MÔN:TẬP ĐỌC
BÀI: LÒNG DÂN ( PHẦN 1 )
I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU
- Biết đọc đúng một văn bản kịch : Biết ngắt giọng, thay đổi giọng phù hợp với tính cách của từng nhân vật với lời nói của nhân vật trong tình huống kịch.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa phần 1 của vở kịch : Ca ngợi dì Năm dũng cảm , mưu trí trong cuộc đấu trí lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng.Trả lời được các câu hỏi 1, 2. 3
- Học sinh khá giỏi: biết đọc diển cảm vở kịch theo vai. thể hiện tính cách nhân vật.
II-CHUẨN BỊ: - Tranh minh họa bài đọc trong SGK .
- Bảng phụ viết sẵn một đoạn kịch để hướng dẫn Hs luyện đọc .
31 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 545 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 03 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
T2, BT3
II-CHUẨN BỊ: - Thầy: Phấn màu, bảng phụ -Trò : Vở bài tập, bảng con, SGK
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI CHÚ
1. ổn định :
- Hát
2. Bài cũ:
- Kiểm tra lại kiến thức cộng, trừ 2 phân số, Chuyển các số đo có tên hai g đơn vị thành số đo có tên đơn vị đo.
- 2 hoặc 3 học sinh
- Học sinh lên bảng sửa bài 4/16 SGK)
Giáo viên nhận xét - ghi điểm
- Cả lớp nhận xét
3. Giới thiệu bài mới: Luyện tập chung
- Hôm nay, chúng ta tiếp tục ôn tập những kiến thức về số kèm tên đơn vị qua tiết "Luyện tập chung".
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1: Củng cố cách nhân chia hai phân số ( học sinh nắm vững được cách nhân chia hai phân số.
- Hoạt động cá nhân + cả lớp thực hành
Phương pháp: Đàm thoại, thực hành
(Bài 1:
- Giáo viên đặt câu hỏi:
+ Muốn nhân hai phân số ta làm thế nào?
- 1 học sinh trả lời
+ Muốn chia hai phân số ta là sao?
- 1 học sinh trả lời
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài
- Học sinh đọc yêu cầu
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài
- Học sinh làm bài
a) x=
b)
c) : =
d)1:1= :==
- Giáo viên nhận xét
- Học sinh sửa bài
Giáo viên chốt lại cách thực hiện nhân chia hai phân số (Lưu ý kèm hỗn số)
* Hoạt động 2: Củng cố cách tìm thành phân chưa biết của phép nhân, phép chia phân số ( học sinh nắm vững lại cách nhân, chia hai phân số, cách tìm thừa số chưa biết.
- Hoạt động nhóm đôi
- Sau đó học sinh thực hành cá nhân
Phương pháp: Thực hành, đ.thoại
Bài 2:
- Giáo viên nêu vấn đề
- Giáo viên yêu cầu học sinh đặt câu hỏi
+ Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm thế nào?
- 1 học sinh trả lời
+ Muốn tìm số bị chia chưa biết ta làm sao?
- 1 học sinh trả lời
- Giáo viên nhận xét
- Giáo viên cho học sinh làm bài
- Học sinh đọc đề bài
- Học sinh làm bài (chú ý cách ghi dấu bằng thẳng hàng)
- Học sinh sửa bài
a) b)
c) d)
Giáo viên chốt lại
- Lớp nhận xét
* Hoạt động 3: Học sinh biết cách chuyển số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo dạng hỗn số với một tên đơn vị đo ( học sinh nắm vững cách chuyển số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo có một tên đơn vị đo).
- Hoạt động cá nhân
- Lớp thực hành
Phương pháp: Thực hành, đ.thoại
Bài 3:
- Giáo viên đặt câu hỏi cho học sinh:
+ Ta làm thế nào để chuyển một số đo có hai tên đơn vị thành số đo có một tên đơn vị?
- 1 học sinh trả lời (Dự kiến: Viết số đo dưới dạng hỗn số, với phần nguyên là số có đơn vị đo lớn, phần phân số là số có đơn vị đo nhỏ)
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài mẫu
2m 15cm= 2m+= 2
- Học sinh thực hiện theo nhóm, trình bày trên bảng phụ
1m75cm= 1m+m = 1m
5m36cm=5m+m= 5m
8m8cm= 8m+m = 8m
- Học sinh sửa bài
- Giáo viên nhận xét
- Lớp nhận xét
- Giáo viên chốt lại cách chuyển số đo có hai tên đơn vị thành số đo có một tên đơn vị
* Hoạt động 4
- Nhắc lại kiến thức vừa ôn
- Vài học sinh
5. Tổng kết - dặn dò:
- Về nhà làm bài + học ôn các kiến thức vừa học
- Chuẩn bị: Ôn tập và giải toán
Phần bổ sung:
Ngày soạn:22/ 08/ 2009 Ngày dạy: Thứ sáu ngày 28 / 08 năm 2009
TUẦN: 3- TIẾT :6
MÔN:TẬP LÀM VĂN
BÀI:LUYỆN TẬP: TẢ CẢNH
I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU
Nắm được ý chính của 4 đoạn văn và biết chọn 1 đoạn để hoàn chỉnh theo yêu cầu của BT1 .
