Tiết 1 CHÀO CỜ
Tiết 2: Đạo đức: EM LÀ HỌC SINH LỚP MỘT (Tiết 1)
A.Yêu cầu:
Bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học
Biết tên trường lớp , tên thầy, cô giáo một số bạn bè trong lớp
Bước đầu biết giới thiệu tên mình, những điều mình thích trước lớp
- Biết về quyền và bổn phận của trẻ em là được đi học và phải học tập tốt
- Biết tự giới thiệu về bản thân một cách mạnh dạn
B. Đồ dùng dạy học:
GV:Các điều khoản 7, 28 trong công ước quốc tế về quyền trẻ em
Các bài hát về quyền được họic tập “ Trường em”,”Đi học”, “ Em yêu trường em”
HS: Vở bài tập Đạo đức
17 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 1 của lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh vuông hình tròn khác nhau, một số vật thật có hình vuông, hình tròn
C/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I/Bài cũ:
GV đưa ra 2 nhóm đối tượng có số lượng khác nhau cho HS so sánh
GV nhận xét-ghi điểm
II/ Bài mới:
1. Giới thiệu hình vuông:
- GV đưa lần lượt từng tấm bìa hình vuông cho HS xem và nói “đây là hình vuông”
+ Những vật nào có dạng hình vuông?
2. Giới thiệu hình tròn:
GV lấy lần lượt từng hình tròn cho HS xem và nói: “đây là hình tròn”
+Tìm những đồ vật có dạng hình tròn
3. Thực hành:
Bài 1: - Tô màu vào các hình vuông
Hướng dẫn thêm cho HS
Bài 2: - Tô màu vào các hình tròn
Hướng dẫn cho HS tô màu
Bài 3: Nêu yêu cầu
Hưóng dẫn HS tô màu khác nhau vào các hình vuông, hình tròn
Quan sát, giúp đỡ cho HS
Bài 4: Yêu cầu HS khá giỏi làm
GV hướng dẫn cách làm kẻ thêm một số đường thẳng để có các hình vuông
4. Củng cố dặn dò:
- Gv nhắc lại nội dung chính của bài
- Về nhà tìm các vật có hình vuông hình tròn. Chuẩn bị bài sau: Tìm các đồ vật có dạng hình tam giác
Nhận xét giờ học
Gọi HS sinh trả lời
HS chú ý quan sát và theo dõi
- Nhắc lại :cá nhân , bàn ,tổ ,lớp
- Lấy những hình vuông bỏ lên bàn
- Trả lời câu hỏi
Nhắc lại : cá nhân, bàn, tổ , lớp
Lấy những hình tròn bỏ lên bàn
HS tìm và nêu
HS tô màu vào các hình vuông
HS tô màu vào các hình tròn
- HS chọn màu và tô vào các hình vuông, hình tròn
HS khá giỏi làm bài vào sách
-HS chú ý lắng nghe
Tiết 4: Âm nhạc:
HỌC HÁT BÀI: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP
Dân ca Nùng.
Đặt lời: Anh Hoàng
A/Mục tiêu:
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca, đúng nhịp và đều giọng.
- Biết hát và vỗ tay theo phách, theo nhịp của bài.
- Biết bài hát là dân ca của dân tộc Nùng.
- Qua bài hát giáo dục tình yêu quê hương đất nước và con người.
B/ Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Đàn phím.
2. Học sinh: Tập bài hát.
C/ Các hoạt động day – học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
Cho cả lớp hát một bài
2. Bài mới: GV giới thiệu nội dung tiết học.
Cả lớp hát 1 bài.
* Hoạt động 1: Dạy bài hát: Quê hương tươi đẹp.
- Giới thiệu về tên bài, tác giả, nội dung bài hát, xuất xứ bài hát.
- Lắng nghe.
- Đàn và hát mẫu cho HS nghe.
- Nghe hát mẫu.
