Giáo án tuần 13 – Lớp 3

+ Hs hiểu: Trẻ em có quyền được tham gia những việc có liên quan đến trẻ em. HS biết quý trọng các bạn tích cực làm việc lớp , việc trường

+ Tiếp tục cho HS thực hành tích cực tham gia việc lớp , việc trường

+ GD HS tự giác , nhắc nhở bạn làm tốt việc , việc trường vừa là quyền , vừa là bổn phẩn của mổi HS

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1272 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tuần 13 – Lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ết những trò chơi dễ gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác ở trường + Lực chọn và chơi những trò chơi để phòng tránh nguy hiểm khi ở trường II . CHUẨN BỊ Các hình trong 50 baiø 51 / sgk III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1) Ổn định : Hát 2) Bài cũ : Gọi 2 em trả lời câu hỏi H: Em hãy nêu các hoạt động ở trường mà em đã tham gia ? H: Em phải làm gì để các hoạt động đó kết quả tốt 3) Bài mới : gt bài , ghi đề HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC * HĐ1: Kể tên các trò chơi của bản thânvà của các bạn trong SGK . Mục tiêu : Biết cách sử dụng thời gian nghỉ ở trường sao cho vui vẻ , khỏe mạnh và an toàn . Nhận biết một số trò chơi dễ gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác * Cách tiến hành Bước 1 + HD quan sát hình trang 50 và 51 / sgk trao đổi theo cặp H: Bạn cho biết tranh vẽ gì ? H: Chỉ và nói tên những trò chơi nguy hiểm H: Bạn sẻ khuyên các bạn trong tranh như thế nào ? . Bước 2 + HD đại diện nhóm trả lời + GV & HS bổ sung rút ra kết luận * Kết luận : Sau những giờ học mệt mỏi các em cần đi lại , vận động và giải trí bằng cách chơi 1 số trò chơi , song không nên chơi quá sức dễ ảnh hưởng đến giờ học sau và cũng không nên chơi những trò chơi dễ gây nguy hiểm như : bắn súng cao su , đánh quay , ném nhau * HĐ2 : Nên và không nên chơi những trò chơi nào ? . Mục tiêu : Biết lựa chọn và chơi những trò chơi để phòng tránh nguy hiểm khi ở trường * Cách tiến hành Bước 1 : Kể những trò chơi mình thường chơi trong giờ ra chơi và thời gian nghỉ giữa giờ + Y/C nhóm trưởng ghi lại ý của các bạn + Y/C cả nhóm nhận xét chung trong tổ , lựa chọn những trò chơi dễ chơi sao cho vui vẻ , khỏe mạnh và an toàn Bước 2 : + Y/C các nhóm trình bày + GV phân tích mức độ nguy hiểm của một số trò chơi như : Chơi ắn súng , leo trèo có thể ngã gãy chân tay . . . HĐ3: Làm gì khi thấy bạn khác chơi trò chơi nguy hiểm . Yêu cầu HS thảo luận theo những câu hỏi sau + Nhìn thấy bạn đang chơi trò đánh nhau . + Em nhìn thấy các bạn leo lên tường . + Em nhìn thấy các bạn đang bắn súng cao su. + Y/C HS nhắc lại mục bạn cần biết sgk . GV nhận xét về việc sử dụng thời gian nghỉ giữa giờ và giờ ra chơi của HS lớp mình , nhắc nhở những HS còn chơi những trò chơi nguy hiểm + Thảo luận nhóm 2 + HS hoạt động + Đại diện từng nhóm trả lời các bạn bổ sung + 3 HS nhắc lại + HS thảo luận nhóm 2 + Từng em kể ra và ghi ra nháp + Nhóm trưởng ghi lại từng ý của các bạn + Đại diện các nhóm trình bày + HS lắng nghe + HS lắng nghe và thảo luận câuhỏi + Đại diện các nhóm báo cáo các xử lý của mình. 4 . Củng cố – dặn dò + Nhắc lại ND bài vừa học , 1 em đọc lại mục bạn cần biết ở sgk + GV nhận xét , GD các em trong giờ học TẬP LÀM VĂN Tiết 13 :Viết thư I . MỤC TIÊU : + Viết được một bức thư cho bạn miền Nam ( hoặc miền Trung và Bắc ) theo gợi ý sgk . Biết trình bày đúng hình thức thư như bài tập đọc Thư gửi bà + Viết thành câu , dùng từ đúng II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC + Viết sẵn nội dung gợi ý của bài lên bảng lớp III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1) Bài cũ : + Gọi 2 HS lên bảng đọc đoạn văn viết về cảnh đẹp đất nước . + Nhận xét và cho điểm HS 2) Bài mới : Gt bài , ghi đề HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC * HĐ1: Hướng dẫn viết thư + Gọi HS đọc yêu cầu của giờ Tập làm văn + Em sẽ viết thư cho ai ? + Em viết thư để làm gì ? + Hãy nhắc lại cách trình bày một bước thư + GV bổ sung cho đủ các nội dung chính thường có trong một bước thư , sau đó hướng dẫn HS viết từng phần + Em định viết thư cho ai ? Hãy nêu tên và địa chỉ của người đó + HD : Vì là thư làm quen nên đầu thư , các em cần nêu lý do vì sao em biết được địa chỉ và muốn làm quen với bạn . Em có thể nói với bạn rằng con được biết bạn qua đài , báo , truyền hình , . . . và thấy quý mến , cảm phục bạn , . . . nên viết thư xin được làm quen + HD : Sau khi đã nêu lý do viết thư và tự giới thiệu mình , em có thể hỏi thăm về tình hình sức khỏe , học tập của bạn , sau đó hẹn cùng bạn thi đua học tốt + Cuối thư , em nên thể hiện tình cảm chân thành của mình với bạn , và nhớ ghi rõ tên , địa chỉ của mình để bạn viết thư trả lời *HĐ2 : HD HS tự viết thư + Y/C tự viết thư + Gọi một số HS đọc thư của mình trước lớp , sau đó nhận xét , bổ sung và cho điểm HS + 2 HS đọc + Em sẽ viết thư cho một bạn ở miền Nam ( Trung hoặc Bắc ) + Em viết thư để làm quen và để hẹn cùng bạn học tốt + HS đọc thầm lại bài tập đọc Thư gửi bà và nêu cách trình bày một bức thư + 3 đến 5 HS trả lời + HS nghe giảng , sau đó 1 HS nói phần mở đầu thư trước lớp , HS cả lớp theo dõi và nhận xét + Nghe hướng dẫn , sau đó 1 HS nói nội dung này trước lớp , cả lớp theo dõi và nhận xét + Làm việc cá nhân + 4 đến 5 HS đọc , cả lớp theo dõi và nhận xét 4 . Củng cố – dặn dò + Nhận xét tiết học , dặn dò HS về nhà hoàn thành bức thư và gửi cho bạn , chuẩn bị bài sau Thứ sáu ngày 3 tháng 12 năm 2010 TOÁN Tiết 65 :GAM I . MỤC TIÊU + Nhận biết về đơn vị đo khối luợng gam và sự liên hệ giữa gam và ki-lo-gam + Biết đọc kết quả khi cân một vật bằng đĩa và cân đồng hồ + Biết thực hiện 4 phép tính cộng trừ , nhân , chia , chia số đo với khối lượng + Giải bài toán có lời văn có các số đo khối lượng II . CHUẨN BỊ GV : 1 chiếc cân đĩa , 1 chiếc cân đồng hồ III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1) Ổn định : Hát 2) Bài cũ : Gọi 2 em đọc bảng nhân 9 , 2 em làm bài tập 9 x 8 + 9= 9 x 9 + 9 = 3) Bài mới : Gt bài , ghi đề , 1 em nhắc lại HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC * HĐ1 : Giới thiệu gam và mối quan hệ giữa gam và ki-lo-gam + Y/C HS nêu đơn vị đo khối lượng đã học + Đưa ra chiếc cân đĩa , một quả cân 1 kg , một túi đường có khối