I/ Mục tiêu;
1/ Kt: Kiểm tra lấy điểm tập đọc học thuộc lòng, kết hợp kt kỹ năng đọc hiểu . Hs trả lời 1-2 câu hỏi về nd bài.
2/ Kn: Đọc trôi chảy các bài tập đọc học thuộc lòng đã học trong 9 tuần đầu STV5 tập 1 phát âm rõ tốc độ tối thiểu 120 chữ/ phút)
- Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong 3 chủ điểm .
3/ Gd: giáo dục hs ý thức tự giác trong học tập.
II/ Đồ dùng dạy học :
Phiếu viết tên từng bài tập đọc htl . Bút dạ, phiếu kẻ sẵn nd bài tập 1.
III /Các hoạt động dạy học :
87 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 840 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 10 - Tiết 2: Tập đọc: Ôn tập, kiểm tra tập đọc (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n mở đầu: (3’)
2/ Phần hoạt động (24’)
3/ Phần kết thúc (8’)
- Giới thiệu nội dung tiết học
- Nội dung: Ôn bài Ước mơ
- Học bài TĐN số4
+ Ôn bài : “ước mơ’’
- Cho hs hát theo tay với tình cảm thiết tha trìu mến .
- Cho hs tự tìm 1-2 động tác phụ hoạ
- Chọn một vài hs làm mẫu cho cả lớp học tập .
+ Học bài TĐN số 4
- Cho hs nhận xét bài TĐN số4
- HD cho hs luyện tập cao độ trường độ , học thang âm Đồ- Rê- Mi- Son- La- Đô
- HD hs đọc từng câu
- HD hs hát kết hợp gõ phách .
- Hát cả bài ‘ Nhớ ơn Bác Hồ’’ và chỉ định cho hs hát cho cả lớp nghe
- Cho hs phát biểu cảm nhận của - mình khi hát bài Ước mơ
- Nhận xét tiết học .
- Dặn hs về hát thuộc bài , chuẩn bị tiết sau.
- Quan sát trên bản đồ
- Cả lớp hát theo hd của gv .
- Hs biểu diễn
- 1 số hd làm mẫu cho cả lớp học tập
- 1 sô hs nhận xét
- Hs đọc theo hd của gv
- Hát kết hợp gõ phách .
- Hs làm theo hd của gv
- Một vài hs nêu ý kiến.
Tiết 4: Địa lý
Công nghiệp ( Tiếp theo)
I/ Mục tiêu:
1/ Kt: Giúp hs chỉ được trên bản đồ sự phân bố một số ngành công nghiệp ở nước ta . Nêu được tình hình phân bố của một số ngành công nghiệp.
2/ Kn: Xác định trên bản đồ vị trí trung tâm công nghiệp lớn là Hà Nội và TP HCM, Bà Rịa Vũng Tàu , Biết một số điều kiện để hình thành trung tâm công nghiệp .
3/ Gd: GD hs biết yêu quê hương đất nước , thích học hỏi tìm tòi về địa lý của nước ta.
II/ Các đồ dùng dạy học:
Bản đồ kinh tế Việt Nam , tranh minh hoạ
III/ Các hoạt động dạy học:
ND - TG
HĐ của GV
HĐ của HS
A/ KTBC(3’)
B/ Bài mới :
1/ GT Bài(2’)
2/ HĐ: sự phân bố của một số ngành công nghiệp (15’)
3/ HĐ2: Các trung tâm công nghiệp lớn ở nước ta (13’)
4/ Củng cố dặn dò (3’)
- Gọi hs lên bảng trả lời câu hỏi về nội dung bài trước .
- Nhận xét cho điểm
- Trực tiếp.
- Gọi hs trả lời câu hỏi ở mục 3 sgk
- Gọi hs trình bày kết quả , chỉ trên bản đồ nơi phân bố của một số ngành công nghiệp .
- Nhận xét bổ xung .
- Nhận xét nêu kết luận .
- Yc hs đọc sgk và quan sát hình 3 xắp xếp các gợi ý ở cột A với cột B cho đúng.
