1. Kiểm tra.
- Kiểm tra sự chuẩn bị cho tiết học của HS.
- Nhận xét, đánh giá chung.
2. Bài mới.
HĐ 1.
- Giới thiệu chủ điểm:
- Giới thiệu bài:
HĐ 2. HD luyện đọc
a) Luyện đọc:
- Gọi 1 HS khá, giỏi đọc toàn bài.
- Gợi ý HS chia đoạn.
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1365 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 11- Lớp 4A3 - năm học 2013- 2014 Trường Tiểu Học Nguyễn Viết Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Nhận xét, bổ sung bài của bạn.
- 1 HS đọc thành tiếng.
+ Đặc điển: cao gầy, béo, thấp…
+ Tính tình: hiền lành, dịu dàng, chăm chỉ, lười biếng, ngoan ngoãn,…
+ Tư chất: thông minh, sáng dạ, khôn, ngoan, giỏi,…
- Tự do phát biểu.
Tập làm văn MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
I. Mục tiêu:
- Nắm được cách mở bài trực tiếp và gián tiếp trong bài văn KC ( ND Ghi nhớ ).
- Nhận biết được mở bài theo cách đã học ( BT1, BT2, mục III); bước viết được đoạn mở bài theo cách gián tiếp ( BT3,mục III).
* TTHCM : Bác Hồ là gương sáng về ý chí và nghị lực, vượt qua mọi khó khăn để đạt mục đích.
* KNS: Thể hiện sự tự tin; giao tiếp; hợp tác.
II/ Đồ dùng dạy-học:
- Bảng phụ viết sẵn nội dung cần ghi nhớ kèm ví dụ minh họa cho mỗi cách mở bài
III/ Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra: HS thực hành trao đổi với người thân về người có nghị lực.
- Nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới:
HĐ1. Giới thiệu bài:
HĐ 2. Tìm hiểu phần nhận xét.
- Treo tranh và hỏi: Em có biết tranh minh họa thể hiện câu chuyện nào? câu chuyện kể về điều gì?
- Để biết tình tiết của truyện thầy mời các em đọc truyện "Rùa và Thỏ".
Bài 1, 2: Gọi HS đọc truyện, các em lắng nghe bạn đọc để tìm đoạn mở bài trong truyện trên.
- Gọi HS phát biểu ý kiến.
- Chốt lại đoạn mở bài đúng: Ở cách mở bài này, chúng ta kể ngay vào sự việc đầu tiên của câu chuyện, ta gọi là cách mở bài trực tiếp.
Bài tập 3 Gọi HS đọc YC và nội dung.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để tìm hiểu cách mở bài thứ hai có gì khác so với cách mở bài thứ nhất.
- Gọi đại diện nhóm phát biểu ý kiến.
- Gọi các nhóm khác nhận xét.
Kết luận: Mở bài bằng cách nói chuyện khác để dẫn vào truyện mình định kể gọi là mở bài gián tiếp.
- Thế nào là mở bài trực tiếp, mở bài gián tiếp?
- Gọi HS đọc ghi nhớ SGK.
HĐ3. Luyện tập:
Bài tập 1: - Gọi HS đọc 4 cách mở bài.
- Các em hãy đọc thầm lại 4 cách mở bài, suy nghĩ để tìm xem đó là những cách mở bài nào và giải thích vì sao đó là cách mở bài trực tiếp (gián tiếp).
- Gọi HS phát biểu ý kiến
Kết luận: a) - mở bài trực tiếp.
b) c) d) - mở bài gián tiếp.
- Gọi HS đọc 2 cách mở bài :trực tiếp, gián tiếp.
Bài tập 2: Gọi HS đọc nội dung bài tập.
- Các em hãy đọc thầm câu chuyện trên, suy nghĩ để tìm xem câu chuyện được mở bài theo cách nào?
- Gọi HS nêu ý kiến.
- Nhận xét, kết luận câu trả lời đúng
3. Củng cố, dặn dò:
- 2 HS lên bảng thực hiện cuộc trao đổi.
- Cùng GV nhận xét, đánh giá.
- Lắng nghe, nhắc lại đề bài.
- Câu chuyện: Rùa và Thỏ. Kể về cuộc thi chạy giữa Rùa và Thỏ. KQ Rùa đã về đích trước Thỏ trong sự chứng kiến của nhiều con vật.