- Cho HS nêu cảm nhận ban đầu về bài hát.
Trả lời theo cảm nhận.
- Chia bài hát làm 5 câu, HD đọc lời ca theo tiết tấu của bài.
- Tập đọc lời ca theo HD.
- Đàn giai điệu hướng dẫn HS luyện giọng.
Khởi động giọng
- Đàn giai điệu hướng dẫn HS hát từng câu theo lối móc xích và song hành.
Lắng nghe hát theo đàn và hướng dẫn của GV.
Chú ý: Các tiêng cuối câu hát ứng với trường độ từng nốt nhắc HS ngân đúng phách.( Tiếng đẹp, cây, đón là 1 phách; tiếng về 1 phách rưỡi; tiếng hương 2 phách).
Chú ý tư thế ngồi hát ngay ngắn. Hát ngân đúng phách theo HD.
- Tổ chức hướng dẫn HS luyện tập hát thuộc lời ca, giai điệu.
Thực hiện theo hướng dẫn và yêu cầu của GV.
+ Hát đồng thanh.
+ Hát theo dãy.
+ Hát theo nhóm.
- Lắng nghe nhận xét, sửa sai cho HS
Nhận xét lẫn nhau
* Hoạt động 2: Hát kết hợp với gõ đệm theo bài hát.
- Thực hiện mẫu và HD hát kết hợp vỗ tay theo phách.
Quê hương em biết bao tươi đẹp.
x x x x
Theo dõi tập hát kết hợp gõ đệm theo phách.
-Tổ chức cho HS thực hiện theo dãy, nhóm.
- Thực hiện theo hướng dẫn.
- Thực hiện mẫu và HD hát kết hợp vỗ tay theo nhịp.
Quê hương em biết bao tươi đẹp.
x x
- Theo dõi tập hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- Tổ chức cho HS thực hiện theo dãy, nhóm.
- Thực hiện theo hướng dẫn.
- Hướng dẫn HS trình bày bài hát theo cách hát đối đấp kết hợp vỗ tay theo nhịp.
Hát đối đáp két hợp vỗ tay theo nhịp.
3. Củng cố:
- Cho HS nhắc lại tên bài hát? Dân ca của dân tộc nào?.
- Nhắc lại về ND của bài hát và giáo dục HS phải biết yêu xóm làng, yêu quê hương đất nước và yêu quý mọi người.
- Đệm đàn cho HS trình bày lại bài hát kết hợp vỗ tay đệm theo phách.
4. Dặn dò:
- Nhắc HS về nhà ôn tập thuộc lời ca kết hợp gõ đệm và vận động phụ hoạ.
Tiết 3+4: Học vần:
BÀI 2: B
A/ Yêu cầu:
- HS làm quen và nhận biết được chữ và âm b
- Đọc được tiếng’’ be’’
- Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK
B/ Chuẩn bị :
- Tranh minh hoạ
C/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I/ Bài cũ:
Đọc viết chữ e
Nhận xét, ghi điểm
II/ Bài mới: Giới thiệu bài
TIẾT1
1. Giới thiệu chữ b:
+ Các tranh này vẽ ai? Vẽ cái gì?
Các tiếng này giống nhau là đều có âm b
2. Dạy chữ ghi âm:
a) Nhận diện chữ:
GV giới thiệu chữ b và nêu cấu tạo:
- Chữ b gồm hai nét : nét sổ dọc và nét cong hở trái
+ So sánh chữ b nét cong hở trái
b) Ghép chữ và phát âm:
- Phát âm mẫu b
Âm b ghép với âm e ta có tiếng be
- Ghi bảng “be”
+ Phân tích tiếng “be”?
