I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng.
- Đọc trơn toàn bài.
2. Rèn kĩ năng đọc-hiểu:
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ: chàng, mồ côi cha mẹ.
- Hiểu sự khôi hài của truyện và ý nghĩa truyện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh họa trong SGK
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 13 Buổi 2 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13
Thứ ba ngày 17 tháng 11 năm 2009
Tập đọc
Luyện đọc bài: "Há miệng chờ sung".
I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng.
- Đọc trơn toàn bài.
2. Rèn kĩ năng đọc-hiểu:
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ: chàng, mồ côi cha mẹ.
- Hiểu sự khôi hài của truyện và ý nghĩa truyện.
II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa trong SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS đọc bài "Quà của bố" trả lời câu hỏi về nội dung bài.
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài (trực tiếp)
b. Luyện đọc:
- GV đọc mẫu toàn bài.
- HS tiếp nối nhau đọc hai đoạn trong bài, chú ý các từ ngữ: làm lụng, nằm ngửa, rung rung, chàng lười.
- GV hướng dẫn HS đọc một số câu.
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm.
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- HS đọc đoạn 1 để trả lời câu hỏi 1 trong sgk.
- HS đọc đoạn 2 và trả lời các câu hỏi 2, 3, 4.
4. Luyện đọc bài:
- GV hướng dẫn HS thi đọc truyện theo các vai (người dẫn chuyện, chàng lười).
5. Củng cố, dặn dò:
- Hỏi: Truyện này phê phán điều gì? (Phê phán thói lười biếng, không chịu làm việc, chỉ chờ ăn sẵn).
- Dặn HS về nhà tập kể lại truyện cười trên cho người thân nghe.
*****************************************
Toán
Luyện tập: 14 trừ đi một số 14- 8
I. Mục tiêu: Củng cố về:
- Cách thực hiện phép trừ dạng 14 – 8
- áp dụng bảng trừ đã học giải bài toán có liên quan
- Rèn kỹ năng làm bài cho HS
II. Lên lớp:
1. Cho HS làm Bài 59 ở vở luyện toán:
*Bài 1: ( trang 46 )
- Hỏi HS yêu cầu của bài
- HS suy nghĩ rồi làm bài vào vở
- Gọi từng HS nối tiếp nhau nêu kết quả nhẩm, mỗi HS một phép tính
- HS nhận xét, GV nhận xét
*Bài 2: ( trang 46 )
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS làm bài vào vở
- Hai HS lên bảng chữa bài
- Hỏi HS cách đặt tính và tính
- HS khác nhận xét, GV nhận xét cho điểm
*Bài 3: ( trang 46 )
- Hỏi HS yêu cầu của bài
- HS suy nghĩ rồi làm bài vào vở
- 3 HS lên bảng chữa bài
- HS nhận xét bài làm của bạn
- HS đổi vở để kiểm tra bài làm của nhau
*Bài 4: ( trang 47 )
- 2 HS đọc đầu bài
- Hỏi HS bài toán cho biết gì? hỏi gì?
- HS làm bài vào vở
- 1 HS lên bảng chữa bài
- HS khác nhận xét bài của bạn
- 2 HS đọc bài giải của mình
- GV nhận xét cho điểm
2. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học
******************************************************************
Thứ năm ngày 19 tháng 11 năm 2009
Luyện từ và câu
Luyện tập: Từ ngữ về công việc gia đình
Câu kiểu : Ai làm gì?
I. Mục đích yêu cầu:
1. Mở rộng vốn từ chỉ hoạt động( công việc gia đình)
2. Luyện tập về kiểu câu: Ai làm gì?
II. Đồ dùng dạy học: Vở buổi 2
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: - 1HS lên bảng chữa bài 4 trang 32.
