- Luyện đọc đúng : Luôn miệng, vui lòng, ánh lên, dứt lời, nén nỗi xúc động, lẳng lặng cúi đầu, rớm lệ, ngạc nhiên, gương mặt, xin lỗi, nghẹn ngào. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. Đọc trôi chảy được toàn bài và bước đầu bộc lộ được tình cảm thái độ của từng nhân vật và lời đối thoại.
- Rèn kĩ năng đọc hiểu :
+ Hiểu nghĩa các từ khó : Đôn hậu, thành thực, bùi ngùi.
+ Hiểu được nội dung và ý nghĩa câu chuyện : Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân thuộc.
31 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1739 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tuần 10 – Lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iết yêu quý , quan tâm , giúp đỡ những người họ hành thân thích của mình
II / CHUẨN BỊ :
+ Các hình trong sách giáo khoa trang 40 , 41
III / HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1. Ổn định : Hát
2. Bài cũ : Các thế hệ trong một gia đình
. Kể những thành viên chung sống trong gia đình em và cho biết gia đình em có mấy thế hệ ? (2 em nêu)
+ GV nhận xét – ghi điểm
Hoạt động dạy
Hoạt động học
3 Bài mới : GV bắt nhịp cho HS hát bài : Cả nhà thương nhau
H. Nội dung bài hát nói về điều gì ?
Hoạt động 1 : Tìm hiểu về họ nội , họ ngoại
Cả lớp cùng hát
HS trả lời
* Cách tiến hành
Bước 1 : Làm việc theo nhóm
+ Công việc phải làm là quan sát hình 1 trang 40 SGK và trả lời các câu hỏi sau
H Hương đã cho các bạn xem ảnh của những ai ?
H Ông bà ngoại của Hương đã sinh ra những ai trong ảnh?
H Quang đã cho các bạn xem ảnh của những ai ?
H Ông bà nội của Quang đã sinh ra những ai trong ảnh ?
Bước 2 : Làm việc cả lớp
+ Y/C đại diện từng nhóm lên trình bày
+ GV treo tranh chốt : Hương đã cho các bạn xem ảnh của ông bà ngoại chụp cùng với mẹ và Bác ruột của Hương và Hồng
+ Quang đã cho các bạn xem ảnh của ông bà nội chụp với bố và cô ruột của Quang và Thủy
H: Quang , Thủy và Hương , Hồng là quan hệ như thế nào ?
+ GV chốt : Ông bà sinh ra bố của Quang và Thủy và mẹ của Hương , Hồng là hai anh em ruột . Hương , Hồng và Quang , Thủy là quan hệ anh em họ
H : Họ nội gồm những ai ?
H : Họ ngoại gồm những ai ?
+ Y/C HS nhắc lại
Hoạt động 2 : Giới thiệu về họ nội và họ ngoại
* Cách tiến hành
+ Y/C HS viết nháp tên người thuộc họ nôị , họ ngoại của mình
+ Yêu cầu cá nhân trình bày nối tiếp
Hoạt động 3 : Đóng vai : ứng sử với người trong họ hàng mình
* Cách tiến hành
Bước 1 : Tổ chức hướng dẫn
+ Cô có tình huống sau : Em hoặc anh của bố đến chơi nhà khi bố mẹ đi vắng .
+Yêu cầu thảo luận nhóm ,phân vai thể hiện.
Bước 2: Thực hiện
+ Y/C các nhóm lên thể hiện phần đóng vai của nhóm mình
+ GV gợi ý nhận xét : vai người anh của bố , vai ngưới con trong gia đình
* Kết luận : Ông bà nội , ông bà ngoại và các cô ,gì , chú , bác cùng với các con của họ là những người họ hàng ruột thịt .Chúng ta phải biết yêu quý , quan tâm , giúp đỡ những người họ hàng thân thích của mình
+ Các nhóm quan sát tranh và trả lời 4 câu hỏi
+ Đại diện nhóm lên trình bày , các nhóm khác nhận xét bổ sung
+ HS lắng nghe
+ HS trả lời
+ HS theo dõi
+ Ông bà sinh ra bố và các anh , chị , em ruột của bố cùng với các con của họ
+ Ông bà sinh ra mẹ và các anh , chị , em ruột của mẹ cùng với các con của họ
+ 2 HS nhắc lại
+ Cá nhân thực hiện viết ra nháp
+ Lần lượt cá nhân trình bày trước lớp
+ HS thực hiện trả lời
+ HS đọc tình huống
+ 1 nhóm lên thể hiện , các nhóm khác quan sát , nhận xét
+ HS lắng nghe
+ 2HS nhắc lại
4) Củng cố –dặn dò : Hôm nay chúng ta học bài gì ?