- 2 HS nối tiếp nhau đọc truyện.
+ HS 1: Từ đầu...đường đó.
+ HS 2: Phần còn lại.
- HS lắng nghe, tìm đoạn mở bài.
+Mở bài: Trời mùa thu mát mẻ. ...tập chạy.
- HS khác nhận xét.
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc Yêu cầu và nội dung.
- Thảo luận nhóm đôi
- Đại diện nhóm phát biểu: Cách mở bài mày không kể ngay vào sự việc bắt đầu câu chuyện mà nói chuyện khác rồi mới dẫn vào câu chuyện định kể .
- các nhóm khác nhận xét.
- Lắng nghe.
- Mở bài trực tiếp là kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện.
- Mở bài gián tiếp là nói chuyện khác để dẫn vào câu chuyện định kể.
- 3 HS đọc ghi nhớ.
- 4 HS nối tiếp đọc 4 cách mở bài SGK.
- HD đọc thầm, suy nghĩ tìm câu trả lời và tự giải thích.
- Lần lượt HS phát biểu:
+ cách a) là cách mở bài trực tiếp vì đã kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện rùa đang tập chạy trên bờ sông
+ cách b) c) d) là mở bài gián tiếp vì không kể ngay sự việc đầu tiên của truyện mà nêu ý nghĩa (những truyện khác) để vào truyện
- HS nhận xét câu trả lời của bạn
- 1 HS đọc cách a),
- 1 HS đọc 1 trong 3 cách kia
- 1 HS đọc to trước lớp.
- Lắng nghe, thực hiện đọc thầm suy nghĩ trả lời.
- Mở bài theo cách trực tiếp , kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện: Bác Hồ hồi ở Sài Gòn có một người bạn tên là Lê.
Thứ sáu ngày 15 tháng 11 năm 2013
Toán MÉT VUÔNG
I.Mục tiêu
- Biết mét vuông là đơn vị đo diện tích; đọc, viết được “mét vuông”, “m2”.
- Biết được 1m2 = 100dm2 . Bước đầu biết chuyển đổi từ m2 sang dm2, cm2.
II. Đồ dùng dạy-học:
- chuẩn bị hình vuông cạnh 1m đã chia thành 100 ô vuông, mỗi ô vuông có diện tích 1dm2
III. Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra:
- Viết bảng 45 dm2, 956 dm2; 8945dm2 gọi HS đọc.
- Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
- Nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới:
HĐ1. giới thiệu bài:
HĐ 2. Giới thiệu mét vuông
- Cùng với cm2, dm2, để đo diện tích người ta còn dùng đơn vị mét vuông.
- Treo hình vuông đã chuẩn bị và nói: mét vuông chính là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1m.
- Mét vuông viết tắt là: m2
- Các em hãy đếm số ô vuông có trong hình?
- Vậy 1m 2 = 100 dm2 và ngược lại
HĐ3. Luyện tập, thực hành:
Bài 1: Yêu cầu HS thực hiện vào SGK.
- Gọi lần lượt 2 HS lên bảng, 1 HS đọc, 1 HS viết.
Bài 2 cột 1: Ghi lần lượt từng phép tính lên bảng, Yêu cầu HS thực hiện vào nháp.
Bài 3: Gọi HS đọc đề toán.
- Yêu cầu HS giải bài toán trong nhóm đôi (phát bảng nhóm cho 2 nhóm).
- HS lên đính kết quả và nêu cách giải.
- Kết luận bài giải đúng.
3. Củng cố, dặn dò:
- HS đọc các đơn vị đo diện tích trên.
- 48 dm2 = 4800 cm2 9900cm2 = 9dm2
- Cùng GV nhận xét, giá.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- HS quan sát và theo dõi.
- Nhắc lại.
- có 100 ô vuông 1 dm2
- Nhắc lại.
- HS tự làm bài.
- 2 HS lên bảng thực hiện.
- HS thực hiện vào nháp.
1m2 = 100dm2
100dm2 = 1m2
1m2 = 10 000cm2
10 000cm2 = 1m2
- 1 HS đọc đề toán.
- HS giải bài toán trong nhóm đôi.
- đính bảng nhóm và nêu cách giải.
