước.
- Nhận xột chấm điểm.
2.Bài mới
a/ Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn HS tập viết thư cho bạn
* H/dẫn HS phõn tớch đề bài:
- Gọi HS đọc yờu cầu bài tập và gợi ý, TLCH:
+Bài tập yờu cầu viết thư cho ai ?
+Mục đớch viết thư là gỡ ?
+Những nội dung cơ bản trong thư là gỡ ?
+Hỡnh thức lỏ thư như thế nào ?
- Mời HS lờn núi tờn , địa chỉ của người em muốn viết thư.
* H/dẫn HS làm mẫu:
-Y/c HS giỏi tập núi mẫu phần lớ do viết thư
- Yờu cầu HS làm bài vào VBT.
- Mời HS đọc lỏ thư của mỡnh.
- Nhận xột, chấm điểm.
3) Củng cố - dặn dò
- Yờu cầu học sinh nhắc lại nội dung.
- Nhận xột đỏnh giỏ tiết học.
- Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau .
- 3 HS đọc đoạn văn của mỡnh đó làm ở tiết trước.
- Hai em đọc đề bài và gợi ý.
- Cả lớp đọc thầm và TLCH gợi ý :
+ Viết cho một bạn học sinh ở một tỉnh khỏc với tỉnh của mỡnh đang ở.
+Làm quen, hẹn bạn cựng thi đua học tập tốt .
+ Nờu lớ do viết thư - Tự giới thiệu - Hỏi thăm bạn - Hẹn bạn cựng thi đua học tập.
+ Như mẫu trong bài Thư gửi bà, SGK T,81
- Hai hoặc ba em núi về địa chỉ của người mà mỡnh sẽ viết thư.
- 1HS giỏi tập núi phần lớ do viết thư trước lớp.
- Cả lớp làm bài vào vở.
- Đọc lại lỏ thư của mỡnh trước lớp (5-6 HS)
- Lớp theo dừi nhận xột bỡnh chọn bạn làm tốt nhất .
- 2 em nhắc lại nội dung bài học.
_______________________________
Toán
Gam ( Tr 65 )
I/ mục tiêu
- Học sinh nhận biết về gam ( một đơn vị đo khối lượng ) mối quan hệ giữa gam và Ki - lụ - gam .
- Biết đọc kết quả khi cõn một vật bằng cõn 2 đĩa và cõn đồng hồ .
- Biết thực hiện cỏc phộp tớnh về cộng, trừ, nhõn, chia với số đo khối lượng là gam và ỏp dụng giải toỏn.
- Rốn cho tớnh cẩn thận, kiờn trỡ trong học toỏn.
_ Bài tập 1, 2, 3, 4
II/ Đồ dùng dạy học
- Cõn đĩa, cõn đồng hồ , một gúi hàng nhỏ để cõn .
III/ hoạt động dạy học
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
1.Bài cũ
- Gọi HS lờn bảng làm BT4 cỏc cột 5,6,7, 8,9,10. vào bảng phụ.
- Gọi hai học sinh đọc bảng nhõn 9.
- Giỏo viờn nhận xột ghi điểm.
2.Bài mới
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thỏc :
* Giới thiệu cho học sinh biết về Gam .+ Em hóy nờu đơn vị đo khối lượng đó học?
- Giới thiệu: Để đo KL cỏc vật nhẹ hơn kg ta cũn cú đơn vị đo nhỏ hơn kg, đú là đơn vị gam.
Vậy gam là một đơn vị đo KL, viết tắt là g ;
1000g = 1kg
- Gọi HS nhắc lại.
* Giới thiệu cỏc quả cõn thường dựng.
* Giới thiệu cõn đĩa, cõn đồng hồ.
- Cõn mẫu gúi hàng bằng 2 loại cõn.
- Mời 1 số em thực hành cõn một số đồ vật.
* Luyện tập
Bài 1: - Gọi HS nờu yờu cầu bài tập.
- Yờu cầu quan sỏt tranh vẽ trong SGK rồi tự làm bài.
- Giỏo viờn nhận xột đỏnh giỏ.
