Sau bài học Hs có khả năng
- Sự thay đổi của lồng ngực khi ta hít vào thở ra
- Chỉ và nói tên các cơ quan hô hấp trên sơ đồ
- Chỉ trên sơ đồ đường đi của không khí khi ta hít vào thở ra
- Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với đời sống con người
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3B Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội
Hoạt động thở và cơ quan hô hấp
I- Mục tiêu:
Sau bài học Hs có khả năng
- Sự thay đổi của lồng ngực khi ta hít vào thở ra
- Chỉ và nói tên các cơ quan hô hấp trên sơ đồ
- Chỉ trên sơ đồ đường đi của không khí khi ta hít vào thở ra
- Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với đời sống con người
II- Đồ dùng dạy học
- Hình ảnh trong SGK trang 4,5
III- Hoạt động dạy học:
1- Hoạt động 1: Thực hành cách hít thở sâu
Bước 1:
- Gv yêu cầu cả lớp bịt mũi, nín thở
? Sau khi nín thở em có cảm giác gì?
Bước 2: Thở sâu
? Nhận xét về sự lồng ngực khi thở sâu với khi thở bình thường?
? ích lợi của hít thở sâu?
2- Hoạt động 2: Làm việc với SGK
Bước 1: Làm việc theo cặp
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Gọi 1 số Hs hỏi, đáp trước lớp
=> Gv kết luận nội dung bài
3- Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
- Nhận xét giờ học
- Hs tập hít thở sâu
+ Thở gấp hơn, sâu hơn bình thường
- 2 HS lên thở sâu
+ Lồng ngực phồng lên, xẹp xuống đều đặn
+ Nhận được nhiều không khí và đẩy hết không khí từ phổi ra
- 1 người hỏi 1 người trả lời về các bộ phận của cơ quan hô hấp
Tự nhiên xã hội
Nên thở như thế nào?
I- Mục tiêu:
Sau bài học, HS có khả năng:
- Hiểu được tại sao nên thở bằng mũi, không nên thở bằng miệng
- Tác hại cảu hít thở không khí có nhiều khí các- bô- níc, nhiều khói bụi đối với sức khoẻ của con người
- ích lợi của việc hít thở không khí trong lành
II- Đồ dùng dạy học:
- Hình ảnh trong SGK trang 6,7
- Gương soi nhỏ
III- Các hoạt động dạy học
* Hoạt động 1: Thảo luận nhóm
- Hướng dẫn cách soi gương và nêu yêu cầu cho các nhóm
- Gọi đại diện các nhóm báo cáo
=> Gv nhận xét, bổ sung
? Tại sao thở bằng mũi tốt hơn thở bằng miệng?
=> Thở bằng mũi là hợp vệ sinh
* Hoạt động 2: Làm việc với sách giáo khoa
Bước 1: Làm việc từng cặp
Bước 2: Làm việc cả lớp
? Thở không khí trong lành có lợi gì?
? Hít thở không khí có nhiều khói bụi có hại gì?
* Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Nhắc Hs nên thở bằng mũi, không thở bằng miệng, giữ gìn môi trường sạch sẽ
- Soi gương quan sát phí trong của lỗ mũi và trả lời các câu hỏi
+ Trong mũi có nhiều lông tơ cản bụi
+ Khi sỏ mũi có chất nước nhờn chảy ra
+ Hàng ngày lấy khăn sạch lau mũi thấy có chất bẩn màu đen, xám bám vào
+ Vì không kkhí vào phổi được lọc sạch bụi và được sưởi ấm
- Quan sát các hình 3, 4, 5 trang 7 để thảo luận trong nhóm
- Một số Hs tình bày kết quả thảo luận
+ Cơ thể khoẻ mạnh, không mắc bệnh đường hô hấp
+ Có hại cho sức khoẻ, mắc nhiều bệnh đương hô hấp, phổi
File đính kèm:
- TNXH 1.doc