- Phát âm mẫu “ be”
- Chỉ trên bảng lớp
c) HD viết chữ trên bảng con:
- Vừa viết mẫu vừa hướng dẫn quy trình viết:
b
- Theo dõi nhận xét
TIẾT 2
3. Luyện tập:
a) Luyện đọc:
Cho HS đọc lại bài trên bảng
- Sửa phát âm cho hs
b) Luyện viết:
- Theo dõi nhắc nhở HS
c) Luyện nói: Nêu câu hỏi gợi ý
+ Ai đang học bài?
+ Ai đang tập viết chữ e?
+ Bạn voi đang làm gì? Bạn ấy có biết đọc chữ không?
+ Ai đang kẻ vở? Hai bạn gái đang làm gì?
HS luyện nói 2-3 câu về các bức tranh
4. Củng cố, dặn dò:
Cho hS đọc lại bài
- Nhắc nhở tiết sau
Nhận xét giờ học
- 2 HS lên bảng thực hiện
- HS quan sát tranh trả lời câu hỏi
- HS chú ý theo dõi
-Nêu được sự giống và khác nhau
- Phát âm cá nhân, nhóm, đồng thanh
- Ghép tiếng “be” trên bảng cài
- Đọc theo
- Phát âm cá nhân, nhóm, đồng thanh
- HS viết trên không trung và viết lên mặt bàn bằng ngón trỏ
- Viết bảng con
Phát âm b, be ( đồng thanh cá nhân, nhóm)
- Tô chữ b, be trong vở tập viết
Trả lời câu hỏi
-Tự nhận xét
Một số HS lên nói trước lớp
Đọc lại bài ở bảng, tìm tiếng có âm vừa học.
Ngày soạn: Ngày 18 tháng 8 năm 2011
Ngày dạy :Thứ 6 ngày 26 tháng 8 năm 2011
Tiết 1: Toán :
HÌNH TAM GIÁC
AYêu cầu:
- Giúp hs nhận ra và nêu đúng tên của hình tam giác
- Bước đầu nhận ra hình tam giác từ các vật thật
HS tích cực tự giác trong học tập
B/ Chuẩn bị:
- Một số hình tam giác khác nhau, một số vật thật có hình tam giác
C/ Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt độngcủa HS
I/ Bài cũ:
Đưa các tấm bìa có dạng hình vuông, hình tròn
Nhận xét, ghi điểm
II/ Bài mới: Giới thiệu bài
1. Giới thiệu hình tam giác:
- Giơ lần lượt từng tấm bìa hình tam giác cho hs xem và nói “đây là hình tam giác”
Yêu cầu HS tìm các hình tam giác trong bộ đồ dùng
Những vật nào có hình tam giác?
2. Thực hành xếp hình:
Yêu cầu HS dùng các hình tam giác để xếp hình:
- Xếp hình cái nhà, cái thuyền.....
GV chú ý theo dõi để giúp đỡ cho HS
- Dùng bút màu để tô các hình
3. Củng cố dặn dò:
- GV chốt lại nội dung chính của bài
- Về nhà tìm các vật có hình tam giác
Chuẩn bị bài sau: Luyện tập
Nhận xét giờ học
-HS nhận dạng hình
Tự nhận xét
- Nhắc lại : cá nhân, đồng thanh
- Lấy những hình tam giác bỏ lên bàn
- Trả lời câu hỏi
- Thực hành xếp hình bằng các hình tam giác
- Tô màu vào các hình tam giác
HS chú ý theo dõi
Tiết 2 +3. Học vần:
BÀI 3: DẤU SẮC
A/Yêu cầu:
- HS nhận biết được dấu sắc và thanh sắc ( / )
- Đọc được tiếng bé
-Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK
B/ Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ
C/ Hoạt động dạy học:
Hoạt độngcủa GV
Hoạt động của HS
I/ Bài cũ
- Đọc viết chữ b, be
- Nhận xét, ghi điểm
II/ Bài mới: . Giới thiệu bài
TIẾT1
1. Dạy dấu thanh
a) Nhận diện dấu
Thanh sắc là một nét xiên phải
b) Ghép chữ và phát âm
- Khi thêm dấu ( / ) vào be ta có tiếng bé
- Ghi bảng “bé”
+ Phân tích tiếng “bé”?
