Học vần
CÁC NÉT CƠ BẢN
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được các nét cơ bản và tên gọi từng nét.
- HS phân biệt được sự khác nhau của các dấu, nét
II. Đồ dùng dạy học:
Giấy ô ly phóng to; các vật tựa từng nét. .
III. Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: 2P Kiểm tra sách vở.
2. Bài mới: Tiết 1
a.Giới thiệu bài: 1P
b. Các hoạt động:
Hoạt động 1: Dạy nét: 15P
13 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1094 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 1 khối một, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Hỏi: Tiếng be có âm nào đứng trước? Âm nào đứng sau? GV phát âm mẫu tiếng be.
- GV chỉ bảng cho HS tập phát âm cá nhân (chú ý sửa sai)
-HS tự tìm tiếng có âm giống âm b vừa học
Nghỉ giữa tiết
Hoat động 3: Hướng dẫn viết chữ trên bảng con.
- GV viết mẫu lên bảng chữ cái b theo khung ô li phóng to, vừa viết vừa hướng dẫn quy trình điểm đặt phấn(bút) từ đâu, kết thúc? (Chữ b cao 5 li, đặt bút ở ĐK 2, viết nét khuyết trên và nét thắt)
- HS viết chữ lên không trung bằng ngón trỏ
- HS viết vào bảng con. GV sửa sai, nhận xét, biểu dương (nếu có)
Tiết 2.
c Luyện tập
* Luyện đọc : 8 phút
- Hướng dẫn HS vừa nhìn chữ vừa đọcthành tiếng
- Luyện đọc nhiều lần theo nhiều hình thức( cá nhân, bàn, nhóm, tổ, ĐT cả lớp)
- GV nhận xét.
* Luyện viết : 10 phút
GV nêu YC : Tập tô ở vở Tập viết
- Lưu ý HS : Số dòng, quy trình tô...
- Hướng dẫn tư thế ngồi viết, cách đặt vở, giữ vở, cách cầm bút ...
- HS tô vào vở . GV theo dõi , động viên , khích lệ HS hứng thú viết , đồng thời uốn nắn , sửa sai.
Nghỉ giữa tiết : 5 phút
* Luyện nghe-nói : 8 phút
Cho HS quan sát tranh , GV giới thiệu ND luyện nói : Việc học tập của từng cá nhân
GV lần lượt nêu câu hỏi ứng với từng tranh và phát triển chủ đề nghe- nói :
(Học sinh TB, yếu trả lời 1- 3 câu)
* Tranh 1 : Bức tranh vẽ chú chim non đang làm gì ?
( Chú chim non đang học bài )
* Tranh 2 : Trong bức tranh , ai đang tập viết chữ e ?
(Gấu đang tập viết chữ e )
* Tranh 3 : Bạn voi có biết chữ không ? Vì sao em nghĩ như vậy ?
( Bạn voi không biết chữ , vì bạn ấy cầm ngược sách )
Nhưng bạn ấy đã có thái độ học tập như thế nào ?
( Bạn ấy rất chăm chú )
* Tranh 4 : Bé đang làm gì ?
( Bé đang tập kẻ vở )
* Tranh 5 : Hai bạn nhỏ trong bức tranh này đang cùng làm việc gì?
( Các bạn đang chơi xếp hình )
GV chốt ý : Mỗi loài có công việc khác nhau nhưng ai cũng tập trung vào công việc học tập của mình .
3 Củng cố , dặn dò : 3 phút
Cho HS chơi trò chơi : Thi tìm tiếng có âm b.
GV nhận xét chung tiết học , dặn HS xem trước bài sau
_______________________________________________________________________
Thứ 6 ngày 13 tháng 9 năm 2013
Học vần
Bài 3: Dấu sắc
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được dấu sắc và thanh sắc .
- Đọc được : bé
- Trả lời 1 - 3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong sách giáo khoa.
II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ trong SGK
III. Hoạt động dạy học : Tiết 1
1Bài cũ : 5P Gọi HS đọc b, e, be chỉ chữ b trong bẻ, bê, bóng, bà.
Viết bảng con: b
GV nhận xét, tuyên dương
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: 4P HS quan sát tranh thảo luận: Tranh vẽ ai? vẽ gì?
- GV: các tiếng bé, chó, chuối, khế giống nhau chỗ nào?(đều có dấu thanh sắc)
- GV chỉ dấu trong bài cho HS phát âm đồng thanh các tiếng có dấu và thanh sắc. - GV nêu: Tên của dấu này là dấu sắc.
b. Dạy dấu:
HĐ1: 5P Nhận diện dấu:
- GV viết lại dấu sắc trên bảng nói: dấu sắc là một nét sổ nghiêng phải. GV đưa các hình mẫu vật, dấu sắc.
- HS tìm vật tương tự: cái thước đặt nghiêng,..