Diện tích của một viên gạch là:
30 x 30 = 900 (cm2)
Diện tích căn phòng là:
900 x 200 = 180000 (cm2)
180000 cm2 = 18 m2
Đáp số: 18m2
TOÁN: TIẾT 1 - TUẦN 11
I. MỤC TIÊU: Học sinh luyện làm các bài tập theo yêu cầu
II. Bài mới:
1 , bài cũ:
2, Bài mới:
III. Tìm hiểu bài
Hướng dẫn học sinh làm các bài tập trong vở bài tập
Nèi (theo mÉu) :
N¨m m¬i s¸u ®Ò-xi-mÐt vu«ng
67m2
S¸u m¬i b¶y mÐt vu«ng
56dm2
Ba m¬i hai ®Ò-xi-mÐt vu«ng
32dm2
N¨m tr¨m ®Ò-xi-mÐt vu«ng
89m2
T¸m m¬i chÝn mÐt vu«ng
500dm2
ViÕt sè thÝch hîp vµo chç chÊm :
a) 1dm2 = ……. cm2 4dm2 = ……. cm2 32dm2 = ……. cm2
100cm2 = ……dm2 600cm2 = …… dm2 8700cm2 = …… dm2
b) 1m2 = ……dm2 3m2 = ……dm2 800dm2 = ……..m2
1m2 = ………..cm2 2m2 = …………cm2 40 000cm2 =.…..m2
Ngêi ta ®· sö dông 300 viªn g¹ch h×nh vu«ng cã c¹nh 30cm ®Ó l¸t kÝn nÒn mét phßng häp. Hái phßng häp ®ã cã diÖn tÝch lµ bao nhiªu mÐt vu«ng, biÕt diÖn tÝch phÇn m¹ch v÷a lµ kh«ng ®¸ng kÓ.
TIẾNG VIỆT CC: TIẾT 2- TUẦN 11
I. MỤC TIÊU: Học sinh luyện đọc và làm các bài tập theo yêu cầu
II. Bài mới:
1 , bài cũ:
2, Bài mới:
III. Tìm hiểu bài
Hướng dẫn học sinh làm các bài tập trong vở bài tập
LuyÖn viÕt
1. §äc ®o¹n trao ®æi díi ®©y, h·y ghi ý kiÕn cña em vµo chç trèng (cét A) nh»m thuyÕt phôc ngêi chÞ ñng hé nguyÖn väng cña em muèn häc líp n¨ng khiÕu vÒ vÏ. (Cã thÓ dùa vµo gîi ý thuyÕt phôc ghi ë cét B).
A
B
Em : – ChÞ ¬i, em muèn tham gia líp häc vÏ do nhµ trêng tæ chøc vµo chñ nhËt h»ng tuÇn. Em sÏ xin phÐp bè mÑ. ChÞ ñng hé em nhÐ !
ChÞ : – ChÞ chØ lo em häc c¸c m«n trªn líp cha kh¸ mµ l¹i ®i häc thªm vÒ vÏ. LiÖu cã ¶nh hëng ®Õn viÖc häc tËp kh«ng ?
Em : – ……………………………………………….
ChÞ : – Em muèn cã dÞp vui ch¬i víi c¸c b¹n vµo ngµy chñ nhËt chø g× ? Mäi khi em vÉn dän dÑp nhµ cöa gióp bè mÑ vµo ngµy ®ã. Ch¼ng lÏ em ®Ó bè mÑ vµ chÞ vÊt v¶ thªm sao ?
Em : –
ChÞ : – Tõ nhµ ®Õn trêng h¬i xa, bè mÑ vÉn ph¶i thay nhau ®a ®ãn em ®i häc. NÕu cã ngµy gia ®×nh bËn viÖc, kh«ng ai ®a ®ãn em ®îc th× sao ?
Em : – ………………………………………………
ChÞ : – Em ®· quyÕt t©m vµ biÕt suy nghÜ nh thÕ th× chÞ t¸n thµnh. Em cø xin phÐp bè mÑ, chÞ sÏ nhiÖt t×nh ñng hé.
Em : – Hay qu¸ ! Em c¶m ¬n chÞ.
– VD : Em chØ häc vÏ mçi tuÇn mét buæi ; ®ã lµ dÞp nghØ ng¬i vÒ tinh thÇn ®Ó sau ®ã häc tèt h¬n,...