- Yc hs làm bài tập của mục 4 sgk
- Gọi hs trình bày kết quả , chỉ trên bản đồ các trung tâm công nghiệp lớn ở nước ta .
- Nhận xét kết luận
- Nhận xét giờ học
- Dặn hs về học bài chuẩn bị bài sau
- 2 hs lên bảng trả lời
- Hs trả lời các câu hỏi ở mục 3 sgk .
- Một số hs nêu ý kiến .
- Hs làm bài cá nhân .
- Hs làm các bài tập sgk
- 1 số hs trình bày .
Tiết 5: Kể chuyện
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
I/ Mục tiêu:
1/ Kt: Giúp hs kể lại được câu truyện được chứng kiến hoặc tham gia có nôi dung bảo vệ môi trường hoặc một hành động dũng cảm về bảo vệ môi trường .
2/ Kn: Hiểu và trao đổi với bạn về ý nghĩa câu truyện , thể hiện nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ bảo vệ môi trường.
3/ Gd: GD hs có ý thức bảo vệ môi trường và đồng tình với những việc làm bảo vệ môi trường .
II/ Đồ dùng dạy học:
Một số truyện có nội dung bảo vệ môi trường
III/ Các hoạt động dạy học:
ND - TG
HĐ của GV
HĐ của HS
A/ KTBC(3’)
B/ Bài mới :
1/ GT Bài(2’)
2/ HD kể chuyện và trao đổi về nội dung câu truyện . (33’)
3/ Củng cố dặn dò (3’)
- Gọi 2 hs kể lại câu truyện đã kể ở tiết trước .
Nhận xét cho điểm
- Trực tiếp .
a/ HD hs hiểu nội dung của đề
- Gọi 1 hs đọc đề
- Gv phân tích đề bài .
- Gọi 2 hs đọc nối tiếp các gợi ý trong sgk.
- Gọi 1 hs đọc đoạn văn trong bài tập 1
- Kiểm tra sự chuẩn bị của hs
- Yc hs gạch đầu dòng trên giấy nháp dàn ý câu chuyện.
- Gọi hs giới thiệu về câu truyện mình định kể.
b/ HS thực hành kể chuyện trao đổi ý nghĩa câu chuyện .
- Tổ chức cho hs kể chuyện theo cặp . trao đổi ý nghĩa câu truyện .
- Tổ chức cho hs thi kể trước lớp .
- Cùng cả lớp nhận xét về nội dung câu truyện .
- Bình chọn câu chuyện hay nhất, người kể hay và có ý nghĩa nhất .
- Nhận xét .
- Nhận xét giờ học
- Dặn hs về chuẩn bị bài sau.
- 2 hs kể trước lớp .
- Một hs đọc đề trước lớp .
- Hs theo dõi sgk, đọc thầm.
- 2 hs ngồi cạnh nhau kể và trao đổi ý nghĩa câu chuyện .
- Hs thi kể chuyện trước lớp.
- Cả lớp trao đổi ý nghĩa .
- Hs bình chọn .
Ngày soạn :21/11/07
Ngày giảng: T6/23/11/07
Tiết 1: Toán
chia một số thập phân cho 10,100,1000...
I/ Mục tiêu:
1/ Kt: Giúp hs biết vận dụng quy tắc chia một số thập phân cho 10,100,1000
2/ Kn: Vận dụng quy tắc chia một số thập phân cho 10,100,1000 để làm đúng các bài tập .
3/ Gd: GD hs tính cẩn thận kiên trì khi làm tính và giải toán .
II/ Đồ dùng dạy học:
sgv- sgk
III/ Các hoạt động dạy học:
ND - TG
HĐ của GV
HĐ của HS
A/ KTBC(3’)
B/ Bài mới :
1/ GT bài (2’)
2/ HD chia môt stp cho 10,100,1000
(10’)
3/ HD luyện tập
Bài 1 (5’)
Bài 2 (8’)
Bài 3 (8’)
3/ Củng cố dặn dò(3’)
- Gọi 2 hs làm bài tập của tiết trước .