HĐ2: 5P Ghép chữ phát âm:
- GV: Ta đã học chữ b, e à tiếng be. tiếng be thêm dấu sắc vào, ta được tiếng gì mới? (bé) GV viết lên bảng chữ bé. HS nhắc lại Cá nhân -Đồng thanh. GV sửa sai.
- HS thảo luận và trả lời về vị trí của dấu sắc trong tiếng bé (đặt trên chữ e)
- GV đánh vần và đọc: bé- HS đọc cá nhân- đồng thanh.
Nghỉ giữa tiết: 3P
HĐ3: 13P Hướng dẫn viết dấu thanh trên bảng con:
- GV viết mẫu lên bảng dấu Sắc hướng dẫn quy trình
- HS luyện viết trên không và viết vào bảng con dấu sắc. GV lưu ý điểm đặt bút và chiều đi xuống của dấu sắc. GV hướng dẫn HS viết tiếng bé(lưu ý vị trí đặt dấu thanh trên chữ
HS viết vào bảng con. GV nhận xét, sửa sai.
Tiết 2
3. Luyện tập :
a ) Luyện đọc : 8 phút
- HS nhìn bảng phát âm tiếng " bé ". Sau đó đọc ở SGK
- HS luyện đọc cá nhân- nhóm - bàn.
- GV kiểm tra HS đọc và cho điểm.
b) Luỵện viết : 10 phút
- HS tập tô vào vở Tập viết : be, bé
- GV theo dõi và chấm bài cho một số em và nhận xét chữ viết của HS.
Nghỉ giữa tiết
c) Luyện nghe- nói: 8 phút
Chủ đề : bé
Yêu cầu HS quan sát tranh và thảo luận các câu hỏi:
* Tranh 1 : Quan sát tranh các em thấy những gì?
( Các bạn ngồi học trong lớp )
* Tranh 2 : Hai bạn gái trong tranh đang làm gì ?
( Hai bạn nhảy dây )
* Tranh 3 : Tay bạn gái đang cầm gì ? Bạn ấy đang đi đâu ?
( Tay bạn cầm bó hoa , bạn ấy đang trên đường đi học )
* Tranh 4 : Bạn gái trong tranh đang làm gì để giúp đỡ bố mẹ ?
( Bạn ấy đang tưới rau )
- Ngoài các hoạt động kể trên thì các em và các bạn còn có những hoạt động nào khác?
- Ngoài giờ học em thích làm gì nhất?
- Em hãy đọc lại tên của bài này? ( bé)
HS luyện nói theo cặp
HS luyện nói trước lớp
3. Củng cố , dặn dò 4 phút
- GV chỉ bảng cho HS đọc ĐT một lần.
- GV nhận xét chung giờ học
_____________________________________
Tự nhiên và xã hội
cơ thể chúng ta
i. Mục tiêu:
Học sinh nhận ra 3 phần chính của cơ thể: đầu, mình, chân tay và một số bộ phận bên ngoài như tóc, tai, mắt, mũi, lưng, bụng.
HS khá, giỏi phân biệt được bên trái, bên phải.
GDKNS: kĩ năng tự phục vụ (biết tập thể dục để rèn luyện sức khỏe)
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh, ảnh
III. Hoạt dộng dạy học
1.*Giới thiệu bài: 2P
Cơ thể của con người có nhiều bộ phận, đó là những bộ phận nào chúng ta cùng học bài...
2. Các hoạt động :
Hoạt động 1: 10P Quan sát tranh.
+ Bước 1: Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm đôi
- Nêu yêu cầu: Quan sát các hình ở trang 4/SGK và chỉ , nói tên các bộ phận của cơ thể
+ Bước 2: Hoạt động cả lớp
- Gọi HS xung phong lên nói tên các bộ phận của cơ thể.
- GV nhận xét, kết luân
Nghỉ giữa tiêt
* Hoạt động2 : 10P Quan sát tranh
+Bước 1: Làm việc theo nhóm 2
- Yêu cầu HS quan sát hình (Trang 5/SGK). Hãy chỉ và nói ra xem các bạn trong từng tranh đang làm gì?
- Qua các hoạt động xem cơ thể chúng ta gồm mấy phần?
+ Bước 2: Hoạt động cả lớp
- Đưa yêu cầu: nhóm nào sẽ biểu diễn lại từng hoạt động
- Hỏi: cơ thể chúng ta gồm mấy phần? Là những phần nào?
- Kết luận: Cơ thể chúng ta gồm 3 phần ... Chúng ta nên chăm vận động để cơ thể khỏe mạnh.
*Hoạt động 3: Tập thể dục.
+ Bước 1: HD HS học bài hát: Cúi mãi mỏi lưng; Viết mãi mỏi tay; Thể dục thế này là hết mệt mỏi.
+ Bước 2:Giáo viên làm mẫu từng động tác, vừa hát
+ Bước 3: Gọi HS lên đứng trước lớp làm động tác mẫu, cả lớp đứng tại chỗ vừa tập vừa hát
-KL: Muốn có cơ thể khỏe mạnh chúng ta cần tập thể dục hàng ngày.