Dưa vào dàn ý bài văn tả cơn mưa đã lập trong tiết trước, viết được một đoạn văn miêu tả có chi tiết và hình ảnh hợp lý( BT2) .
HS khá giỏi biết hoàn chỉnh các đoạn văn ở BT1 và chuyển 1 phần dàn ý thành đoạn văn miêu tả khá sinh động.
II-CHUẨN BỊ: - VBT Tiếng Việt 5 , tập một
- Bảng phụ viết nội dung chính của 4 đoạn văn tả cơn mưa .
- Dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa của từng Hs trong lớp .
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI CHÚ
A-KIỂM TRA BÀI CŨ
- Chấm điểm dàn ý bài văn miêu tả một cơn mưa .
B-DẠY BÀI MỚI
1-Giới thiệu bài :
Gv nêu mục đích , yêu cầu của tiết học .
2-Hướng dẫn Hs luyện tập .
Bài tập 1 :
-Chú ý yêu cầu đề tài : Tả quang cảng sau cơn mưa .
Đoạn 1 : Giới thiệu cơn mưa rào – ào ạt tới rồi tạnh ngay .
Đoạn 2 : Ánh nắng và các con vật sau cơn mưa .
Đoạn 3 : Cây cối sau cơn mưa .
Đoạn 4 : Đường phố và con người sau cơn mưa .
Lưu ý : Bài văn tả quang cảnh một thị xã nhỏ , vì vậy có cả đàn gà trong vườn lẫn xe cộ chạy trên đường phố . Tuy vậy , khi thêm câu hoặc từ ngữ vào chỗ trống , nên có chừng mực . Nếu sa đà miêu tả quá nhiều cảnh , nội dung các đoạn có thể không thống nhất với nhau .
-Đọc nội dung BT1 .
-Cả lớp đọc thầm 4 đoạn văn .
-Mỗi Hs hoàn chỉnh một trong hai đoạn ( trong số 4 đoạn đã cho ) bằng cách viết thêm vào những chỗ có dấu . . . .
-Làm vào vở .
-Cả lớp nhận xét .
Đoạn 1 : Lộp độp, lộp độp . Mưa rồi. Cơn mưa ào ào đổ xuống làm mọi hoạt động dường như ngừng lại . Mưa ào ạt . Từ trong nhà nhìn ra đường chỉ thấy một màu nước trắng xoá , những bóng cây cối ngả nghiên , mấy chiếc ô tô phóng qua, nước toé lên sau bánh xe. Một lát sau, mưa ngớt dần rồi tạnh hẳn .
Đoạn 2 : Ánh nắng lại chiếu sáng rực rỡ trên những thảm cỏ xanh. Nắng lấp lánh như đùa giỡn, nhảy nhót với những gợn sóng trên dòng sông Nhuệ. Mấy chú chim không rõ tránh mưa ở đâu giờ đang đậu trên cành cao cất tiếng hót véo von . Chị gà mái tơ náu dưới gốc cây bàng đang rũ rũ bộ lông ướt lướt thướt . Đàn gà con xinh xắn đang lích rích chạy quanh mẹ. Bộ lông vàng óng của chúng vẫn khô nguyên vì chúng vừa chui ra khỏi đôi cánh to của gà mẹ. Chú mèo khoang ung dung bước từ trong bếp ra ngoài sân. Chú chọn chỗ sân đã kịp ráo nước, nằm duỗi dài phơi nắng có vẻ khoái chí lắm .
Đoạn 3 : Sau cơn mưa có lẽ cây cối, hoa lá là tươi đẹp hơn cả. Những hàng cây ven đường được tắm nước mưa thỏa thuê nên xanh tươi mơn mởn. Mấy cây hoa trong vườn còn đọng những giọt nước long lanh trên lá đang nhè nhẹ tỏa hương .
Đoạn 4 : Con đường trước cửa đang khô dần.Trên đường xe cộ lại nườm nượp như mắc cửi. Tiếng người cười nói đi lại rộn rịp. Tuá ra từ những chỗ trú mưa, mọi người đang vội vã trở lại công việc trong ngày. Góc phố, mấy cô bé đang chơi nhảy dây. Những bím tóc tun ngũn vung vẩy theo từng nhịp chân nhảy .
Bài tập 2
-Dựa trên hiểu biết về đoạn văn trong bài văn tả cơn mưa của bạn , các em sẽ tập chuyển một phần trong dàn ý bài văn tả cơn mưa thành một đoạn văn miêu tả chân thực , tự nhiên .
-Gv nhận xét .
-Đọc yêu cầu BT
-Cả lớp làm bài .
3-Củng cố , dặn dò
-Gv nhận xét giờ học .
-Về nhà tiếp tục hoàn chỉnh đoạn văn miêu tả cơn mưa .
