Giáo án tuần 1 khối lớp 4

Tập đọc: Dế Mn bnh vực kẻ yếu

I. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU

 -Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn).

 -Hiểu nội dung bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp- bênh vực người yếu.

 (Trả lời các câu hỏi trong bài).

 -Ph¸t hiƯn ®­ỵc nh÷ng li ni,cư ch cho thy tm lßng ngha hiƯp cđa D MÌn.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 - Tranh minh hoạ nội dung bài học trong SGK.

 - Tranh hoặc phim hoạt hình về Dế Mèn phiêu lưu ký (nếu có).

 -Ph¸t hiƯn nh÷ng li ni,cư ch cho thy tm lßng ngha hiƯp cđa D MÌn.

 

doc26 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 963 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tuần 1 khối lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS quan sát, nhận xét về vật liệu khâu, thêu. * Mục tiêu: HS nhận biết những vật liệu nào thường dùng trong khâu, thêu. Hs lắng nghe * Cách tiến hành : Gv giới thiệu một số loại vải, chỉ (xem thêm sách hdgv/15) Hs nhắc lại *Kết luận: nội dung trong SGK. Hoạt động 2 : GV hướng dẫn hs tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng vật liệu * Mục tiêu : Hs nhận biiết đặc điẻm và cách sử dụng * Cách tiến hành: - GV giới thiệu một số vật liệu - Xem thêm shdgv/16 Hs lắng nghe rồi thực hành * Kết luận phần ghi nhớ SGK/18. Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát, nhận xét về vật liệu khâu, thêu. Hs đọc mục 1 SGK/18 * Mục tiêu: HS nhận biết những vật liệu nào thường dùng trong khâu, thêu. Nghe và quan sát các dụng cụ cắt may * Cách tiến hành : Nhắc lại Gv giới thiệu một số loại vải, chỉ (xem thêm sách hdgv/15) Hs lắng nghe *Kết luận: nội dung trong SGK. Hoạt động 2 : GV hướng dẫn hs tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng vật liệu Hs nhắc lại * Mục tiêu : Hs nhận biiết đặc điẻm và cách sử dụng * Cách tiến hành: - GV giới thiệu một số vật liệu HS giỏi - Xem thêm shdgv/16 * Kết luận phần ghi nhớ SGK/18. Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát, nhận xét về vật liệu khâu, thêu. Hs lắng nghe rồi thực hành 4.Củng cố và dặn dò: (3’) -GV nhận xét về sự chuẩn bị đồ dùng học tập; thái độ học tập; Kết quả học tập . -Dặn dò giờ học sau nhớ mang đầy đủ đồ dùng học tập . ---------------------------------****----------------------------------- @@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@ Thứ sáu ngày 30tháng 08 năm 2013 Luyện từ và câu: Tiết 2: Luyện tập về cấu tạo của tiếng I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU -Điền được cấu tạo của tiếng theo 3 phần đã học (âm đầu, vần, thanh) theo bảng mẫu ở BT1. -Nhận biết các tiếng có vần gống nhau ở BT2,BT3. HS khá, giỏi: Nhận biết được các cặp tiếng bắt vần với nhau trong thơ (BT4), giải được câu đố BT5. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng và phần vần (dùng màu khác nhau cho 3 bộ phận: âm đầu,vần,thanh). Bộ xếp chữ, từ đó có thể ghép các con chữ thành các vần khác nhau và các tiếng khác nhau. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Ổn định: (1’) 2. Bài cũ (5’): - Kiểm tra HS làm BT: - GV:Các em phân tích 3 bộ phận của các tiếng trong câu “Lá lành đùm lá rách” và ghi vào sơ đồ cho cô. - GV nhận xét + cho điểm. 3.Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học HTĐB * Hoạt động 1: HS làm BT1. BT1:Phân tích cấu tạo của tiếng Cho HS đọc yêu cầu của BT1 + đọc câu ca dao. GV giao việc:theo nội dung bài. Cho HS làm bài theo nhóm. Cho HS trình bày kết quả. - GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng. * Hoạt động 2: Làm BT2. Bài tập 2:Tìm tiếng bắt vần với nhau Cho HS đọc yêu cầu của BT2. Cho HS làm việc. Cho HS trình bày. GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng. Hai tiếng có vần giống nhau trong hai câu ca dao là ngoài-hoài. Vần giống nhau là oai. * Hoạt động 3: Làm BT3. BT3: Tìm cặp tiếng bắt vần với nhau - Cho HS đọc yêu cầu của BT3 + đọc khổ thơ trích trong bài Lượm của nhà thơ Tố Hữu. Cho HS làm việc theo nhóm. Cho HS trình bày. GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng. * Hoạt động 4: Làm BT4. Cho HS đọc yêu cầu BT1. - GV giao nhiệm vụ: Qua các BT đã làm các em hãy cho cô biết: Thế nào là hai tiếng bắt vần với nhau? Cho HS làm bài. - Gv nhận xét + chốt lại lời giải đúng. * Hoạt động 5: Làm BT5. BT5:Giải câu đố Cho HS đọc yêu cầu của BT5. GV giao nhiệm vụ: theo ý chính bài. Cho HS làm bài. - GV nhận xét và khen những bạn giải đúng, nhanh. Chữ bút Bớt đầu (bỏ âm b) là út Bớt đuôi + bổ đầu là ú -1 HS đọc to, lớp lắng nghe. -HS làm bài theo nhóm -Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả bài làm của nhóm mình. -Các nhóm khác nhận xét. -HS chép lời giải đúng vào vở hoặc VBT. -1 HS đọc to, cả lớp lắng nghe. -HS làm việc cá nhân. -Lớp nhận xét. -1 HS đọc, lớp đọc thầm theo. -Có thể cho HS làm ra giấy to hoặc làm ra giấy nháp. -Đại diện các nhóm lên bảng trình bày kết quả. -Lớp nhận xét. -HS chép lời giải đúng vào vở. -1 HS đọc to, cả lớp lắng nghe. -HS trả lời. -Cho nhiều HS nhắc lại. -2-3 HS đọc, cả lớp lắng nghe. -HS làm bài ra giấy nháp. Học sinh yếu làm bài 4.Củng cố- dặn dò (3’) - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài. ---------------------------------****----------------------------------- Toán : Luyện tập I. MỤC TIÊU: HD HS: -Tính được giá trị của biểu thức có chứa một chữ khi thay chữ bằng số. - Làm quen công thức tính chu vi có độ dài cạnh là a. Làm BT: 1, 2(2 câu), 4( chọn 1 trường hợp) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Vở soạn, SBT, bảng con III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1.Ổn định: (1’) 2. Bài cũ (5’) - Trình bày nhận xét khi tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ? -Nhận xét ghi điểm. 3.Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học HTĐB Luyên tập: Bài 1/7: Tính giá trị của biểu thức theo mẫu. -Cho HS đọc và nêu cách làm phần a. - Tiến hành tương tự với a = 7, a =10. - Gọi vài HS nêu kết quả các phần còn lại. Bài 2/7: Tính giá trị của biểu thức. -Gọi HS lên bảng tính. - Nhận xét sửa bài. Bài4/7: - Goi HS đọc đề bài. -Gọi HS nhắc lại cách tính chu vi hình vuông. - Khi độ dài cạnh bằng a, chu vi hình vuông là gì? - Aùp dụng tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh là 3cm. Nêu miệng kết quả. - 4 HS thực hiện. - Đọc yêu cầu bài tập. - Trả lời. - Lớp tính, đọc kết quả, sửa bài. Học sinh yếu làm bài 4. Củng cố và dặn dò:(3’) -Tiết học khắc sâu thêm những kiến thức nào? - Tổng kết giờ học. ---------------------------------****----------------------------------- Tập làm văn: Tiết 2: Nhân vật trong truyện I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU -Bước đầu hiểu thế nào là nhân vật (ND Ghi nhớ). -Nhận biết được tính cách của từng người cháu (qua lời nhận xét của bà) trong câu chuyện Ba anh em (BT1-III). -Bước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước, đúng tính cách nhân vật (BT2-III). II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Bảng phụ vẽ sẵn bảng phân loại các nhân vật trong truyện. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Ổn định: (1’) 2. Bài cũ : Bài văn kể chuyện khác các bài văn không phải là văn kể chuyện ở những điểm nào? - GV nhận xét và cho điểm. 3.Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học HTĐB Hoạt động 1: Làm bài 1. Phần nhận xét:(2 bài) Bài 1: Ghi tên các nhân vật trong truyện đã học vào bảng. Cho HS đọc yêu cầu của bài 1. Cho HS làm bài. - Cho HS trình bày (GV đưa bảng phụ đã kẻ sẵn bảng phân loại lên) GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng. * Hoạt động 2: Làm bài 2. Bài 2:Nêu nhận xét về tính cách nhân vật. Cho HS đọc yêu cầu bài 2. Cho HS làm bài theo nhóm. Cho HS trình bày. GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng. * Hoạt động 3: Ghi nhớ. Cho HS đọc phần ghi nhớ. - GV chốt lại. * Hoạt động 4: Làm BT1. Phần luyện tập (2 BT) Cho HS đọc yêu cầu + đọc truyện “Ba anh em”. Cho HS làm bài. Cho HS trình bày. GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng. * Hoạt động 5: Làm BT2. BT2: Dự đoán sự việc xảy ra Cho HS đọc yêu cầu bài tập. Cho HS làm bài theo nhóm. Cho HS trình bày. GV nhận xét và chốt lại: a/ Bạn sẽ chạy lại, nâng em bé dậy, phủi bụi, vết bẩn trên quần áo em bé, xin lỗi dỗ em bé (nếu bạn nhỏ biết quan tâm đến người khác). b/ Bạn sẽ bỏ chạy, mặc em bé khóc (nếu bạn nhỏ không biết quan tâm đến người khác). -1 HS đọc to, cả lớp lắng nghe. -HS làm bài cá nhân -HS lên bảng làm bài trên bảng phụ.-Lớp nhận xét. -HS ghi lời giải đúng vào vở. -1 HS đọc to, cả lớp lắng nghe. -HS trao đổi theo nhóm 4. -Đại diện các nhóm lên trình bày. -Lớp nhận xét. -Nhiều HS lần lượt đọc ghi nhớ trong SGK. -1 HS đọc to, cả lớp nghe -HS trao đổi theo nhóm 4. -Đại diện các nhóm lên trình bày. -Lớp nhận xét -1 HS đọc to, cả lớp lắng nghe. -HS trao đổi theo nhóm 4. -Đại diện nhóm lên trình bày ý kiến của nhóm mình. -Các nhóm khác nhận xét. Học sinh viết bài 4: Củng cố, dặn dò(3’) - nhận xét tiết học. Yêu cầu HS về nhà học thuộc nội dung ghi nhớ của bài trong SGK. Sinh hoạt lớp tuần 1 I. MỤC TIÊU: - Nhận xét, đánh giá kế hoạch hoạt động lớp trong tuần 01 - Lập kế hoạch cho tuần 02 - Giải thích các ý kiến thắc mắc của HS (nếu cĩ) II. HOẠT ĐỘNG: 1. Lớp trưởng tổng kết hoạt động lớp trong tuần qua. 2. Giáo viên nhận xét, đánh giá hoạt động lớp trong tuần qua. * Học tập: - Có một số em chưa cố gắng học tập, không học bài cũ. - Một số em chưa thuộc bảng cưủ chương gặp khó khăn trong việc tính nhân, chia. - Trong giờ học lớp còn hay nói chuyện ít chú ý bài giảng. - Nhận xét vấn đề trực nhật. * Sinh hoạt đội: - Các thành viên trong lớp ơn các bài hát múa đã học ở lớp 3 - Sinh hoạt đội đúng quy định. * Lao động: - Chưa tổ chức lao động vệ sinh trường lớp. 3. Kế hoạch tuần 02 - Phấn đấu học tập: Thi đua giữ gìn vở sạch, viết chữ đẹp. - Thi đua đạt nhiều điểm 10. 4. Giải thích các ý kiến HS (nếu cĩ).

File đính kèm:

  • docGIAO AN TUAN 1 LOP 4 NH 13 14.doc
Giáo án liên quan