Bài 2 : - Yờu cầu nờu yờu cầu bài.
- Y/c lớp quan sỏt cõn đồng hồ và tự làm bài.
- Mời hai em nờu miệng kết quả.
- Nhận xột chung về bài làm của học sinh.
Bài 3 - Gọi học sinh đọc yờu cầu bài .
- Yờu cầu cả lớp thực hiện vào vở .
- Gọi một em lờn bảng giải .
- Giỏo viờn nhận xột đỏnh giỏ.
Bài 4 : - Gọi học sinh đọc bài toỏn.
- H/dẫn HS phõn tớch bài toỏn.
- Yờu cầu lớp thực hiện vào vở .
- Chấm, chữa bài.
3) Củng cố - Dặn dò
- Hụm nay em được đơn vị đo KL nào?
- Gam được viết tắt là gỡ?
- Dặn về nhà học và ghi nhớ đơn vị vừa học. Làm BT5 và làm bài trong VBTT.
- 3 HS lờn bảng làm bài, mỗi em làm 2 cột tớnh.
- Hai em đọc bảng nhõn 9.
- Cả lớp theo dừi , nhận xột bài làm của bạn.
- Lớp theo dừi giới thiệu bài.
- Ki - lụ - gam .
- HS nhắc lại nhiều em.
- Quan sỏt để biết về một số loại cõn, cỏc quả cõn
- Quan sỏt và nờu kết quả cõn.
- Một số em lờn thực hành cõn.
- Một em đọc bài tập 1.
- Quan sỏt cỏc tranh vẽ và nhỡn vào từng bức tranh để nờu miệng kết quả theo nhúm đụi.
+ Gúi mỡ chớnh cõn nặng 210 g .
+ Quả lờ cõn nặng 400 g
- Một em nờu yờu cầu bài tập 2.
- Cả lớp quan sỏt kim trờn cõn đồng hồ để nờu kết quả.
- Hai học sinh nờu kết quả, lớp bổ sung :
+ Quả đu đủ cõn nặng 800g.
+ Bắp cải cõn nặng 600g.
- Một em đọc đề bài 3,nờu cỏch làm một bài mẫu.
- Cả lớp làm vào vào vở.
- 2 em lờn bảng giải bài, lớp bổ sung:
a/ 163g + 28g = 191g b/ 50g x 2 =
100g
42g – 25g = 17g 96g : 3 = 32g
- Một em nờu yờu cầu đề bài .
- Lớp thực hiện vào vở .
- Một em lờn bảng giải bài .
Giải :
Số gam sữa trong hộp cú là :
455 - 58 = 397 (g)
Đ/S: 397g sữa
- Học đơn vị gam.
- gam viết tắt là g.
Thể dục
Ôn bài thể dục phát triển chung.
Trò chơi: Đua ngựa
I/ mục tiêu
- ễn cỏc động tỏc của bài thể dục phỏt triển chung .
- Yờu cầu biết thực hiện động tỏc tương đối chớnh xỏc.
- Chơi trũ chơi “Đua ngựa“. Yờu cầu biết cỏch chơi và chơi chủ động .
- Lấy chứng cứ cho NX 3
II/ địa điểm và phương tiện
- Sõn bói chọn nơi thoỏng mỏt, bằng phẳng, vệ sinh sạch sẽ.
- Chuẩn bị cũi, kẻ sõn cho trũ chơi "Đua ngựa"
III/ Hoạt động dạy và học
Nội dung
Phương pháp tổ chức
A. Phần mở đầu
1. Nhận lớp:
- ĐHTT
- Cán sự báo cáo sỹ số
x x x x x
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung bài học
x x x x x
x x x x x
2. Khởi động:
- Chạy chậm theo hàng dọc.
- Khởi động kĩ các khớp
- Chơi trò chơi: Chẵn, lẻ
B. Phần cơ bản:
1. Ôn bài thể dục phát triển chung:
- ĐHTL: x x x x
x x x
- GV chia tổ cho HS thực hiện
- GV đi từng tổ quan sát, sửa chữa cho HS, các HS trong tổ thay nhau hô để tập.