- Phát âm mẫu “ bé ”
- Chỉ trên bảng lớp
c) HD viết chữ trên bảng con
- Vừa viết mẫu vừa hướng dẫn quy trình viết:
- Lưu ý cho HS vị trí dấu /
bé
- Theo dõi nhận xét và sửa sai cho HS
TIẾT 2
2. Luyện tập
a) Luyện đọc:
GV cho HS đọc lại bài trên bảng
- Sửa phát âm cho HS
b) Luyện viết:
GV yêu cầu HS tô vào vở tập viết
Nhắc HS tư thế ngồi viết và cách cầm bút
- Theo dõi nhắc nhở HS
c) Luyện nói
Nêu câu hỏi gợi ý
+ Quan sát tranh em thấy những gì?
+ Em thích bức tranh nào nhất ? vì sao?
+ Em thích làm gì ngoài giờ học?
3. Củng cố dặn dò
- Cho HS đọc lại bài trên bảng
- Dặn dò HS về nhà học bài, xem trước bài dấu?, dấu .
Nhận xét giờ học
- 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu
- HS quan sát
Đọc đồng thanh các tiếng có thanh sắc ( / )
- HS phân tích
- Phát âm cá nhân, nhóm, ĐT
- Ghép tiếng “bé”
- Phát âm cá nhân, nhóm, đồng thanh.
Cả lớp đọc bài ở bảng.
HS chú ý theo dõi
- Viết lên mặt bàn bằng ngón trỏ
Viết bảng con
- Phát âm (cá nhân, nhóm, đồng thanh,)
HS chú ý theo dõi
- Tô chữ be, bé trong vở tập viết
HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
HS tự nêu theo ý thích của mình
Đọc lại bài ở bảng.
Tiết4: HĐTT
SINH HOẠT LỚP
Yêu cầu: HS biết được ban cán sự của lớp
Nắm được nội quy của trường, lớp để thực hiện tốt
Có ý thức tự giác trong học tập và trong mọi hoạt động
I.Bầu ban cán sự lớp:
-Lớp trưởng: Phạm Tuấn Hưng
-Lớp phó học tập: Nguyễn Thị Tính
-Lớp phó văn nghệ: Hà diệu Vy
-Tổ trưởng tổ 1: Hoàng Văn An
-Tổ trưởng tổ 2: Võ Văn Tài
-Tổ trưởng tổ 3: Bùi Minh Dũng
Đánh giá lại các hoạt động trong tuần
1. Nề nếp:
GV đưa ra một số quy định của lớp
- Đi học đầy đủ, đúng giờ
-Có đày đủ sách vở và dụng cụ học tập
-Mang đúng trang phục của nhà trường, đi dép có quai hậu
-Ngồi học đúng tư thế
- Không ăn quà vặt khi tới trường
-Đại tiểu tiện đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi
2. Học tập
- Có ý thức học tập tốt, hăng say phát biểu xây dựng bài
- Một số HS còn thiếu đồ dùng học tập
3. Vệ sinh
- Các tổ luân phiên nhau làm vệ sinh lớp học, sân trường sạch sẽ
-Vệ sinh cá nhân sạch sẽ gọn gàng.
4.Các hoạt động khác:
Tham gia đầy đủ các hoạt động do nhà trường và đội tổ chức
III/ Kế hoạch tuần 2:
Tham gia đày đủ và đúng giờ các buổi tập luyện chuẩn bị cho khai giảng
Duy trì các hoạt động ở trường, ở lớp
Thực hiện tốt các nề nếp đã quy định
Tham gia tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp
Đi học chuyên cần đảm bảo được sĩ số
Bổ sung đầy đủ dụng cụ học tập
Kí duyệt:
File đính kèm:
- GIAO AN TUAN 1.doc