Tiết 2: Tập đọc.
MÙA THẢO QUẢ
A. MỤC TIÊU:
1. Đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các tiêng, từ khó hoặc dể lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ.
- Đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ , nhấn giọng ở các từ ngữ tả vể đẹp hấp dẫn , hương thơm ngây ngất, sự phát triển nhanh đến bất ngờ của thảo quả.
- Đọc diễn cảm toàn bài.
2. Đọc – hiểu:
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài: thảo quả, Đản Khao, Chim San, sầm uất, tầng rừng thấp.
- Hiểu nội dung bài: miêu tả vẻ đẹp, hương thơm đặc biệt , sự sinh sôi, phát triển nhanh đến bất ngờ của thảo quả . Cảm nhận được nghệ thuật miêu tả đặc sắc của tác giả.
38 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 589 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 11 - Khối 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Việc nhà thì nhác, việc chú bác thì siêng.
+ Cái lược này làm bằng sừng.
Tiết 2: Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Củng cố về nhân một số thập phân với một số thập phân.
- Bước đầu sử dụng được tính chất kết hợp của phép nhân các số thập phân trong thực hành tính.
II. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức (2’)
2. Kiểm tra bài cũ (3’)
- Kiểm tra bài làm ở nhà của HS.
3. Bài mới (30’)
A, Giới thiệu bài: Ghi đầu bài.
B. Hướng dẫn luyện tập.
Bài 1:
a, Tính rồi so sánh giá trị của của (a xb ) xc và a x ( bx c )
- Hát.
a
b
c
( a x b ) x c
a x ( b x c)
2,5
3,1
0,6
( 2,5 x 3,1 ) x 0,6 = 4,650
2,5 x (3,1 x 0,6 ) = 4,650
1,6
4
2,5
( 1,6 x 4 ) x 2,5 = 16
1,6 x ( 4 x 2,5 ) = 16
4,8
2,5
1,3
( 4,8 x 2,5 ) x 1,3 = 15,6
4,8 x ( 2,5 x 1,3 ) = 15,6
- Y/c HS nhận xét.
b, Tính bằng cách thuận lợi nhất.
- Nhận xét- cho điểm.
Bài 2: Tính .
4. Củng cố- Dặn dò (5’)
- Nhắc lại nội dung bài.
- Chuẩn bị bài sau.
- Phép nhân các số thập phân có tính chất kết hợp.
- Khi nhân một tích hai số với số thứ ba ta có thể nhân số thứ nhất với tịch của hai số còn lại.
( a x b ) x c = a x ( b x c
HS làm.
9,65 x 0,4 x 2,5 = 9,65 x ( 0,4 x 2,5 )
= 9,65 x 1 = 9,65
0,25 x 40 x 9,84 = ( 0,25 x 40 ) x 9,84
= 10 x 9,84 = 98,4
7,38 x 1,25 x 80 = 7,38 x ( 1,25 x 80 )
= 7,38 x 100 = 738
34,3 x 5 x 0,4 = 34,3 x ( 5 x 0,4 )
= 34,3 x 2 = 68,6
- HS làm.
a, ( 28,7 x 34,5 ) x 2,4 = 990,15 x 2,4
= 2376,36
b, 28,7 x 34,5 x 2,4 = 990,15 x 2,4
= 2376,36
Tiết 3: Tập làm văn.
Luyện tập tả người
( Quan sát và chọn lọc chi tiết)
I. Mục tiêu:
- Phát hiện những chi tiết tiêu biểu , đặc sắc về hình dáng, hoạt động của nhân vật qua bài văn Bà tôi và người thợ rèn.
- Biết cách khi quan sát hay viết một bài văn tả người phải chọn lọc để đưa vào bài những chi tiết nổi bật, gây ấn tượng.
- Vận dụng để ghi lại kết quả quan sát ngoại hình của một người thường gặp.
II.Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi đặc điểm nổi bật của bà.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu: (5’)
- Thu chấm dàn ý chi tiết của HS.
- Nhận xét- cho điểm.
- Giới thiệu bài: Ghi đầu bài.
2. Phát triển bài: (32’)
a. Hoạt động 1: Bài 1
* Mục tiêu: Nêu được chi tiết tả ngoại hình, hoạt động của nhân vật.
* Cách tiến hành:
Bài: 1
- Gọi HS đọc y/c và nội dung bài tập.
- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.
- Nhận xét- Bổ xung
+ Em có nhận xét gì về cách tả ngoại hình của tác giả?
b. Hoạt động 2: Bài 2:
* Mục tiêu: Biết tìm những chi tiết tả người thợ rèn đang làm việc.
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc y/c và nội dung bài tập.
- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.
+ Em có nhận xét gì về cách tả anh thợ rèn đang làm việc của tác giả?
+ Em có cảm giác gì khi đọc đoạn văn?
3. Kết luận: (3’)
- Nhắc lại nội dung bài.
- Chuẩn bị bài sau.
-Trò chơi: Sóng biển.
- 2 HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS làm việc theo nhóm.