Tập làm văn
Tiết 10 :TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG BÌ THƯ
I / MỤC TIÊU :
+ Dựa theo bài thư gưỉ bà và gợi ý về nội dung , hình thức bức thư , viết được một bức thư ngắn cho người thân
+ Biết ghi rõ ràng , đầy đủ nội dung trên phong bì thư
II / CHUẨN BỊ :
+ Bảng phụ viết sẵn các gợi ý về nội dung và hình thức một bức thư
+ Một bức thư và phong bì thư đã viết mẫu
+ HS : 1 phong bì thư và 1 tờ giấy
III / HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1. Ổn định : Hát
2. Bài cũ : Trả bài và nhận xét về bài văn : Kể về một người hàng xóm mà em yêu quý
3. Bài mơí : Giới thiệu bài ghi đề 2 HS nhắc lại
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : HD viết thư
+ Y/C HS đọc lại bài tập đọc thư gửi bà
* Y/C nhận xét các phần trong bức thứ
. Đầu thư ghi nơi gửi , ngày . . . tháng . . . năm
Lời xưng hô với người nhận thư
* Nội dung thư : gồm lời thăm hỏi , báo tin cho người nhận thư , lời chúc và lời hứa hẹn
* Cuối thư : lời chào , chữ kí và tên
+ Y/C HS đọc bài tập 1
+ GV giới thiệu cho HS xem bức thư và hướng dẫn cách trình bày
+ Y/C thực hành viết thư
+ Y/C HS đọc lại bài trên bảng
+Y/C HS nhận xét theo gợi ý
+ Nhận xét về các phần của bức thư ?
+ Nội dung thư đủ 4 đến 5 dòng chưa ?
+ Câu văn đủ chủ ngữ vị ngữ chưa ?
+ Các ý trong nội dung thư có liên kết với nhau không ?
+ Nhận xét cho điểm HS
+ Gọi HS đọc bài viết của mình
+ Nhận xét ghi điểm
Hoạt động 2 : Viết phong bì thư
+ GV đưa bì thư mẫu
H Nêu nhận xét những phần ghi trên phong bì thư ?
+ Gọi HS đọc BT 2
+ Y/C HS để bì thư đã chuẩn bị lên bàn , thực hành ghi bì thư
+ Y/C HS kiểm tra bài , báo cáo
+ Y/C HS đọc bì thư
+ Nhận xét
+ HD gấp thư dán và gửi
+ 1 HS đọc lớp đọc thầm
+ Bức thư gồm 3 phần
+ 2 HS đọc lớp theo dõi
+ HS quan sát và theo dõi
+ 2 HS lên bảng viết , lớp viết vào giấy
+ 1 HS đọc lớp theo dõi
+ Lớp nhận xét
+ 2 HS đọc lớp nhận xét
+ HS quan sát
+ HD trả lời
+ HS lấy bì thư , thực hành ghi bì thư
+ 2 HS ngồi cùng bàn đối chéo bài kiểm tra
+ 2 HS đọc , lớp theo dõi
+ HS theo dõi
4) Củng cố – dặn dò
H : Hôm nay học bài gì ?
GD : Đối với người thân ở xa , chúng ta thường xuyên viết thư thăm hỏi . Khi viết lời xưng hô phải phù hợp với đối tượng nhận thư . Lời xưng hô đó thể hiện được sự kính trọng , lể phép thân mật
+ Nhận xét tiết học
Thứ sáu ngày 12 tháng 11 năm 2010
Toán
Tiết 50: BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH
I / MỤC TIÊU :
+ Giúp HS làm quen với bài toán giải bằng hai phép tính
+ Bước đầu biết vẽ sơ đồ tóm tắt bài toán và trình bày bài giải
+ GD HS tính chính xác , khoa học
II / CHUẨN BỊ :Các tranh vẽ như SGK
III / HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1. Ổn định : Hát
2. Bài cũ : Kiểm tra 2 em
Bài 1 : 28 : 7 = 4 48 : 6 = 8
Bài 2 : Điền số vào chỗ chấm
2m 14cm = 214cm 1m 6dm = 16dm
[[ơ
GV nhận xét ghi điểm .