- Nhận xét cho điểm.
- Trực tiếp .
a/ ví dụ 1:
- Yc hs đặt tính rồi thực hiện .
213,8 : 10
- Nhận xét .
- Yc hs nêu rõ số bị chia , số chia, thương
+ Em có nhận xét gì về số bị chia 213,8và thương 21,38?
- Rút ra quy tắc .
b/ ví dụ 2:
( Làm tương tự ví dụ 1)
+ Khi muốn chia một số thập phân cho 10,100,1000 ta làm thế nào ?
- Gọi hs đọc sgk .
*Yc hs tính nhẩm .
- Gọi hs khác nhận xét .
- Gv nhận xét cho điểm .
*Yc hs tự làm bài .
a/ 12,9 : 10 = 12,9 x 0,1
b/123,4 :100 = 123,4 x 0,01
- Nhận xét cho điểm .
*Gọi hs đọc đề bài .
- Yc hs tự làm bài .
- Chữa bài nhận xét .
- Tổng kết tiết học
- Dặn hs về làm các bài tập phần luyện tập thêm
2 hs lên bảng làm bài
1 hs lên bảng làm
Lớp làm vào vở
213,8 10
13 21,38
38
80
Hs nêu
Hs trả lời .
2 hs đọc sgk
Hs tính nhẩm và trả lời
Hs khác nhận xét
2 hs lên bảng làm bài
Lớp làm vào vở
1 hs đọc đề toán
1 hs lên bảng giải
Lớp làm vào vở
Tiết 2: Tập làm văn
Luyện tập tả người
( Tả ngọai hình )
I/ Mục tiêu:
1/ Kt: Giúp hs nhận biết được những chi tiết tiêu biểu , đặc sắc về ngoại hiònh của nhân vật .
Viết đoạn văn tả ngoại hình của một người thường gặp dựa vào dàn ý đã lập.
2/ Kn: Hs biết khi quan sát , khi viết một bài văn tả người phải chọn lọc để đưa vào bài những chi tiết tiêu biểu , nổi bật gây ấn tượng . Từ đó viết được bài văn tả ngoại hình một người thường gặp .
3/ Gd: GD hs biết yêu quý kính trọng những người thân trong gia đình .
II/ Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ, giấy khổ to, bút dạ
III/ Các hoạt động dạy học :
ND – TG
HĐ của GV
HĐ của HS
A/ KTBC(3’)
B/ Bài mới :
1/ GT Bài(2’)
2/ HD hs viết bài
3/ Củng cố dặn dò (3’)
- Chấm bài dàn ý chi tiết của bài văn tả một người trong GĐ
- Một vài hs nhắc lại ghi nhớ .
- Trực tiếp .
- Gọi hs đọc yc bài
- Gọi hs đọc phần gợi ý sgk
- Yc hs đọc phần tả ngoại hình trong giàn ý ,gợi ý
- Gv gợi ý : có thể tả một số nét tiêu biểu về ngoại hình , cũng có thể tả riêng một nét tiêu biểu của ngoại hình
- Yc hs tự làm bài
- Gọi hs đọc đoạn văn của mình
- Nhận xét sửa sai cho hs
- Yc hs sửa lỗi dùng từ , đặt câu
- Gv nhận xét ghi điểm
- Nhận xét giờ học
- Dặn hs về chuẩn bị bài sau.
-2 hs đọc trước lớp yc và gợi ý của bài
- 2 hs đọc lại
- 2hs làm vào giấy khổ to và trình bày trên bảng
- Lớp làm vào vở
- 3 hs đọc bài của mình .
Tiết 3: Thể dục
động tác nhảy
Trò chơi: Chạy nhanh theo số
I/ Mục tiêu:
1/ KT: Ôn tập 5 động tác : vươn thở, tay, chân, vặn mình, và toàn thân , học động tác nhảy của bài thể dục phát triển chung . YC tập đúng nhịp và thuộc bài .
