TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Chuyển phân số thập phân thành STP. Đọc STP
- So sánh số đo độ dài viết dưới một số dạng khác nhau .
- Giải bài toán có liên quan đến “rút về đơn vị” hoặc “tỉ số”
2. Kĩ năng: Rèn học sinh cách tính nhanh, chính xác.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
+ Vở bài tập, SGK.
III. Các hoạt động:
34 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 786 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 10 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
âu yêu cầu bài .
- Yêu cầu HS làm bài .
• Giáo viên chốt lại.
a + (b + c) = (a + b) + c
• Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại tính chất kết hợp của phép cộng.
Bài 3:
- Bài yêu cầu gì ?
- Yêu cầu HS làm bài và nêu cách làm .
• Giáo viên chốt lại: để thực hiện cách tính nhanh của bài cộng tính tổng của nhiều số thập phân ta áp dụng tính chất gì?
4. Tổng kết - dặn dò:
- Dặn dò: Làm bài nhà 1/ 55, 3/56
- Học thuộc tính chất của phép cộng.
- Chuẩn bị: Luyện tập.
- 2 HS lên bảng chữa bài .
- Lớp nhận xét.
- Học sinh tính (nêu cách xếp).
- 1 học sinh lên bảng tính.
- 2, 3 học sinh nêu cách tính.
- Cộng từ phải sang trái như cộng các số tự nhiên. Viết dấu phẩy của tồng thẳng cột dấu phẩy của các số hạng.
- Học sinh đọc đề.
- Học sinh làm bài.
Chu vi của hình tam giác là :
8,7 + 6,25 + 10 = 24,95 ( dm )
Đáp số : 24,95 dm
- Lớp nhận xét.
- Học sinh đọc đề.
- 2 Học sinh làm bài.
5,27 20,08
+ 14,35 + 32,91
9,25 7,1 5
28,87 60,14
- Học sinh nhận xét .
- Học sinh rút ra kết luận.
- 1 HS lên bảng làm .lớp làm vở .
• Muốn cộng tổng hai số thập phân với một số thứ ba ta có thể cộng số thứ nhất với tổng của số thứ hai và số thứ ba.
- Học sinh nêu: tính chất kết hợp.
- Học sinh đọc đề.
- Học sinh làm bài.
- Nối tiếp nhau đọc bài và nêu cách làm .
- Nêu tính chất vừa áp dụng.
- Lớp nhận xét.
TËp lµm v¨n:
«n tËp:TiÕt 8
KiĨm tra tËp lµm v¨n theo ®Ị cđa nhµ trêng.
LỊCH SỬ
BÁC HỒ ĐỌC TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Học sinh biết: Ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch HCM đọc “Tuyên ngôn độc lập”.
- Đây là sự kiện lịch sử trọng đại: khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ngày 2/ 9 là ngày Quốc Khánh của nước ta.
2. Kĩ năng: - Rèn cho học sinh kĩ năng phân tích sự kiện lịch sử để rút ra ý nghĩa.
3. Thái độ: - Giáo dục học sinh yêu kính, biết ơn Bác Hồ.
II. Chuẩn bị:
+ Hình ảnh SGK: Aûnh Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập.
III. Các hoạt động:
1.Kiểm tra bài cũ:
- Tại sao nước ta chọn ngày 19/ 8 làm ngày kỉ niệm Cách mạng tháng Tám 1945?
- Ý nghĩa của cuộc Tổng khởi nghĩa năm 1945?
- Nhận xét cho điểm .
2. Giới thiệu bài mới:
- Bác Hồ đọc “Tuyên ngôn Độc lập”.
3. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1: Thuật lại diễn biến buổi lễ “Tuyên ngôn Độc lập”.
- Yêu cầu học sinh đọc SGK, đoạn “Ngày 2/ 9/ 1945. Bắt đầu đọc bản “Tuyên ngôn Độïc lập”.
® Gọi 3, 4 em thuật lại đoạn đầu của buổi lễ tuyên bố độc lập.
® Nhận xét + chốt + giới thiệu ảnh “Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập”.
*Hoạt động 2: Nội dung của bản “Tuyên ngôn độc lập”.
• Nội dung thảo luận.
- Trình bày nội dung chính của bản “Tuyên ngôn độc lập”?
- Thuật lại những nét cơ bản của buổi lễ tuyên bố độc lập.
