I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng, rõ ràng các bài (đoạn) tập đọc đã học trong 8 tuần đầu (phát âm rõ, tốc độ đạt khoảng 35 tiếng/phút) trả lời được các câu hỏi trong từng đoạn đọc; thuộc bảng chữ cái, nhận biết và tìm được một số từ chỉ sự vật.
- Nghiêm túc, chăm chỉ trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Phiếu bài tập, bảng phụ.
- HS: Sách giáo khoa, vở.
54 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1360 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 10 Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
eo tranh: 20’
Bài 1:
- GV treo tranh, hỏi HS: để làm được bài tập này các em cần làm gì?
- Nhận xét, chốt lại.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi để trả lời từng câu hỏi.
- Theo dõi, hướng dẫn các nhóm còn lúng túng.
- Tổ chức cho các nhóm trình bày trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
* Yêu cầu HS tập kể thành câu chuyện và đặt tên cho câu chuyện.
- GV nhận xét, tuyên dương.
* Tổ chức cho HS thi kể chuyện trước lớp và đặt tên cho câu chuyện.
- Nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố: 3’
- Hệ thống bài.
- Nhận xét, chốt.
4. Dặn dò: 1’
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS về ôn bài và chuẩn bị tiết sau.
- Hát.
- Theo dõi.
- Thực hiện.
- Theo dõi.
- HS nêu yêu cầu.
- Quan sát kĩ từng tranh, đọc câu hỏi dưới mỗi tranh, suy nghĩ để trả lời từng câu hỏi.
- Nghe.
- Làm việc theo nhóm.
- Tiếp thu.
- Đại diện đọc trước lớp.
- Các bạn nhận xét.
- Các HS khá, giỏi làm trước, sau đó đến các HS trung bình làm sau.
- Thi kể chuyện.
- Nghe.
- Nêu theo yêu cầu của GV.
- Nghe.
- Nghe.
Hướng dẫn học Chính tả
Tiết: 18 Bài: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I (T7)
I. MỤC TIÊU: Tiếp tục ôn luyện cho HS về:
- Đọc đúng, rõ ràng các bài (đoạn) tập đọc đã học trong 8 tuần đầu (phát âm rõ, tốc độ đạt khoảng 35 tiếng/phút) trả lời được các câu hỏi trong từng đoạn đọc; tra được mục lục sách; nói được lời mời, nhờ, đề nghị trong các tình huống cụ thể.
- Nghiêm túc, chăm chỉ trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Bảng phụ, phấn màu.
- HS: Sách giáo khoa, vở.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định: 1’
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài: 1’
- Nêu mục tiêu của bài.
b) Các hoạt động cụ thể:
Hoạt động 1: Kiểm tra đọc: 10’
- Gọi 5 HS lên đọc và trả lời các câu hỏi của đoạn (bài) đọc trong tuần 1 đến tuần 8.
- Nhận xét.
Hoạt động 2: Ôn tập: 20’
Bài 1 (miệng): Dựa theo mục lục sách, hãy nói tên các bài em đã học trong tuần 7.
- Hướng dẫn cách làm bài: cách tra mục lục.
- Yêu cầu HS mở sách đọc thầm và báo cáo kết quả.
- Theo dõi, hướng dẫn HS còn lúng túng.
- Tổ chức cho HS trình bày trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
- GV hỏi thêm để củng cố cách tra mục lục sách.
VD: Ở tuần 7 có mấy bài chính tả? đó là những bài nào? Bài chính tả Người thầy cũ ở trang bao nhiêu?
Bài 2: Nói lời mời, nhờ, yêu cầu trong các tình huống sau:
a) Em nhờ chị vẽ hộ một bức tranh để tặng cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11.
b) Em mời bạn đến nhà dự sinh nhật của em.
c) Em đang học bài, một em bé ở cạnh nói to làm em không học được.
- Hướng dẫn cách làm bài: dùng lời nhờ, mời, đề nghị phù hợp với tình huống đã cho sẵn.
- Tổ chức cho HS làm bài theo nhóm.
- Nhận xét, sửa sai về cách dùng từ, đặt câu.
- Tổ chức cho HS làm bài vào vở, 2 nhóm làm vào phiếu to.
- Chấm, nhận xét.
* Cho HS đọc lại một số bài làm hay.
3. Củng cố: 3’
- Đưa ra một số tình huống để yêu cầu HS nói lời mời, nhờ, yêu cầu.
- GV và HS nhận xét, tuyên dương.
4. Dặn dò: 1’
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS ôn bài và chuẩn bị tiết sau.
- Hát.
- Theo dõi.
- Thực hiện.
- HS nêu yêu cầu.
- Cả lớp theo dõi, thực hiện.
- Đại diện đọc trước lớp.
- HS khác nhận xét.
- Trả lời.