- Lần lượt các tổ tập dưới sự điều khiển của GV.
- Tổ nào tập đúng, đều nhất được cả lớp biểu dương.
2. Học trò chơi: "Đua ngựa"
- GV nêu tên trò chơi, cách chơi và luật chơi.
- ĐHTC:
0 0 0
0 0 0
- HS chơi trò chơi.
-> GV quan sát hướng dẫn thêm cho HS
C. Phần kết thúc:
- ĐHXL
- Đứng tại chỗ thả lỏng
x x x x
- GV cùng HS hệ thống bài
x x x x
- GV nhận xét giao BT về nhà
đạo đức
Tích cực tham gia việc trường, việc lớp ( Tiếp )
( Mức độ tích hợp : Liên hệ )
i. mục tiêu
- HS biết : Là HS phải cú bổn phận tham gia việc lớp, việc trường.
- Tự giỏc tham gia việc lớp, việc trường phự hợp với khả năng và hoàn thành được những nhiệm vụ được phõn cụng.
* GDBVMT : Biết nhắc nhở bạn bố cựng tham gia việc trường, việc lớp góp phần BVMT.
- Lấy chứng cứ cho NX 4
ii.đồ dùng dạy học
- Cỏc bài hỏt về chủ đề nhà trường; cỏc tấm bỡa xanh, đỏ, trắng.
iii . hoạt động dạy và học
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
* Hoạt động 1: Xử lớ tỡnh huống
- Chia lớp thành cỏc nhúm -Y/c cỏc nhúm thảo luận, mỗi nhúm xử lớ 1 tỡnh huống (BT 4 - VBT).
- Yờu cầu cỏc nhúm giải quyết cỏc tỡnh huống đó nờu rồi cử đại diện lờn trỡnh bày cỏch ứng xử.
- Yờu cầu cả lớp theo dừi và nhận xột.
* KL: a) Khuyờn Tuấn đừng từ chối.
b) Xung phong giỳp cỏc bạn.
c) Nhắc nhở cỏc bạn khụng được làm ồn.
d) Nhờ người trong gia đỡnh hoặc bạn bố mang lọ hoa đến lớp.
* Hoạt động 2: Đăng kớ tham gia làm việc lớp việc trường .
- Nờu yờu cầu bài tập: Hóy suy nghĩ và ghi ra giấy những việc lớp , việc trường mà em cú khả năng tham gia và mong muốn được tham gia ?
- Yờu cầu cả lớp độc lập làm bài.
- Yờu cầu mỗi tổ cử đại diện đọc to cỏc phiếu của cỏc bạn trong tổ .
- Mời cỏc tổ lờn cam kết làm cỏc cụng việc đó nờu .
* GDBVMT : Biết nhắc nhở bạn bố cựng tham gia việc trường, việc lớp góp phần BVMT
- Giỏo viờn kết luận chung: Tham gia việc trường, việc lớp vừa là quyền vừa là bổn phận của mỗi HS.
*.Củng cố dặn dũ
- Giỏo dục HS ghi nhớ và thực theo bài học.
- Giỏo viờn nhận xột đỏnh giỏ tiết học.
- Chia thành 4 nhúm để thảo luận theo yờu cầu của giỏo viờn .
- Cỏc nhúm thảo luận theo từng tỡnh huống GV đưa ra.
- Đại diện cỏc nhúm lờn trỡnh bày cỏch xử lớ tỡnh huống.
- Cả lớp nhận xột bổ sung.
- Nghe yêu cầu
- Đọc lập làm BT trờn phiếu.
- Lần lượt lờn nờu ra những cụng việc mà mỡnh cú khả năng làm như : giữ vệ sinh trường lớp , trồng cõy cho búng mỏt , bảo vệ trường lớp sạch đẹp …vv
- Cả lớp theo dừi nhận xột .
- Đại diện cỏc tổ lờn kớ vào bản cam kết .
- Cả lớp hỏt bài : Lớp chỳng ta đoàn kết.
File đính kèm:
- tuan 13.doc