- Cuối bản Tuyên ngôn Độc lập , Bác Hồ thay mặt nhân dân VN khẳng định điều gì ?
® Nhận xét.
* Hoạt động 3: Củng cố.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh phát biểu ý kiến về:
+ Ý nghĩa của buổi lễ tuyên bố độc lập.
+ Nêu cảm nghĩ, kỉ niệm của mình về ngày 2/ 9.
5. Tổng kết - dặn dò:
- Nêu bài học .
- Chuẩn bị: “Ôn tập.”
- Nhận xét tiết học
-Học sinh nêu.
- Học sinh nêu.
- Nhận xét.
- Học sinh đọc SGK và thuật lại cho nhau nghe đoạn đầu của buổi lễ tuyên bố độc lập.
- Học sinh thuật lại.
- Học sinh thảo luận theo nhóm 4, nêu được các ý.
- Gồm 2 nội dung chính.
+ Khẳng định quyền độc lập, tự do thiêng liêng của dân tộc VN.
+ Dân tộc VN quyết tâm giữ vững quyền tự do, độc lập ấy.
- Học sinh thuật lại cần đủ các phần sau:
+ Đoạn đầu.
+ Bác Hồ đọc “ Tuyên ngôn Độc lập”.
+ Buổi lễ kết thúc trong không khí vui sướng và quyết tâm của nhân dân: đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững độc lập dân tộc.
-Ngày 2/ 9/ 1945 trở thành ngày lễ Quốc Khánh của dân tộc ta, đánh dấu thời điểm VN trở thành 1 nước độc lập.
- Học sinh nêu + trưng bày tranh ảnh sưu tầm về Bác Hồ đọc “Tuyên ngôn độc lập” tại quảng trường Ba Đình.
THỂ DỤC
Trị chơi "Chạy theo số"
I.Mục tiêu:
- Trị chơi: Chạy theo số . Yêu cầu nắm được cách chơi.
- Ơn 4 động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình của bài thể dục phát triển chung.
II. Địa điểm và phương tiện.
- Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh, an tồn tập luyện.
-Cịi và một số dụng cụ khác.
III. Nội dung và Phương pháp lên lớp.
Nội dung
Cách tổ chức
A.Phần mở đầu:
-Tập hợp lớp phổ biến nội dung bài học.
-Tập bài thể dục phát triển chung 2 x 8 nhịp.
-Trị chơi: Đúng ngồi theo hiệu lệnh
-Chạy theo hàng dọc xung quanh sân tập.
-Gọi một số HS lên để kiểm tra bài cũ.
B.Phần cơ bản.
1)Ơn tập 4 động tác đã học.
-GV hơ cho HS tập lần 1.
-Lần 2 cán sự lớp hơ cho các bạn tập, GV đi sửa sai cho từng em.
-Chia tổ tập luyện – gv quan sát sửa chữa sai sĩt của các tổ và cá nhân.
-Tập lại 4 động tác đã học.
2)Trị chơi vận động:
Trị chơi: Chạy nhanh theo số.
Nêu tên trị chơi, giải thích cách chơi và luật chơi.
-Yêu cầu 1 nhĩm làm mẫu và sau đĩ cho từng tổ chơi thử.
Cả lớp thi đua chơi.
-Nhận xét – đánh giá biểu dương những đội thắng cuộc.
C.Phần kết thúc.
Chạy chậm thả lỏng tích cực hít thở sâu.
GV cùng HS hệ thống bài.
Nhận xét giờ học.
-Giao bài tập về nhà cho HS.
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´
´
´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
Thứ ngày tháng năm
TOÁN
CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Biết thực hiện phép cộng hai số thập phân.
- Biết giải bài toán với phép cộng các số thập phân.
2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng hai số thập phân.
3. Thái độ: - Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
+ Vở bài tập, SGK.
III. Các hoạt động:
1.Kiểm tra bài cũ:
- HS lên bảng làm bài 4.
- Nhận xét và cho điểm.
2. Giới thiệu bài mới:
Cộng hai số thập phân
3. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh biết thực hiện phép cộng hai số thập phân.
- Nêu bài toán dưới dạng ví dụ1.
1,84 + 2,45 = ? (m)
- Muốn tính đường gấp khúc ABCta làm ntn?
- Hãy nêu tổng độ dài AB ,BC ?