- HS trả lời.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- 3 HS nối tiếp đọc 3 tình huống.
- Cả lớp theo dõi.
- Thảo luận làm bài theo nhóm đôi.
- Một số nhóm trình bày trước lớp.
- Thực hiện.
- Cá nhân đọc bài làm.
- Thực hiện.
- Nghe.
Hướng dẫn học Luyện từ và câu (Tham khảo)
Tiết: 9 Bài: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU: Hướng dẫn cho HS làm một số bài tập, nhằm luyện tập, củng cố cho các em về:
- Từ ngữ về các môn học.
- Từ chỉ sự vật, đặt câu với từ chỉ sự vật.
- Giúp HS hăng hái trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Phiếu.
- HS: Sách giáo khoa, vở.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định: 1’
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài: 1’
- Nêu mục tiêu tiết học.
b)Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1 (miệng):
- GV treo tranh, hỏi HS: để làm được bài tập này các em cần làm gì?
- Nhận xét, chốt lại.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi để trả lời từng câu hỏi.
- Theo dõi, hướng dẫn các nhóm còn lúng túng.
- Tổ chức cho các nhóm trình bày trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
* Yêu cầu HS tập kể thành câu chuyện và đặt tên cho câu chuyện.
- GV nhận xét, tuyên dương.
* Tổ chức cho HS thi kể chuyện trước lớp và đặt tên cho câu chuyện.
- Nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố: 3’
- Hệ thống bài.
- Nhận xét, chốt.
4. Dặn dò: 1’
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS về ôn bài và chuẩn bị tiết sau.
- Hát.
- Theo dõi.
- Thực hiện.
- Theo dõi.
- HS nêu yêu cầu.
- Quan sát kĩ từng tranh, đọc câu hỏi dưới mỗi tranh, suy nghĩ để trả lời từng câu hỏi.
- Nghe.
- Làm việc theo nhóm.
- Tiếp thu.
- Đại diện đọc trước lớp.
- Các bạn nhận xét.
- Các HS khá, giỏi làm trước, sau đó đến các HS trung bình làm sau.
- Thi kể chuyện.
- Nghe.
- Nêu theo yêu cầu của GV.
- Nghe.
- Nghe.
Hướng dẫn học Toán
Tiết: 44 Bài: KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU: Ra đề bài kiểm tra HS tập trung vào các nội dung sau:
- Kĩ năng thực hiện phép cộng qua 10, cộng có nhớ trong phạm vi 100.
- nhận dạng hình chữ nhật, nối các điểm cho trước để có hình chữ nhật.
- Giải toán có lời văn dạng nhiều hơn liên quan đến đơn vị: kg.
- Rèn cho HS tính trung thực, tính cẩn thận khi làm bài.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Đề bài.
- HS: Vở nháp, bút,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
GV ra đề bài và yêu cầu HS làm bài:
1) Tính:
25 46 55 39 47 60
+ + + + + +
7 9 18 44 13 39
2) Đặt tính rồi tính tổng, biết các số hạng là:
a) 30 và 35 b) 19 và 34 c) 37 và 46
3) Tháng trước mẹ mua con lợn nặng 18 kg về nuôi, tháng sau nó tăng thêm 12 kg nữa. Hỏi tháng sau con lợn đó nặng bao nhiêu kg?
4) Nối các điểm để được 2 hình chữ nhật
. . . .
. .
. .
5) Điền chữ số thích hợp vào chỗ chấm:
5 ... 66 29
+ + +
27 ... 8 3 ...
84 84 64
2. Thu bài về chấm:
Bài 1: 3 điểm
Bài 2: 3 điểm
Bài 3: 1,5 điểm
Bài 4: 1 điểm
Bài 5: 1,5 điểm
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ kiểm tra.
Trung Hoa
Lương Thế Vinh
Thuyền
sai lính
Lên bờ
Nặng
Trung Hoa
Lương Thế Vinh
Thuyền
sai lính
Lên bờ
Nặng
Để làm được bài tập này, con phải chú ý điều gì?
Để làm được bài này con phải quan sát kĩ từng tranh, đọc các câu hỏi rồi trả lời từng câu hỏi.
Hằng ngày, mẹ đưa Tuấn đi học. Nhưng hôm nay, mẹ không đưa Tuấn đi học được vì mẹ bị ốm. Thấy mẹ ốm, Tuấn lấy khăn ướt đắp lên trán mẹ, em rót nước cho mẹ uống. Tuấn đi bộ một mình đến trường.
Hằng ngày, Tuấn được mẹ đưa đi học. Nhưng hôm nay, mẹ không đưa Tuấn đi học được vì mẹ bị sốt cao. Tuấn lấy khăn ướt đắp lên trán cho mẹ hạ sốt, em rót nước cho mẹ uống. Rồi tự mình đi bộ đến trường.