- GV nhận xét, ghi điểm
2. Bài tập ở lớp:
* Bài 1: Hãy kể tên các công việc mẹ em ( hoặc bố em) thường làm ở nhà
- HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở - 1HS lên bảng làm bài
- Cả lớp và GV nhận xét,chữa bài
* Bài 2: Hãy đặt 3 câu, mỗi câu có 1 từ vừa tìm được
- 1HS đọc đề bài ( đọc cả mẫu) và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở - 3HS lên bảng làm bài
- HS dưới lớp đọc bài làm rồi nhận xét
- GV nhận xét, chữa bài
* Bài 3: Hãy tìm 2 bộ phận trả lời cho câu hỏi:Ai làm gì?trong 4 câu và ghi vào đúng cột
- HS đọc đề bài nêu yêu cầu bài tập
- HS đọc đè bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở - 1HS lên bảng làm bài
- GV và cả lớp nhận xét, chữa bài
- HS đổi vở kiểm tra chéo kết quả rồi nhận xét
* Bài 4: Hãy đặt dấu phẩy đúng chỗ trong 3câu văn
- HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở - 1HS lên bảng làm bài
- HS nhận xét bài làm trên bảng
- GV nhận xét, chữa bài
3.Củng cố - dặn dò:
- GV chấm bài, nhận xét
- Nhận xét giờ học
****************************************
Hoạt động tập thể
Tổng kết thi đua chào mừng ngày 20 – 11
I. Mục tiêu:
- Tổng kết thi đua chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 – 11
- Bình bầu cá nhân xuất sắc
- Giáo dục HS lòng biết ơn các thầy cô giáo
II. Lên lớp:
1. Hoạt động 1: Tổng kết thi đua ngày 20 – 11
- GV chia lớp thành 3 tổ, các tổ trưởng thống kê số điểm 10 của từng cá nhân trong tổ đã đạt được
- Các tổ trưởng báo cáo kết quả của tổ mình
- Lớp trưởng tổng kết xếp thứ tự các tổ
Tổ 1: Xếp thứ nhất
Tổ 2: Xếp thứ hai
Tổ 3: Xếp thứ ba
- GV nhận xét, tuyên dương tổ có nhiều HS đạt điểm 10
2. Hoạt động 2: Bình bầu thi đua – Ghi bảng danh dự
- GV hướng dẫn HS
+, Nêu những bạn đạt thành tích cao trong học tập, lao động, thể dục thể thao
- Kết hợp với kết quả bình bầu ở hoạt động 1, để chọn ra những HS tiêu biểu ghi lên bảng danh dự
1. Chu Phương anh
2. Nguyễn Mai Lan
3. Phạm Nguyễn Vân Giang.
- Bình chọn tổ xuất sắc ghi bảng danh dự: tổ 1
- GV ghi bảng danh dự
3. Hoạt động nối tiếp: Hướng dẫn HS cố gắng phấn đấu, rèn luyện để đạt kết quả cao hơn nữa.
******************************************************************
Thứ sáu ngày 20 tháng 11 năm 2009
Tự nhiên xã hội
Thực hành bài: Giữ sạch môi trường xung quanh nhà ở
I. Mục tiêu: Luyện cho HS sau bài học có thể
- Kể tên những công việc cần làm để giữ sạch sân, vườn, khu nhà vệ sinh và chuồng gia súc
- Nêu ích lợi của việc giữ vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở
- Thực hiện được giữ gìn vệ sinh sân, vườn, khu vệ sinh…
- Nói với các thành viên trong gia đình cùng thực hiện giữ vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở
II. Lên lớp:
1. Cho HS làm bài tập ở vở TNXH:
*Bài 1: ( trang 12 )
- Gọi 2 HS đọc đầu bài
- Hỏi HS yêu cầu của bài
- Cho HS quan sát và thảo luận từng bức tranh
- Gọi đại diện HS nêu nội dung từng tranh
- HS làm bài vào vở bài tập
- HS chữa bài: Thứ tự điền b,d,a,c
- HS nhận xét, GV nhận xét đánh giá
*Bài 2: ( trang 13 )Đánh dấu x vào ô trước những câu trả lời đúng
- 2 HS đọc bài và nêu yêu cầu của bài
- HS suy nghĩ và làm bài vào vở
- HS lên bảng chữa bài
- Câu trả lời đúng là câu 2 và câu 3