+ Mái tóc: đen và dày kì lạ, phủ kín hai vai, xoã xuống ngực, xuống đầu gối, mái tóc dày khiến bà đưa chiếc lược bằng gỗ một cách khó khăn.
+ Giọng nói: Trầm bổng, ngân nga như tiếng chuông đồng, khắc sâu và dể dàng vào trí nhớ của đứa cháu , dịu dàng , rực rỡ đầy nhựa sống như những đoá hoa.
+ Đôi mắt: Hai con ngươi đen sẫm nở ra, long lanh, dịu hiền khó tả, ánh lên những tia sáng ấm áp, tươi vui.
+ Khuôn mặt: Đôi má ngăm ngăm đã có nhiều nếp nhăn nhưng khuân mặt hình như vẫn tươi trẻ.
- Tác giả quan sát bà rất kĩ, chọn lọc những chi tiết tiêu biểu về ngoại hình của bà để miêu tẩ.
- 2 HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS làm việc theo nhóm.
- Bắt lấy thỏi thép hồng như bắt lấy con cá sống.
- Quai những nhát búa hăm hở.
- Quặp thỏi thép trong đôi kìm sắt dài, dúi đầu nó vào giữa đống than
- Bài văn hấp dẫn, sinh động,mới lạ
Tiết 4: Âm nhạc
Học hát: Bài ước mơ
I. Mục tiêu:
- HS hát đúng giai điệu và lời ca( chú ý những chỗ có luyến âm và nốt nhạc ngân dài 4 phách.
- Cảm nhận những hình tượng đẹp trong bài hát.
II. Chuẩn bị:
-GV: Một số nhạc cụ.
Băng đĩa các bài hát lớp 5
- HS: SGK, nhạc cụ gõ .
III. Các hoạt động dạy học:
1.Giới thiệu:(5’)
- HS đọc bài tập đọc nhạc só 3.
- Giới thiệu nội dung bài hát.
2. Phát triển bài:(27’)
a. Hoạt động 1: Dạy bài Ước mơ
Giới thiệu bài hát: GV dung quả địa cầu giới thiệu một vài nét về Trung Quốc.
- Dạy bài hát Ước mơ.
+ Cho HS hát lời ca
-
b.Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ phách.
+ Hát kết hợp vận động tại chỗ.
3. Két luận: (3’)
- Y/c HS phát biểu cảm nhận của mình khi hát bài ước mơ.
- Bài hát thể hiện tình cảm thiết tha, trìu mến
- Giai điệu nhẹ nhàng , mềm mại.
-Trò chơi: Mời ca sĩ.
- HS nghe và quan sát quả địa cầu,
- HS học hát từng câu.
+ Gió vờn cành hoa bay dưới trời
+ Đàn bướm xinh dạo chơi.
+ Trên cành cây chim ca líu lo.
+ Như hát lên bao lời mong chờ.
+ Em khao khát ước mơ khắp nơi bình yên.
+ Cuộc sống tươi đẹp thêm.
+Cho đàn em tung tăng múa ca, trong nắng xuân tô đẹp muôn nhà.
- HS hát kết hợp gõ nhịp theo tiết tấu của bài hát.
- HS hát kết hợp múa một số động tác phụ hoạ.
- HS nêu cảm nhận của mình khi hát bài hát.
Tiết 5: Sinh hoạt lớp.
Nhận xét tuần 12
I. Chuyên cần
- Vẫn còn tình trạng HS nghỉ học không lý do ( Hảng, Dung, Chô, Giàng Dế).
- Chuyên cần buổi hai còn thấp, đạt 70%.
II. Học tập:
- Đã có ý thức học bài và làm đầy đủ trớc khi đến lớp, trong lớp chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài ( Xua, Sinh, Dế). Song bên cạnh đó vẫn còn một số HS chưa có ý thức tự giác trong học tập, chữ viết còn sấu, cẩu thả. còn hay mất trật tự trong giờ học (Hồng, Chô)
- Giờ truy bài vẫn còn một số HS hay mất trật tự , chưa chú ý truy bài.
III. Đạo đức:
- Ngoan ngoãn, đoàn kết với bạn bè, kính trọng thầy cô giáo , trong tuần không có hiện tượng mất đoàn kết.
IV. Thể dục- Vệ sinh:
- Thực hiện nghiêm túc và đầy đủ.
- Vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng.
V. Các hoạt động khác:
- Tham gia đầy đủ, nhiệt tình.
VI. Tuyên dương khen thưởng:
- Tuyên dương: Chè, Sinh, Xua, Tâú, Dế
- Phê bình: Hồng Chô lười học
VII. Phương hướng tuần sau:
- Duy trì đủ số lượng, tỷ lệ chuyên cần.
- Nâng cao chất lượng học tập ở lớp cũng như ở nhà.
- Các hoạt động khác duy trì tốt.
Tiết 4: Đạo đức :
Kính già, yêu trẻ
( Tiết 2)
I. Mục tiêu:
Học xong bài này , HS biết:
- Cần phải tôn trọng người già vì người già có nhiều kinh nghiệm sống, đã đóng góp nhiều cho xã hội; trẻ em có quyền được cả gia đình và xã hội quan tâm, chăm sóc.