Chơi trò chơi : Chạy nhanh theo số , yc chơi sôi nổi và phản sạ nhanh
2/ Kn: Rèn kỹ năng tập đúng nhịp và thuộc động tác . Tham gia trò chơi chủ động .
3/Gd: GD hs tính tự giác trong tập luyện thể dục để có sức khoẻ tốt .
II/ Địa điểm và phương tiện:
Sân bãi , còi
III/ Các hoạt động dạy học:
HĐ của GV
Định lượng
HĐ của HS
1/ Phần mở đầu :
Nhận lớp phổ biến nhiệm vụ .
Chạy chậm trên địa hình tự nhiên
Khởi động các khớp
2/ Phần cơ bản :
+ Ôn 5 động tác thể dục đã học .
Cho hs ôn tập chung cả lớp từ 1 – 2 lần theo đội hình hàng ngang .
+ Học động tác nhảy;
Gv vừa làm mẫu vừa hd hs tập theo.
Cho cả lớp tập theo đội hình hàng ngang
Chia tổ cho hs tập luyện dưới sự chỉ huy của tổ trưởng .
Cho hs thi đua giữa các tổ .
Nhận xét sửa sai cho hs .
+ Trò chơi “ Chạy nhanh theo số ’’
Tổ chức cho hs chơi thử rồi chơi chính thức.
3/ Phần kết thúc :
Cho hs chơi một trò chơi hồi tĩnh .
Cùng hs hệ thống lại bài .
Nhận xét đánh giá giao việc về nhà cho hs .
6 – 10’
18-22’
4-6’
x x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x
GV
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
GV
x x x x x x x x
x x x x x x x x
Tiết4 :Khoa học:
đá vôi
I/ Mục tiêu:
1/Kt: Sau bài học hs biết : Kể tên một số vùng núi đá vôi, hang động ở nước ta .
2/Kn:Nêu được ích lợi của đá vôi. Làm thí nghiệm để phát hiện ra t/c của đá vôi
3/ Gd: GD hs biết yêu quý ,giữ gìn vệ sinh những danh lam thắng cảch của nước ta
II/ Đồ dùng dạy học:
Thông tin và hình sgk, một vài mẫu đá vôi, giấm chua hoặc a xít
III/ Các hoạt động dạy học :
ND – TG
HĐ của GV
HĐ của HS
A/ KTBC(3’)
B/ Bài mới :
1/ GT Bài(2’)
2/ HĐ1: Làm việc với các thông tin và tranh ảnh sưu tầm được .
MT: hs kể đượ tên...của đá vôi (12’)
3/HĐ2: Làm việc với mẫu vật hoặc quánát hình .
MT: hs biết làm thí nghiệm ...của đá vôi. (13’)
3/ Củng cố dặn dò (5’)
- Gọi 2 hs trả lời câu hỏi về nội dung bài trước .
- Nhận xét cho điểm.
- Trực tiếp .
- Yc các nhóm viết tên hoặc dán tranh ảnh những vùng núi đá vôi cùng hang động của chúng và ích lợi của đá vôi vào giấy khổ to .
- Quan sát giúp đỡ các nhóm .
- Gọi đại diện nhóm trình bày sản phẩm .các nhóm khác bổ xung.
- Nhận xét kết luận .
- Yc hs làm việc theo nhóm .Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm thực hành theo hd ở mục thực hành sgk .
- Gọi đại diện nhóm báo cáo .
- Các nhóm khác bổ xung
- Nhận xét kết luận
Hỏi:
+ Muốn biết một hòn đá có phải là đá vôi hay khong ta phải làm thế nào ?.
- Nhận xét câu trả lời của hs .
- Nhận xét tiết học.
- Dặn hs học thuộc mục bạn cần biết .
- 2 hs trả lời .
- Hs hoạt động nhóm theo yc của gv
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp.
- Hs làm việc theo nhóm .
- Đại diện nhóm báo cáo .
- Hs nghe.
- Hs trả lời
File đính kèm:
- GIAO AN 5 TUAN 10 13.doc