- Ta đổi ra đơn vị đo là cm ?
- Hướng dẫn cộng hàng dọc :
• Giáo viên giới thiệu ví dụ 2:
15,9 + 8,75 = ?
15,9
8,75
24 ,65
=> Nêu kết luận về cách cộng 2 số thập phân .
*Hoạt động 2: Thực hành .
Bài 1:
- Yêu cầu HS lên bảng làm bài .
- Nhận xét cho điểm .
Bài 2:
- HS nêu yêu cầu bài .
- 2 HS lên bảng làm bài .
- Nhận xét cho điểm .
Bài 3:
- HS đọc đề bài .
- Yêu cầu HS lên bảng làm bài .
- Nhận xét kết luận đúng .
- Nhận xét.
4. Tổng kết - dặn dò:
- Dặn dò: Làm bài nhà, chuẩn bị bài ở nhà.
- Chuẩn bị: Luyện tập.
- Nhận xét tiết học
- Học sinh lên bảng làm bài .
- Lớp nhận xét.
- HS theo dõi .
- Ta tính tổng độ dài 2 đoạn thẳng AB , BC .
- Tổng AB + BC = 1,84 m + 2,45 m
- 1,84m = 184cm ; 2,45m = 245 cm
- Độ dài đường gấp khúc ABClà :
184 + 245 = 429 (cm)
429 cm = 4,29 m
- Học sinh thực hiện.
1,84 m = 184 cm 184
2,45 m = 245 cm 245
429 (cm)
429cm = 4,29 m
Học sinh nhận xét kết quả 4,29 m từ đó nêu cách cộng hai số thập phân.
+
1,84
2,45
4,29
- HS nối tiếp nhau nêu .
- Học sinh nêu cách cộng.
- Học sinh làm bài.
- Học sinh nhận xét.
- Đặt tính rồi tính .
- 2 HS lên bảng làm , lớp làm vở
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc đề bài .
- 1 HS lên bảng giải bài , lớp làm vở .
Tiến cân nặng là :
32,6 + 4,8 = 37,4 (kg)
Đáp số : 37,4 kg
- Nhận xét .
KĨ THUẬT
RỬA DỤNG CỤ NẤU ĂN VÀ ĂN UỐNG
I. Mục tiêu:
- HS cần phải:
+ Nêu được tác dụng của việc rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình.
+ Biết cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn trong gia đình.
+ Có ý thức giúp gia đình .
II.Đồ dùng dạy học :
- Một số bát đĩa và dụng cụ nước rửa bát .
- Phiếu đáng giá kết quả học tập của HS.
III. Các hoạt động dạy học :
A. Kiểm tra bài cũ :
- Em hãy nêu tác dụng của việc bày món ăn và dụng cụ ăn?
- Đánh giá nhận xét .
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài .
2. Giảng bài :
* Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống .
- Tại sao phải rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống ?
- Nếu dụng cụ nấu ăn và ăn uống không được rửa sạch sau bữa ăn thì sẽ ntn?
=> Kết luận (SGK).
* Hoạt động 2:Tìm hiểu cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống .
- Yêu cầu HS quan sát hình a,b,c Và nêu trình tự rửa bát sau bữa ăn .
- Theo em những dụng cụ dính mỡ , có mìu tanh nên rửa trước hay sau ?
* Hoạt động 3:Đánh giá kết quả học tập .
- Em hãy cho biết vì sao phải rửa bát ngay sau khi ăn ?
- Gia đình em thường rửa bát sau bữa ăn ntn?
IV. Nhận xét -dặn dò :
- Nhậïn xét ý thức học tập của HS.
- Về học bài và chuẩn bị bài sau .
- 2 HS nêu .
- Nhận xét bổ sung.
- HS nhắc lại mục tiêu .
- Đẻ làm sạch và giữ vệ sinh dụng cụ nấu ăn và ăn uống .
- Dụng cụ nấu ăn và ăn uống nếu không được rửa sạch thì sẽ gây ra bệnh đường ruột
- HS quan sát hình và nối tiếp nhau nêu.
- Những dụng cụ đó rửa sau cùng .
- Đểû giữ vệ sinh cho bát đũa sạch sẽ khô ráo
- Rửa sạch từng loại xếp vào rổ đem phơi khô.
File đính kèm:
- Ga lop 5 tuan10.doc