3. Bài mới : Giới thiệu bài
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài toán giải bằng hai phép tính
+Bài toán 1:GV dán đề bài toán 1 lên bảng , gọi HS đọc
H. Hàng trên có mấy cái loa?
H. Hàng dưới có mấy cái loa?
H. Bài toán hỏi gì?
+ GV nhấn mạnh đây là bài toán về nhiều hơn. Ta phải tìm số lớn (Tìm số kèn ở hàng dưới, các em phải chọn phép tính cho thích hợp)
H. Đó là phép tính gì?
H. Bài toán còn hỏi gì ?
+GV nhấn mạnh : “đây là bài toán tìm tổng hai số” (Số kèn của cả hai hàng, em hãy chọn phép tính thích hợp)
H. Đó là phép tính gì?
+ Y/C HS dựa vào hình vẽ mẫu trên bảng tóm tắt bài toán ra nháp.
+ Nhận xét
+ Y/C HS nêu cách giải
+ Y/C HS giải
+ Nhận xét , sửa bài
Chú ý : Bài toán này có mấy câu hỏi, giải bằng mấy phép tính?
Khi giải bài trên nếu chỉ có 1 câu hỏi, ta vẫn giải bằng hai phép tính như bài toán có 2 câu hỏi.
Bài toán 2: GV dán bài toán 2 lên , Y/C HS đọc
+ Y/C HS tìm hiểu đề
+ Y/C HS tóm tắt và giải
+ Y/C HS vận dụng chú ý giáo viên vừa nêu để tóm tắt và giải bài.
Tóm tắt
? con cá
4 con cá
Bể thứ I 3 con cá
Bể thứ II
H : Bài toán 1 và 2 đều giải bằng mấy phép tính ?
GV : đó chính là nội dung bài học hôm nay – GV ghi đề
Hoạt động 2 : Luyện tập – thực hành
Bài tập 1 :
+Gọi HS đọc đề và tìm hiêủ đề
+ Y/C HS vẽ tóm tắt và giải
Tóm tắt
? bưu ảnh
15 bưu ảnh
Anh
Em 7bưu ảnh
Bài giải
Số bưu anh của em là
15 – 7 = 8 ( bưu ảnh )
Số bưu ảnh của cả hai anh em là
15 + 8 = 23 ( bưu ảnh )
Đáp số : 23 bưu ảnh
Bài 3 : GV vẽ tóm tắt lên bảng
H Bài Y/C chúng ta làm gì ?
+ Y/C HS đọc sơ đồ
+ Y/C HS đọc thành đề bài toán
Y/C HS giải bài toán
+ Chữa bài cho điểm hs
+ 2 HS đọc , lớp đọc thầm
+ Hàng trên có 3 cái kèn
+ Hàng dưới có nhiều hơn hàng trên 3 cái .
a.Hàng dưới có mấy cái kèn?
HS lắng nghe.
Phép cộng.
b. Cả hai hàng có mấy cái loa?
Lắng nghe.
Phép cộng
+ 1 HS lên bảng , lớp tóm tắt vào nháp
Tóm tắt
3kèn
? kèn
Hàng trên 2 kèn
Hàng dưới
?kèn
+ 2HS nêu , lớp theo dõi
+ 1 HS lên bảng giải , lớp làm vở nháp
Bài giải
a) Số kèn hàng dưới là
3 + 2 = 5 ( cái )
b) Sốkèn ở cả hai hàng là
3 + 5 = 8 ( cái )
Đáp số : a) 5 cái
b) 8 cái
2 câu hỏi và hai phép tính.
Lắng nghe
+ 2 HS đọc , lớp đọc thầm
+ 2 HS tìm hiểu đề
+ 1 HS lên bảng tóm tắt và giải , lớp tóm tắt và giải vào vở nháp
Bài giải
Số cá ở bể thứ hai là
4 + 3 = 7 ( con )
Số cá ở cả hai bể là
4 + 7 = 11 ( con )
ĐS :11 con cá
+ Bài toán giải bằng hai phép tính
+ 2 HS nhắc lại
+ 2 HS đọc , lớp đọc thầm
+ 2 HS tìm hiểu đề
+ 1 HS lên bảng vẽ , tóm tắt giải , lớp làm vở
+Bài Y/C chúng ta nêu bài toán theo sơ đồ rồi giải
+ Bao gạo nặng 27 kg
+ Bao ngô nặng hơn bao gạo 5 kg
+ Tính số kg của cả hai bao gạo và ngô
1 HS đọc : Bao gạo cân nặng 27 kg bao ngô cân nặng hơn bao gạo 5 kg . Hỏi cả hai bao nặng bao nhiêu kg ?
Bài giải
Bao ngô cân nặng là :
27 + 5 = 32 ( kg)
Cả hai bao cân nặng là :
27 + 32 = 59 ( kg )
Đáp số : 59 kg
4) Củng cố – dặn dò
+ Nhận xét , tiết học
+ Về nhà làm bài tập hai trang 50
File đính kèm:
- giao an tuan 10.doc