– VD : Em sÏ tranh thñ dän dÑp nhµ cöa vµo thø b¶y ; sÏ xÕp ®Æt ®å dïng gän gµng, ng¨n n¾p ®Ó chÞ ®ì c«ng dän dÑp...
– VD : Em ®· bµn víi b¹n Minh cïng xin phÐp bè mÑ ®Ó bè mÑ hai nhµ thu xÕp ®a ®ãn hé ; hoÆc cïng b¹n Minh ®i bé vÒ nhµ...
2. §äc ®o¹n trao ®æi díi ®©y, h·y ®iÒn tõ ng÷ thÝch hîp vµo chç trèng ®Ó hoµn thiÖn ý kiÕn cña em (cét A) khi trao ®æi víi mÑ vÒ tÝnh c¸ch ®¸ng kh©m phôc cña Tr¹ng nguyªn NguyÔn HiÒn. (Cã thÓ dùa vµo gîi ý thuyÕt phôc ghi ë cét B).
A
B
Con : – H«m qua con ®a mÑ xem truyÖn ¤ng Tr¹ng th¶ diÒu trong s¸ch TiÕng ViÖt 4, mÑ thÊy truyÖn ®ã thÕ nµo ?
MÑ : – Hay l¾m, con ¹ ! MÑ muèn con nãi cho mÑ biÕt con thÝch nhÊt ®iÒu g× ë nh©n vËt NguyÔn HiÒn.
Con : – ……………………………………………
MÑ : – §ã lµ nhê ý chÝ vµ nghÞ lùc phi thêng ®Êy ! NguyÔn HiÒn nhµ nghÌo, ham th¶ diÒu nhng còng rÊt ham häc. Vît mäi khã kh¨n, NguyÔn HiÒn ®· häc rÊt giái, ®ç ®Çu k× thi cao nhÊt thêi xa vµ ®îc phong lµ Tr¹ng nguyªn. Con còng thÊy tÊm g¬ng vît khã cña NguyÔn HiÒn råi chø g×.
Con : – ……………………………………………
MÑ : – Con biÕt råi ®Êy, thiÕu s¸ch bót, NguyÔn HiÒn dïng lng tr©u, nÒn c¸t, m¶nh g¹ch vì ®Ó viÕt. ThiÕu ¸nh s¸ng, chó lÊy vá trøng th¶ ®om ®ãm vµo trong ®Ó cã ¸nh s¸ng mµ häc. Bµi thi ph¶i lµm vµo l¸ chuèi kh« råi nhê b¹n xin thÇy chÊm hé. ThÕ mµ kÕt qu¶ vÉn vît xa c¸c häc trß cña thÇy. Cßn con, qua c©u chuyÖn nµy, con suy nghÜ vÒ viÖc häc cña con thÕ nµo ?
Con : – ……………………………………………
……………………………………………………….
MÑ : – MÑ rÊt vui. NÕu con cã ý chÝ, nghÞ lùc cao ®Ó thùc hiÖn lêi høa, mÑ sÏ thëng cho con mét cuèn truyÖn hay vÒ danh nh©n thÕ giíi.
Con : – ThËt tuyÖt vêi ! Con xin c¶m ¬n mÑ.
– VD : ThÝch nhÊt : NguyÔn HiÒn míi mêi ba tuæi ®· ®ç Tr¹ng nguyªn, l¹i lµ Tr¹ng nguyªn trÎ nhÊt níc ta.
– VD : G¬ng vît khã cña NguyÔn HiÒn : ban ngµy ®i ch¨n tr©u, dï ma giã, cËu ta vÉn ®øng ngoµi líp nghe gi¶ng nhê. Tèi ®Õn, cËu l¹i mîn bµi vë cña b¹n vÒ häc mét c¸ch say sa...
– VD : Cµng kh©m phôc tÊm g¬ng s¸ng NguyÔn HiÒn, con cµng thÊy m×nh ph¶i cè g¾ng v¬n lªn häc giái ®Ó khái phô c«ng cña cha mÑ, thÇy c«. Con høa víi mÑ cuèi n¨m sÏ ®¹t kÕt qu¶ häc tËp xuÊt s¾c...
File đính kèm:
- T 11.doc