- HS nhận xét bổ sung, GV nhận xét đánh giá
2. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học
******************************************************************
Thứ bảy ngày 21 tháng 11năm 2009
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu: Củng cố về
- Củng cố và rèn kỹ năng thực hiện phép trừ dạng 14 – 8, 34 – 8, 54 – 18
- Tìm số bị trừ, tìm số hạng chưa biết
- Giải toán có lời văn
- Rèn kỹ năng tính nhẩm cho HS
II. Lên lớp:
1. Cho HS làm Bài 62 ở vở luyện toán tiểu học
*Bài 1: ( trang 48 )
- Hỏi HS yêu cầu của bài
- Cho HS làm bài vào vở
- 3 HS lên bảng chữa bài
- Gọi HS nhận xét kết quả của từng cặp tính
*Bài 2: ( trang 48)
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS làm bài vào vở
- 3 HS lên bảng chữa bài, nêu cách đặt tính và tính
- HS khác nhận xét, bổ sung
*Bài 3: ( trang 49 )
- HS nêu yêu cầu của bài
- Cho HS gọi tên các thành phần trong từng phép tính
- HS làm bài vào vở
- 3 HS lên bảng chữa bài
- Hỏi HS cách tìm số hạng chưa biết, cách tìm số bị trừ
*Bài 4: ( trang 49 )
- 2 HS đọc đầu bài
- Hỏi HS bài toán cho biết gì? hỏi gì?
- Cho HS làm bài vào vở
- HS lên bảng chữa bài
- 2 HS đọc bài giải của mình
- HS nhận xét bổ sung, GV nhận xét chữa bài
2. Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét giờ học
Tập làm văn
Luyện tập: Kể về gia đình
I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kĩ nâng nghe và nói
- Biết kể về gia đình bạn theo gợi ý
- Biết nghe bạn kể đẻ nhận xét, góp ý
2. Rèn kĩ năng viết: Dựa vào những điều đã nói, viết được một đoạn văn( 3 đến 5 câu) kể về gia đình. Viết rõ ý, dùng từ đặt câu đúng.
II. Đồ dùng dạy học: Vở buổi 2
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: 1 HS lên bảng chữa bài 2
- GV nhận xét, chữa bài
2. Bài tập ở lớp:
* Bài 1:Em thường đến chơi nhà một người bạn thân. Bạn em đã giới thiệuvề gia đình bạn ấy với em . Dựa vào lời giới thiệu của bạn, em hãy kể về gia đình bạn ấy.
- 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- Hướng dẫn HS dựa vào câu hỏi gợi ý và trả lời viết ra giấy nháp
- HS luyện nói theo nhóm
- Từng HS nói , nhóm nhận xét
- Đại diện các nhóm nói , các nhóm khác nhận xét
- GV nhận xét HS nói , chữa bài.
* Bài 2: Luyện viết
- GV nêu yêu cầu
- HS viết bài vào vở
- 1HS lên bảng viết bài
- HS dưới lớp đọc bài làm của mình rồi nhận xét
- GV nhận xét ,chữa bài.
4. Củng cố - Dặn dò:
- GV chấm một số bài, nhận xét giờ học.
**************************************
Âm nhạc
Ôn tập bài hát: Chiến sĩ tí hon
I. Mục tiêu:
- HS hát đúng giai điệu,thuộc lời ca.
- Tạp trình diễn bài hát kết hợp vận động phụ họa.
II.GV chuẩn bị:
- Tranh ảnh bộ đội duyệt binh trong ngày lễ.
- Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Ôn tập bài hát: Chiến sĩ tí hon
- HS xem tranh ảnh duyệt binh
- HS hát tập thể sau đó luyện tập theo tổ, nhóm.
- Hát kết hợp gõ phách đệm. Lần lượt tập gõ đệm hoặc vỗ tay đệm theo nhịp 2, theo tiết tấu lời ca.
- Đứng hát kết hợp giậm chân tại chỗ, vung tay nhẹ nhàng.
- Tập trình diễn bài hát trước lớp (tốp ca)
******************************************************************
Ban giám hiệu kí duyệt:
File đính kèm:
- TUAN 13 BUOI 2 LOP 2 HANG.doc