-Chuẩn bị bài sau : lập dàn ý chi tiết cho bài văn miêu tả trường học .
Phần bổ sung:
TUẦN: 3- TIẾT :15
MÔN:TOÁN:
BÀI:ÔN TẬP GIẢI TOÁN
I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU :
Làm được bài tập dạng tìm 2 số chưa biết khi biết tổng( hiệu) và tỷ số của 2 số đó. Bài tập 1
Giáo dục học sinh say mê học toán, thích tìm tòi học hỏi cách giải toán có lời văn.
II-CHUẨN BỊ : -Thầy: Phấn màu, bảng phụ - Trò: Vở bài tập, SGK, nháp
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI CHÚ
1. Ổn định :
- Hát
2. Bài cũ: Luyện tập chung
- Giáo viên kiểm tra miệng lại kiến thức ở tiết trước + giải bài tập minh họa
- 2 hoặc 3 học sinh
- HS lên bảng sửa bài 4/17 (SGK)
- Học sinh sửa bài 2, 3/ 16 (SGK)
( Giáo viên nhận xét - ghi điểm
- Cả lớp nhận xét
3. Giới thiệu bài mới:
“Ôn tập về giải toán”.
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1:
- Hướng dẫn học sinh ôn tập
- Hoạt động nhóm bàn
Phương pháp: Đ.thoại, thực hành
( Bài 1a:
- Giáo viên gợi ý cho học sinh thảo luận
- Học sinh tự đặt câu hỏi để tìm hiểu thông qua gợi ý của giáo viên.
+ Muốn tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó ta thực hiện theo mấy bước?
- Học sinh trả lời, mỗi học sinh nêu một bước
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài
- 1 học sinh đọc đề - Phân tích và tóm tắt
?
số bé
Soá lôùn
121
- Học sinh làm bài theo nhóm - Học sinh sửa bài - Nêu cách làm, học sinh chọn cách làm hợp lý nhất.
( Giáo viên nhận xét
- Lớp nhận xét
( Giáo viên chốt lại cách tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó
* Hoạt động 2:
- Hoạt động cá nhân
Bài 1b:
- Giáo viên tổ chức cho học sinh đặt câu hỏi thông qua gợi ý của giáo viên
- Học sinh đặt câu hỏi - bạn trả lời
+ Muốn tìm hai số khi biết hiệu và tỉ của hai số đó ta thực hiện theo mấy bước?
- Học sinh trả lời, mỗi học sinh nêu một bước
+ Để giải được bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ ta cần biết gì?
- Học sinh trả lời
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài
- 1 học sinh đọc đề - Phân tích và tóm tắt
- Học sinh làm bài theo nhóm
- Học sinh sửa bài - Nêu cách làm, học sinh chọn cách làm hợp lý nhất
( Giáo viên nhận xét
- Lớp nhận xét
( Giáo viên chốt lại cách tìm hai số khi biết hiệu và tỉ của hai số đó
* Hoạt động 3:
- Hoạt động cá nhân
Bài 2, Bài 3, Bài 4
HSkhá giỏi khuyến
khích
* Hoạt động 3: Củng cố
- Cho học sinh nhắc lại cách giải dạng toán tìm hai số khi biết tổng và tỷ của hai số đó.
- Thi đua giải nhanh
- Giáo viên tổ chức cho học sinh làm bài cá nhân.
- Đề bài:
a - b = 8
a : b = 3
Tìm a và b?
5. Tổng kết - dặn dò:
- Làm bài nhà: 3/18
- Chuẩn bị: Ôn tập Giải toán (tt)
- Nhận xét tiết học
Phần bổ sung:
SINH HOẠT LỚP
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Kiến thức: Giúp HS nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân, từ đó nêu ra hướng giải quyết phù hợp.
Kỹ năng: Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin.
Thái độ: Giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà đồng tập thể, noi gương tốt của bạn
II. CHUẨN BỊ:
GV : Công tác tuần.
HS: Bản báo cáo công tác trực vệ sinh nề nếp của tổ của các tổ.
III. . - HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Ổn định: Hát
Nội dung:
GV giới thiệu:
Phần làm việc ban cán sự lớp:
GV nhận xét chung: Nề nếp học tập và vệ sinh và khảo sát chất lượmg đầu năm
Động viên và giúp đỡ những học sinh khó khăn
Công tác tuần tới:
Thực hiện chưông trình học 4– LĐVS, các tổ trực nhật
Sinh hoạt 15 phút đầu giờ
* Bài hát kết thúc tiết sinh hoạt
Hát tập thể
- Lớp trưởng điều khiển
- Tổ trưởng các tổ báo cáo về các mặt :
+ Học tập
+ Chuyên cần
+ Kỷ luật
+ Phong trào
HS chơi trò chơi sinh hoạt, văn nghệ,theo chủ điểm mùa thu ngày khai trường tuần, tháng
Phần bổ sung:
File đính kèm:
- GIAO AN 5TUAN 309.doc