- Thực hiện các hành vi biểu hiện sự tôn trọng , lễ phép, giúp đữ , nhường nhịn người già, em nhỏ.
- Tôn trọng, yêu quý, thân thiện với người già, em nhỏ; không đồng tình với những hành vi, việc làm không đúng đối với người già, em nhỏ.
II. Đồ dùng:
- Một số tranh ảnh để đóng vai.
- Phiếu bài tập dành cho HS.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. ổn định tổ chức (2)
2. Kiểm tra bài cũ (3)
- Vì sao chúng ta lại phải biết kính trọng và giúp đỡ người già?
3. Bài mơi (25)
A. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài.
B. Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Sắm vai và xử lí tình huống:
* Mục tiêu: HS biết lựa chọn cách ứng sử phù hợp trong các tình huống để thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ.
* Cách tiến hành:
- Y/c HS chia nhóm và phân công đóng vai sử lí các tình huống trong bài tập 2.
- Các nhóm thảo luận tìm cách giải quyết tình huống và chuẩn bị đóng vai các tình huống sau:
+ Trên đường đi học, em thấy một em bé bị lạc, đang khóc tìm mẹ, em sẽ làm gì?
+ Em sẽ làm gì khi thấy hai em nhỏ đánh nhau tranh dành một quả bóng?
+ Lan đang chơi nhảy dây cùng bạn , có một cụ già đến hỏi thăm đường. nếu em là Lan em sẽ làm gì?
- 3 nhóm đại diện lên thể hiện.
- Các nhóm khác thảo luận nhận xét.
Hoạt động 2: Truyền thống tốt đẹp- kính già, yêu trẻ.
* Mục tiêu: HS biết được truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta là luôn quan tâm, chăm sóc người già, trẻ em.
* Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS hoạt động theo cặp
+ Em hãy kể với bạn em những phong tục tập quán tốt đẹp thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ của dân tộc Việt Nam?
- Nhận xét- bổ xung.
4. Củng cố- Dặn dò (5)
- Nhắc lại nội dug bài.
- Chuẩn bị bài sau.
- Hát.
- 3 HS tiếp nối nhau trình bày.
- HS tiến hành chia nhóm và thảo luận để tìm ra cách ứng sử sau đó chọn vai đóng vai.
- Em dừng lại, dỗ em bé và hỏi tên, địa chỉ. sau đó em có thể dẫn em bé đến đồn công an gần nhất để tìm gia đình của em.
- Em sẽ can để 2 em không đánh nhau nữa. sau đó em sẽ hướng dẫn các em chơi chung hoặc lần lượt thay phiên nhau chơi.
- Em sẽ ngừng nhảy dây và hỏi cụ xem cụ hỏi thăm ai. nếu biết đường em sẽ hướng dẫn đường đi cho cụ....
- 2 HS ngồi cạnh nhau kể cho nhau nghe những điều mình biết về truyền thống kính già- yêu trẻ của người Việt Nam.
- HS tiến hành kể cho bạn mình nghe.
+ Người già luôn được chào hỏi, được mời ngồi ở chỗ trang trọng.
+ Các cháu luôn quan tâm, chăm sóc, tặng quà cho cho ông bà, cha mẹ.
+ Tổ chức lễ thượng thọ cho ông bà , cha mẹ.
+ Trẻ em được mừng tuổi, tặng quà vào những dịp lễ tết.
Tiết 5: Kĩ thuật
Thêu dấu nhân
( tiết 2)
I. Mục tiêu:
- HS cần phải:
- Biết cáh thêu dấu nhân.
- Thêu được các mũi thêu dấu nhân đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Yêu thích, tự hào với sản phẩm làm được.
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu thêu dấu nhân.
- vải thêu, kim thêu, chỉ thêu...
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. ổn định tổ chức (2)
2. Kiểm tra bài cũ (3)
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3. Bài mới (30)
* Hoạt động 3: Thực hành.
- Y/c HS nhặc lại cách thêu dấu nhân và thực hành thêu trước lớp hai mũi thêu dấu nhân.
- GV nhận xét và hệ thống lại cách thêu dấu nhân.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS, nêu yêu cầu của sản phẩm.
- Y/c HS thực hành thêu dấu nhân theo nhóm
- GV quan sát- giúp đỡ những HS yếu kém.
* Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm.
- GV tổ chức các nhóm lên trưng bày sản phẩm.
- GV nêu yêu cầu đánh giá cho HS.
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của HS.
4. Củng cố – Dặn dò (5)
- Nhắc lại nội dung bài.
- Chuẩn bị bài sau.
- Hát.
- HS nhặc lại cách thêu dấu nhân và thực hành thêu trước lớp hai mũi thêu dấu nhân.
- HS nghe.
- HS thực hành thêu dấu nhân theo nhóm.
- chức các nhóm lên trưng bày sản phẩm.
File đính kèm:
- galop5 t11.doc