lượng nhẹ hơn 1 kg + Thực hành cân gói đường và yêu cầu quan sát H : Gói đường như thế nào so với 1 kg ? H: Chúng ta đã biết chính xác cân nặng của gói đường chưa ? + Để biết chính xác cân nặng của gói đường và những vật nhỏ hơn 1 kg , hay cân nặng không chẵn số lần của ki-lô-gam , người ta dùng đơn vị đo khối lượng nhỏ hơn ki-lô-gam là gam . Gam viết tắt là g , đọc là gam + Giới thiệu các quả cân 1g , 2g , 5g , 10g , 20g , . . + Giới thiệu 1000g = 1kg + Thực hành cân lại gói đường lúc đầu và cho HS đọc cân nặng của gói đường + Giới thiệu chiếc cân đồng hồ chỉ và giới thiệu các số đo có đơn vị là gam trên cân đồng hồ *HĐ2 : Luyện tập thực hành Bài 1 + GV có thể chuẩn bị một số vật và thực hành cân các vật này trước lớp để HS đọc số cân + Hoặc Y/C HS quan sát hình minh họa bài tập để đọc số cân của từng vật H : Hộp đường cân nặng bao nhiêu gam ? H : 3 quả táo cân nặng bao nhiêu gam ? H: Vì sao con biết 3 quả táo cân nặng 700g ? + Tiến hành hướng dẫn HS đọc số cân tương tự như trên Bài 2 + Có thể dùng cân đồng hồ để thực hành cân trước lớp để HS đọc số cân , hoặc yêu cầu HS quan sát hình minh họa của bài toán và đặt câu hỏi hướng dẫn H Quả đu đủ nặng bao nhiêu gam ? H Vì sao con biết quả đu đủ nặng 800g ? + Làm tương tự với phần b Bài 3 + Viết lên bảng 22g + 47g và yêu cầu HStính H : Con đã tính thế nào để tìm ra 69g ? H: Vậy khi thực hành tính với các số đo khối lượng ta làm như thế nào ? + Y/C HS tự làm các phần còn lại Bài 4 + Gọi 1 HS đọc đề bài + Cả hộp sửa cân nặng bao nhiêu gam ? + Cân nặng của cả hộp sửa chính là cân nặng của cả vỏ hộp cộng với cân nặng của sửa bên trong +Muốn tính số cân nặng của sửa bên trong hộp ta làm thế nào ? Y/C HS làm bài Bài giải Số gam sữa trong hộp có là :455 – 58 = 397 ( g ) Đáp số : 397 gam Bài 5 + Gọi 1 HS đọc đề bài + Y/C HS tự làm bài .Bài giải Cả 4 túi mì chính cân nặng là 210 x 4 = 840 ( g ) Đáp số : 840 gam mì chính + Chữa bài và cho điểm HS . + Ki – lô – gam + Gói đường nhẹ hơn 1 kg + Chưa biết + Quan sát , lắng nghe + Đọc số cân + Hộp đường cân nặng 200g + 3 quả táo cân nặng 700g + Vì 3 quả táo cân nặng bằng hai quả cân 500g và 200g , 500g + 200g = 700g . Vậy 3 quả táo cân nặng 700g + Quả đu đủ nặng 800g + Vì kim trên mặt cân chỉ vào số 800g + Tính 22g + 47g = 69g + Lấy 22 + 47 = 69 , ghi tên đơn vị đo là g vào sau số 69 + Ta thực hiện phép tính bình thường như với các số tự nhiên , sau đó ghi tên đơn vị vào kết quả tính + 3 HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào vở BT , sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau + Cả hộp sữa cân nặng 445g , vỏ hộp cân nặng 58g . Hỏi trong hộpcó bao nhiêu g sữa + Cả hộp sữa cân nặng 455g + Ta lấy cân nặng của cả hộp sữa trừ đi cân nặng của vỏ hộp + 1 HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào vở BT + Mỗi túi mì chính cân nặng 210g . Hỏi 4 túi mì chính nhu thế cân nặng bao nhiêu g ? + 1 HS lên bảng làm , HS cả lớp làm bài vào vở BT + Theo dõi - sửa bài 4 . Củng cố – dặn dò + Y/C HS về nhà đọc , viết cân nặng của một số đồ vật

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 13.doc
Giáo án liên quan