Ngày nào Tuấn cũng được mẹ đưa đi học. Nhưng hôm nay mẹ không đưa Tuấn đi học được vì mẹ bị ốm. Thấy mẹ ốm, Tuấn lấy khăn ướt đắp lên trán mẹ, em rót nước cho mẹ uống. Tuấn tự mình đi bộ đến trường.
Hằng ngày, mẹ đưa Tuấn đi học. Nhưng hôm nay mẹ không đưa Tuấn đi học được vì mẹ bị ốm. Thấy mẹ ốm, Tuấn lấy khăn ướt đắp lên trán mẹ, em rót nước cho mẹ uống.
Hằng ngày, mẹ đưa Tuấn đi học. Nhưng hôm nay mẹ không đưa Tuấn đi học được vì mẹ bị ốm. Thấy mẹ ốm, Tuấn lấy khăn ướt đắp lên trán mẹ, em rót nước cho mẹ uống.
HƯỚNG DẪN HỌC
HOÀN THÀNH KIẾN THỨC TRONG NGÀY
I. MỤC TIÊU:
* GV hướng dẫn HS hoàn thành một số bài tập, nhằm luyện tập, củng cố cho các em về:
- Tìm x trong các bài tập dạng: x + a = b; a + x = b (với a, b là các số có không quá hai chữ số) bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính.
- Biết cách tìm một số hạng khi biết tổng và số hạng kia.
- Rèn cho HS tính cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Hình trong SGK, phấn màu.
HS: Sách giáo khoa, vở.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định: 1’
2. Bài cũ: 4’
- Gọi 3HS lên làm bài ở bảng lớp, cả lớp theo dõi.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới:
a) Giới thiệu bài (Tiết 45): 1’
b) Các hoạt động cụ thể: Hướng dẫn làm bài tập: 27’
Bài 1
- Hướng dẫn cách làm bài.
- Yêu cầu HS làm bài vào bảng con.
- Nhận xét, tuyên dương.
* Cho HS đọc toàn bài làm để ghi nhớ cách làm bài.
Bài 2:
- Hướng dẫn cho HS xác định các thành phần trong phép tính để làm bài.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, 3 HS làm ở bảng lớp.
- Nhận xét.
Bài 3: Lớp 2A có 32 học sinh, trong đó có 12 học sinh nữ. Hỏi lớp 2A có bao nhiêu học sinh nam?
- Hướng dẫn HS làm bài.
- Chấm, nhận xét.
4. Củng cố: 3’
- Yêu cầu HS nêu lại cách tìm số hạng.
5. Dặn dò: 1’
- Nhận xét chung.
- Dặn HS xem lại bài và chuẩn bị bài tiết sau.
- Hát.
16 65 39
+ + +
84 25 51
100 100 100
- Theo dõi.
- Nêu yêu cầu.
- Cả lớp theo dõi.
x + 5 = 10 15 + x = 47
x = 10 – 5 x = 47 - 15
x = 5 x = 32
x + 34 = 56 5 + x = 67
x = 56 – 34 x = 67 - 5
x = 22 x = 62
- Cá nhân đọc.
- Nêu yêu cầu.
- Cả lớp theo dõi.
- Làm bài:
Số hạng
12
9
10
Số hạng
6
1
24
Tổng
18
10
34
- 2 HS đọc đề bài.
- Làm bài.
- Nghe.
- Nêu lại cách tìm số hạng trong một tổng.
- Nghe.
2.Những biện pháp từng phần
Biện pháp 1 : Rèn kĩ năng quan sát cho học sinh
Trong chương trình tập làm văn lớp 2, khoảng hơn 90% số tiết Tập làm văn đều sử dụng kênh hình. Nếu học sinh không có kĩ năng quan sát thì sẽ không hiểu nội dung tranh. Vì vậy việc rèn luyện cho học sinh kĩ năng quan sát rất quan trọng. Có 2 hình thức quan sát tranh: Quan sát tranh trong sách giáo khoa và quan sát tranh phóng to (đồ dùng dạy học). Khi yêu cầu học sinh quan sát tranh giáo viên cần cho học sinh quan sát từng tranh một, không nên cho học sinh quan sát tổng thể liền tất cả các tranh để tránh tình trạng mất tập trung. Cho học sinh quan sát kĩ để thấy được nội dung từng tranh sau đó mới kết nối cả một chuỗi tranh. Trong trường hợp nội dunng của bài chỉ có một tranh thì yêu cầu học sinh quan sát kĩ tranh đó.
Ví dụ: ở bài tập 2 tiết Tập làm văn tuần 2 yêu cầu nhắc lại lời các bạn trong tranh.
Giáo viên treo tranh lên bảng và hỏi:
File đính kèm:
- giao an tuan 10(1).doc