*Củng cố dặn dò: GV củng cố bài
- Dặn HS về nhà tập thể dục đều đặn
_____________________________________
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt cuối tuần
I. Mục tiêu:
- HS nhận ra được ưu, nhược điểm của tuần 1; nhớ được nội dung tuần 2.
- Giáo dục cho hs ý thức tập thể ,tạo kỹ năng hoạt động tập thể và ý thức tự quản .
II. Cách tiến hành :
1. ổn định tổ chức : 5P
HS hát múa tập thể 1 bài.
GV giới thiệu nội dung tiết sinh hoạt.
2. Các hoạt động :
Hoạt động 1: 15P Đánh giá tuần 1
GV đánh giá tình hình hoạt động của lớp trong tuần : học tập ,vệ sinh, nề nếp sinh hoạt sao, 15 phút đầu giờ ,ý thức giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập và những biểu hiện về hành vi đạo đức .
Y kiến của cán sự lớp, thành viên lớp.
GV nhận xét.
Lớp lắng nghe
Tổng kết những ưu khuyết điểm của lớp
Biểu dương tổ và cá nhân tiêu biểu.
Nghỉ giữa tiết
Hoạt động 2: 10P Kế hoạch tuần tới :
- Duy trì nề nếp học tập, xếp hàng ra vào lớp, sinh hoạt đầu giờ, vệ sinh lớp học.
- Bổ sung sách vở đồ dùng học tập đầy đủ
- Lắng nghe cô giảng, chăm học bài.
- Cả lớp hứa quyết tâm thực hiện tốt
3. Kết thúc: 5P
- Trò chơi: Ai là quản trò? (1 bạn làm mẫu một số động tác các ban làm theo ; 1 HS tìm ra bạn làm mẫu)
- GV nhận xét tiết sinh hoạt.
Đạo đức
Bài 1: Em là học sinh lớp 1
A) Mục tiêu:
-Bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học.
- Biết tên trường, tên lớp, tên thầy cô giáo, một số bạn bè trong lớp.
- Bước đầu biết giới thiệu về tên mình, những điều mình thích nhất trước lớp.
- HS khá, giỏi biết về quyền và bổn phận của trẻ em là được đi học và phải học tập tốt. KNS: Biết tự giới thiệu về bản thân một các mạnh dạn.
Giảm tải: Không yêu cầu học sinh quan sát tranh và kể lại chuyện theo tranh
B) Đồ dùng dạy học:
Vở BT Đạo đức, các điều7; 28 trong công ước quốc tế về quyền trẻ em.
C) Hoạt động dạy và học:
I) Khởi động: 2P Kiểm tra sách vở
II) Bài mới: 1P Giới thiệu bài –Ghi mục bài
1)HĐ1: 7P HS đứng thành vòng tròn tự giới thiệu tên mình
GV gọi từng nhóm 5 HS lên trước lớp cho em thứ nhất giới thiệu tên mình, em thứ 2 giới thiệu tên mình và tên bạn thứ nhất, em thứ 3 giới thiệu tên 2 bạn trước và tên mình....cho đến hết.
Cho HS thảo luận: Trò chơi giúp em điều gì? Em có thấy sung sướng khi được giới thiệu tên mình không?
Đại diện nhóm nêu, GV bổ sung kết luận :
Mỗi người đều có một cái tên, trẻ em có quyền có họ tên.
2) HĐ2:7P Tự giới thiệu về sở thích của mình:( BT2 )
- GV cho HS hoạt động theo cặp để giới thiệu sở thích của mình cho bạn biết.
- Gọi một số cặp trình bày trước lớp. Cả lớp nhận xét xem những điều các bạn thích có giống với em không.
Kết luận: Mỗi người đều có những điều mình thích và không thích. Những điều đó có thể giống hay khác nhau. Chúng ta cần tôn trọng.
3. HĐ3: 12P HS kể về ngày đầu tiên đi học của mình:( BT3 )
- GV cho HS hoạt động nhóm 4 thảo luận theo câu hỏi:
Em mong chờ và chuẩn bị ngày đầu tiên đi học như thế nào? Mọi người trong gia đình chuẩn bị như thế nào cho em? Em có vui khi vào lớp 1 không? Có yêu trường lớp mình không? Em sẽ làm gì để xứng đáng là HS lớp 1?
- Gọi đại diện 3 nhóm trình bày, lớp nhận xét.
Kết luận:Vào lớp 1 Các em sẽ có nhiều bạn mới, cô giáo mới, em sẽ học được nhiều điều mới lạ. Được đi học là quyền lợi và niềm vui của trẻ em. Em tự hào mình là HS lớp 1, phải cố gắng học thật giỏi, thật ngoan.
- Gv giới thiệu tên trường, lớp cho học sinh biết
3)Củng cố: 2P : GV nhận xét chung tiết học , dặn HS chuẩn bị tiết sau
_______________________________________________________________________
File đính kèm:
- TUAN 1 LOP 1.doc